I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh được thao tác để điểu chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng;
các thao tác về hàng và cột trên một trang tính; Thực hiện các thao tác sao chép
và di chuyển dữ liệu.
2. Kỹ năng
- Học sinh biết làm và làm tốt các thao tác đối với các kiến thức trên.
3. Thái độ
Học sinh thấy được ứng dụng của bảng biểu trong sử dụng tin học.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn
ngữ toán học
II. CHUẨN BỊ
1. GV : thước, phấn màu
2. HS : Thước thẳng, êke.
III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT
1. Phương pháp
Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
2. Kĩ thuật
Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não,
14 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 304 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 29 đến 34 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 7A1: 11/11/2019
Tiết 29: Bài thực hành 5
CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM (tt)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh được thao tác để điểu chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng;
các thao tác về hàng và cột trên một trang tính; Thực hiện các thao tác sao chép
và di chuyển dữ liệu.
2. Kỹ năng
- Học sinh biết làm và làm tốt các thao tác đối với các kiến thức trên.
3. Thái độ
Học sinh thấy được ứng dụng của bảng biểu trong sử dụng tin học.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn
ngữ toán học
II. CHUẨN BỊ
1. GV : thước, phấn màu
2. HS : Thước thẳng, êke.
III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT
1. Phương pháp
Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
2. Kĩ thuật
Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não,
IV: TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Hãy nêu cách sao chép nội dung ô tính, cách di chuyển nội dung ô tính?
- Hãy nêu cách sao chép nội dung các ô có công thức, cách di chuyển nội
dung các ô có công thức?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- Sử dụng hàm thích hợp để tính
điểm trung bình ba môn học (toán,
Vật lý, Ngữ Văn) của bạn đầu tiên
trong ô F5 và sao sao chép công thức
để tính điểm trung bình của các bạn
còn lại.
b) Chèn thêm cột mới vào cột E
2. Bài 2 SGK/46
Tìm hiểu các trường hợp tự điều chỉnh
của công thức khi chèn, thêm cột mới
(Ngữ văn) và sao chép dữ liệu từ cột
lưu tạm thời (điểm Tin hoc) vào cột
mới được chèn thêm.
Kiểm tra công thức trong cột Điểm
trung bình có còn đúng không? Từ
đó rút ra kết ận thêm về ưu điểm của
việc sử dụng hàm thay vì sử dụng
công thức.
c) Chèn thêm cột mới vào cột Điểm
trung bình và nhập dữ liệu để có
trang tính như hình 49.
Kiểm tra tính đúng đắn của công
thức trong cột điểm trung bình và sửa
công thức cho phù hợp.
Hãy rút ra kết ận khi nào chèn thêm
cột mới, công thức vẫn đúng.
Đóng bảng tính nhưng không lưu.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
Lồng ghép trong hoạt động 2
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Nêu cách điều chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng? Thao tác cụ
thể trên máy tính.
- Nêu cách thêm, bớt 1 cột hoặc 1 hàng? Thao tác cụ thể trên máy tính.
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
Thử tìm những cách làm khác với cách đã làm mà vẫn ra kết quả tương tự
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Thao tác lại trên máy tính nếu có điều kiện.
- Đọc trước bài tâp 3 để tiết sau thực hành
Ngày giảng: 7A1: 13/11/2019
Tiết 30: Bài thực hành 5
CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM (tt)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh được thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu.
2. Kỹ năng
- Học sinh biết làm và làm tốt các thao tác đối với các kiến thức trên.
3. Thái độ
Học sinh thấy được ứng dụng của bảng biểu trong sử dụng tin học.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực sử dụng ngôn ngữ tin học
II. CHUẨN BỊ
1. GV : giáo án
2. HS : Ôn lại các thao tác
III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT
1. Phương pháp
Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
2. Kĩ thuật
Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não,
IV: TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Hãy nêu cách sao chép nội dung ô tính, cách di chuyển nội dung ô tính?
- Hãy nêu cách sao chép nội dung các ô có công thức, cách di chuyển nội dung
các ô có công thức?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng
Hoạt động của thầy và trò Nội dung
a) Tạo trang tính mới với nội
dung như hình 50.
b) Sử dụng hàmh hoặc công thức
thích hợp trong ô D1 để tính tổng
các số trong các ô A1, B1 và C1
c) Sao chép công thức trong ô
D1 vào các ô: D2; E1; E2 và E3.
