I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được các khả năng ưu việt của máy tính cũng như các ứng dụng đa dạng
của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội
- Biết được máy tính là công cụ thực hiện những gì con người chỉ dẫn
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng nghe và hiểu một số khái niệm và tìm hiểu về máy tính.
- Hình thành kĩ năng tư duy liên hệ thực tế với bài học
3. Thái độ:
- Tích cực, hăng hái và có ý thức xây dựng bài một cách nghiêm túc.
- Giúp đỡ các bạn trong nhóm và học hỏi, thảo luận một cách khoa học
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:
- Phát triển năng tự học, lực hợp tác, giao tiếp, giải quyết vấn đề
b) Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực công nghệ thông tin
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Giáo án Powerpoint và giáo án soạn, sách giáo khoa, sách giáo viên.
2. Học sinh:
- Đọc và nghiên cứu bài học trước.
- Giữ gìn các thiết bị của phòng máy
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 120 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 5: Em có thể làm được những gì nhờ máy tính - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 09/01/2020 Lớp 6A2
11/01/2020 Lớp 6A1
TIẾT 5: EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ NHỜ MÁY TÍNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được các khả năng ưu việt của máy tính cũng như các ứng dụng đa dạng
của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội
- Biết được máy tính là công cụ thực hiện những gì con người chỉ dẫn
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng nghe và hiểu một số khái niệm và tìm hiểu về máy tính.
- Hình thành kĩ năng tư duy liên hệ thực tế với bài học
3. Thái độ:
- Tích cực, hăng hái và có ý thức xây dựng bài một cách nghiêm túc.
- Giúp đỡ các bạn trong nhóm và học hỏi, thảo luận một cách khoa học
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:
- Phát triển năng tự học, lực hợp tác, giao tiếp, giải quyết vấn đề
b) Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực công nghệ thông tin
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Giáo án Powerpoint và giáo án soạn, sách giáo khoa, sách giáo viên.
2. Học sinh:
- Đọc và nghiên cứu bài học trước.
- Giữ gìn các thiết bị của phòng máy.
III. Phương pháp, kĩ thuật
1. Phương pháp
- Sử dụng phương pháp thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm đôi
2. Kĩ thuật
- Kĩ thuật gợi mở, chia sẻ
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
? Em hãy nêu các dạng thông tin em đã được học? Cho ví dụ minh hoạ từng
dạng.
? Biểu diễn thông tin có vai trò gì
? Thông tin trong máy tính được biểu diễn dưới dạng nào?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
GV cho học sinh khởi động và chơi một số trò chơi có sẵn trong máy tính
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới
Nội dung (gợi ý) Hoạt động của giáo viên và học sinh
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số khả năng của máy tính
1. Một số khả năng của máy tính
- Tính toán nhanh
- Tính toán với độ chính xác cao
- Lưu trữ lớn
- Làm việc không mệt mỏi
GV: Yêu cầu học sinh quan sát bảng
chiếu
? Thực hiện phép tính
HS: Thực hiện
? Trả lời kết quả
HS: Trả lời
GV: Giảng giải, thuyết trình:
- Các máy tính ngày nay có thể thực hiện
hàng tỉ phép tính trong một giây
- Tính toán với độ chính xác cao
Cho học sinh liên hệ từ máy tính bỏ túi.
hoặc chương trình Excel và Calculator
có sẵn trong máy tính.
GV: Yêu cầu học sinh quan sát tiếp các
hình ảnh trên bảng chiếu
- HS: Quan sát
GV: Giảng giải, thuyết trình kết hợp lấy
ví dụ thực tế
- Khả năng lưu trữ lớn
GV: Giới thiệu về ổ đĩa cứng hay ổ CD
- Khả năng “làm việc” không mệt mỏi
trong một thời gian dài
Hoạt động 2: Có thể dùng máy tính điện tử vào những việc gì?
2. Có thể dùng máy tính điện tử vào
những việc gì?
- Thực hiện các tính toán
- Tự động hoá các công việc văn phòng
- Hỗ trợ công tác quản lý
- Công cụ học tập và giải trí
- Điều khiển tự động và rô-bốt
- Liên lạc, tra cứu và mua bán trực tuyến
Với những khả năng đó theo em máy
tính có thể làm được gì? vì sao?
HS: thảo luận, trả lời, nhận xét, đánh giá
GV: bổ sung, chốt ý đúng
GV: Yêu cầu học sinh quan sát các hình
ảnh để thấy được rõ hơn
HS: Quan sát
GV: Lên hệ thực tế tại trường học và cơ
quan trong xã
- HS: Nghe, hiểu
Hoạt động 3: Máy tính và điều chưa thể
3. Máy tính và điều chưa thể
- Máy tính chưa thể có khả năng tư duy và
cảm giác (phân biệt mùi vị)
-> Máy tính chưa thể thay thế hoàn toàn
GV: Yêu cầu học sinh tìm hiểu thông tin
mục 3
HS: Thực hiện
con người
- Con người làm ra máy tính -> Con người
quyết định sức mạnh của máy tính.
? Máy tính không làm được việc gì? Vì
sao?
HS: Trao đổi, tranh luận, trả lời
GV: Chốt ý đúng
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
? Em hãy nêu một số khả năng của máy tính
? Em có thể dùng máy tính điện tử vào những việc gì
? Theo em hạn chế lớn nhất của máy tính là gì
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
Gv cho học sinh trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trong SBT tin học 6
HOẠT ĐỘNG 5: mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo.
GV cho học sinh tìm hiểu thêm về việc máy tính sử dụng trong việc mua bán
trực tuyến và một số trang bán hàng trên mạng
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Xen lại bài và tìm hiểu thêm về máy tính
- Làm bài tập 1, 2, 3/SGK/13
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_5_em_co_the_lam_duoc_nhung_gi_nho.pdf