I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Thực hiện các thao tác sắp xếp dữ liệu trong trang tính theo yêu cầu.
- Nắm được các bước thực hiện lọc dữ liệu trong bảng tính.
2. Kỹ Năng:
- Học sinh biết thực hiện sắp xếp và lọc dữ liệu theo các bước và thực hành được
các thao tác trên máy tính.
3. Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc có khoa học, thực hành nghiêm túc.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực vấn đề, năng
lực tự học, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lý bản thân, năng lực sử dụng ngôn
ngữ, năng lực sử dụng công nghệ thông tin.
b) Năng lực đặc thù: HS tạo được bảng tính, sắp xếp được dữ liệu trong bảng tính
và sử dụng ngôn ngữ tin học.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, phòng máy vi tính thực hành.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập, ôn tập các kiến thức cơ bản.
III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT:
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm,
giao bài tập.
2. Kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi - đáp, động não
5 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 165 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tuần 24 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Ngày soạn: 9/5/2020
Ngày giảng: 12/5 - 7A3; 13/55 - 7A1.
Tiết 45: Bài 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Thực hiện các thao tác sắp xếp dữ liệu trong trang tính theo yêu cầu.
- Nắm được các bước thực hiện lọc dữ liệu trong bảng tính.
2. Kỹ Năng:
- Học sinh biết thực hiện sắp xếp và lọc dữ liệu theo các bước và thực hành được
các thao tác trên máy tính.
3. Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc có khoa học, thực hành nghiêm túc.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực vấn đề, năng
lực tự học, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lý bản thân, năng lực sử dụng ngôn
ngữ, năng lực sử dụng công nghệ thông tin.
b) Năng lực đặc thù: HS tạo được bảng tính, sắp xếp được dữ liệu trong bảng tính
và sử dụng ngôn ngữ tin học.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, phòng máy vi tính thực hành.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập, ôn tập các kiến thức cơ bản.
III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT:
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm,
giao bài tập.
2. Kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi - đáp, động não.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức lớp:
LỚ
P
SĨ SỐ TÊN HỌC SINH VẮNG
7A3 ....../.....
.
...................................................................................................
...
7A1 ....../.....
.
...................................................................................................
...
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: Mở một bảng tính bất kỳ. Thực hiện thao tác thay đổi hướng của giấy
in?
GV: Quan sát, nhận xét và cho điểm
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động.
2
- Đối với dữ liệu là bảng điểm khi em muốn sắp xếp học sinh theo vần hoặc sắp
xếp điểm từ cao đến thấp thì phải làm thế nào?
HS: Thực hiện sắp xếp dữ liệu ở bảng tính.
GV: Bài học hôm nay chúng ta sẽ nắm vững các bước sắp xếp dữ liệu trong trang
tính.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
1. Sắp xếp dữ liệu
Muốn sắp xếp dữ liệu ta thực hiện theo
các bước sau:
Bước 1: Nháy chuột chọn một ô trong
cột em cần sắp xếp dữ liệu.
Bước 2: Nháy nút trên thanh
công cụ. Để sắp xếp theo thứ tự tăng dần
nháy chọn nút lệnh hoặc nháy nút
để sắp xếp giảm dần.
GV: Yêu cầu HS quan sát bảng hình 82,
83, 84 sgk/70-71.
GV: Thực hành mẫu cách sắp xếp dữ
liệu.
HS: Rút ra cá bước thực hiện.
GV: Yêu cầu HS Quan sát ví dụ
sgk/72-73. Về kết quả thi đấu của các
đoàn vận động viên các nước tham gia
SEAGAME 22 h86.
HS: Quan sát.
GV: Yêu cầu HS thực hành sắp xếp dữ
liệu cho bảng Danh sách lớp em đã
được lưu ở giờ học trước.
HS: Thực hành, quan sát giúp đỡ HS.
2. Lọc dữ liệu:
a) Chuẩn bị:
Bước 1: Nháy chuột vào một ô trong
vùng dữ liệu cần lọc.
Bước 2: Mở bảng chọn Data / Filter bảng
chon hiện ra và Click chọn điều kiện cần
lọc, OK.
b) lọc:
Là bước chọn tiêu chuẩn để lọc.
Bước 1: Nháy vào nút 6 trên hàng tiêu đề
cột.
Bước 2: Chọn lệnh Data --> Filter -->
Advanced Filter hiển thị toàn bộ danh
sách.
Lưu ý: Để thoát khỏi chế độ lọc em chọn
lại lệnh Data --> Filter --> xoá đánh dấu
Auto Filter
GV: Yêu cầu HS quan sát hình 88 đưa
ra nhận xét.
GV: Bước 1: Chuẩn bị gồm những
thao tác nào?
HS: Quan sát hình 89,90.
GV: Sau khi thực hiện, em thấy ô hình
90 xuất hiện cái gì?
HS: 2 HS trả lời.
GV: Nhận xét, bổ sung và ghi bài.
GV: Bước 2: lọc
HS: Quan sát hình 91. Chọn tiêu chuẩn
để lọc.
HS: lưu ý sau khi thực hiện xong ta cần
chú ý.
GV: Cho HS lọc dữ liệu ở bảng
SEAGAME 22 đã lưu ở giờ học trước.
HS: Thực hành, Gv quan sát, giúp đỡ.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập: Thực hiện trong hoạt động 2.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng:
GV: Tự lập bảng tính tương tự như bảng tính trên và thực hiện sắp xếp theo thứ
tự tăng dần và giảm dần.
