I - MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm các hàm số lượng giác
- Sự biến thiên và đồ thị của các hàm số lượng giác
- Tính chất của các hàm số lượng giác
2. Về kĩ năng
- Biết tìm tập xác định của hàm số
- Biết tìm giá trị lớn nhất và bé nhất của hàm số
- Hệ thống hoá được kiến thức.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
6 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 483 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 11 - Luyện tập về hàm số lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: Luyện tập về hàm số lượng giác
Tiết thứ: 2 Ngày soạn: 21 - 9 - 2010
Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:..
11C5 Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm các hàm số lượng giác
- Sự biến thiên và đồ thị của các hàm số lượng giác
- Tính chất của các hàm số lượng giác
2. Về kĩ năng
- Biết tìm tập xác định của hàm số
- Biết tìm giá trị lớn nhất và bé nhất của hàm số
- Hệ thống hoá được kiến thức.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa các hàm số lượng giác.
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Hàm số lượng giác là vấn đề phức tạp. Bài học giúp ta ôn tập lai kiến thức và luyện tập một số bài cơ bản về hàm số lượng giác.
Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức
Thời gian: 5 phút
Mục tiêu: Hệ thống hoá được kiến thức về hàm số lượng giác
Hình thức tiến hành:Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Những kiến thức trọng tâm của bài?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích đề
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
I.Hệ thụng lý thuyết
1. Quy tắc đặt tương ứng mỗi số thực x với số thực y = sinx. Quy tắc này được gọi là hàm số sin.
• y = sinx xác định với mọi và - 1 ≤ sinx ≤ 1.
• y = sinx là hàm số lẻ.
• y = sinx là hàm số tuần hoàn với chu kì 2.
hàm số y = sinx đồng biến trên và nghịch biến trên .
2. Quy tắc đặt tương ứng mỗi số thựcx với số thực y = cosx (h.2b). Quy tắc này được gọi là hàm số côsin.
• y = cosx xác định với mọi và - 1 ≤ sinx ≤ 1.
• y = cosx là hàm số chẵn.
• y = cosx là hàm số tuần hoàn với chu kì 2.
hàm số y = sinx đồng biến trên [-; 0]và nghịch biến trên [0; ].
3. Hàm số tang là hàm số được xác định bởi công thức
y = tanx = (cosx ≠ 0).
Tập xác định của hàm số y = tanx là .
• y = tanx xác định với mọi x ≠
• y = tanx là hàm số lẻ.
• y = tanx là hàm số tuần hoàn với chu kì .
Hàm số y = tanx đồng biến trên nửa khoảng [0; ).
4. Hàm số côtang là hàm số được xác định bởi công thức
y = cotx = (sinx ≠ 0).
Tập xác định của hàm số y = tanx là .
• y = tanx có tập xác định là:.
• y = tanx là hàm số tuần hoàn với chu kì .
• y = cotx là hàm số lẻ.
Hàm số y = cotx nghịch biến trên khoảng (0; ).
Hoạt động 2: Về tìm tập xác định
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được kiến thức về tập xác định của hàm số lượng giác
Hình thức tiến hành:Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề:Phương pháp tìm tập xác định của hàm số lượng giác?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Mỗi HS giải 1 câu
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 2:
. Tỡm TXĐ của mỗi hàm số sau :
y=
y=
y=
Giải :
a) Vỡ 3-sinx>0 với mọi x nờn TXĐ của hs là R.
b) hs xỏc định khi sinx0, tức là xk, k. Vậy TXĐ của hs là D=R\{k|k}.
c) hs xỏc định khi
2x+ .
TXĐ là D=R\
Hoạt động 3 : Về tính chẵn, lẻ
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được kiến thức về tính chẵn, lẻ của hàm số lượng giác
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề:Phương pháp xét tính chẵn, lẻ của hàm số lượng giác?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Tim hiểu đề, phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Suy nghĩ tìm lời giải
Thực hiện theo yêu cầu GV
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 3: Xột tớnh chẵn- lẻ của mỗi hs sau :
a) f(x)=-2sinx
b) f(x)=sinx – cosx
HD:
a) f(-x)=-2.sin(-x)
=2sinx=-f(x) với mọi x. Vậy đõy là hs lẻ.
b) Vậy hs khụng chẵn, khụng lẻ.
Hoạt động 4 : Về tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được kiến thức về giá trị lớn nhất của hàm số lượng giác
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề:Phương pháp tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của hàm số lượng giác?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề và hướng dẫn
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Phân tích cách làm
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 4:
Tỡm gtln, gtnn của mỗi hs sau:
y=
y=4sin
HD:
ta cú :
vậy hs đạt gtln là 5 khi
x+ và đạt gtnn là 1 khi x+
b) gtln là 4, gtnn là -4
3. Luyện tập, củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm
Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà (gv tự ra thêm)
File đính kèm:
- minh giao an Bam sat ve Ham so luong giac 11CB.doc