I.MỤC TIÊU
-HS nắm được k/n hệ 2 pt bậc nhất 2 ản số và k/n nghiệm của hệ.
-HS nắm được phương pháp định thức để giảI hệ và thấy được vai trò của pp này trong việc biện luận hệ bậc nhất 2 ẩn.
-HS có kỉ năng giảI và biện luận hệ 2 ptb1 2 ẩn số
-HS biết cách giảI hệ 3 ẩn bằng phương pháp thế.
II.CHUẨN BỊ : Giáo án, sgk, sgv.
III.PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp gợi mở, thực hành.
IV.TIẾN TRÌNH
1.ổn định
2.Bài cũ: Cách giảI và biện luận hệ 2 ptb1 2 ản số?
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 449 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 10 - Tiết 35, 36: Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn
(Tiết: 35-36)
I.Mục tiêu
-HS nắm được k/n hệ 2 pt bậc nhất 2 ản số và k/n nghiệm của hệ.
-HS nắm được phương pháp định thức để giảI hệ và thấy được vai trò của pp này trong việc biện luận hệ bậc nhất 2 ẩn.
-HS có kỉ năng giảI và biện luận hệ 2 ptb1 2 ẩn số
-HS biết cách giảI hệ 3 ẩn bằng phương pháp thế.
II.Chuẩn bị : Giáo án, sgk, sgv.
III.phương pháp: Vấn đáp gợi mở, thực hành.
IV.Tiến trình
1.ổn định
2.Bài cũ: Cách giảI và biện luận hệ 2 ptb1 2 ản số?
3.Bài mới
HĐ1: Hệ pt bậc nhất hai ẩn
Hoạt động của Trò
Hoạt động của Thầy
*Trả lời:
-Sgk.
-Giải bằng ppháp cộng hoặc thế.
*Hỏi:
-Hệ 2 pt b1 2 ẩn có dạng tổng quát như thế nào?
- Nghiệm của hệ là gì?
*giảng : K/n hệ pttđ, hpt hệ quả : tương tự pttđ, pt hệ quả.
*Cho HS nêu cách giảI các hệ ở H1/88
HĐ2: GiảI và biện luận hệ hai ptrình bậc nhất hai ẩn
Hoạt động của Trò
Hoạt động của Thầy
*Trả lời và thực hiện theo định hướng của Thầy.
*Nhắc lại bảng tóm tắc về qui tắc giảI hệ ( Trang 90, SGK)
*áp dụng: Giải
Lời giảI (SGK)
*Thực hiện
Khi D=0. Thay trực tiếp m vào hệ
để xét.
*Hướng dẫn cho HS xây dựng và đI đến qui tắc giảI biện luận hệ bằng phương pháp định thức như các bước xây dựng trong SGK.
Lưu ý: Hdẫn HS cách nhớ câc định thức
(Tức trong D, ta thay cột hệ số của x bỡi cột hệ số tự do.)
(Tức trong D, ta thay cột hệ số của y bỡi cột hệ số tự do)
*Cho HS làm các VD sau:
VD1:GiảI hệ sau bằng PP định thức :
VD2:GiảI và biện luận hệ:
Lưu ý: Trong trường hợp D=0 thì tham số m nhận giá trị cụ thể, khi đó ta có thể thay trực tiếp giá trị của m vào hệ ban đầu để xét , Lúc này hệ hoặc vô nghiệm hoặc vô số nghiệm thõa một pt của hệ.
HĐ3: Ví dụ về hệ ptrình bậc nhất 3 ẩn
Dùng pp Thế (Tham khảo sgk)
HĐ4: Luyện tập
Hoạt động của Trò
Hoạt động của Thầy
*GiảI bài 39a/97(sgk)
Dùng phương pháp định thức.
-Cách1: hoặc
Cách 2: Tìm m để hệ vô nghiệm
hoặc
Sau đó suy ra m để hệ có nghiệm.
*Cho HS nêu cách giảI và lên bảng giảI các bài sau và chữa bài làm của HS:
Bài 39a/97(sgk)
Bài 40a/97
Cách giải?
Lưu ý: HS hay quên trường hợp hệ có vô số nghiệm:
Cho HS nhận xét và chữa bài.
Lưu ý
Hướng dẫn về nhà:
Bài 39b/97: tương tự 39a
Bài 40b/97: tương tự 40a
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- HPT bac 1 nhieu an(Tiet 35-36).doc