Giáo án Toán 10 - Tiết 1: Mệnh đề và mệnh đề chứa biến

I.Muc tiêu:

1.Kiến thức:

ã Nắm được các khái niệm : Mệnh đề; Mệnh đề phủ định; Mệnh đề kéo theo; Mệnh đề tương đương.

2.Kỉ năng:

ã Nhận biết được một câu cho trước có phải là mệnh đề hay không.

ã Lập được mệnh đề phủ định của mẹnh đề cho trước.

ã Biết lập mệnh đề kéo theo; mệnh đề tương đương từ 2 mệnh đề đã cho và xác định tính đúng sai của các mệnh đề này.

3.Tư duy:

ã Rèn luyện tư duy logich

4.Thái độ:

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 398 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 10 - Tiết 1: Mệnh đề và mệnh đề chứa biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1. Mệnh đề và mệnh đề chứa biến. Tiết 1 I.Muc tiêu: 1.Kiến thức: Nắm được các khái niệm : Mệnh đề; Mệnh đề phủ định; Mệnh đề kéo theo; Mệnh đề tương đương. 2.Kỉ năng: Nhận biết được một câu cho trước có phải là mệnh đề hay không. Lập được mệnh đề phủ định của mẹnh đề cho trước. Biết lập mệnh đề kéo theo; mệnh đề tương đương từ 2 mệnh đề đã cho và xác định tính đúng sai của các mệnh đề này. 3.Tư duy: Rèn luyện tư duy logich 4.Thái độ: nghiêm túc trong công việc. II.Đồ dùng dạy học: Giáo án, SGK, phấn màu. III.Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp + Hoạt động nhóm. IV.Tiến trình bài học: 1.ổn định: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới: Hoạt động1: Hình thành khái niệm Mệnh đề. Hoạt động củaTrò Hoạt động của Thầy. - Trả lời: a, c là các câu khẳng định đúng. b, d : là các câu khẳng định sai. - Phát biểu k/n Mđề(sgk) - Giải thích. - Trả lời. -Hỏi: ở vd1/4, câu nào là câu khẳng định đúng, câu nào là câu khẳng định sai ? Từ đó hình thành k/n Mệnh đề. - Cho vài HS đọc k/n Mệnh đề trong SGK. - Hỏi: Em hãy giải thích chú ý / trang4. - Củng cố: Cho HS làm bài 1/Trang 9. Mđề là gì? Mđề đúng là gì? Mđè sai là gì? Một Mđề không thể vừa đúng vừa sai. Hoạt động2: Khái niệm Mệnh đề phủ định. Hoạt động của Trò. Hoạt động của Thầy. - Hoạt động nhóm 4. - Đại diện nhóm trả lời. Nhận xét. kL. - Trả lời: (SGK) - Giải thích.(Theo SGK.) Là mđề A. - Cho HS hoạt động nhóm 4. Giao nvụ: tự tìm hiểu kiến thức nêu trong mục 2, SGK và làm HĐ1/trang5. - Hỏi: Cho trước Mđề P. Mđề phủ định của P là gì? Kí hiệu? tính đúng sai? - Hỏi: Giải thích chú ý/Trang5? Phủ định của phủ định mđề A là mđề nào? Cho VD? Củng cố: Bài 2/ Trang 9 Hoạt động 3: Mệnh đề kéo theo và Mệnh đề đảo. Hoạt động của Trò Hoạt động của Thầy. - Giải thích VD3/5.(dựa theo SGK) - Phát biểu ; k/n Mđề kéo theo,kí hiệu, tính đúng sai.