1. Phát triển các kiến thức.
- Nhận biết được các só từ 0 đến 5.
- Đọc, đếm và viết được các số từ 0 đến 5.
- Sắp xếp được các số từ 0 đến 5.
- Vận dụng vào thực tiễn.
6 trang |
Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 07/03/2024 | Lượt xem: 251 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 1 - Bài 1 : Các số 0, 1, 2, 3, 4, 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 1 : CÁC SỐ 0, 1, 2, 3, 4, 5
TIẾT 1
I. MỤC TIÊU: Giúp HS
1. Phát triển các kiến thức.
Nhận biết được các só từ 0 đến 5.
Đọc, đếm và viết được các số từ 0 đến 5.
Sắp xếp được các số từ 0 đến 5.
Vận dụng vào thực tiễn.
2. Phát triển các năng lực chung và phẩm chất.
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Tranh, ảnh/ 4,5; bảng phụ, phiếu BT.
HS: Bảng con, que tính, VBT, Bộ đồ dùng toán 1.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
KHỞI ĐỘNG: 2’
- GV cùng cả lớp hát bài hát: Tập đếm.
- GV giảng giải, dẫn dắt vào bài học.
- Ghi bảng: Các số 0,1,2,3,4,5.
LUYỆN TẬP:30’
Bài 1/4: Viết số. HTChậm
- GV nêu yêu cầu đề.
* Nhận biết các số: 1,2,3,4,5.
- GV yêu cầu HS lấy ra 1,2,3,4,5 que tính rồi đếm số que tính lấy ra.
* Viết các số: 1,2,3,4,5.
- GV viết mẫu và hướng dẫn HS viết lần lượt các số.
- Cho HS viết vào bảng con.
- Y/C HS viết vào VBT.
- GV quan sát, nhận xét, hỗ trợ các em.
Bài 2/4: Khoanh vào số thích hợp ( theo mẫu). HTChậm
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hỏi: Trong BT2 có tất cả mấy bức tranh?
- GV hỏi về nội dung các bức tranh:
+ Bức tranh 1 vẽ mấy quả cam?
- Vậy ta cần khoanh vào số mấy?
- GV cho HS làm phần còn lại.
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét.
Bài 3/5: Viết số thích hợp vào ô trống ( theo mẫu) HTC
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hỏi về nội dung các bức tranh:
- Bức tranh 1: Trong chiếc cốc có mấy bàn chải?
- Vậy ta cần điền vào ô trống số mấy?
- GV cho HS làm theo nhóm đôi làm phần còn lại.
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét.
Bài 4/5: Nối con bướm với cánh hoa thích hợp (theo mẫu).
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS đếm số lượng các chấm tròn xuất hiện trên mỗi con bướm.
- GV hướng dẫn HS mối quan hệ giữa số chấm tròn trên mỗi con bướm và số trên mỗi cánh hoa.
- Tùy theo mức độ tiếp thu của HS mà GV có thể yêu cấu HS làm luôn bài tập hoặc cùng HS làm ví dụ trước.
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện cá nhân lấy ra 1,2,3,4,5 que tính rồi đếm: 1,2,3,4,5.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện vào bảng con.
- HS viết vào VBT.
- HS lắng nghe.
- 5 bức tranh.
- 3 quả cam.
- số 3.
- Làm vào vở BT.
- HS nêu miệng
- HS nhận xét bạn
- HS lắng nghe.
- 2 bàn chải.
- số 2.
- Hai bạn cùng bàn hỏi đáp nhau về từng hình.
+ H2: 4 bàn chải.
+ H3: 5 bàn chải.
+ H4:3 bàn chải.
+ H5:1 bàn chải.
+ H6: 0 bàn chải.
- HS nhắc lại y/c của bài.
- HS quan sát đếm.
- HS phát hiện quy luật: Số trên mỗi cánh hoa chính là số chấm tròn trên mỗi con bướm .
- HS làm bài
- HS nêu miệng
- HS nhận xét bạn
VẬN DỤNG: 3’
4. Củng cố, dặn dò:
- Cho HS đọc, viết các số từ 0 đến 5 vào bảng con.
- Nhắc nhở, dặn dò HS hoàn thành các bài tập trong VBT.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
BÀI 1 : CÁC SỐ 0, 1, 2, 3, 4, 5
TIẾT 2
I. MỤC TIÊU: Giúp HS
1. Phát triển các kiến thức.
Nhận biết được các só từ 0 đến 5.
Đọc, đếm và viết được các số từ 0 đến 5.
Tô màu vào hình dựa theo số cho sẵn.
Vận dụng vào thực tiễn.
2. Phát triển các năng lực chung và phẩm chất.
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Tranh, ảnh/ 6,7; bảng phụ, phiếu BT.
HS: Bảng con, que tính, VBT, Bộ đồ dùng toán 1.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
KHỞI ĐỘNG: 2’
- GV cùng cả lớp hát bài hát: Đếm sao.
- GV giảng giải, dẫn dắt vào bài học.
- Ghi bảng: Các số 0,1,2,3,4,5. (tiết 2)
LUYỆN TẬP:30’
Bài 1/6: Viết số thích hợp vào ô trống. HTChậm
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS đếm số lượng các bông hoa, quả trong mỗi hình và nêu kết quả
- GV mời HS lên bảng chia sẻ.