HS quan sát các kết quả nhận
được và giải thích?
- Di chuyển công thức trong ô
D1 vào ô G1 và công thức trong
3. Bài 3 SGK/47
Thực hành sao chép và di chuyển
công thức và dữ liệu
Tạo trang tính
ô D2 vào ô G2 → Quan sát kết
quả nhận được và rút ra nhận xét
của em.
d) Ta nói rằng sao chép nội dung
của một ô (Hay một khối ô) vào
một khối có nghĩa rằng sau khi
chọn các ô và nháy nút copy, ta
chọn khối đích trước khi nháy
nút Paste.
- Sao chép nội dung ô A1 vào
khối H1:J4
- Sao chép khối A1:A2 vào các
khối sau: A5:A7; B5:B8; C5:C9.
? Quan sát các kết quả nhận
được và rút ra nhận xét của em.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
Lồng ghép trong hoạt động 2
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Hãy nêu cách sao chép nội dung ô tính, cách di chuyển nội dung ô tính ?
- Hãy nêu cách sao chép nội dung các ô có công thức, cách di chuyển nội dung
các ô có công thức ?
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
Thử tìm những cách làm khác với cách đã làm mà vẫn ra kết quả tương tự
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Thao tác lại trên máy tính nếu có điều kiện.
- Đọc trước bài tâp 3 để tiết sau thực hành
Ngày giảng: 7A1: 25/11/2019
Tiết 31: Bài thực hành 5
CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM (tt)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh được thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu.
2. Kỹ năng
Học sinh biết làm và làm tốt các thao tác đối với các kiến thức trên.
3. Thái độ
Học sinh thấy được ứng dụng của bảng biểu trong sử dụng tin học.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực sử dụng ngôn ngữ tin học
II. CHUẨN BỊ
1. GV : Giáo trình, phòng máy, bảng phụ.
2. HS : Học và chuẩn bị bài ở nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT
1. Phương pháp
Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
2. Kĩ thuật
Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não,
IV: TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Hãy nêu cách sao chép nội dung ô tính, cách di chuyển nội dung ô tính?
- Hãy nêu cách sao chép nội dung các ô có công thức, cách di chuyển nội dung
các ô có công thức?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng
Hoạt động của GV và HS Nội dung
a) Tạo trang tính mới với nội
dung như hình 50.
b) Sử dụng hàmh hoặc công thức
thích hợp trong ô D1 để tính tổng
các số trong các ô A1, B1 và C1
c) Sao chép công thức trong ô
D1 vào các ô: D2; E1; E2 và E3.
HS quan sát các kết quả nhận
được và giải thích?
- Di chuyển công thức trong ô
D1 vào ô G1 và công thức trong
3. Bài 3 SGK/47
Thực hành sao chép và di chuyển
công thức và dữ liệu
Tạo trang tính
ô D2 vào ô G2 → Quan sát kết
quả nhận được và rút ra nhận xét
của em.
d) Ta nói rằng sao chép nội dung
của một ô (Hay một khối ô) vào
một khối có nghĩa rằng sau khi
chọn các ô và nháy nút copy, ta
chọn khối đích trước khi nháy
nút Paste.
- Sao chép nội dung ô A1 vào
khối H1:J4
- Sao chép khối A1:A2 vào các
khối sau: A5:A7; B5:B8; C5:C9.
? Quan sát các kết quả nhận
được và rút ra nhận xét của em.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
Lồng ghép trong hoạt động 2
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Hãy nêu cách sao chép nội dung ô tính, cách di chuyển nội dung ô tính ?
- Hãy nêu cách sao chép nội dung các ô có công thức, cách di chuyển nội
dung các ô có công thức ?
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
Thử tìm những cách làm khác với cách đã làm mà vẫn ra kết quả tương tự
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
Thao tác lại trên máy tính nếu có điều kiện.
Ngày giảng: 7A1: 27/11/2019
Tiết 32: BÀI TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Kiểm tra việc nắm bắt kiến thức của học sinh và việc sử dụng các hàm để tính
toán.
