Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 1, Bài 1: Chương trình bảng tính là gì? - Năm học 2015-2016
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 1, Bài 1: Chương trình bảng tính là gì? - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I. CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH
Soạn ngày 12/09/2015
BÀI 1. CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận ra được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập
- Nắm được các chức năng chung của chương trình bảng tính
- Nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình chương trình bảng tính;
2. Kĩ năng:
Biết được các chức năng chung của chương trình bảng tính
3. Các năng lực cần phát triển:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp
tác, năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông.
4. Thái độ:
Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc
II. Chuẩn bị:
- GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo
- HS đọc trước bài, vở ghi chép.
III. Phương pháp:
-Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, gợi mở, trực quan
IV. Tổ chức hoạt động học tập:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG (10’)
(1) Mục tiêu: Tạo động cơ để học sinh biết nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống
và trong học tập.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Hoạt động cá nhân
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân, nhóm.
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính
(5) Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo
viên đưa ra.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG
HS
GV: Một số nội dung việc trình HS: Lắng nghe.
bày cô đọng bằng bảng sẽ dễ
hiểu và dễ so sánh hơn.
GV: Trình chiếu ví dụ bảng
điểm cho hs quan sát. Hs: Quan sát.
GV: Với phần mềm soạn thảo
văn bản, em có thể tạo được
bảng điểm như trên không? Hs: Trả lời câu hỏi.
GV: Để biết điểm trung bình của
mỗi bạn trong lớp và nhập vào
cột bên phải, điểm trung bình
của mỗi môn học của cả lớp vào Hs: Hoạt động nhóm.
hàng cuối cùng của bảng, thì em phải làm gì?
GV: Trả lời các câu hỏi trên em
sẽ thấy những khó khăn khi xử lí
dữ liệu trong các bảng được tạo
ra trên văn bản Word. Để vượt
qua những khó khăn đó cần có
những công cụ hiệu quả hơn và
chương trình bảng tính sẽ cung
cấp cho em những công cụ đó.
HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (25’)
(1) Mục tiêu:
- Nhận biết được ưu điểm của chương trình bảng tính .
- Nhận ra được các đối tượng chính của màn hình chương trình bảng tính Excel.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Nêu vấn đề, vấn đáp.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính
(5) Sản phẩm: Học sinh nắm được các nhu cầu cần xử lý thông tin dạng bảng.
HĐ của giáo viên HĐ của HS Nội dung
HĐ 1: Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng
Bảng và nhu cầu xử lý thông - Học sinh chú ý theo 1.Bảng và nhu cầu xử
tin dạng bảng: dõi các ví dụ của giáo lý thông tin dạng
- Cuộc sống của chúng ta có rất viên => ghi nhớ kiến bảng:
nhiều thông tin được biểu diễn thức.
dưới dạng bảng như: Bảng điểm
sinh viên, bảng lương nhân - Học sinh đưa ra ví dụ
viên, theo yêu cầu của giáo VD1 (SGK)
Gv: giải thích các hình của ví dụ viên.
1,ví dụ 2,ví dụ 3 Ví dụ: Bảng lương,
Giáo viên cho ví dụ ngoài SGK: bảng chấm công VD2 (SGK)
- Học sinh nghiên cứu
sách giáo khoa => nêu
khái niệm: VD3 (SGK)
Gv: Vậy chương trình bảng tính Chương trình bảng tính
là gì? là phần mềm giúp ghi Chương trình bảng tính
- Chương trình bảng tính là lại và trình bày thông là phần mềm giúp ghi
phần mềm giúp ghi lại và trình tin dưới dạng bảng, lại và trình bày thông
bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính tin dưới dạng bảng,
thực hiện các tính toán cũng như toán(từ đơn giản đến thực hiện các tính toán
xây dựng các biểu đồ biểu diển phức tạp) cũng như xây cũng như xây dựng các
một cách trực quan các số liệu dựng các biểu đồ biểu biểu đồ biểu diển một
có trong bảng hiện một cách trực quan cách trực quan các số
các số liệu có trong liệu có trong bảng bảng.
HĐ 2: Màn hình làm việc của Excel
Cách khởi động Excel tương tự 2/ Màn hình làm việc
như cách khởi động chương của Excel:
trình soạn thảo văn bản Word. a. Trang tính:
Gv: Khởi động Excel trên màn - Trang tính được chia
hình và giới thiệu các thành phần thành các hàng và các
của màn hình làm việc Excel. Học sinh chú ý lắng cột, là miền làm việc
Gv: Ngoài bảng chọn File, các nghe => ghi nhớ kiến chính của trang tính.
dãy lệnh và một số biểu tượng thức. Vùng giao nhau giữa
lệnh quen thuộc giống như màn một cột và một hàng là
hình làm việc của Word, màn ô tính(còn gọi tắt là ô)
hình Excel còn có: Trang tính, dùng để chứa dữ liệu.
thanh công thức, các dãy lệnh - Địa chỉ(còn gọi là tên)
Fomulas và Data. của một ô tính là cặp tên
Hs: Các cột của trang cột và tên hàng mà ô
Gv: Tên cột và tên hàng được tính được đánh thứ tự từ nằm trên đó.
đánh thứ tự như thế nào? trái sang phải bắt đầu
bằng các chữ cái
A,B,C, được gọi là tên
cột.
Hs: Các hàng của trang
tính được đánh thứ tự từ
trên xuống dưới bắt đầu
bằng các số
Gv: Địa chỉ của một ô tính như 1,2,3, được gọi là tên
thế nào? hàng.
Hs: Địa chỉ(còn gọi là
tên) của một ô tính là
cặp tên cột và tên hàng
mà ô nằm trên đó.
HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG (5’)
(1) Mục tiêu: - Nắm được ưu điếm của chương trình bảng tính và màn hình làm việc
của Excel.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: - Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Trong lớp học, hoạt động cá nhân, nhóm
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính.
(5) Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo
viên đưa ra.
HĐỘNG CỦA GV HĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG
GV: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi HS: Thực hành khám phá
1 (SGK- 11) màn hình làm việc của
Excel : Câu 2 (sgk-11) HOẠT ĐỘNG 4. TÌM TÒI, MỞ RỘNG (4’)
(1) Mục tiêu: Giúp những học sinh có nhu cầu mở rộng thêm kiến thức của mình.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Làm việc cá nhân, nhóm.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Trong lớp học.
(4) Phương tiện dạy học:Tài liệu tham khảo, máy chiếu, máy tính.
(5) Sản phẩm: HS biết cách mở rộng các kiến thức của mình thông qua câu hỏi
thực tế.
Hoạt động của GV - HS Nội dung
GV: Ngoài Microsoft Excel còn có nhiều phần
mềm bảng tính khác. Em hãy cùng với các bạn
tìm hiểu và trao đổi về những phần mềm đó.
Hs: Thảo luận nhóm để trả lời.
V. Dặn dò- Hướng dẫn về nhà: (1’)
- Về nhà học bài theo vở ghi và SGK.
- Xem trước phần tiếp theo/9 SGK.
VI. Đánh giá-rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_1_bai_1_chuong_trinh_bang_tinh_la.docx