(sgk). Vài HS nhắc lại. - Giải thích. - Phát biểu K/n Mđề đảo. - Chưa chắc . -Hỏi: Giải thích VD3/Trang5? Phát biểu khái niệm Mđề kéo theo? Kí hiệu mđề kéo theo? Tính đúng sai của mđề kéo theo? Giải thích VD4/Trang5? Làm HĐ2/Trang6? Xác định tính đúng sai? Mđề đảo của mđề là gì? Cho VD? Nếu Mđề đúng thì Mđề đảo của nó có đúng không? Hoạt động 4: Mệnh đề tương đương. Hoạt động của Trò Hoạt động của Thầy - Thực hiện theo các yêu cầu của Thầy. Thảo luận nhóm 4. Đại diện các nhóm trình bày.(Dựa theo SGK) Nhận xét, kết luận.(Cùng với Thầy) Khi mđề đúng , thì ta nói 2 mđề P và Q tương đương. Thảo luận nhóm - Trình bày - Nhận xét - Kết luận. Cho HS hoạt động nhóm 4. NVụ: Giải thích VD6/Trang 6. Phát biểu khái niệm mđề tương đương, kí hiệu, tính đúng sai? Hỏi:Khi nào ta nói 2 mđề P và Q tương đương? Cho HS làm HĐ3/Trang 6?(Nhóm) ChoLàm bài 3/ Trang 9?(Nhóm) 4.Củng cố: - Mệnh đề là gì? Mđề đúng? Mđề sai? - Mđề phủ định của mđề P là gì? Tính đúng sai? - Mđề kéo theo? Tính đúng sai? Mệnh đề kéo theo đúng thì mđề đảo của nó đúng không? - Mđè tương đương là gì? tính đúng sai? Thế nào là 2 mđề tương đương? 5.HD về nhà: Tìm hiểu mệnh đề chứa biến. Bài 1. Mệnh đề và mệnh đề chứa biến Tiết 2: Mệnh đề chứa biến. I.Mục tiêu. 1.Kiến thức: Khái niệm mệnh đề chứa biến; Các mđề có chứa kí hiệu ; Mệnh đề phủ định của mđề chứa kí hiệu 2.Kỉ năng: Biết xác định tính đúng sai của các dạng mệnh đề nêu trên; Lập được mđề phủ định của mđề chứa kí hiệu 3.Tư duy: Rèn luyện tư duy logich. 4.Thái độ: Cẩn thận, chính xác. II.Chuẩn bị: Giáo án, sgk, sgv,phấn màu, thước. III.Phương pháp: Nhóm , vấn đáp gợi mở. IV.Tiến trình dạy học. 1.ổn định: tác phong đồng phục 2.Bài cũ: 2 HS làm bài 2 và 3 /Trang9 (sgk) 3.Bài mới Hoạt Động1: Mệnh Đề chứa biến Hoạt động của Trò Hoạt động của Thầy -Thảo luận nhóm-trình bày-nhận xét (Sai) (Đúng) - (Đúng) (Sai) -Cho HS thảo luận nhóm và làm HĐ4/7 -Cho HS làm bài 4/Trang 9 Hoạt Động2: Kí hiệu và Hoạt động của Trò Hoạt động của Thầy -Thảo luận nhóm-Trình bày-nhận xét-kết luận. A: Đúng B: Sai ( n=3) -Phát biểu(sgk) -Thảo luận nhóm-Trình bày-nhận xét-kết luận. C: Sai D: Đúng (Chẳng hạn n=2) -Phát biểu (sgk) Kí hiệu -Cho HS thảo luận nhóm và xác định tính đúng sai của mệnh đề sau: A= B =là số nguyên tố” -Cho HS Phát biểu thành lời mđề sau và cho biết xem khi nào mđ đúng , khi nào mđề sai. “ Kí hiệu -Cho HS thảo luận nhóm và xác định tính đúng sai của mđề sau: C = “ D = là số nguyên tố” -Cho HS phát biểu mđề sau thành lời và cho biết xem khi nào mđề đúng, khi nào mđề sai? Hoạt động3: Mệnh đề phủ định của mđề có chứa kí hiệu Hoạt động của Trò Hoạt động của Thầy Không là bội của 3” “” “Tất cả các bạn lớp em đều thích Toán” “” -Hỏi: Lập mđề phủ định của mđề sau “là bội của 3” “” “Trong lớp em có bạn không thích Toán” “” 4.Củng Cố: HS làm bài 5/Trang 9 (sgk) 5.Hướng dẫn về nhà: Tham Khảo SBT đại số 10. 6.Rút kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docMenh de (Tiet 1-2).doc