I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức:
Củng cố hiểu biết về hình vuông, hình tam giác, hình tròn
2/. Kỹ năng :
Nhận biết, phân biệt được hình vuông, hình tam giác, hình tròn qua ghép tạo hình
3/. Thái độ :
Tích cực tham gia các hoạt động học. Thích thú say mê ghép tạo hình, tô màu
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :
Các mẫu hình vuông, hình tam giác, hình tròn
Các mẫu hình đã ghép
2/. Học sinh
Cắt mẫu hình trong bộ thực hành
10 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán - bài : luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : TOÁN
BÀI : Luyện Tập
TIẾT : 5
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức:
Củng cố hiểu biết về hình vuông, hình tam giác, hình tròn
2/. Kỹ năng :
Nhận biết, phân biệt được hình vuông, hình tam giác, hình tròn qua ghép tạo hình
3/. Thái độ :
Tích cực tham gia các hoạt động học. Thích thú say mê ghép tạo hình, tô màu
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :
Các mẫu hình vuông, hình tam giác, hình tròn
Các mẫu hình đã ghép
2/. Học sinh
Cắt mẫu hình trong bộ thực hành
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. Oån định (3’)
2/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Kiến thức
Chọn đúng mẫu hình tam giác
Nhận xét
Bài tập
Nhận xét việc hthực hiện bài tập
Nhận xét
3/. Bài mới (25’)
Giới thiệu bài
Nêu lại tên các hình đã học
Em thích nhất hoạt động nào trong các tiết toán là học
à Để giúp các em khắc sâu hơn các dạng hình đã học. Tiết học hôm nay ta sẽ học đó là tiết luyện tập
Ghi tựa : Luyện Tập
HOẠT ĐỘNG 1:
Tô Màu các Dạng Hình
Mục tiêu : Biết tô cùng màu các dạng hình có cùng tên gọi
Phương pháp : Trực quan, thực hành
Đọc yêu cầu bài số 1 ở vở bài tập toán
Tô cùng màu với các dạng hình có cùng tên gọi
Chấm 5 bài nhận xét
HOẠT ĐỘNG 2:
Thực Hành Ghép Hình
Mục tiêu :
Rèn luyện kỹ năng ghép tạo hình qua các dạng hình đã học
Thao tác mẫu hình a
Từ những mẫu hình tam giác cô đã ghép thành 2 mẫu hình gì?
Yêu cầu học sinh vận dụngcác mẫu hình có trong bộ thực hành để ghép thành các mẫu hình mà em thích
Nhận xét và hỏi :
Mẫu hình em vừa ghép từ mẫu hình gì?
4/. CỦNG CỐ :
HOẠT ĐỘNG 3 :
Trò Chơi củng cố
Nội dung : Ghép tạo hình
Luật chơi : Thi đua ghép hình theo nhóm. Sau bài hát “Trường của em” nhóm nào ghép được nhiều hình à thắng
Hỏi : Yêu cầu học sinh thaó gở các hình và nêu tên gọi
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5 em lên bảng chọn trong nhóm mẫu vật
lớp nhận xét
lớp lấy vở bài tập cô kiểm tra
Hình D O
Hoạt động ghép hình
Hình thức : Luyện tập TN
Thực hiện vở bài tập, bài 1
Quan sát
2 mẫu hình vuông
Thực hiện ghép hình vào thành bảng cái nhỏ, hoạc ghép trên bảng
Tháo rời ra từng hình và đọc tên gọi của hình
Tham gia trò chơi
Các mẫu hình học sinh có thể ghép
5/. DẶN DÒ : (2’)
Nhận xét tiết học
Thực hiện bài tập 2/sách BTT
Chuẩn bị xem bài số 1, 2, 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : TOÁN
BÀI : Số 1, 2, 3
TIẾT : 6
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức :
Có khái niệm ban đầu về số 1, 2, 3 được biểu thị qua nhóm mẫu vật có cùng số lượng
2/. Kỹ năng :
Biết đọc, viết các số 1, 2, 3 biết đếm xuôi ngược theo thứ tự dãy số
Nhận biết số lượng các nhóm mẫu vật có cùng số lượng
3/. Thái độ :
Tích cực trong các hoạt động học. Hiểu được ý nghĩa của việc học số. Học đếm trong đời sống
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
Các mẫu vật có số lượng 1, 2, 3
Các mẫu số 1, 2, 3
Bộ thực hành, bảng cái
2/. Học sinh
Sách giáo khoa, vở bài tập, bộ thực hành
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (3’)
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (5’)
a. Kiểm tra miệng
Gắn mẫu tập hợp các hình
Ghi dấu X vào các hình đã học
Kể tên hình đã học
Nhận xét vở bài tập
Tuyên dương các bạn đạt điểm tốt
Nhận xét các bài tập còn hạn chế
c. Nhận xét
3/. BÀI MỚI (22’)
Giới thiệu bài
Gắn tranh vẽ nhiều nhóm mẫu vật khác nhau số lượng khác nhau.