2. Kỹ năng
Thực hiện được các phép toán bằng cách sử dụng hàm, công thức.
3. Thái độ
Học sinh thấy được lợi ích của việc sử dụng hàm và công thức trong tính
toán.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực sử dụng ngôn ngữ tin học
II. CHUẨN BỊ
1. GV : Giáo trình, bảng phụ.
2. HS : Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT
1. Phương pháp
Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
2. Kĩ thuật
Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não,
IV: TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Hãy nêu cách chèn thêm cột ? Cách chèn thêm hàng ?
- Hãy nêu cách xóa cột ? Cách xóa hàng ?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng
Hoạt động của thầy và trò Nội dung
GV: Ra yêu cầu đề bài.
GV : Gọi 1 học sinh lên bảng,
chuyển các côgn thức sang dạng
bảng tính.
- Yêu cầu học sinh mở máy và làm
1. Bài 1
Sử dụng công thức tính các giá trị sau
a) 152 :4
b) (2 + 7)2: 7
c) (32 - 7)2 -(6 + 5)3
d) (188 - 122) :7
2. Bài 2
Cho bảng dữ liệu:
bài.
GV: Đưa ra kết quả:
a) 56.12
b) 11.57
c) -706
d) 4425.143
GV: Ra yêu cầu bài 2 trên bảng phụ.
- Hướng dẫn học sinh các cách làm
của từng phần yêu cầu.
* Gợi ý:
HS sử dụng các hàm sau:
SUM
AVERAGE
MAX
MIN
Bảng điểm lớp 7A
2 Stt Họ
tên
Toán Tin NV TĐ ĐTB
3 1 An 8 7 8 ? ?
4 2 Bình 10 9 9 ? ?
5 3 Khán
h
8 6 8 ? ?
6 4 Vân 7 8 6 ? ?
7 5 Hoa 9 9 9 ? ?
a) Sử dụng các hàm để tính TĐ, ĐTB
của các học sinh trên.
b) Sử dụng hàm Max, Min để tính TĐ,
ĐTB lớn nhất, nhỏ nhất.
c) Điều chỉnh độ rộng của hàng và cột
cho phù hợp.
d) Thê cột Lý và cho điểm vào. Nhận
xét gì về kết quả tổng điểm?
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
Lồng ghép trong hoạt động 2
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
Hãy nêu cách sao chép nội dung ô tính, cách di chuyển nội dung ô tính ?
Hãy nêu cách sao chép nội dung các ô có công thức, cách di chuyển nội dung
các ô có công thức ?
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
Thử tìm những cách làm khác với cách đã làm mà vẫn ra kết quả tương tự
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
Thao tác lại trên máy tính nếu có điều kiện.
Ngày giảng: 7A1: 02/12/2019
Tiết 33: ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Kiểm tra việc nắm bắt kiến thức của học sinh từ đầu năm học. Điều chỉnh
việc học của học sinh cũng như việc dạy của giáo viên.
2. Kỹ Năng
Hình thành cho học sinh kỹ năng quan sát, phân tích, tư duy tổng hợp.
3. Thái độ
Nghiêm túc, tập trung, chú ý.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tin học
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Giáo trình, bảng phụ.
2. HS: Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT
1. Phương pháp
Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
2. Kĩ thuật
Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não,
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Kết hợp trong giờ học
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng
Hoạt động của thầy và trò Nội dung
Giáo viên đưa ra các chủ đề kiến
thức lý thuyết cơ bản đã học trong
chương trình học kỳ I.
-Yêu cầu học sinh theo cá nhân lần
lượt giải đáp các chủ đề lý thuyết đó.
GV: Ra bài tập (treo bảng phụ) và
hướng dẫn học sinh làm bài.
- Để học sinh làm bài.
GV: Đưa ra đáp án.
1. Lý thuyết
- Các thao tác khởi động Excel
- Các thành phần trên cửa sổ của
Excel
- Các bước nhập công thức
- Cú pháp của các hàm
SUM
AVERAGE
MAX
MIN
-1, 2, -6, 1, 1, 1.
