I.Mục tiêu.
1.Kiến thức.
- Khái niệm :Tập hợp, Tập hợp con, Tập hợp bằng nhau.
- Khái niệm : Đoạn, Khoảng, Nửa khoảng
2.Kỉ năng
-Liệt Kê các phần tử của tập hợp
-Xác định được quan hệ (con, bằng nhau) giữa 2 tập hợp cho trước, trong các trường hợp cơ bản.
-Xác định được một số thực cho trước có thuộc khoảng, đoạn, nửa khoảng cho trước hay không.
3.Tư duy
-Bồi dưỡng tư duy tập hợp
4.Thái độ
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 545 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 10 - Tiết 4, 5: Tập hợp và các phép toán trên tập hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3 Tập hợp và các phép toán trên tập hợp
Tiết 5
I.Mục tiêu.
1.Kiến thức.
- Khái niệm :Tập hợp, Tập hợp con, Tập hợp bằng nhau.
- Khái niệm : Đoạn, Khoảng, Nửa khoảng
2.Kỉ năng
-Liệt Kê các phần tử của tập hợp
-Xác định được quan hệ (con, bằng nhau) giữa 2 tập hợp cho trước, trong các trường hợp cơ bản.
-Xác định được một số thực cho trước có thuộc khoảng, đoạn, nửa khoảng cho trước hay không.
3.Tư duy
-Bồi dưỡng tư duy tập hợp
4.Thái độ
-Cẩn thận , chính xác.
II.Chuẩn bị: Giáo án, sgk, sgv, thước, phấn màu.
III.Phương pháp: vấn đáp gợi mở + Hoạt động nhóm.
IV.Tiến trình dạy học
1.ổn định
2.Bài cũ
3.Bài mới
Hoạt động1: Khái niệm Tập hợp
Hoạt động của Trò
Hoạt động của Thầy
-Cho Vd về tập hợp, phần tử tập hợp, kí hiệu.
-Làm HĐ2/16
-cách liệt kê các phần tử và cách chỉ ra các tính chất đặc trưng của các ptử.
-Là tập không chứa ptử nào.
vd:
-Hỏi: Cho VD về tập hợp? Phần tử của tập hợp? Kí hiệu.
-Cho HS làm HĐ2/16
-Có 2 cách cho tập hợp, đó là cách nào?
-tập rỗng là gì? cho vd?
Hoạt động 2: Tập con và tập hợp bằng nhau
Hoạt động của Trò
Hoạt động của Thầy
-Pb đ/nghĩa(sgk) và cho vd.
-Đọc từ kí hiệu thành lời.
-Đọc từ kí hiệu thành lời.
-Trả lời và giải thích.
-Pbiểu đ/n(sgk)
-Đây là bài toán c/m 2 tập bằng nhau
Tập các điểm trong mp cách đều 2 điểm cố định A, B cho trước và Đường trung trực đoạn AB.
-Dùng để biểu diễn tập hợp và quan hệ giữa các tập hợp 1 cách trực quan.
Hỏi:
-Tập hợp con là gì? cho vd?
Ghi bảng và cho HS đọc thành lời
-Quan hệ tập con có t/chất bắt cầu không?
Ghi bảng và cho HS đọc thành lời. 1,
2,.
3,.
-Cho HS lamh HĐ3/17
Tập hợp bằng nhau
Hỏi:
-Thế nào là 2 tập hợp bằng nhau?
Ghi bảng:
-Cho HS đọc kí hiệu trên thành lời.
-Cho HS làm HĐ4/17.
Biểu đồ Ven
-Cho HS đọc sgk và làm HĐ5/17
-Biểu đồ Ven dùng để làm gì? có ích lợi gì?
Hoạt động 3: Một số các tập con của tập số thực
Hoạt động của Trò
Hoạt động của Thầy
-Thảo luận nhóm- Trình bày ý kiến- Nhận xét-đánh giá.
-Cho HS thảo luận nhóm
Nvụ: giải thích nội dung trong bảng/18 và làm HĐ6/18.
Hoạt động 4: Củng cố
Hoạt động của Trò
Hoạt động của Thầy
-Làm bài và lên bảng trình bày- nhận xét-đánh giá.
-Cho HS làm các bài tập từ 22 đến 26/Trang20-21
-Chữa bài cùng HS
4.Hướng dẫn về nhà: Xem phần các phép toán trên tập hợp
5.Rút kinh nghiệm.
Bài 3. Tập hợp và các phép toán trên tập hợp
Tiết 6.
I.Mục tiêu.
1.Kiến thức: Các phép toán trên tập hợp: Hợp, giao, lấy phần bù, hiệu.
2.Kỉ năng:Thực hiện được các phép toán: Hợp, giao, hiệu, phần bù trên 2 tập cho trước, đặc biệt là đối với các khoảng, đoạn.
3.Tư duy: Logich.
4.Thái độ: Khoa học, cẩn thận.
II.Chuẩn bị: giáo án, sgk, sgv, phấn màu.
III.Phương pháp: vấn đáp gợi mở + Hoạt động nhóm.
IV.Tiến trình dạy học
1.ổn định: tác phong, đồng phục.
2.Bài cũ: Gọi 1HS trả lời câu hỏi sau:
Nêu khái niệm tập con, cho vd?
Thế nào là 2 tập bằng nhau? Cho vd?
3.Bài mới
Hoạt động 1: các phép toán trên tập hợp
Hoạt động của Trò
Hoạt động của Thầy
-Trả lời và thực hiện theo các yêu cầu của Thầy-nhận xét-kết luận
Phép Hợp
-Hỏi:Hợp của 2 tập hợp A và B là gì?
-Ghi bảng:
-Cho HS đọc kí hiệu trên thành lời.
-Vẽ biểu đồ Ven minh họa
-Cho HS làm vd2/19
Phép Giao
(Tổ chức học tập tương tự phép hợp)
Phép lấy phần bù
(Tổ chức học tập tương tự phép hợp)
Hoạt động2: Củng cố
Hoạt động của trò
Hoạt động của thầy
-làm, lên bảng trình bày lời giải, nhận xét, kết luận.
-Cho HS làm các bài tập sgk ,theo thứ tự sau: Bài 30-Bài26-Bài 27-Bài 28(Dùng biểu đồ Ven minh họa)
-Chữa bài cùng với HS.
-Lưu ý: Tìm hợp, giao các khoảng đoạn bằng cách biểu diễn chúng trên trục số rồi xác định kết quả.
4.Hướng dẫn về nhà: Tham khảo sách bài tập và làm các bài luyện tập trang 21, 22.5.Rút kinh nghiệm.
File đính kèm:
- Tap hop(Tiet 4-5).doc