Giáo án Toán 10 - Tiết 35, 36: Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn

I.MỤC TIÊU

-HS nắm được k/n hệ 2 pt bậc nhất 2 ản số và k/n nghiệm của hệ.

-HS nắm được phương pháp định thức để giảI hệ và thấy được vai trò của pp này trong việc biện luận hệ bậc nhất 2 ẩn.

-HS có kỉ năng giảI và biện luận hệ 2 ptb1 2 ẩn số

-HS biết cách giảI hệ 3 ẩn bằng phương pháp thế.

II.CHUẨN BỊ : Giáo án, sgk, sgv.

III.PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp gợi mở, thực hành.

IV.TIẾN TRÌNH

1.ổn định

2.Bài cũ: Cách giảI và biện luận hệ 2 ptb1 2 ản số?

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 382 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 10 - Tiết 35, 36: Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn (Tiết: 35-36) I.Mục tiêu -HS nắm được k/n hệ 2 pt bậc nhất 2 ản số và k/n nghiệm của hệ. -HS nắm được phương pháp định thức để giảI hệ và thấy được vai trò của pp này trong việc biện luận hệ bậc nhất 2 ẩn. -HS có kỉ năng giảI và biện luận hệ 2 ptb1 2 ẩn số -HS biết cách giảI hệ 3 ẩn bằng phương pháp thế. II.Chuẩn bị : Giáo án, sgk, sgv. III.phương pháp: Vấn đáp gợi mở, thực hành. IV.Tiến trình 1.ổn định 2.Bài cũ: Cách giảI và biện luận hệ 2 ptb1 2 ản số? 3.Bài mới HĐ1: Hệ pt bậc nhất hai ẩn Hoạt động của Trò Hoạt động của Thầy *Trả lời: -Sgk. -Giải bằng ppháp cộng hoặc thế. *Hỏi: -Hệ 2 pt b1 2 ẩn có dạng tổng quát như thế nào? - Nghiệm của hệ là gì? *giảng : K/n hệ pttđ, hpt hệ quả : tương tự pttđ, pt hệ quả. *Cho HS nêu cách giảI các hệ ở H1/88 HĐ2: GiảI và biện luận hệ hai ptrình bậc nhất hai ẩn Hoạt động của Trò Hoạt động của Thầy *Trả lời và thực hiện theo định hướng của Thầy. *Nhắc lại bảng tóm tắc về qui tắc giảI hệ ( Trang 90, SGK) *áp dụng: Giải Lời giảI (SGK) *Thực hiện Khi D=0. Thay trực tiếp m vào hệ để xét. *Hướng dẫn cho HS xây dựng và đI đến qui tắc giảI biện luận hệ bằng phương pháp định thức như các bước xây dựng trong SGK. Lưu ý: Hdẫn HS cách nhớ câc định thức (Tức trong D, ta thay cột hệ số của x bỡi cột hệ số tự do.) (Tức trong D, ta thay cột hệ số của y bỡi cột hệ số tự do) *Cho HS làm các VD sau: VD1:GiảI hệ sau bằng PP định thức : VD2:GiảI và biện luận hệ: Lưu ý: Trong trường hợp D=0 thì tham số m nhận giá trị cụ thể, khi đó ta có thể thay trực tiếp giá trị của m vào hệ ban đầu để xét , Lúc này hệ hoặc vô nghiệm hoặc vô số nghiệm thõa một pt của hệ. HĐ3: Ví dụ về hệ ptrình bậc nhất 3 ẩn Dùng pp Thế (Tham khảo sgk) HĐ4: Luyện tập Hoạt động của Trò Hoạt động của Thầy *GiảI bài 39a/97(sgk) Dùng phương pháp định thức. -Cách1: hoặc Cách 2: Tìm m để hệ vô nghiệm hoặc Sau đó suy ra m để hệ có nghiệm. *Cho HS nêu cách giảI và lên bảng giảI các bài sau và chữa bài làm của HS: Bài 39a/97(sgk) Bài 40a/97 Cách giải? Lưu ý: HS hay quên trường hợp hệ có vô số nghiệm: Cho HS nhận xét và chữa bài. Lưu ý Hướng dẫn về nhà: Bài 39b/97: tương tự 39a Bài 40b/97: tương tự 40a Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docHPT bac 1 nhieu an(Tiet 35-36).doc