Giáo án Tin học Lớp 7 - Tuần 24 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Thực hiện các thao tác sắp xếp dữ liệu trong trang tính theo yêu cầu.

- Nắm được các bước thực hiện lọc dữ liệu trong bảng tính.

2. Kỹ Năng:

- Học sinh biết thực hiện sắp xếp và lọc dữ liệu theo các bước và thực hành được

các thao tác trên máy tính.

3. Thái độ:

- Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc có khoa học, thực hành nghiêm túc.

4. Định hướng năng lực:

a) Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực vấn đề, năng

lực tự học, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lý bản thân, năng lực sử dụng ngôn

ngữ, năng lực sử dụng công nghệ thông tin.

b) Năng lực đặc thù: HS tạo được bảng tính, sắp xếp được dữ liệu trong bảng tính

và sử dụng ngôn ngữ tin học.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, phòng máy vi tính thực hành.

2. Học sinh: Đồ dùng học tập, ôn tập các kiến thức cơ bản.

III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT:

1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm,

giao bài tập.

2. Kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi - đáp, động não

pdf5 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 158 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tuần 24 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Ngày soạn: 9/5/2020 Ngày giảng: 12/5 - 7A3; 13/55 - 7A1. Tiết 45: Bài 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Thực hiện các thao tác sắp xếp dữ liệu trong trang tính theo yêu cầu. - Nắm được các bước thực hiện lọc dữ liệu trong bảng tính. 2. Kỹ Năng: - Học sinh biết thực hiện sắp xếp và lọc dữ liệu theo các bước và thực hành được các thao tác trên máy tính. 3. Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc có khoa học, thực hành nghiêm túc. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực vấn đề, năng lực tự học, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lý bản thân, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực sử dụng công nghệ thông tin. b) Năng lực đặc thù: HS tạo được bảng tính, sắp xếp được dữ liệu trong bảng tính và sử dụng ngôn ngữ tin học. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, phòng máy vi tính thực hành. 2. Học sinh: Đồ dùng học tập, ôn tập các kiến thức cơ bản. III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT: 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, giao bài tập. 2. Kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi - đáp, động não. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức lớp: LỚ P SĨ SỐ TÊN HỌC SINH VẮNG 7A3 ....../..... . ................................................................................................... ... 7A1 ....../..... . ................................................................................................... ... 2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Mở một bảng tính bất kỳ. Thực hiện thao tác thay đổi hướng của giấy in? GV: Quan sát, nhận xét và cho điểm 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động. 2 - Đối với dữ liệu là bảng điểm khi em muốn sắp xếp học sinh theo vần hoặc sắp xếp điểm từ cao đến thấp thì phải làm thế nào? HS: Thực hiện sắp xếp dữ liệu ở bảng tính. GV: Bài học hôm nay chúng ta sẽ nắm vững các bước sắp xếp dữ liệu trong trang tính. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS 1. Sắp xếp dữ liệu Muốn sắp xếp dữ liệu ta thực hiện theo các bước sau: Bước 1: Nháy chuột chọn một ô trong cột em cần sắp xếp dữ liệu. Bước 2: Nháy nút trên thanh công cụ. Để sắp xếp theo thứ tự tăng dần nháy chọn nút lệnh hoặc nháy nút để sắp xếp giảm dần. GV: Yêu cầu HS quan sát bảng hình 82, 83, 84 sgk/70-71. GV: Thực hành mẫu cách sắp xếp dữ liệu. HS: Rút ra cá bước thực hiện. GV: Yêu cầu HS Quan sát ví dụ sgk/72-73. Về kết quả thi đấu của các đoàn vận động viên các nước tham gia SEAGAME 22 h86. HS: Quan sát. GV: Yêu cầu HS thực hành sắp xếp dữ liệu cho bảng Danh sách lớp em đã được lưu ở giờ học trước. HS: Thực hành, quan sát giúp đỡ HS. 2. Lọc dữ liệu: a) Chuẩn bị: Bước 1: Nháy chuột vào một ô trong vùng dữ liệu cần lọc. Bước 2: Mở bảng chọn Data / Filter bảng chon hiện ra và Click chọn điều kiện cần lọc, OK. b) lọc: Là bước chọn tiêu chuẩn để lọc. Bước 1: Nháy vào nút 6 trên hàng tiêu đề cột. Bước 2: Chọn lệnh Data --> Filter --> Advanced Filter hiển thị toàn bộ danh sách. Lưu ý: Để thoát khỏi chế độ lọc em chọn lại lệnh Data --> Filter --> xoá đánh dấu Auto Filter GV: Yêu cầu HS quan sát hình 88 đưa ra nhận xét. GV: Bước 1: Chuẩn bị gồm những thao tác nào? HS: Quan sát hình 89,90. GV: Sau khi thực hiện, em thấy ô hình 90 xuất hiện cái gì? HS: 2 HS trả lời. GV: Nhận xét, bổ sung và ghi bài. GV: Bước 2: lọc HS: Quan sát hình 91. Chọn tiêu chuẩn để lọc. HS: lưu ý sau khi thực hiện xong ta cần chú ý. GV: Cho HS lọc dữ liệu ở bảng SEAGAME 22 đã lưu ở giờ học trước. HS: Thực hành, Gv quan sát, giúp đỡ. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập: Thực hiện trong hoạt động 2. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng: GV: Tự lập bảng tính tương tự như bảng tính trên và thực hiện sắp xếp theo thứ tự tăng dần và giảm dần. 3 HS: Thực hành dưới máy tính của nhóm. Sau đó 2 HS lên thực hiện trên máy chiếu. Lớp quan sát, nhận xét. GV: 2 HS nhận xét. Chốt kiến thức. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo. GV: Thử tìm những cách làm khác với cách đã làm mà vẫn ra kết quả sắp xếp được dữ liệu trong trang tính. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU: - Chuẩn bị bài mới Bài thực hành 8: Ai là người học giỏi. - Thực hành lại các nội dung đã học ở nhà nếu có điều kiện. ***************************** Ngày soạn: 9/5/2020 Ngày giảng: 16/5 - 7A3; .../5 - 7A1. Tiết 46: Bài Thực Hành 8: AI LÀ NGƯỜI HỌC GIỎI I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết được các thao tác sắp xếp dữ liệu. - Biết khái niệm lọc dữ liệu. 2. Kỹ năng: - Thực hiện được thao tác sắp xếp dữ liệu trong trang tính. - Biết cách lọc dữ liệu theo yêu cầu cụ thể. - Từ việc sắp xếp dữ liệu, học sinh có thể so sánh dữ liệu trong cùng một bảng tính. 3. Thái độ: - Nghiêm túc học tập, cẩn thận trong quá trình thực hành phòng máy. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực vấn đề, năng lực tự học, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lý bản thân, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực sử dụng công nghệ thông tin. b) Năng lực đặc thù: HS tạo được bảng tính, sắp xếp và lọc dữ liệu, sử dụng ngôn ngữ tin học. II. CHUẨN BỊ: 4 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, phòng máy vi tính thực hành. 2. Học sinh: Đồ dùng học tập, ôn tập các kiến thức cơ bản về sắp xếp và lọc dữ liệu. III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT: 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. 2. Kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi - đáp, động não, luyện gõ 10 ngón. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức lớp: LỚ P SĨ SỐ TÊN HỌC SINH VẮNG 7A3 ....../..... . ................................................................................................... ... 7A1 ....../..... . ................................................................................................... ... 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình thực hành. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động. Giờ thực hành hôm nay các em sẽ được ôn tập lại kiến thức đã được học trong Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu thành thạo. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS 1. Kiến thức: a) Sắp xếp: Bước 1: Nháy chuột chọn một ô trong cột em cần sắp xếp dữ liệu. Bước 2: Nháy nút trên thanh công cụ. Để sắp xếp theo thứ tự tăng dần nháy chọn nút lệnh hoặc nháy nút để sắp xếp giảm dần. b) Lọc dữ liệu: a) Chuẩn bị: Bước 1: Nháy chuột vào một ô trong vùng dữ liệu cần lọc. Bước 2: Mở bảng chọn Data / Filter / Auto Filter bảng chon hiện ra b) lọc: Là bước chọn tiêu chuẩn để lọc. Bước 1: Nháy vào nút 6 trên hàng tiêu đề cột. GV: Nêu các bước thực hiện sắp xếp và lọc dữ liệu? Thực hành theo yêu cầu. HS: 2 HS trả lời. GV: Nhận xét, chấm điểm. HS: Lắng nghe. 5 Bước 2: Chọn lệnh Data --> Filter --> Advanced Filter hiển thị toàn bộ danh sách. Lưu ý: Để thoát khỏi chế độ lọc em chọn lại lệnh Data --> Filter --> xoá đánh dấu Auto Filter 2. Thực hành: Bài 1: a) Thực hiện các thao tác sắp xếp theo điểm các môn học và điểm trung bình. b) Thực hiện các thao tác lọc dữ liệu để chọn các bạn có điểm 10 môn Tin học. Bài 2 a) Mở bảng tình Cac nuoc DNA đã có trong Bài thuc hanh 6. b) Hãy sắp xếp các nước theo. - Diện tích tăng dần hoặc giảm dần. - Dân số tăng dần hặc giảm dần. - Mật độ dân số tăng dần hặc giảm dần. - Tỉ lệ dân số thành thị tăng dần hặc giảm dần. GV: Khởi động chương trình bảng tính Excel, mở bài Bang diem lop em và thực hành theo yêu cầu. Hướng dẫn sơ bộ học sinh cách thực hiện bài. HS: Nghe chỉ dẫn và thực hành làm bài. GV: Giới thiệu bài tập 2 trang 77 SGK và ra yêu cầu của bài. Hướng dẫn học sinh cách làm bài. HS: Xem SGK và chú ý nghe hướng dẫn của giáo viên và thực hiện làm bài. Thực hành làm bài và trả bài khi xong. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập: Thực hiện trong bài tập 1, 2. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng: - Yêu cầu: Tự lập bảng tính tương tự như bảng tính trên và thực hiện lọc dữ liệu. HS: Thực hành dưới máy tính của nhóm. 2 HS lên thực hiện trên máy chiếu. Lớp quan sát, nhận xét. GV: 2 HS nhận xét. Chốt kiến thức. Nhận xét đánh giá tiết thực hành. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo. GV: Thử tìm những cách làm khác với cách đã làm mà vẫn ra kết quả tương tự sắp xếp và lọc dữ liệu. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU: - Thực hành lại các nội dung đã học ở nhà nếu có điều kiện. - Ôn tập kiến thức chuẩn bị kiểm tra lý thuyết. ****************************

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_tin_hoc_lop_7_tuan_24_nam_hoc_2019_2020_truong_thcs.pdf