Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 29+30 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thị trấn Than Uyên

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

 - Thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột hoặc độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xoá hàng và cột của trang tính.

 - Thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu

2. Kỹ năng:

- Biết sử dụng thành thạo các kiến thức trên

3. Thái độ:

- Tập trung, nghiêm túc, có ý thức tự học.

4. Các năng lực và phương pháp:

• Các năng lực cần hướng tới

- NL giải quyết vấn đề

- NL tự học

- NL sáng tạo

- NL giao tiếp

- NL tự quản lý bản thân

- NL sử dụng ngôn ngữ

- NL hợp tác

- NL sử dụng công nghệ thông tin

• Phương pháp và hình thức dạy học

- Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao bài tập.

- Hình thức dạy học : Dạy học trên lớp ; DH trên phòng máy tính, tự học, hoạt động nhóm.

 

docx6 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 279 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 29+30 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thị trấn Than Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/11/2019 Ngày giảng : 11/11/2019 Tiết 29 Bài thực hành 5: CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM (T3) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột hoặc độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xoá hàng và cột của trang tính. - Thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu 2. Kỹ năng: - Biết sử dụng thành thạo các kiến thức trên 3. Thái độ: - Tập trung, nghiêm túc, có ý thức tự học. 4. Các năng lực và phương pháp: Các năng lực cần hướng tới - NL giải quyết vấn đề - NL tự học - NL sáng tạo - NL giao tiếp - NL tự quản lý bản thân - NL sử dụng ngôn ngữ - NL hợp tác - NL sử dụng công nghệ thông tin Phương pháp và hình thức dạy học Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao bài tập. Hình thức dạy học : Dạy học trên lớp ; DH trên phòng máy tính, tự học, hoạt động nhóm. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy tính, máy chiếu. - Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp Kết hợp phương pháp như thuyết trình, vấn đáp, sử dụng phương tiện trực quan. 2. Kĩ thuật Hoạt động theo nhóm Đặt và giải quyết vấn đề IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động - GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại các bước điều chỉnh sao chép , di chuyển nội dung ô tính ? Nhắc lại các thao tác sao chép di chuyển công thức - HS: Nhắc lại các kiến thức cũ đã được học và chuẩn bị - GV: Nhận xét, chốt kiến thức ? Sao chép và di chuyển công thức có gì khác nhau HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kỹ năng mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1:(39’) Thực hành các thao tác trên trang tính Kiểm tra tính đúng đắn của công thức trong cột điểm trung bình và sửa công thức cho phù hợp. Hãy rút ra kết luận khi nào chèn thêm cột mới, công thức vẫn đúng. a) Tạo trang tính mới với nội dung như hình 50. b) Sử dụng hàmh hoặc công thức thích hợp trong ô D1 để tính tổng các số trong các ô A1, B1 và C1 c) Sao chép công thức trong ô D1 vào các ô: D2; E1; E2 và E3. - Quan sát các kết quả nhận được và giải thích? - Di chuyển công thức trong ô D1 vào ô G1 và công thức trong ô D2 vào ô G2 à Quan sát kết quả nhận được và rút ra nhận xét của em. d) Ta nói rằng sao chép nội dung của một ô (Hay một khối ô) vào một khối có nghĩa rằng sau khi chọn các ô và nháy nút copy, ta chọn khối đích trước khi nháy nút Paste. - Sao chép nội dung ô A1 vào khối H1:J4 - Sao chép khối A1:A2 vào các khối sau: A5:A7; B5:B8; C5:C9. ? Quan sát các kết quả nhận được và rút ra nhận xét của em. 3. Bài 3 Thực hành sao chép và di chuyển công thức và dữ liệu Tạo trang tính 4. Bài 4 Thực hành chèn và điều chỉnh độ rộng của cột, chiều cao của hàng. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập Thực hiện lồng ghép trong hoạt động 2 HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Học sinh vận dụng các kiến thức và kỹ năng đã học thực hiện hoàn thành các yêu cầu của bài tập 3 và 4 HOẠT DỘNG 5. Mở rộng - Thực hành với các cách khác nếu có điều kiện V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Về học lại nắm vững thao tác chỉnh sửa trang tính tiết sau thực hành - Học lại các thao tác chèn thêm hàng, cột, và cách thay đổi độ rộng cột, độ cao hàng - Đọc trước bài tâp 4 để tiết sau thực hành Ngày soạn: 10/11/2019 Ngày giảng : 12/11/2019 Tiết 30 Bài thực hành 5: CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM (T4) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột hoặc độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xoá hàng và cột của trang tính. - Thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu 2. Kỹ năng: - Biết sử dụng thành thạo các kiến thức trên 3. Thái độ: - Tập trung, nghiêm túc, có ý thức tự học. 4. Các năng lực và phương pháp: Các năng lực cần hướng tới - NL giải quyết vấn đề - NL tự học - NL sáng tạo - NL giao tiếp - NL tự quản lý bản thân - NL sử dụng ngôn ngữ - NL hợp tác - NL sử dụng công nghệ thông tin Phương pháp và hình thức dạy học Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao bài tập. Hình thức dạy học : Dạy học trên lớp ; DH trên phòng máy tính, tự học, hoạt động nhóm. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy tính, máy chiếu. - Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp Kết hợp phương pháp như thuyết trình, vấn đáp, sử dụng phương tiện trực quan. 2. Kĩ thuật Hoạt động theo nhóm Đặt và giải quyết vấn đề IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động - GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại các bước chèn thêm cột, hàng vào bảng tính ? Nhắc lại các thao tác thay đổi độ rộng cột, độ cao hàng? - HS: Nhắc lại các kiến thức cũ đã được học và chuẩn bị - GV: Nhận xét, chốt kiến thức HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kỹ năng mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Thực hành các thao tác trên trang tính Kiểm tra tính đúng đắn của công thức trong cột điểm trung bình và sửa công thức cho phù hợp. Hãy rút ra kết luận khi nào chèn thêm cột mới, công thức vẫn đúng. a) Tạo trang tính mới với nội dung như hình 50. b) Sử dụng hàmh hoặc công thức thích hợp trong ô D1 để tính tổng các số trong các ô A1, B1 và C1 c) Sao chép công thức trong ô D1 vào các ô: D2; E1; E2 và E3. - Quan sát các kết quả nhận được và giải thích? - Di chuyển công thức trong ô D1 vào ô G1 và công thức trong ô D2 vào ô G2 à Quan sát kết quả nhận được và rút ra nhận xét của em. d) Ta nói rằng sao chép nội dung của một ô (Hay một khối ô) vào một khối có nghĩa rằng sau khi chọn các ô và nháy nút copy, ta chọn khối đích trước khi nháy nút Paste. - Sao chép nội dung ô A1 vào khối H1:J4 - Sao chép khối A1:A2 vào các khối sau: A5:A7; B5:B8; C5:C9. ? Quan sát các kết quả nhận được và rút ra nhận xét của em. 4. Bài 4 Thực hành chèn và điều chỉnh độ rộng của cột, chiều cao của hàng. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập Thực hiện lồng ghép trong hoạt động 2 HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Học sinh vận dụng các kiến thức và kỹ năng đã học thực hiện hoàn thành các yêu cầu của bài tập 3 và 4 HOẠT DỘNG 5. Mở rộng - Thực hành với các cách khác nếu có điều kiện V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Về học lại nắm vững thao tác, sử dụng công thức, sử dụng hàm và chỉnh sửa trang tính tiết sau thực hành - Tổng hợp lại các kiến thức để giờ sau thực hành

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_2930_nam_hoc_2019_2020_truong_thc.docx