GV: Đưa ra bài tập 2 (phat phiếu học
tập cho học sinh).
- Hướng dẫn học sinh làm.
2. Bài tập
a) Bài 1
Giả sử trong ô A1, B1 lần lượt là các số
-4, 3. Em hãy cho biết kết quả của các
phép tính:
=SUM(A1,B1)
=SUM(A1,B1,B1)
=SUM(A1,B1,-5)
=SUM(A1,B1,2)
b) Bài tập 2
- Sử dụng các hàm: SUM tính Tổng,
MAX, MIN tính cột Tổng, AVERAGE
tính cột Nông nghiệp, Công nghiệp,
Dịch vụ.
1 Năm NNghiệp CNghiệp DVụ Tổng
2 2001 164031 542155 104945 ?
3 2002 170366 70499 126381 ?
4 2003 174927 136165 139721 ?
5 2004 188045 159752 157753 ?
6 GTTB ? ? ? ?
7 GTLN ?
8 GTNN ?
- Lưu bảng với tên Gia tri san xuat.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
Lồng ghép trong hoạt động 2
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Nhắc lại các bước sử dụng hàm để tính toán.
- Nhận xét gioáno tập của học sinh.
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
Thử tìm những cách làm khác với cách đã làm mà vẫn ra kết quả tương tự
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Thực hành trên máy nếu có điều kiện.
- Chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra học kỳ I.
Ngày giảng: 7A1: 04/12/2019
Tiết 34: ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Kiểm tra việc nắm bắnt kiến thức của học sinh từ đầu năm học. Điều
chỉnh việc học của học sinh cũng như việc dạy của giáo viên.
2. Kỹ năng
Hình thành cho học sinh kỹ năng quan sát, phân tích, tư duy tổng hợp.
3. Thái độ
Nghiêm túc, tập trung, chú ý.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Giáo trình, bảng phụ.
2. HS: Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Kết hợp trong giờ học
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng
Hoạt động của thầy và trò Nội dung
Hoạt động 1: Ôn lý thuyết
Giáo viên đưa ra các chủ đề kiến
thức lý thuyết cơ bản đã học trong
chương trình học kỳ I.
-Yêu cầu học sinh theo cá nhân lần
lượt giải đáp các chủ đề lý thuyết đó.
Hoạt động 2: Bài tập
GV: Ra bài tập (treo bảng phụ) và
hướng dẫn học sinh làm bài.
- Để học sinh làm bài.
GV: Đưa ra đáp án.
1. Lý thuyết
- Các thao tác khởi động Excel
- Các thành phần trên cửa sổ của
Excel
- Các bước nhập công thức
- Cú pháp của các hàm
SUM
AVERAGE
MAX
MIN
2. Bài tập
a) Bài 1
Giả sử trong ô A1, B1 lần lượt là các số
-4, 3. Em hãy cho biết kết quả của các
phép tính:
=SUM(A1,B1)
-1, 2, -6, 1, 1, 1.
GV: Đưa ra bài tập 2 (phat phiếu học
tập cho học sinh).
- Hướng dẫn học sinh làm.
=SUM(A1,B1,B1)
=SUM(A1,B1,-5)
=SUM(A1,B1,2)
b) Bài tập 2
- Sử dụng các hàm: SUM tính Tổng,
MAX, MIN tính cột Tổng, AVERAGE
tính cột Nông nghiệp, Công nghiệp,
Dịch vụ.
1 Năm NNghiệp CNghiệp DVụ Tổng
2 2001 164031 542155 104945 ?
3 2002 170366 70499 126381 ?
4 2003 174927 136165 139721 ?
5 2004 188045 159752 157753 ?
6 GTTB ? ? ? ?
7 GTLN ?
8 GTNN ?
- Lưu bảng với tên Gia tri san xuat.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
Lồng ghép trong hoạt động 2
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Nhắc lại các bước sử dụng hàm để tính toán.
- Nhận xét bài tập của học sinh.
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
Thử tìm những cách làm khác với cách đã làm mà vẫn ra kết quả tương tự
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Thực hành trên máy nếu có điều kiện.
- Chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra học kỳ I.
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_29_den_34_nam_hoc_2019_2020_truon.pdf