I - MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm giới hạn, cách định lí về giới hạn
- Phương pháp tìm giới hạn
2. Về kĩ năng
- Biết tính giới hạn hàm số
- Giải các bài toán về giới hạn hàm số
- Hệ thống hoá được kiếnthức.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
5 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 464 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 11 - Tiết 16: Ôn tập về giới hạn hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: ôn tập về giới hạn hàm số
Tiết thứ: 16 Ngày soạn: 16 - 1 - 2011
Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C5, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm giới hạn, cách định lí về giới hạn
- Phương pháp tìm giới hạn
2. Về kĩ năng
- Biết tính giới hạn hàm số
- Giải các bài toán về giới hạn hàm số
- Hệ thống hoá được kiếnthức.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi, máy chiếu, phần mềm, máy tính (nếu có)
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa và tính chất giới hạn hàm số
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Giới hạn hàm số là vấn đề quan trọng. Bài học hôm nay ta ôn tập và làm một số bài tập củng cố
Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Biết hệ thống hoá kiến thức
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trước hết, ta hệ thống lại những kiến thức về giới hạn hàm số.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Nhắc lại những kiến thức
HĐTP 2: Hệ thống hoá kiến thức
Xây dựng mối liên hệ các kiến thức
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý vấn đề
Mở rộng, tổng quát hoá
Tìm hiểu
Nêu các mối liên
quan
Ghi nhận
A. GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ
1. Giới hạn hữu hạn
Giả sử f(x) xỏc định trờn khoảng K (hoặc K \ {x0},
x0 ẻ K.
Hoạt động 2: Tính giới hạn hàm số
Thời gian:10 phút
Mục tiêu: Nắm được việc xác định dạng vô định và tính giới hạn hàm số
Hình thức tiến hành:Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trước hết, ta làm một số bài tập về giới hạn hàm số
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Gọi HS giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 1: Cho hàm số: .
CMR:
Hoạt động 3: Tính giới hạn
Thời gian:10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách tính giới hạn tại một điểm
Hình thức tiến hành:Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Nắm được cách tìm giới hạn tại một điểm
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Tim hiểu đề, phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Suy nghĩ tìm lời giải
Thực hiện theo yêu cầu GV
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 2: Tỡm cỏc giới hạn sau:
HD:
Hoạt động 4: Tính giới hạn hàm số
Thời gian:10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách tìm một số giới hạn hàm số
Hình thức tiến hành:Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Có những bài toán, ta cần biết cách thêm bớt hạng tử để tính giới hạn
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề và hướng dẫn
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Phân tích cách làm
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 3: Tớnh cỏc giới hạn sau:
HD:
3. Luyện tập, củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm
Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà (gv tự ra thêm)
File đính kèm:
- minh giao an Bam sat 11 CB ve On tap Gioi han ham so.doc