I . Mục tiêu:
1/ Kiến thức : Giúp HS cũng cố KN giải toán và trình bày giải toán có lời văn. Tìm hiểu bài ( cho gì ? hỏi gì ? ), giải bài toán ( trình bày bài giải ? )
2/ Kĩ năng : Nắm được cách giải toán, trình bày bài giải.
3/ Thái độ: Giáo dục HS tính chính xác khoa học.
II . Chuẩn bị :
1/ GV : bảng phụ
2/ HS : vở bài tập
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1) Hát
2 . Bài cũ : (5)
- Sửa bài 4 : Số cây có tất cả là :
10 + 8 = 18 ( cây )
Đáp số : 18 cây.
- GV thu vở chấm . nhận xét
3 . Bài mới :(1)
- Tiết này các em tiếp tục học thêm 1 dạng của giải toán có lời văn – ghi tựa
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán giải toán có lời văn ( tiếp ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ …………… ngày ……… tháng ………… năm …………
TOÁN
GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN ( tt)
I . Mục tiêu:
1/ Kiến thức : Giúp HS cũng cố KN giải toán và trình bày giải toán có lời văn. Tìm hiểu bài ( cho gì ? hỏi gì ? ), giải bài toán ( trình bày bài giải ? )
2/ Kĩ năng : Nắm được cách giải toán, trình bày bài giải.
3/ Thái độ: Giáo dục HS tính chính xác khoa học.
II . Chuẩn bị :
1/ GV : bảng phụ
2/ HS : vở bài tập
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1’) Hát
2 . Bài cũ : (5’)
- Sửa bài 4 : Số cây có tất cả là :
10 + 8 = 18 ( cây )
Đáp số : 18 cây.
- GV thu vở chấm . nhận xét
3 . Bài mới :(1’)
- Tiết này các em tiếp tục học thêm 1 dạng của giải toán có lời văn – ghi tựa
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a/ Hoạt động 1 : Giới thiệu cách giải toán và cách trình bày bài giải ( 7’)
- PP: Trực quan, đàm thoại, luyện tập , thực hành.
- GV treo B phụ ghi bài toán 1/ 148.
- Yêu cầu HS đọc đề.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu đề :
* Bài toán cho biết gì ?
* Bài toán hỏi gì ?
- GV nhận xét – ghi tóm tắt lên B :
Có : 9 con gà
Bán : 3 con gà
Còn : … con gà ?
* Muốn biết còn mấy con gà ta làm như thế nào ?
- GV nhận xét – cho HS làm bài vào B con – 1 em lên B làm.
- GV nhận xét – sửa bài.
- GV cho HS quan sát tranh BT1/ 148 để kiểm tra lại kết quả.
1 HS đọc đề bài
có : 9 con gà – bán : 3 con gà
Hỏi còn lại bao nhiêu con gà ?
Ta làm phép tính trừ : lấy 9 – 3
HS làm B con
1 em lên B sửa
HS kiểm tra lại kết quả
b/ Hoạt động 2 : Luyện tập ( 15’)
- PP : Thực hành, luyện tập.
+ Bài 1 : Yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV cho HS điền số vào tóm tắt bài toán.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài :
* Bài toán cho biết gì ?
* Bài toán hỏi gì ?
* Muốn biết còn lại bao nhiêu viên bi ta làm như thế nào ?
- GV cho HS làm bài vào vở – gọi 1 em lên B sửa.
- GV nhận xét – sửa bài.
* Nghỉ giữa tiết ( 3’)
- Bài còn lại làm tương tự – GV cho 1 em lên hướng dẫn.
+ Bài 2 : GV ghi tóm tắt lên B
Có : 10 con lợn
Bán : 2 con lợn
Còn : … con lợn ?
+ Bài 3 : Tóm tắt :
Có : 16 con
Vào chuồng : 6 con
Còn lại : … con ?
- GV nhận xét – sửa bài.
HS đọc đề bài
HS diền số vào tóm tắt
Có : 7 viên bi – cho : 3 viên bi
Còn lại bao nhiêu viên bi ?
Làm tính trừ : 7 – 3
HS làm bài vào vở
HS làm tương tự.
Số con lợn còn lại là :
10 – 2 = 8 ( con )
Đáp số : 8 con
Số con còn lại là :
16 – 6 = 10 ( con )
Đáp số : 10 con
c/ Hoạt động 3 : Củng cố ( 5’)
- Tổ chức cho các tổ thi đua : Ai nhanh, ai đúng.
- GV ghi tóm tắt :
Có : 8 quả bóng
Cho bạn : 3 quả bóng
Cón lại : … quả bóng ?
- GV nhận xét – tuyên dương.
5. Tổng kết – dặn dò : (1’)
- Chuẩn bị : Luyện tập.
- GV nhận xét tiết học.
Đại diện các tổ thi đua
File đính kèm:
- toan thu 3.doc