Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 43: Bài thực hành 10 Thực hành tổng hợp - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng

docx4 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 27 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 43: Bài thực hành 10 Thực hành tổng hợp - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày 23/01/2022 Tiết 43 Bài thực hành 10: THỰC HÀNH TỔNG HỢP I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Củng cố lại các kiến thức đã học về chương trình bảng tính: - Tạo bảng tính. - Thực hiện tính toán trên trang tính, các thao tác với bảng tính. - Định dạng trang tính - Trình bày và in trang tính - Sắp xếp và lọc dữ liệu. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Luôn học gỏi và tự tìm hiểu thông tin, quan sát bảng dữ liệu, để nắm được yêu cầu của bài tập. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học. 2.2. Năng lực đặc thù: - Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông (Nla) - HS sử dụng được phần mềm bảng tính Excel để giải quyết các bài toán thường gặp. (Nld) 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Yêu thích môn học, chuẩn bị những nội dung của bài học, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. - Nhân ái, trách nhiệm: Nghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính, có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích, có ý thức bảo vệ tài sản chung. - Trung thực: Sẵn sàng chia sẻ sản phẩm của mình cho các bạn góp ý, đánh giá. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: - Kế hoạch bài học. - SGK, máy tính, phòng máy. - Phiếu học tập cho các nhóm: Phụ lục 2. Học sinh: - SGK, học bài cũ và xem trước nội dung bài mới. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Khởi động a) Mục tiêu: - Kiểm tra và nhắc lại các kiến thức đã học về chương trình bảng tính. b) Nội dung: 1. Nêu cú pháp, chức năng của một số hàm thông dụng đã học? 2. Trình bày các phép toán và kí hiệu trên Excel? Nêu thứ tự thực hiện các biểu thức trong Excel? 3. Nêu các bước để chèn thêm hoặc xóa cột và hàng? 4 Trình bày ưu điểm của việc sử dụng địa chỉ ô tính hoặc địa chỉ khối trong công thức hoặc hàm? 5. Nêu mục đích và cách thực hiện kẻ đường biên và tô màu nền? 6. Khi in trang tính có thể xảy ra những lỗi nào? Trình bày các cách để phát hiện và xử lí trước khi in? 7. Sắp xếp dữ liệu là gì? Lọc dữ liệu là gì? Nêu các bước thực hiện? c) Sản phẩm: - HS nhớ và nắm vững các nội dung đã học, trình bày được các bước thực hiện các thao tác. d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ học tập Câu hỏi: - Hoạt động nhóm thảo luận tống nhất kết quả 1. Nêu cú pháp, chức năng của trên phiếu học tập. một số hàm thông dụng đã học? *Thực hiện nhiệm vụ học tập 2. Trình bày các phép toán và kí Các nhóm thực hiện trao đổi và ghi tóm tắt câu hiệu trên Excel? Nêu thứ tự thực trả lời lên phiếu học tập số 1. hiện các biểu thức trong Excel? *Sản phẩm học tập: Kết quả phiếu học tập số 3. Nêu các bước để chèn thêm 1 của HS theo nhóm hoặc xóa cột và hàng? *Báo cáo kết quả và thảo luận: HS lên bảng 4 Trình bày ưu điểm của việc sử trả lời. dụng địa chỉ ô tính hoặc địa chỉ *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ khối trong công thức hoặc hàm? - Học sinh các nhóm khác nhận xét, bổ sung, 5. Nêu mục đích và cách thực hiện đánh giá kết quả của nhóm bạn. kẻ đường biên và tô màu nền? - Giáo viên nhận xét, đánh giá, nhắc lại các 6. Khi in trang tính có thể xảy ra kiến thức HS chưa nắm vững. những lỗi nào? Trình bày các cách ->Giáo viên giới thiệu vào bài mới: Nhằm giúp để phát hiện và xử lí trước khi in? các em củng cố và rèn luyện thêm các kĩ năng 7. Sắp xếp dữ liệu là gì? Lọc dữ đã học về chương trình bảng tính hôm nay liệu là gì? Nêu các bước thực chúng ta sẽ thực hiện bài thực hành 10. hiện? ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học: Thực hành tổng hợp các kiến thức và kĩ năng đã học 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a) Mục tiêu: - Củng cố lại được các kiến thức đã học về chương trình bảng tính. - Vận dụng được các thao tác đã học vào bài tập. b) Nội dung: Thực hiện được các thao tác đã học để hoàn thành các bài tập c) Sản phẩm: Bài tập thực hành của HS. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung Hoạt động 2.1: Lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức và trình bày trang in *Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1: I. Bài 1: Lập trang tính, định dạng, sử GV: Yêu cầu HS thực hiện cá nhân: dụng công thức và trình bày trang in Khởi động chương trình bảng tính a) Khởi động chương trình bảng tính Excel Excel và nhập dữ liệu vào trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính như hình như hình 1.115a. 1.115a/SGK trang 102 *HS thực hiện nhiệm vụ: Thực hiện trên máy tính theo cá nhân. *Sản phẩm học tập: + HS hoàn thiện được trang tính như hình 1.115a. *Báo cáo: Cá nhân báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm, lưu ý phân biệt 2 kiều dữ liệu trên trang tính. *Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2: b) Nhập dữ liệu vào cột Đơn vị và cột Số GV: Yêu cầu HS thực hiện cá nhân: lượng, thực hiện điều chỉnh hàng và cột Nhập dữ liệu vào cột Đơn vị và cột Số cần thiết, sau đó định dạng trang tính để có lượng, thực hiện điều chỉnh hàng và cột kết quả như hình 1.115b/SGK trang 102 cần thiết, sau đó định dạng trang tính để có kết quả như hình 1.115b *HS thực hiện nhiệm vụ: Thực hiện trên máy tính theo cá nhân. *Sản phẩm học tập: + HS hoàn thiện được trang tính như hình 1.115b. *Báo cáo: Cá nhân báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm, lưu ý cách lựa chọn màu sắc khi định dạng. *Chuyển giao nhiệm vụ học tập 3: GV: Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm c. Thực hiện các thao tác sao chép và chỉnh và thực hiện trên máy cá nhân: Thực sửa dữ liệu, định dạng để có trang tính như hiện các thao tác sao chép và chỉnh sửa hình 1.115c/SGK trang 103 dữ liệu, định dạng để có trang tính như hình 1.115c. *HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luân nhóm và thực hiện trên máy tính cá nhân. *Sản phẩm học tập: + HS hoàn thiện được trang tính như hình 1.115c. *Báo cáo: Cá nhân báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm, yêu cầu HS nhắc lại thao tác sao chép nội dung trang tính. *Chuyển giao nhiệm vụ học tập 4: GV: Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm và thực hiện trên máy cá nhân: - Lập công thức để tính tổng số hiện vật quyên góp ủng hộ các bạn vùng bão lụt vào cột Số lượng trong bảng Tổng cộng thực hiện các thao tác sao chép và chỉnh sửa dữ liệu, định dạng để có trang tính như hình 1.115d. - Xem trang tính trước khi in bằng lệnh Page Layout. *HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận d. Lập công thức để tính tổng số hiện vật nhóm các cách để thực hiện tính tổng quyên góp ủng hộ các bạn vùng bão lụt vào đưa ra cách tối ưu nhất, hoàn thành cột Số lượng trong bảng Tổng cộng (hình phiếu học tập số 2 và thực hiện trên 1.115d) máy tính cá nhân. *Sản phẩm học tập: + Kết quả phiếu học tập số 2 theo nhóm. + HS hoàn thiện được trang tính như hình 1.115d. + Xem trước khi in bằng lệnh Page Layout để kiểm tra các lỗi sai. *Báo cáo: Cá nhân báo cáo, giải thích lí do vì sao lựa chọn công thức (hoặc hàm) trong nhiều cách đã xây dựng. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm. e. Xem trang tính trước khi in bằng lệnh Page Layout.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_43_bai_thuc_hanh_10_thuc_hanh_ton.docx