Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 7: Máy tính và phần mềm máy tính - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu:

- Học sinh biết được máy tính là một công cụ để xử lí thông tin.

- Học sinh biết khái niệm về phần mềm, hai loại phần mềm: Phần mềm hệ

thống và phần mềm ứng dụng

2. Phẩm chất:

- Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Luôn cố

gắng vươn lên trong học tập, thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để

mở rộng hiểu biết.

- Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của bản

thân

3. Định hướng năng lực chung

a) Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết

vấn đề và sáng tạo

b) Năng lực đặc thù:

NL a: Sử dụng đúng cách các thiết bị, các phần mềm thông dụng và mạng máy

tính phục vụ cuộc sống và học tập; có ý thức và biết cách khai thác môi trường số.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Giáo án Powerpoint và giáo án soạn, sách giáo khoa

2. Học sinh:

- Đọc trước mục 3, 4 bài máy tính và phần mềm máy tính

- Giữ gìn các thiết bị của phòng máy

pdf2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 209 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 7: Máy tính và phần mềm máy tính - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 29/10/2020 Lớp 6A2, 6A2 TIẾT 7: MÁY TÍNH VÀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu: - Học sinh biết được máy tính là một công cụ để xử lí thông tin. - Học sinh biết khái niệm về phần mềm, hai loại phần mềm: Phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng 2. Phẩm chất: - Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Luôn cố gắng vươn lên trong học tập, thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng hiểu biết. - Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của bản thân 3. Định hướng năng lực chung a) Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo b) Năng lực đặc thù: NL a: Sử dụng đúng cách các thiết bị, các phần mềm thông dụng và mạng máy tính phục vụ cuộc sống và học tập; có ý thức và biết cách khai thác môi trường số. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Giáo án Powerpoint và giáo án soạn, sách giáo khoa 2. Học sinh: - Đọc trước mục 3, 4 bài máy tính và phần mềm máy tính - Giữ gìn các thiết bị của phòng máy. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC. 1. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp thuyết trình, hoạt động nhóm 2. Kĩ thuật: Động não, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao nhiệm vụ IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong phần khởi động 3. Bài mới: * HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG GV gọi học sinh lên bốc thăm câu hỏi và trả lời HS trả lời được nhận được sự khen nhợi và nhận được phần quà từ giáo viên HS không trả lời được sẽ nhường quyền trả lời cho bạn khác trong lớp Câu hỏi Câu 1: Thế nào là bộ xử lý trung tâm Câu 2: Bộ nhớ là gì? Bộ nhớ được chia thành mấy loại Câu 3: Phân biệt sự khác nhau giữa bộ nhớ trong và bộ nhớ ngoài * HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm Hoạt động 1: Máy tính là công cụ xử lý thông tin ? Tại sao máy tính được coi là một công cụ xử lý thông tin. (quan sát mô hình SGK/17) HS: trao đổi, thảo luận, trả lời GV: KL ? Quá trình xử lý thông tin trong máy tính được tiến hành ntn 3. Máy tính là công cụ xử lý thông tin - Nhờ có các thiết bị, các khối chức năng nêu trên máy tính đã trở thành một công cụ xử lý thông tin hữu hiệu - Quá trình xử lý thông tin diễn ra một cách tự động dưới sự chỉ dẫn của chương trình Hoạt động 2: Phần mềm và phân loại phần mềm ? Phần mềm là gì? Hãy quan sát mô hình trên và cho biết máy tính cần gì nữa? HS: Thảo luận, trao đổi, phát biểu ý kiến GV: Kết luận, đưa ra khái niệm phần mềm, sự quan trọng của phần mềm. ? Chúng ta có thể chia phần mềm ra làm mấy loại, đó là những loại nào HS: Trả lời GV: Kết luận 4. Phần mềm và phân loại phần mềm a. Phần mềm là gì? - Người ta gọi các chương trình máy tính là phần mềm máy tính hay ngắn gọn là phần mềm b. Phân loại phần mềm: Phần mềm máy tính có thể được chia thành hai loại chính - Phần mềm hệ thống: là các chương trình tổ chức việc quản lý, điều phối các thiết bị phần cứng của máy tính sao cho chúng hoạt động một cách nhịp nhàng và chính xác. (HĐH) - Phần mềm ứng dụng: là các chương trình đáp ứng những yêu cầu ứng dụng cụ thể. **HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP ? Phần mềm là gì? Phần mềm được chia thành mấy loại * HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG HS làm bài 1.59 đến 1.63 * HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO GV cho học sinh tìm hiểu thêm về một số phần mềm ứng dụng V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học thuộc bài. - Trả lời câu hỏi và bài tập 4, 5 (Trang 19 - SGK). - Ôn lại các kiến thức đã được học trong chương trình tin học từ bài 1 đến bài 4

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_7_may_tinh_va_phan_mem_may_tinh_n.pdf