- GV cùng HS nhận xét
- GV quan sát, nhận xét, hỗ trợ các em.
Bài 2/6: Tô màu ngôi sao ( theo mẫu). HTChậm
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hỏi: Trong BT2 có tất cả mấy hàng ngôi sao? Mỗi hàng có mấy ngôi sao?
- GV: Hàng số 1 người ta viết số 2 ở đầu dòng, tức là yêu cầu mình phải tô màu vào 2 ngôi sao.Những số đứng đầu hàng chính là số ngôi sao chúng ta cần phải tô màu.
- GV cho HS làm phần còn lại.
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét.
Bài 3/7: Tô màu đổ bình hoa có 3 bông hoa, màu vàng bình hoa có 5 bông hoa. HTC
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Trong BT3 có tất cả mấy bình hoa?
- GV cho HS làm theo nhóm đôi đếm số bông hoa trong mỗi bình hoa.
- GV cho HS tô màu theo yêu cầu của đề.
- GV cùng HS nhận xét.
Bài 4/7: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. Có bao nhiêu con vật trong bức tranh?
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS đếm số lượng con vật xuất hiện trong bức tranh.
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện cá nhân đếm số lượng các bông hoa, quả trong mỗi hình và nêu kết quả.
+ H1: 5 bông hoa.
+ H2: 4 quả.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- 5 hàng ngôi sao. Mỗi hàng đều có 5 ngôi sao.
- HS lắng nghe.
- Làm vào vở BT.
- HS nêu miệng
- HS nhận xét bạn
- HS lắng nghe.
- 4 bình hoa
- số 2.
- Hai bạn cùng bàn hỏi đáp nhau về từng hình.
+ H1: 4 bông hoa.
+ H2: 3 bông hoa.
+ H3: 5 bông hoa.
+ H4: 2 bông hoa.
- HS thực hiện.
- HS nhắc lại y/c của bài.
- HS quan sát đếm.
- HS chọn C
- HS lắng nghe.
VẬN DỤNG: 3’
4. Củng cố, dặn dò:
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
- Số 0 giống hình gì?
- Về nhà em cùng người thân tìm thêm các ví dụ có số các số vừa học trong cuộc sống để hôm sau chia sẻ với các bạn.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
BÀI 1 : CÁC SỐ 0, 1, 2, 3, 4, 5
TIẾT 3
I. MỤC TIÊU: Giúp HS
1. Phát triển các kiến thức.
Nhận biết được các só từ 0 đến 5.
Đọc, đếm và viết được các số từ 0 đến 5.
Sắp xếp được các số từ 0 đến 5.
Điền số vào ô trống theo thứ tự từ 0 đến 5.
Vận dụng vào thực tiễn.
2. Phát triển các năng lực chung và phẩm chất.
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Tranh, ảnh/ 8,9; bảng phụ, phiếu BT.
HS: Bảng con, que tính, VBT, Bộ đồ dùng toán 1.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
KHỞI ĐỘNG: 2’
- GV cùng cả lớp hát bài hát.
- GV giảng giải, dẫn dắt vào bài học.
- Ghi bảng: Các số 0,1,2,3,4,5. (Tiết 3)
LUYỆN TẬP:30’
Bài 1/8: Viết số thích hợp vào ô trống ( theo mẫu). HTChậm
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS đếm số lượng các con vật trên mỗi lá sen và viết số vào mỗi ô trống.
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét
Bài 2/8: Tô màu ( theo mẫu).HTChậm
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn HS thực hiện.
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét.
Bài 3/9: Viết số thích hợp vào ô trống. HTC
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn mẫu câu a: Trong câu a có 6 hình tam giác nhưng có 5 hình tam giác đã được ghi các số từ 0 đến 5; người ta đã cho sẵn các số theo thứ tự: 0,1,2,...,4,5.Vậy sau số 2 liền kề là số mấy?
+ Vậy ta điền số mấy vào ô trống?
- GV cho HS làm phần còn lại.
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét.
Bài 4/9: Quan sát tranh rồi viết số thích hợp vào ô trống.
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi quan sát tranh và đếm số lượng các đồ vật xuất hiện trong bức tranh.
- - GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện.
- HS viết vào VBT.
+ H1: 2 con
+ H2: 5 con
+ H3: 0 con
+ H4: 4 con
+ H5: 1con
+ H6: 3 con
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- Làm vào vở BT.
- HS nêu miệng
- HS nhận xét bạn
- HS lắng nghe.
- số 3.
- số 3.
- HS làm VBT
b. 0,1,2,3,4,5
c. 0,1,2,3,4,5
d. 0,1,2,3,4,5
- HS nhắc lại y/c của bài.
- HS quan sát đếm.
+ 5 ngôi nhà.
+ 3 cây xanh
+ 4 con chim
+ 1 mặt trời
+ 2 con chó
+ 1 xe ô tô
- HS làm bài
- HS nhận xét bạn
VẬN DỤNG: 3’
4. Củng cố, dặn dò:
- Cho HS đọc, viết các số từ 0 đến 5 vào bảng con.
- Nhắc nhở, dặn dò HS hoàn thành các bài tập trong VBT.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
File đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_bai_1_cac_so_0_1_2_3_4_5.doc