Tranh vẽ những hình gì?
à Để biết được trong tranh mỗi nhóm hình có số lượng là mấy? Tiết học hôm nay cô cùng các em sẽ làm quen với các số 1 , 2 , 3
Ghi Tựa
Các số 1, 2, 3
HOẠT ĐỘNG 1
Giới Thiệu Số
Mục tiêu :
học sinh có khái niệm ban đầu về số 1, 2, 3 qua nhận biết số lượng các mẫu vật
Phương pháp : Trực quan, đàm thoại
a) Số 1
Gắn mẫu vật : Quả cam
Có Mấy quả cam
Gắn mẫu vật : Con gà
Có Mấy con gà
Gắn mẫu vật : Bông hoa
Có Mấy bông hoa
à 1 quả cam, 1 con gà, 1 bông hoa
à Để ghi các mẫu vật có số lượng là 1. Ta dùng chữ số 1
Giới thiệu số 1 in và số 1 viết
Số 1 in các em thường nhìn thấy ở đâu?
Số 1 viết để viết
Đọc mẫu : Số một (1)
Số 2
Gắn mẫu : con mèo
Có mấy con mèo
Gắn mẫu : quả mận
Có mấy quả mận
Gắn mẫu : Bé đi học
Có mấy bạn
à 2 con mèo, 2 quả mận, 2 bạn
Để ghi lại các mẫu vật có số lượng là hai ta dùng chữ số mấy
Giới thiệu số 2 in và viết
Số 2 in em nhìn thấy ở đâu?
Số 2 viết để viết khi làm tính
Số 3
(tương tự các thao tác như giới thiệu ở số 1 và 2)
Thứ tự dãy số
Gắn các mẫu chấm tròn
Đếm và ghi số tương ứng
Giới thiệu dãy số
Từ bé đến lớn
Từ lớn đến bé
HOẠT ĐỘNG 2
Luyện viết số. Rèn kỹ năng đếm và nhận biết các mẫu vật
Phương pháp : Thực hành
Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1
Nhắc tư thế ngồi viết
Đọc yêu cầu bài số 2
Gắn mẫu bài 5 – giảng
Sửa bài
4/. CỦNG CỐ
Nội dung : Nói đúng số với số lượng
Luật chơi : Tiếp sức
Hỏi : Đếm số lượng mẫu vật và đọc số
5/. DẶN DÒ:
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài luyện tập
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Thực hiện theo yêu cầu giáo viên
Hình D O
Quan sát
Kể tên các hình trong tranh
Hình thức : Học theo lớp
1 quả cam
1 con gà
1 bông hoa
nêu lại 1 quả cam, 1 con gà, 1 bông hoa (cá nhân)
Sách, báo, lịch
Cá nhân đọc
2 con mèo: 1, 2 hai con mèo
2 quả mận: 1, 2 hai quả mận
2 bạn , 1 , 2 hai bạn
nhắc lại cá nhân
số 2
sách , báo, tờ lịch
Thực hiện
Đếm xuôi, đếm ngược
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : TOÁN
BÀI : Luyện Tập
TIẾT : 7
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức :
củng cố nhận biết 1 , 2 , 3. Đọc viết đếm các số trong phạm vi 3
2/. Kỹ năng :
Có kỹ năng nhận dạng được các số trong phạm vi 3
3/. Thái độ :
Giaó dục học sinh yêu thích môn học
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
các nhóm đồ vật có số lượng 1 , 2 , 3 cùng loại
2/. Học sinh
SGK, vở bài tập, bảng con,
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1
3
3
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (1’)
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (4’)
Cho học sinh thi đua ghép số : 12, 21, 13, 31, 23, 32
Yêu cầu đọc xuôi 1à 3, đọc ngược 3 à 1
à Nhận xét chung
3/. BÀI MỚI (22’)
Luyện tập
- Giới thiệu : Hôm nay chúng ta sẽ củng cố lại các số từ 1 à 3 qua bài “Luyện tập”
HOẠT ĐỘNG 1
Ôn Kiến Thức cũ
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học
Phương pháp : Thực hành, đàm thoại
Yêu cầu HS viết lại : 1 , 2 , 3
Số 2 gồm 1 và 1
(2 bông hoa gồm 1 bông hoa và 1 bông hoa)
+ vậy 3 gồm … và …… ?
