I . Mục tiêu:
Kiến thức : giúp hs nhận biết được điểm và đoạn thẳng
Kĩ năng : biết kẻ đoạn thẳng qua hai điểm , biết đọc tên các đỉnh , đoạn thẳng
Thái độ: giáo dục HS tính chính xác , khoa học
II . Chuẩn bị :
GV: thước kẻ
HS : thước kẻ , bút chì
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1) Hát
2 . Bài cũ : (5)
GV cho hs lên vẽ điểm và đoạn thẳng : CB, AD, ED.
Nhận xét
3 . Bài mới :(1)
Tiết này các em học bài :Điểm và đoạn thẳng
– Ghi tựa
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1212 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán: điểm – đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng 1 năm 2004
TOÁN
ĐIỂM – ĐOẠN THẲNG
I . Mục tiêu:
Kiến thức : giúp hs nhận biết được điểm và đoạn thẳng
Kĩ năng : biết kẻ đoạn thẳng qua hai điểm , biết đọc tên các đỉnh , đoạn thẳng
Thái độ: giáo dục HS tính chính xác , khoa học
II . Chuẩn bị :
GV: thước kẻ
HS : thước kẻ , bút chì
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1’) Hát
2 . Bài cũ : (5’)
GV cho hs lên vẽ điểm và đoạn thẳng : CB, AD, ED.
Nhận xét
3 . Bài mới :(1’)
Tiết này các em học bài :Điểm và đoạn thẳng
– Ghi tựa
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Giới thiệu điểm và đoạn thẳng 3’
PP: trực quan , đàm thoại
GV cho hs xem SGK- nói : Tìm trong sách điểm A, B, C,D
GV vẽ 2 chấm lên bảng .Lấy thước nối 2 điểm lại , điểm thứ nhất gọi là điểm A, điểm thứ hai gọi là điểm B được đoạn thẳng AB.
A B
GV chỉ vào đoạn thẳng, đọc tên đoạn thẳng là AB.
Hoạt động 2 : giới thiệu cách vẽ đoạn thẳng AB 7’
PP: trực quan , đàm thoại
GV giới thiệu dụng cụ để vẽ đoạn thẳng : để vẽ được đoạn thẳng ta dùng thước thẳng .GV cho hs quan sát mép thước , dùng ngón tay di động theo mép thước để biết mép thước thẳng .
Hướng dẫn vẽ đoạn thẳng :
Bước 1: dùng bút chì chấm 1 điểm , chấm thêm một điểm nữa – đặt tên cho từng điểm .
Bước 2: đặt mép thước qua điểm A, B , tay trái giữa cố định thước .Tay phải cầm bút , đặt đầu bút tựa vào mép thước và tì trên mặt giấy tại điểm A , cho đầu bút trượt nhẹ trên mặt giấy từ A đến B .
Bước 3: nhấc bút và thước ra ta có đọan thẳng AB
NGHỈ GIỮA TIẾT 3’
Hoạt động 3 : thực hành 15’
PP: luyện tập , thực hành
Bài 1: Nêu yêu cầu ?
GV hướng dẫn cách vẽ đoạn thẳng CD. Các đoạn thẳng còn lại hs lên bảng vẽ N
C D
M
A B Q
P
Bài 2: nêu yêu cầu ?
GV cho hs thi đua vẽ đoạn thẳng trên bảng phụ – vẽ xong đọc tên các đoạn thẳng . Nhận xét .
Bài 3: nêu yêu cầu ?
GV cho hs thảo luận 2 em để nêu lên kế quả bài toán . Nhận xét .
Hoạt động 4 : Củng cố 3’
GV cho hs thi đua nối đoạn thẳng tạo thành tranh . Đội nào nối nhanh , đúng , đẹp , đội đo ùthắng
Nhận xét , nhận xét .
Quan sát
Hs đọc tên đoạn thẳng AB
Quan sát
Hs thực hành vẽ vào bảng con
Hs nêu lại cách vẽ đọan thẳng AB
Đọc tên các điểm rồi nối các điểm để có đoạn thẳng
Hs vẽ vào vở
Hs lên B vẽ
Dùng thước thẳng và bút để nối thành đọan thẳng
Hs còn lại vẽ vào vở
Hs thảo luận nêu kết quả bài là : 6, 10 , 3
Hs tham gia thi đua vẽ tranh bằng đọan thẳng . Nhận xét
5. Tổng kết – dặn dò : (1’)
Chuẩn bị : độ dài đoạn thẳng
Nhận xét tiết học .
File đính kèm:
- TOAÙN- diem, doan thang.doc