Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 1, Bài 1: Chương trình bảng tính là gì? - Năm học 2015-2016

docx4 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 6 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 1, Bài 1: Chương trình bảng tính là gì? - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I. CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH Soạn ngày 12/09/2015 BÀI 1. CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nhận ra được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập - Nắm được các chức năng chung của chương trình bảng tính - Nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình chương trình bảng tính; 2. Kĩ năng: Biết được các chức năng chung của chương trình bảng tính 3. Các năng lực cần phát triển: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông. 4. Thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc II. Chuẩn bị: - GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo - HS đọc trước bài, vở ghi chép. III. Phương pháp: -Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, gợi mở, trực quan IV. Tổ chức hoạt động học tập: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG (10’) (1) Mục tiêu: Tạo động cơ để học sinh biết nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Hoạt động cá nhân (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân, nhóm. (4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính (5) Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG HS GV: Một số nội dung việc trình HS: Lắng nghe. bày cô đọng bằng bảng sẽ dễ hiểu và dễ so sánh hơn. GV: Trình chiếu ví dụ bảng điểm cho hs quan sát. Hs: Quan sát. GV: Với phần mềm soạn thảo văn bản, em có thể tạo được bảng điểm như trên không? Hs: Trả lời câu hỏi. GV: Để biết điểm trung bình của mỗi bạn trong lớp và nhập vào cột bên phải, điểm trung bình của mỗi môn học của cả lớp vào Hs: Hoạt động nhóm. hàng cuối cùng của bảng, thì em phải làm gì? GV: Trả lời các câu hỏi trên em sẽ thấy những khó khăn khi xử lí dữ liệu trong các bảng được tạo ra trên văn bản Word. Để vượt qua những khó khăn đó cần có những công cụ hiệu quả hơn và chương trình bảng tính sẽ cung cấp cho em những công cụ đó. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (25’) (1) Mục tiêu: - Nhận biết được ưu điểm của chương trình bảng tính . - Nhận ra được các đối tượng chính của màn hình chương trình bảng tính Excel. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Nêu vấn đề, vấn đáp. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân (4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính (5) Sản phẩm: Học sinh nắm được các nhu cầu cần xử lý thông tin dạng bảng. HĐ của giáo viên HĐ của HS Nội dung HĐ 1: Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng Bảng và nhu cầu xử lý thông - Học sinh chú ý theo 1.Bảng và nhu cầu xử tin dạng bảng: dõi các ví dụ của giáo lý thông tin dạng - Cuộc sống của chúng ta có rất viên => ghi nhớ kiến bảng: nhiều thông tin được biểu diễn thức. dưới dạng bảng như: Bảng điểm sinh viên, bảng lương nhân - Học sinh đưa ra ví dụ viên, theo yêu cầu của giáo VD1 (SGK) Gv: giải thích các hình của ví dụ viên. 1,ví dụ 2,ví dụ 3 Ví dụ: Bảng lương, Giáo viên cho ví dụ ngoài SGK: bảng chấm công VD2 (SGK) - Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa => nêu khái niệm: VD3 (SGK) Gv: Vậy chương trình bảng tính Chương trình bảng tính là gì? là phần mềm giúp ghi Chương trình bảng tính - Chương trình bảng tính là lại và trình bày thông là phần mềm giúp ghi phần mềm giúp ghi lại và trình tin dưới dạng bảng, lại và trình bày thông bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như toán(từ đơn giản đến thực hiện các tính toán xây dựng các biểu đồ biểu diển phức tạp) cũng như xây cũng như xây dựng các một cách trực quan các số liệu dựng các biểu đồ biểu biểu đồ biểu diển một có trong bảng hiện một cách trực quan cách trực quan các số các số liệu có trong liệu có trong bảng bảng. HĐ 2: Màn hình làm việc của Excel Cách khởi động Excel tương tự 2/ Màn hình làm việc như cách khởi động chương của Excel: trình soạn thảo văn bản Word. a. Trang tính: Gv: Khởi động Excel trên màn - Trang tính được chia hình và giới thiệu các thành phần thành các hàng và các của màn hình làm việc Excel. Học sinh chú ý lắng cột, là miền làm việc Gv: Ngoài bảng chọn File, các nghe => ghi nhớ kiến chính của trang tính. dãy lệnh và một số biểu tượng thức. Vùng giao nhau giữa lệnh quen thuộc giống như màn một cột và một hàng là hình làm việc của Word, màn ô tính(còn gọi tắt là ô) hình Excel còn có: Trang tính, dùng để chứa dữ liệu. thanh công thức, các dãy lệnh - Địa chỉ(còn gọi là tên) Fomulas và Data. của một ô tính là cặp tên Hs: Các cột của trang cột và tên hàng mà ô Gv: Tên cột và tên hàng được tính được đánh thứ tự từ nằm trên đó. đánh thứ tự như thế nào? trái sang phải bắt đầu bằng các chữ cái A,B,C, được gọi là tên cột. Hs: Các hàng của trang tính được đánh thứ tự từ trên xuống dưới bắt đầu bằng các số Gv: Địa chỉ của một ô tính như 1,2,3, được gọi là tên thế nào? hàng. Hs: Địa chỉ(còn gọi là tên) của một ô tính là cặp tên cột và tên hàng mà ô nằm trên đó. HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG (5’) (1) Mục tiêu: - Nắm được ưu điếm của chương trình bảng tính và màn hình làm việc của Excel. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: - Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Trong lớp học, hoạt động cá nhân, nhóm (4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính. (5) Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra. HĐỘNG CỦA GV HĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG GV: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi HS: Thực hành khám phá 1 (SGK- 11) màn hình làm việc của Excel : Câu 2 (sgk-11) HOẠT ĐỘNG 4. TÌM TÒI, MỞ RỘNG (4’) (1) Mục tiêu: Giúp những học sinh có nhu cầu mở rộng thêm kiến thức của mình. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Làm việc cá nhân, nhóm. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Trong lớp học. (4) Phương tiện dạy học:Tài liệu tham khảo, máy chiếu, máy tính. (5) Sản phẩm: HS biết cách mở rộng các kiến thức của mình thông qua câu hỏi thực tế. Hoạt động của GV - HS Nội dung GV: Ngoài Microsoft Excel còn có nhiều phần mềm bảng tính khác. Em hãy cùng với các bạn tìm hiểu và trao đổi về những phần mềm đó. Hs: Thảo luận nhóm để trả lời. V. Dặn dò- Hướng dẫn về nhà: (1’) - Về nhà học bài theo vở ghi và SGK. - Xem trước phần tiếp theo/9 SGK. VI. Đánh giá-rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_1_bai_1_chuong_trinh_bang_tinh_la.docx
Giáo án liên quan