Giáo án Tin học Lớp 7 - Tuần 23 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Nắm vững và thực hiện thành thạo các thao tác đặt lề, chọn hướng giấy, xem

trước khi in và in trang tính MS Excel 2010.

2. Kỹ Năng:

- Học sinh trình bày một bảng tính đẹp.

- Thực hiện thành thạo các thao tác đặt lề, chọn hướng giấy, xem trước khi in và

in trang tính MS Excel 2010.

3. Thái độ:

- Ham học, chăm chỉ thực hành.

- Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc có khoa học, thực hành nghiêm túc.

4. Định hướng năng lực:

a) Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo.

b) Năng lực đặc thù: HS tạo được bảng tính, trình bày trang in và sử dụng ngôn

ngữ tin học.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, phòng máy vi tính thực hành.

2. Học sinh: Đồ dùng học tập, SGK – vở ghi, ôn tập các kiến thức cơ bản.

III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT:

1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề.

2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi - đáp, động não, luyện gõ 10 ngón

pdf6 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 184 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tuần 23 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Ngày soạn: 02/05/2020 Ngày giảng: 04/05/2020 7A1. Tiết 42: BÀI 7: TRÌNH BÀY VÀ IN TRANG TÍNH (tt) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nắm vững và thực hiện thành thạo các thao tác đặt lề, chọn hướng giấy, xem trước khi in và in trang tính MS Excel 2010. 2. Kỹ Năng: - Học sinh trình bày một bảng tính đẹp. - Thực hiện thành thạo các thao tác đặt lề, chọn hướng giấy, xem trước khi in và in trang tính MS Excel 2010. 3. Thái độ: - Ham học, chăm chỉ thực hành. - Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc có khoa học, thực hành nghiêm túc. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo. b) Năng lực đặc thù: HS tạo được bảng tính, trình bày trang in và sử dụng ngôn ngữ tin học. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, phòng máy vi tính thực hành. 2. Học sinh: Đồ dùng học tập, SGK – vở ghi, ôn tập các kiến thức cơ bản. III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT: 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề. 2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi - đáp, động não, luyện gõ 10 ngón. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức lớp: LỚP SĨ SỐ TÊN HỌC SINH VẮNG 7A1 ....../...... ................................................................................................... 2. Kiểm tra bài cũ: - Thực hành trên máy tính thao tác xem trước khi in và điều chỉnh ngắt trang tính đã có sẵn. GV: 1 HS thực hiện. 1 HS nhận xét. Nhận xét, chấm điểm. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động. GV: Khi muốn nội dung bảng tính in ra nằm vừa với khổ giấy, hướng giấy in ngang hay dọc và in trang tính thì phải làm thế nào? HS: Thực hiện đặt lề, chọn hướng giấy và in trang tính. GV: Hôm nay các em sẽ thực hiện thao tác: đặt lề, hướng giấy và in trang tính. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới. 2 NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS 3. Đặt lề và hướng giấy in: *) Đặt lề. Bước 1: Thực hiện lệnh file/ Print/ Page setup hộp thoại xuất hiện. Bước 2: Nháy chuột mở trang Margins - Top: Lề trên - Bottom: lề dưới - Left: Lề trái - Right: Lề phải Bước 3: Thay đổi các số trong các ô Top, Bottom, Left, Bottom để thiết đặt lề. *) Chọn hướng giấy in. Bước 1: Nháy chuột để mở trang Page Bước 2: Chọn Portrait chọn hướng giấy đứng Landscape chọn hướng giấy nằm ngang. Bước 3: Nhấn OK để in trang tính. GV: Thực hành mẫu đặt lề và hướng giấy in. HS: Quan sát, nêu lại các bước. GV: Các từ sau có nghĩa: Print: in trang. Printer: Máy in. Settings: Cài đặt trang lẻ, chẵn,... Page setup: Cài đặt trang in. GV: Nêu các bước thực hiện và gọi 1 hs thực hành trên máy. HS: Quan sát, ghi các bước thực hiện. GV: Cho hs mở bảng tính đã lưu, thực hành đặt lề và hướng giấy in. HS: Thực hành, quan sát giúp đỡ HS. 4. In trang tính: Bước 1: Thực hiện lệnh file/ Print. Bước 2: Để in được trang tính. Sau khi cài đặt xong lề, chỉnh sửa trang in, chọn máy in. Nhấn Enter để in. GV: Thực hiện mẫu: Để in được trang tính. Sau khi cài đặt xong lề, chỉnh sửa trang in, chọn máy in. Nhấn Enter để in. HS: Lắng nghe, quan sát. GV: Thực hành, quan sát giúp đỡ HS. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập: Thực hiện trong hoạt động 2. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng: GV: Phát phiếu thực hành: Tạo bảng dữ liệu sau đó đặt lề, hướng giấy ngang và in trang tính theo yêu cầu. HS: Thực hành theo nhóm. 2 HS lên thực hiện trên máy chiếu. Lớp quan sát, nhận xét. GV: 2 HS nhận xét. Chốt kiến thức. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo. GV: Thử tìm những cách làm khác với cách đã làm mà vẫn ra kết quả tương tự như: Đặt lề, hướng giấy và in trang tính. GV: Hướng dẫn thực hiện đặt lề, chọn hướng giấy in và in trang tính trên phần mền Excel 2003, HS thực hành. Quan sát, giúp đỡ HS. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU: - Về nhà ôn lại kiến thức bài 7: Trình bày và in trang tính. - Thực hành lại các nội dung đã học ở nhà nếu có điều kiện. ***************************** 3 Ngày soạn: 02/05/2020 Ngày giảng: 06/05 7A3 -7A1. Tiết 43: BÀI THỰC HÀNH 7: IN DANH SÁCH LỚP EM I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS ôn tập các kiến thức: thao tác trang tính trước khi in; thiết lập lề và hướng giấy cho trang in. 2. Kỹ Năng: - HS ôn luyện thành thạo các dấu ngắt trang phù hợp với yêu cầu in. 3. Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc có khoa học, thực hành nghiêm túc. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo. b) Năng lực đặc thù: HS tạo được bảng tính, trình bày và in trang tính và sử dụng ngôn ngữ tin học. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, phòng máy vi tính thực hành. 2. Học sinh: Đồ dùng học tập, SGK – vở ghi, ôn tập các kiến thức cơ bản. III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT: 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề. 2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi - đáp, động não, luyện gõ 10 ngón. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức lớp: LỚP SĨ SỐ TÊN HỌC SINH VẮNG 7A3 ....../..... .................................................................................................. 7A1 ....../.... .................................................................................................... 2. Kiểm tra bài cũ: Thực hiện mở bài đã lưu: đặt lề, chọn hướng giấy và in bằng Excel 2003. GV: 2 HS thực hành, 1 HS nhận xét. Nhận xét, chấm điểm. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động. GV: Khi tạo xong bảng tính nhưng in ra chưa đúng theo yêu cầu thì phải làm thế nào? HS: Thực hiện trình bày và in trang tính. GV: Bài thực hành hôm nay chúng ta sẽ ôn tập, khắc sâu kiến thức về các bước trình bày và in trang tính. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới. 4 NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS 1. Kiến thức: Vào bảng chọn File/ Chọn lệnh Print hoặc nhấn Ctrl + P. Đặt lề và hướng giấy in: *) Đặt lề. Bước 1: Thực hiện lệnh file/ Print/ Page setup hộp thoại xuất hiện. Bước 2: Nháy chuột mở trang Margins - Top: Lề trên - Bottom: lề dưới - Left: Lề trái - Right: Lề phải Bước 3: Thay đổi các số trong các ô Top, Bottom, Left, Bottom để thiết đặt lề. GV: Yêu cầu 2 HS lên thực hiện mở hộp thoại in. Cài đặt lề, hướng giấy và thực hiện lệnh in. HS: 2 HS lên thực hành. Lớp quan sát, nhận xét. GV: Nhận xét, chấm điểm. HS: Lắng nghe, thực hành các nội dung: Mở hộp thoại in. Cài đặt lề, hướng giấy và thực hiện lệnh in. GV: Quan sát giúp đỡ HS. 2. Thực hành: Bài tập 1: Kiểm tra trang tính trước khi in a) Sử dụng cụ Print/ Print Preveiw. b) Tìm hiểu các chức năng của các nút lệnh trên thanh công cụ Print Preveiw c) Sử dụng nút lệnh Page Break Preview d) Ghi nhận lại các khiếm khuyết về ngắt trang và trên các trang in, liệt kê các hướng khắc phục những khiếm khuyết đó. GV: Cho HS làm bài tập 1 sgk - 66. HS: Đọc kỹ và nghiên cứu đề bài. - Nhập bảng thông tin hình 80. - Thực hiện các công tác định dạng giống nh hình 80 GV: yêu cầu Thực hiện định dạng văn bản với phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ khác nhau. HS: tìm hiểu các chức năng của công cụ Print Preveiw HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập: Thực hiện trong bài tập 1 của hoạt động 2. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng: GV: Phát phiếu thực hành: Nhập bảng dữ liệu theo mẫu, sau đó kiểm tra trang tính. HS: Thực hành dưới máy tính của nhóm. 2 HS lên thực hiện trên máy chiếu. Lớp quan sát, nhận xét. GV: 2 HS nhận xét. Chốt kiến thức. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo. GV: Thử tìm những cách làm khác với cách đã làm mà vẫn ra kết quả tương tự như: Đặt lề, chọn hướng giấy và in trang tính. GV: Mở Excel 2003, thực hành làm bài 1. Quan sát giúp đỡ HS. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU: - Về nhà ôn bài, chuẩn bị nội dung thực hành bài tập 2, 3. - Thực hành lại các nội dung đã học ở nhà nếu có điều kiện. ***************************** 5 Ngày soạn: 03/05/2020 Ngày giảng: 09/05 7A3, ....../05 7A1. Tiết 44: BÀI THỰC HÀNH 7: IN DANH SÁCH LỚP EM (tt) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS ôn tập các kiến thức: thao tác trang tính trước khi in; thiết đặt lề, hướng giấy và điều chỉnh; Định dạng và trình bày trang in. 2. Kỹ Năng: - HS ôn luyện thao tác trang tính trước khi in; thiết đặt lề, hướng giấy và điều chỉnh; Định dạng và trình bày trang in. 3. Thái độ: - Chăm chỉ thực hành, ham học. - Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc có khoa học, thực hành nghiêm túc. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo. b) Năng lực đặc thù: HS tạo được bảng tính, trình bày và in trang tính và sử dụng ngôn ngữ tin học. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, phòng máy vi tính thực hành. 2. Học sinh: Đồ dùng học tập, SGK – vở ghi, ôn tập các kiến thức cơ bản. III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT: 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề. 2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi - đáp, động não, luyện gõ 10 ngón. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức lớp: LỚP SĨ SỐ TÊN HỌC SINH VẮNG 7A3 ....../..... ................................................................................................... 7A1 ....../...... ................................................................................................... 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ học. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động. GV: Khi tạo xong bảng tính nhưng in ra chưa đúng theo yêu cầu thì phải làm thế nào? HS: Thực hiện trình bày và in trang tính. GV: Bài thực hành hôm nay chúng ta sẽ ôn tập, khắc sâu kiến thức về các bước trình bày và in trang tính. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới. 6 NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS Bài tập 2: Thiết đặt lề trang in, hướng giấy và điều chỉnh các dấu ngắt trang. Bài tập 3: Định dạng và trình bày trang tính GV: Thực hành Bài tập 2 sgk/67, 68. HS: Nghiên cứu đề bài và thực hành làm bài 2 từng cá nhân. GV: Quan sát, giúp đỡ hs. HS: Nghe, sửa lỗi. GV: Chấm điểm cá nhân HS. GV: Thực hành làm Bài tập 3 sgk/68. HS: Nghiên cứu đề bài và thực hành làm bài 3 cá nhân. GV: Quan sát, giúp đỡ hs. HS: Nghe, sửa lỗi. GV: Chấm điểm cá nhân HS. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập: Thực hiện trong bài tập 2, 3 của hoạt động 2. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng: GV: Phát phiếu thực hành: Nhập bảng dữ liệu theo mẫu, sau đó trình bày và in trang tính theo yêu cầu. HS: Thực hành dưới máy tính của nhóm. 2 HS lên thực hiện trên máy chiếu. Lớp quan sát, nhận xét. GV: 2 HS nhận xét. Chốt kiến thức. Nhận xét đánh giá tiết thực hành. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo. GV: Thử tìm những cách làm khác với cách đã làm mà vẫn ra kết quả tương tự như: Đặt lề, chọn hướng giấy và in trang tính. GV: Mở Excel 2003, thực hành làm bài 2, 3. Quan sát giúp đỡ HS. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU: - Chuẩn bị bài mới Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu. - Thực hành lại các nội dung đã học ở nhà nếu có điều kiện. *****************************

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_tin_hoc_lop_7_tuan_23_nam_hoc_2019_2020_truong_thcs.pdf