Hay nói cách khác : 3 gồm 1 và 2
Ngoài 2 cách nói trên, bạn nào có cách nào khác ?
Mời học sinh nêu lại 2, 3 gồ …? ……?
HOẠT ĐỘNG 2 (12’)
Thực hành
Mục tiêu : Thực hiện được các bài tập
Phương pháp : Thực hành
ĐDDH : Vở bài tập
Bài 1 : Điền số
Nhận biết được số lượng và điền số thích hợp vào ô trống.
Bài 2 : Điền số
Yêu cầu học sinh đếm xuôi, ngược từ 1à 3, 3 à 1
Nhận xét
Bài 4 : Viết số 1 , 2, 3
à Nhận xét cách viết số
HOẠT ĐỘNG 2 (4’)
Củng Cố
Mục tiêu : Củng cố nội dung bài
Phương pháp : Trò chơi
ĐDDH : Nội dung trò chơi
Nội dung : Ai nhanh ai đúng
Luật chơi : Giáo viên đặt dưới thau các bìa có số 1 , 2 , 3. HS thực hiện theo yêu cầu của GV. GV nêu số nào thì 1 HS nam của tổ tìm bằng cac1h lật hé thau lên xem, nếu đúng số theo yêu cầu thì mang về, tiếp tục đến bạn nam khác. Tổ nào tìm nhiều, đúng, nhanh à thắng
à Nhận xét, tuyên dương
Hỏi : Đếm số lượng mẫu vật và đọc số
5/. DẶN DÒ(3’):
Làm bài tập 3 VBT/SGK
Chuẩn bị các số 1 , 2 , 3 , 4 , 5
Nhận xét tiết học
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- Hát
2 dãy, 1 dãy 1 bạn thi đua bạn an2o ghép nhanh, đúng à thắng
4 học sinh đọc
Viết bảng con
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
1 , 1 , 1
HS nhắc lại
Gồm 2 và 1
HS nêu
2 HS thi đua đếm
à Điền số
HS làm vở
- HS viết vào vở
HS tham gia trò chơi theo tổ
Thời gian 3’
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : TOÁN
BÀI : Số 1, 2, 3 , 4 ,5
TIẾT : 8
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức :
Có khái niệm ban đầu về số 4 , 5
2/. Kỹ năng :
Biết đọc, viết các số 4 , 5. Biết đếm từ 1 à 5 đồ vật và thứ tự
3/. Thái độ :
yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác khoa học
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
Nhóm có 4 , 5 đồ vật cùng loại, bộ thực hành
2/. Học sinh
SGK, vở bài tập, bộ thực hành
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1
3
3
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (1’)
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (4’)
Luyện Tập
+ 2 gồm mấy và mấy ?
+ 3 gồm mấy và mấy ?
