I. MỤC TIÊU
Giúp HS
Kiến thức: Hiểu đường tròn lượng giác và hệ tọa độ vuông góc gắn với nó; Điểm M trên đưòng tròn lượng giác xác định bỡi số .
- Hiểu được các đ/n cốin, sin, tang, cotang của góc và ý nghĩa hình học của chúng.
- Nắm được các công thức lượng giác cơ bản
Kỉ năng: - Biết tìm điểm M trên đường tròn lượng giác xác định bỡi số thực
-Biết xác định dấu các giá trị lưọng giác của góc ; biết các giá trị lượng giác của một số góc thường gặp
-Sử dụng thành thạo công thức lưọng giác cơ bản
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 485 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 10 - Tiết 78, 79: Giá trị lượng giác của góc (cung) lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC (CUNG) LƯỢNG GIÁC.
I. MỤC TIÊU
Giúp HS
Kiến thức: Hiểu đường tròn lượng giác và hệ tọa độ vuông góc gắn với nó; Điểm M trên đưòng tròn lượng giác xác định bỡi số .
Hiểu được các đ/n cốin, sin, tang, cotang của góc và ý nghĩa hình học của chúng.
Nắm được các công thức lượng giác cơ bản
Kỉ năng: - Biết tìm điểm M trên đường tròn lượng giác xác định bỡi số thực
-Biết xác định dấu các giá trị lưọng giác của góc ; biết các giá trị lượng giác của một số góc thường gặp
-Sử dụng thành thạo công thức lưọng giác cơ bản
II.PHƯƠNG TIỆN: sgk, sgv
III.PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình, Vấn đáp gợi mở, nhóm.
IV.TIẾN TRÌNH
ổn định
Kiểm tra
Bài mới
HĐ1: Đường tròn lượng giác.
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Vấn đáp:
-Em hãy nhắc lại, trong trường hợp R=1, thì độ dài cung và số đo bằng rađian của cung đó có mối liên quan đặc biệt như thế nào?
-Đường tròn lượng giác là gì?
- Khi R=1 thì (Đặc biệt)
- Phát biểu đ/n đường tròn lượng giác : đơn vị, định hướng, có chọn một điểm A làm gốc.
HĐ2. tương ứng giữa số thực và điểm trên đường tròn lượng giác.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của Trò
- Dựa vào HĐ1 và hình vẽ 6.10/193 để giúp hS nắm k/n : điểm M trên đường tròn lượng giác xác định bỡi số thực .
-vấn đáp: Cho trước số thực . Điểm M trên đường tròn lượng giác xác định bỡi số là điểm được xác định như thế nào?
Lưu ý: Điểm M đó còn được gọi là điểm biểu diễn cho cung (góc) lượng giác có số đo .
- Vấn đáp: mỗi số thực tương ứng với mấy điểm M trên đường tròn lượng giác ; Ngược lại mõi điểm M trên đường tròn lượng giác tương ứng với bao nhiêu số thực trên trục số , các số đó có dạng như thế nào?
- HS : trình bày k/n điểm M trên đường tròn lượng giác xác định bỡi số thực .(sgk)
- Mõi tương ứng với duy nhất một điểm M; ngược lại mỗi M tương ứng với vô số số thực có dạng .
HĐ3. Hệ tọa độ vuông góc gắn với đường tròn lượng giác
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
- vấn đáp: Hệ tọa độ vuông góc gắn với đường tròn lượng giác là gì?
- trả lời (sgk)
HĐ4. Giá trị lượng giác sin và côsin
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
- Cho HS hoạt động nhóm , tham khảo sgk để rút ra đ/n : , ?
- Củng cố:
Tìm , khi ?
khi , em có nhận xét gì về , ở đ/n trên với đ/n đã biết trước đây ?
- Vấn đáp: Gọi H,K lần lượt là hình chiếu của M trên Ox và Oy, ta có . Vì sao?
- Cho HS làm HĐ3/195
- Hoạt động nhóm và trình bày đ/n.
(sgk)
- Dựa theo đ/n tìm tọa độ điểm M.
-Trùng nhau
-V ì .
- . Khi đ ó
H Đ5.T ính chất
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
-Cho HS ho ạt động nhóm và giải th ích các tính chất 1,2, 3 (sgk)
-Cho HS làm HĐ4/195
- HS trả lời
, vì các góc lượng giác và cùng xác định một điểm M trên đường tròn lượng giác
- v ì
- vì
HĐ6. Giá trị lượng giác của tang và côtang
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
vấn đáp:
-?
Củng cố:
- vd2/196
- ĐK đối với để , có nghĩa?
Trả lời
-
( Khi : )
- làm vd2 (sgk)
- .
HĐ7. Ý nghĩa hình học của tan và cot
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Yêu cầu HS c/m T(1; )
từ đó rút ra ý nghĩa hình học của
Tương tự đối với cot
củng cố:
vd3/197
HĐ5/197
- Trình bày cách c/m (sgk)
từ đó rút ra được ý nghĩa hình học .
-
- Học sinh giải thích kết quả trên hình vẽ (ý nghĩa hình học)
HĐ8. Tính chất
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
- Gợi ý : dựa vào ý nghĩa hình học của tan và cot hãy suy ra các tính chất; 1, 2, 3,4 sgk?
- HS Thảo luận nhóm và c/m và cm các tính chất
(Dựa vào ý nghĩa hh)
(Dựa vào đ/n)
(Dựa vào )
(Dựa vào )
HĐ9. Tìm giá trị lượng giác một số góc đặc biệt (sgk)
Củng cố:
HS nhắc lại các đ/n: ?
Làm vd4, vd5/199
Làm bài 14/199
HDVN. Làm các bài tập sgk theo thứ tự sau:
20/201 ; 16/200; 17/200; 18/200; 19/200; 22/201
File đính kèm:
- Giá trị lg-T78,79.doc