3
HS: Thực hành dưới máy tính của nhóm. Sau đó 2 HS lên thực hiện trên máy
chiếu. Lớp quan sát, nhận xét.
GV: 2 HS nhận xét. Chốt kiến thức.
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo.
GV: Thử tìm những cách làm khác với cách đã làm mà vẫn ra kết quả sắp xếp
được dữ liệu trong trang tính.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU:
- Chuẩn bị bài mới Bài thực hành 8: Ai là người học giỏi.
- Thực hành lại các nội dung đã học ở nhà nếu có điều kiện.
*****************************
Ngày soạn: 9/5/2020
Ngày giảng: 16/5 - 7A3; .../5 - 7A1.
Tiết 46: Bài Thực Hành 8:
AI LÀ NGƯỜI HỌC GIỎI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được các thao tác sắp xếp dữ liệu.
- Biết khái niệm lọc dữ liệu.
2. Kỹ năng:
- Thực hiện được thao tác sắp xếp dữ liệu trong trang tính.
- Biết cách lọc dữ liệu theo yêu cầu cụ thể.
- Từ việc sắp xếp dữ liệu, học sinh có thể so sánh dữ liệu trong cùng một bảng
tính.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc học tập, cẩn thận trong quá trình thực hành phòng máy.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực vấn đề, năng
lực tự học, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lý bản thân, năng lực sử dụng ngôn
ngữ, năng lực sử dụng công nghệ thông tin.
b) Năng lực đặc thù: HS tạo được bảng tính, sắp xếp và lọc dữ liệu, sử dụng ngôn
ngữ tin học.
II. CHUẨN BỊ:
4
1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, phòng máy vi tính thực hành.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập, ôn tập các kiến thức cơ bản về sắp xếp và lọc dữ
liệu.
III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT:
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
2. Kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi - đáp, động não, luyện
gõ 10 ngón.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức lớp:
LỚ
P
SĨ SỐ TÊN HỌC SINH VẮNG
7A3 ....../.....
.
...................................................................................................
...
7A1 ....../.....
.
...................................................................................................
...
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình thực hành.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động.
Giờ thực hành hôm nay các em sẽ được ôn tập lại kiến thức đã được học trong
Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu thành thạo.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
1. Kiến thức:
a) Sắp xếp:
Bước 1: Nháy chuột chọn một ô trong
cột em cần sắp xếp dữ liệu.
Bước 2: Nháy nút trên thanh
công cụ. Để sắp xếp theo thứ tự tăng
dần nháy chọn nút lệnh hoặc nháy
nút để sắp xếp giảm dần.
b) Lọc dữ liệu:
a) Chuẩn bị:
Bước 1: Nháy chuột vào một ô trong
vùng dữ liệu cần lọc.
Bước 2: Mở bảng chọn Data / Filter /
Auto Filter bảng chon hiện ra
b) lọc:
Là bước chọn tiêu chuẩn để lọc.
Bước 1: Nháy vào nút 6 trên hàng tiêu
đề cột.
GV: Nêu các bước thực hiện sắp xếp và
lọc dữ liệu? Thực hành theo yêu cầu.
HS: 2 HS trả lời.
GV: Nhận xét, chấm điểm.
HS: Lắng nghe.
5
Bước 2: Chọn lệnh Data --> Filter -->
Advanced Filter hiển thị toàn bộ danh
sách.
Lưu ý: Để thoát khỏi chế độ lọc em
chọn lại lệnh Data --> Filter --> xoá
đánh dấu Auto Filter
2. Thực hành:
Bài 1:
a) Thực hiện các thao tác sắp xếp theo
điểm các môn học và điểm trung bình.
b) Thực hiện các thao tác lọc dữ liệu để
chọn các bạn có điểm 10 môn Tin học.
Bài 2
a) Mở bảng tình Cac nuoc DNA đã có
trong Bài thuc hanh 6.
b) Hãy sắp xếp các nước theo.
- Diện tích tăng dần hoặc giảm dần.
- Dân số tăng dần hặc giảm dần.
- Mật độ dân số tăng dần hặc giảm dần.
- Tỉ lệ dân số thành thị tăng dần hặc
giảm dần.
GV: Khởi động chương trình bảng tính
Excel, mở bài Bang diem lop em và
thực hành theo yêu cầu.
Hướng dẫn sơ bộ học sinh cách thực
hiện bài.
HS: Nghe chỉ dẫn và thực hành làm bài.
GV: Giới thiệu bài tập 2 trang 77 SGK
và ra yêu cầu của bài.
Hướng dẫn học sinh cách làm bài.
HS: Xem SGK và chú ý nghe hướng
dẫn của giáo viên và thực hiện làm bài.
Thực hành làm bài và trả bài khi xong.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập: Thực hiện trong bài tập 1, 2.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng:
- Yêu cầu: Tự lập bảng tính tương tự như bảng tính trên và thực hiện lọc dữ liệu.
HS: Thực hành dưới máy tính của nhóm. 2 HS lên thực hiện trên máy chiếu. Lớp
quan sát, nhận xét.
GV: 2 HS nhận xét. Chốt kiến thức. Nhận xét đánh giá tiết thực hành.
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo.
GV: Thử tìm những cách làm khác với cách đã làm mà vẫn ra kết quả tương tự
sắp xếp và lọc dữ liệu.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU:
- Thực hành lại các nội dung đã học ở nhà nếu có điều kiện.
- Ôn tập kiến thức chuẩn bị kiểm tra lý thuyết.
****************************
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_7_tuan_24_nam_hoc_2019_2020_truong_thcs.pdf