Yêu cầu đọc xuôi 1à 3, đọc ngược 3 à 1
à Nhận xét chung
3/. BÀI MỚI
1 , 2 , 3 , 4 , 5
- Giới thiệu : Hôm nay chúng ta sẽ củng cố lại các số từ 1 , 2 , 3 và học thêm 2 số mới 4 , 5 qua bài “Các số 1 , 2 , 3 , 4 , 5”. Ghi tựa
HOẠT ĐỘNG 1 (5’) :
Giới thiệu số 4
Mục tiêu : Nhận biết số 4, đọc viết được số 4
Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, diễn giải, thực hành
ĐDDH : Bộ thục hành, mẫu số
Đính từng mẫu vật lên bảng
+ Trên bảng cô có những vật gì?
+ Có mấy bông hoa
+ Có mấy quả cam ?
+ Bông hoa và quả cam có gì giống nhau
à Chúng ta vừa tìm hiểm nhóm đồ vật có số lượng là bốn, số bốn được viết : 4
+ Đọc là 4
Đọc mẫu
Viết mẫu và nêu : Đặt bút dưới đường kẻ 3, viết nét sổ thẳng, hơi nghiêng, rê bút viết nét ngang, rê bút viết nét sổ thẳng cao 1 dòng li
à Nhận xét, sửa sai
HOẠT ĐỘNG 2 (5’)
Giới thiệu số 5
Mục tiêu : Nhận biết số 5, đọc viết được số 5
Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, diễn giải, thực hành
ĐDDH : Bộ thục hành, mẫu số
Đính thêm vào mỗi mẫu vật là 1
+ Có 4 bông hoa thêm 1 bông hoa là mấy bông hoa ?
+ Có 4 quả cam thêm 1 quả cam là mấy quả cam ?
GV viết số 5
+ Số năm viết 5
+ Đọc năm
à Nhận xét, sửa sai
Yêu cầu nhận diện số 5 trong bộ thực hành
Hướng dẫn viết
Viết mẫu và nêu : Đặt bút dưới đường kẻ 3, viết nét sổ hơi nghiêng, ngắn, rê bút viết nét cong hở trái cao 1 dòng li lia bút viết nét ngang. Điểm kết thúc khi viết xong nét ngang
à Nhận xét, sửa sai
GV hình thành dãy số từ 1 à 5. Yêu cầu HS đọc xuôi, đọc ngược
à Nhận xét, sửa sai
HOẠT ĐỘNG 3 (12’)
Thực hành
Mục tiêu : Thục hiện các bài tập vở in
Phương pháp : Thực hành
ĐDDH : Vở bài tập
Bài 1: Viết số
+ Số 4 , 5
Bài 2: Viết số
+ Viết theo thứ tự dãy số từ 1 à 5., từ 5 à 1
Bài 3: Số ?
+ Gợi y : Đếm số lượng mẫu vật à Viết số tương ứng
Bài 4: Nối theo mẫu
Luật chơi : Thi đua nối nhóm có 1 số đồ vật với nhóm có số cháâm tròn tương ứng rồi nối với số tương ứng
à Nhận xét, tuyên dương
HOẠT ĐỘNG 4 (4’)
Củng Cố
GV giơ que tính cho HS đếm từ 1 à 5 và ngược lại
à Nhận xét
5/. DẶN DÒ(1’):
Xem lại bài + làm bài tập/SGK
Chuẩn bị : Luyện tập
Nhận xét tiết học
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hát
1 và 1
1 và 2, 2 và 1
3 học sinh
Quả cam, bông hoa
4 bông hoa
4 quả cam
đều có số lượng là 4
Nhận diện số 4 trong bộ thực hành.
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Viết trên không
Viết bảng con
4 4
Quan sát
5 bông hoa
5 quả cam
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Tìm, giơ lên
Viết trên không
Viết bảng con
5
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
HS thực hành
2 dãy thi đua điền số
HS làm vở
5 quả chuôi
3 cây, 4 bút chì, 2 ô tô, 3 áo đầm
HS tham gia trò chơi
Thời gian 3’
2 dãy, 1 dãy 1 bạn thi đua bạn an2o ghép nhanh, đúng à thắng
4 học sinh đọc
HS đếm (5HS)
File đính kèm:
- TOAN-TUAN 2.doc