I. MỤC TIÊU
Kiến thức : HS hiểu được : công thức cộng; công thức nhân đôi; Hạ bậc; Tích thành tổng; Tổng thành tích.
Kỉ năng: Nhớ được công thức; Bước đầu biết sử dụng các công thức trên
II.PHƯƠNG TIỆN: Sgk, sgv, Giáo án
III.PHƯƠNG PHÁP: vấn đáp gợi mở, Nhóm.
IV.TIẾN TRÌNH
1. ổn định
2. Kiểm tra. Đọc công thức về giá trị lượng giác của các góc có liên quan đặc biệt .
3. Bài mới.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 746 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 10 - Tiết 83, 84: Một số công thức lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỘT SỐ CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC
(Tpp: 83-84)
I. MỤC TIÊU
Kiến thức : HS hiểu được : công thức cộng; công thức nhân đôi; Hạ bậc; Tích thành tổng; Tổng thành tích.
Kỉ năng: Nhớ được công thức; Bước đầu biết sử dụng các công thức trên
II.PHƯƠNG TIỆN: Sgk, sgv, Giáo án
III.PHƯƠNG PHÁP: vấn đáp gợi mở, Nhóm.
IV.TIẾN TRÌNH
1. ổn định
2. Kiểm tra. Đọc công thức về giá trị lượng giác của các góc có liên quan đặc biệt .
3. Bài mới.
HĐ1. Công thức cộng
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Cho HS đọc, ghi công thức (sgk)
Hướng dẫn HS c/m cthức :
vấn đáp: (Đư a ra câu hỏi, dựa theo cách c/m sgk)
Giảng ý khó sau đây (Nếu cần):
Nếu góc hình học NOM có số đo thì góc lượng giác (ON, OM) có số đo là hoặc
Do đó !
vấn đáp HS suy ra các công thức còn lại
Củng cố:
vấn đáp : cách giải vd1/209 ; vd2/210
Vấn đáp : cách làm bài 39? Bài 40a?Bài 40c?
HS đọc và ghi các công thức
Tham khảo c/m sgk (Nhóm) và trả lời
Trả lời (sgk)
Áp dụng công thức cộng
Bài 40a: Áp dụng công thức cộng đ ể
bi ến đ ổi v ế ph ải
Bài 40c: Áp dụng công thứuc cộng đ ối v ới tan đ ể bi ến đ ổi v ế tr ái.
HĐ2. Công thức nhân đôi
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Cho HS đọc, ghi công thức và tham khảo sgk để nêu cách c/m công thức?
Vấn đáp HS trong khi HS nêu c/m
Củng cố: vd3/211
Công thức nhân đôi:
Công thức hạ bậc:
Vd4/211
H3, H4/211
v ấn đ áp :c ách gi ải b ài41/214?
Đọc,ghi công thức và nêu cách c/m
(hệ quả của công thức cộng; c/m : sgk)
HS giải
HS nêu cách tìm
Tr ả l ời: T ừ sin t ính đ ư ợc cos, sau đ ó d ùng c ông th ức nh ân đ ôi đ ể t ính
HS lên bảng giải
HĐ3. Công thức biến đổi tích thành tổng
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Cho HS đ ọc, ghi công thức và nêu c ách c/m công thức?
Vấn đáp HS trong khi HS nêu c/m
Củng cố: vd5/212
H5/212
B ài 42a/214
Đọc,ghi công thức và nêu cách c/m
D ùng c ông th ức c ộng:
C ộng 2 đ ẳng th ức tr ên theo v ế, suy ra đpcm
HS giải
HS gi ải: T ích àT ổng
HĐ4.Công thức tổng thành tích
Hoạt động của thầy
Hoạt động của Trò
Cho HS đ ọc, ghi công thức và nêu c ách c/m công thức?
Vấn đáp HS trong khi HS nêu c/m
C ủng c ố: v ấn đ áp vd6/213
B ài 44a/214
B ài45a/214
Đọc,ghi công thức và nêu cách c/m
T ừ c ông th ức t ích th ành t ổng
đ ặt: c ông th ức t ổng th ành t ích.
HS tham kh ảo sgk v à tr ả l ời
HS gi ải: T ổng àt ích.
HS gi ải: d ùng c ông th ức t ổng th ành t ích , đ ưa t ử s ố v à m ãu s ố v ề d ạng t ích r ồi r út g ọn
4.Củng cố: HS đọc lại các công thức.
File đính kèm:
- Một số CTLG-T83,84.doc