I. Mục tiêu
Kiến thức : Giúp học sinh
- Hiểu nội dung bảng phân bố tần số – tần suất và bảng phân bố tần số – tần
suất ghép lớp.
- Hiểu các biểu đồ tần số, tần suất hình cột, biểu đồ tần suất hình quạt và đường
gấp khúc tần số, tần suất.
Kỹ năng :
- Biết lập bảng phân bố tần số – tần suất từ mẫu số liệu ban đầu.
- Biết vẽ biểu đồ tần số, tần suất hình cột; biểu đồ tần suất hình quạt; đường gấp
khúc tần số, tần suất để thể hiện bảng phân bố tần số – tần suất ghép lớp.
5 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 479 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 10 - Bài 2: Trình bày một mẫu số liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 2 TRÌNH BÀY MỘT MẪU SỐ LIỆU
Tiết chương trình : 67
Ngày soạn : .
Mục tiêu
Kiến thức : Giúp học sinh
- Hiểu nội dung bảng phân bố tần số – tần suất và bảng phân bố tần số – tần
suất ghép lớp.
- Hiểu các biểu đồ tần số, tần suất hình cột, biểu đồ tần suất hình quạt và đường
gấp khúc tần số, tần suất.
Kỹ năng :
- Biết lập bảng phân bố tần số – tần suất từ mẫu số liệu ban đầu.
- Biết vẽ biểu đồ tần số, tần suất hình cột; biểu đồ tần suất hình quạt; đường gấp
khúc tần số, tần suất để thể hiện bảng phân bố tần số – tần suất ghép lớp.
Tư duy – thái độ :
Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi.
Cẩn thận, chính xác.
Chuẩn bị:
1. Giáo viên : + Giáo án, bảng phụ, phiếu học tập.
+ Computer và Projector.
2. Học sinh : Đọc bài trước ở nhà.
Phương pháp dạy học :
Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm giúp học sinh chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức như : hoạt động nhĩm, trình diễn, thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,Trong đĩ phương pháp chính là đàm thoại, gợi và giải quyết vấn đề.
IV. Hoạt động dạy và học:
1. Kiểm tra bài cũ:
Để đánh giá chất lượng dạy mơn tốn của một trường A, Phịng Giáo dục đã chọn ngẫu nhiên 90 học sinh cùng một khối của trường đĩ và cho làm kiểm tra. Kết quả được thống kê như sau:
8
6
5
2
3
0
10
3
8
6
9
2
1
3
7
8
9
6
4
5
8
8
7
7
2
5
4
6
6
8
5
6
5
7
6
2
3
0
4
7
3
5
6
4
2
0
1
1
10
7
4
5
6
2
4
7
9
6
6
4
9
5
7
3
6
6
4
1
1
3
6
5
8
4
7
5
5
6
4
4
3
5
4
8
9
6
7
5
6
7
a. Kích thước mẫu là bao nhiêu ?
b. Hãy viết các giá trị khác nhau của mẫu số liệu trên ?
Giải:
a/ Kích thước mẫu : 90
b/ Các giá trị của mẫu số liệu : 0, 1 , 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10.
2. Tiến trình dạy học :
Hoạt động 1: Hình thành khái niệm về tần số và tần suất
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
@ Đưa ra khái niệm tần số , tần suất .
@ Yêu cầu học sinh hồn thành các bảng tần số và tần suất .
& Học sinh theo dõi , ghi chép.
& Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
I Trả lời câu hỏi của giáo viên theo cá nhân.
TRÌNH BÀY MỘT MẪU SỐ LIỆU
1. Bảng phân bố tần số - tần suất :
Trình chiếu Ví dụ 1 và khái niệm tần số , tần suất .
Hoạt động 2: Củng cố khái niệm tần số và tần suất ( Phiếu học tập số 1 )
Cho bảng số liệu sau ,Hãy điền vào chỗ trống (.)ở cột tần số và tần suất?
Điểm bài thi
Tần số
Tần suất (%)
0
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
15
43
53
85
55
33
18
10
10
1.50
3.75
10.75
13.25
21.25
18.00
.
.
.
.
.
N= 400
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
@ Chiếu bảng ở phiếu học tập số 1.
@ Cho học sinh làm việc theo nhĩm.
@ Chính xác hĩa bài tập.
& Học sinh làm việc theo nhĩm.
& Cử đại diện trả lời.
I Các nhĩm khác theo dõi và bổ sung ( nếu cĩ ).
Trình chiếu bảng trong phiếu học tập số 1.
Hoạt động 3: Hình thành bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp.(Phiếu học tập số 2)
Chọn 36 học sinh nam của trường THPT và đo chiều cao của họ , ta thu được bảng số liệu sau.
160
161
161
162
162
162
163
163
163
164
164
164
164
165
165
165
165
165
166
166
166
166
167
167
168
168
168
168
169
169
170
171
171
172
172
174
Lớp
Tần số
Tần suất (%)
[160;162]
[163;165]
[166;168]
[169;171]
[172;174]
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
N =
..
Hồn thành bảng phân bố tần số và tần suất trên ?
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
@ Chiếu bảng ở phiếu học tập số 2.
@ Cho học sinh làm việc theo nhĩm.
@ Chính xác hĩa bài tập.
& Học sinh làm việc theo nhĩm.
& Cử đại diện trả lời.
I Các nhĩm khác theo dõi và bổ sung ( nếu cĩ ).
2. Bảng phân bố tần số - tần suất ghép lớp :
Hoạt động 4: Biểu đồ hình cột của tần số , tần suất .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
@ Hướng dẫn học sinh quan sát các hình vẽ 5.1- 5.2.
@ Yêu cầu học sinh nhận xét
& Học sinh quan sát kỹ hình vẽ 5.1- 5.2.
& Xác định hệ trục toạ độ.
& Cách xác định giá trị trên hệ toạ độ
& Cách tạo lập các hình chữ nhật (các cột) của biểu đồ.
I Nhận xét.
3/ Biểu đồ:
a) Biểu đồ tần số, tần suất hình cột
Hoạt động 5: Biểu đồ đường gấp khúc của tần số , tần suất .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
@ Hướng dẫn học sinh quan sát các hình vẽ 5.3
@ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Nhận xét và đánh giá.
& Học sinh quan sát kỹ hình vẽ 5.3
& Xác định hệ trục toạ độ.
& Cách xác định giá trị trên hệ toạ độ.
- Cách tạo lập các điểm.
- Cách vẽ đường gấp khúc.
I Nhận xét.
b ) Biểu đồ đường gấp khúc của tần số, tần suất .
Hoạt động 6: Biểu đồ hình quạt của tần số , tần suất .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
@ Hướng dẫn học sinh quan sát các hình vẽ 5.4
@ Yêu cầu học sinh nhận xét.
@ Nhận xét và đánh giá.
& Học sinh quan sát kỹ hình vẽ 5.4
& Xác định một hình trịn và tâm của nĩ.
& Chia hình trịn thành những hình quạt theo tỷ lệ với tần suất của lớp đĩ.
I Nhận xét.
c ) Biểu đồ hình quạt của tần số, tần suất .
Số đo góc ở tâm biểu diễn cho lớp thứ i:
(độ)
V . Củng cố
1. Câu hỏi trắc nghiệm:
2. Bài tập về nhà :Làm bài tập 3, 4, 5, 6, 7, 8 sách giáo khoa trang 168 169