I.Mục tiêu
1.Kiến thức.
ã HS cần hiểu được điều kiện cần và đủ để hàm số đb hoặc nb trên K.
2.Kỉ năng.
ã HS có kỉ năng khảo sát sự biến thiên của hàm số bằng ppháp xét dấu tỉ số và từ đó lập được bảng biến thiên.
3.Tư duy.
ã Chứng minh, kỉ thuật, phương pháp.
4.Thái độ.
ã Yêu thích môn học
II.Chuẩn bị.
ã Giáo án, phấn màu, thước, sgk, sgv.
III.Phương pháp.
ã Thảo luận nhóm và vấn đáp.
IV.Tiến trình dạy học.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 508 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 10 - Tiết 14 đến tiết 17: Khảo sát sự biến thiên của hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài1: Đại cương về hàm số . Tuần: 04 NS: 24.9.2006
Tiết15
Khảo sát sự biến thiên của hàm số
I.Mục tiêu
1.Kiến thức.
HS cần hiểu được điều kiện cần và đủ để hàm số đb hoặc nb trên K.
2.Kỉ năng.
HS có kỉ năng khảo sát sự biến thiên của hàm số bằng ppháp xét dấu tỉ số và từ đó lập được bảng biến thiên.
3.Tư duy.
Chứng minh, kỉ thuật, phương pháp.
4.Thái độ.
Yêu thích môn học
II.Chuẩn bị.
Giáo án, phấn màu, thước, sgk, sgv.
III.Phương pháp.
Thảo luận nhóm và vấn đáp.
IV.Tiến trình dạy học.
1.ổn định. Tác phong, đồng phục.
2.Bài cũ.
Hoạt động1:
Tìm TXĐ của hàm số
Cho hàm số
Tính
Hoạt động của Trò
Hoạt động của Thầy
-HS lên bảng giải- nhận xét-Chữa(nếu có)- kết luận
Đáp số:
- kiểm tra việc làm bài ở nhà của HS.
- Tổ chức nhận xét, chữa bài, đánh giá và cho điểm.
3.Bài mới.
Hoạt động2:Khảo sát sự biến thiên của hàm số
Hoạt động của Trò
Hoạt động của thầy
- Trả lời (sgk)
- Thảo luận nhóm 4,trình bày, nhận xét, kết luận.
c/m 2 chiều.
-Trả lời: xét dấu tỉ số trên K.
- Thảo luận nhóm- Trình bày- nhận xét- kết luận.
-Hỏi: Khảo sát sự biến thiên của hàm số là gì?
- Cho HS thảo luận nhóm .
Nhiệm vụ1: c/m các mđề về hàm số đồng biến:
Hàm số f đồng biến trên K khi và chỉ khi
(Tương tự cho trường hợp nghịch biến)
Nhiệm vụ2: Nêu cách khảo sát sự biến thiên của hsố f trênK?
-Cho HS thảo luận nhóm.
Nhiệm vụ: tham khảo vdụ4/39 và sau đó thực hiện HĐ4/40(sgk)
4.Củng cố.
Cho HS thảo luận nhóm để làm bài :3 ,4a và 4c/Trang45.
Hỏi: nhắc lại cách khảo sát sự biến thiên của hàm số trên K.
5.Hướng dẫn về nhà
Tham khảo sách bài tập đại số 10 và làm các bài tập 12, 13/ trang46(sgk)
6.Rút kinh nghiệm.
Bài1. Đại cương về Hàm số.
Hàm số chẵn, hàm số lẻ
(Tiết:16 NS: 26.9.06)
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức.
HS nắm được đ/n hàm số chẵn, đ/n hàm số lẻ và đồ thị của nó.
2.Kỉ năng.
HS có kỉ năng xác định tính chẵn lẻ của các hàm số cơ bản(sgk)
HS có kỉ năng nhận biết đồ thị của hàm chẵn, đồ thị của hàm lẻ.
3.Tư duy.
Tiếp tục bồi dưỡng tư duy về hàm số và đồ thị
4.Thái độ.
Hợp tác, yêu thích môn học.
II.Chuẩn bị.
Giáo án, sgk, sgv, bản phụ, phấn màu, thước.
III.Phương pháp
Hoạt động nhóm(Chủ yếu)
IV.Tiến trình dạy học.
1.ổn định.
2.Bài cũ.
Khảo sát sự biến thiên của hàm số
Bài12a,b/rang46 (2 HS lên bảng)
3.Bài mới.
Hoạt động1; Khái niệm hàm số chẵn,hàm số lẻ.
Hoạt động của Trò
Hoạt động của thầy
-Thảo luận nhóm 4
-Các nhóm trình bày ý kiến- nhận xét-kết luận.
-Cho HS thảo luận nhóm 4.
Nhiệm vụ:
Tìm hiểu và phát biểu đ/n
Dựa vào đ/n giải thích lời giải ở vd5/40
Thực hiện HĐ5/41(Trình bày vào giấy và nộp lại cho thầy kiểm tra)
-Giúp đỡ các nhóm yếu (nếu có)
- Tổ chức cho các nhóm phát biểu ý kiến và giúp đỡ (nếu có) để cùng nhau đi đến khẳng định kiến thức.
- Tuyên dương các nhóm làm việc tốt.
Hoạt động2.Đồ thị của hàm số chẵn và hàm số lẻ.
Hoạt động của Trò
Hoạt động của Thầy
-Thảo luận nhóm 4.
-Thực hiện các nhiệm vụ Thầy giao (tham khảo sgk nếu cần)
-Trình bày ý kiến-nhận xét, bổ xung (nếu có)-khẳng định kiến thức.
-Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4.
Giao nhiệm vụ:
C/m đlí/Trang41(tham khảo sgk nếu cần)
Giải thích các hình vẽ ở hình 2.4/Trang41.
Thực hiện HĐ6/Trang 42.(Trình bày vào giấy và nộp lại cho Thầy)
-Giúp đỡ nhóm yếu (nếu có)
-Tổ chức cho các nhóm trình bày ý kiến và giúp đỡ các nhóm nếu có để đi đến khẳng định kiến thức.
-Tuyên dương các nhóm nếu có.
Hoạt động4: Làm bài tập 5/Trang45.
Hoạt động của Trò
Hoạt động của Thầy
-Làm bài 5/45(Thảo luận nếu cần)
-HS lên bảng trình bày lời giải.
Đáp số:
Câua,d: Hàm chẵn.
Câub,c: Hàm lẻ.
-Giao nhiệm vụ: cả lớp làm bài 5/45
- Cùng với HS chữa bài.
4.Củng cố.
HS nhắc lại:
Đ/n hàm số chẵn, hàm số lẻ; cách xác định tính chẵn lẻ của hàm số.
Đồ thị hàm chẵn, đồ thị hàm lẻ.
5.Hướng dẫn về nhà
Xem phần: sơ lượt về tịnh tiến đồ thị song song với trục tọa độ.
6.Rút kinh nghiệm.
File đính kèm:
- dai cuong ve ham so(14-15-16-17).doc