I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết tạo thư mục mới, tệp tin mới, sao chép, di chuyển, đổi tên
tệp tin, đổi tên thư mục.
2. Kỹ năng:
* HS: TB-Y: Thực hành được cỏc thao tỏc
* HS khỏ: Thao tác thực hành nhanh , chính xác, hiệu quả,
3. Thái độ: Nghiêm túc cẩn thận , có ý thức bảo vệ tài sản của nhà tr-ờng
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực Tin học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thực hành
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: phòng máy tính.
2. Học sinh: Học bài
5 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 250 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 33+34 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày kiểm tra: 28/11/2019
Tiết 33: KIỂM TRA 1 TIẾT
(Kiểm tra thực hành)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết tạo thư mục mới, tệp tin mới, sao chép, di chuyển, đổi tên
tệp tin, đổi tên thư mục.
2. Kỹ năng:
* HS: TB-Y: Thực hành được các thao tác
* HS khá: Thao t¸c thùc hµnh nhanh , chÝnh x¸c, hiÖu qu¶,
3. Th¸i ®é: Nghiªm tóc cÈn thËn , cã ý thøc b¶o vÖ tµi s¶n cña nhµ tr-êng
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực Tin học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thực hành
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: phòng máy tính.
2. Học sinh: Học bài .
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Hoạt động cá nhân, thực hiện trên máy tính
2. Kĩ thuật: Phát đề (1hs/1 đề), GV giám sát => Hs thực hiện
IV. TIẾN TRÌNH KIỂM TRA
1. Ổn định lớp:
2. Tiến hành kiểm tra:
PHÒNG GD&ĐT THAN UYÊN
TRƯỜNG THCS PHÚC THAN
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT THỰC HÀNH (TIẾT 33)
NĂM HỌC: 2019 -2020
Môn: Tin học 6
Thời gian làm bài: 45 phút
Khởi động máy tính vào ổ đĩa D:\. Tạo thư mục có tên là HOVATEN-LOP như
hình vẽ:
(với HOVATEN và LOP là tên và lớp của thí sinh đang học).
D:\
HOVATEN-LOP
KHOI 6
Baitap
Apdung
KHOI 7
Lythuyet
Thuchanh
KHOI 8
Em hãy thực hiện các thao tác sau:
1) Tạo cây thư mục như hình trên trong ổ đĩa D:\ (4,5 điểm)
2) Sao chép thư muc Lythuyet và Thuchanh trong thư mục KHOI 7 sang
thư mục KHOI 8 (2,0 điểm)
3) Đổi tên thư mục Thuchanh trong thư mục KHOI 8 thành thư mục
Vandung (1,0 điểm)
4) Di chuyển thư mục Baitap trong thư mục KHOI 6 vào thư mục KHOI 7
(1,0 điểm)
5) Xóa tên thư mục Lythuyet trong thư mục KHOI 7 (1,0 điểm)
6) Tạo tệp tin mới Word với tên “KT 1 TIẾT.doc” vào thư mục
“Baitap” (0,5 điểm)
3. Hướng dẫn chấm
PHÒNG GD&ĐT THAN UYÊN
TRƯỜNG THCS PHÚC THAN
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT
NĂM HỌC: 2019 -2020
Môn: Tin học 6
Câu Nội dung Điểm
1
- Tạo được cây thư mục nằm đúng vị trí ổ D:\ 4,5đ
- Nằm không đúng vị trí ổ D:\ mà vẫ tạo đúng trừ 0,5đ
4,5
- Tạo đúng thư mục gốc và thư mục con, mỗi thư mục 0,5đ
- Sai mỗi một thư mục trừ 0,5đ
2 Sao chép được tên thư mục, đúng mỗi thư mục đạt (0,5đ). 1,0
3 Đổi đúng tên thư mục 1,0
4 Di chuyển đúng thư mục đến dúng vị trí đích. 1,0
5 Xóa được thư mục 1,0
6 Tạo được tệp tin mới và lưu đúng tên, lưu đúng vị trí yêu cầu 1,0
4. Củng cố:
- Thu bài nhận xét giờ kiểm tra.
5. Dặn dò:
Về nhà ôn tập lí thuyết đã học từ bài 1 đến bài 12 để tiết sau ôn tập.
Ngày soạn: 25/11/2019
Ngày giảng: 30/11/2019 - 6A6
Tiết 34: ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh ôn lại kiến thức đac học ở học kì một từ bài 1 đến bài 12.
2. Kỹ năng:
- HS hiểu kỹ lý thuyết và biết vận dụng làm bài tập.
3. Th¸i ®é: Nghiªm tóc cÈn thËn, cã ý thøc b¶o vÖ tµi s¶n cña nhµ tr-êng
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung: HS được rèn năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao
tiếp hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực khoa học( quan sát, thực hành,
tổng hợp... )
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Nội dung ôn tập, máy tính, máy chiếu
2. Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học trong học kỳ I
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp:
- Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề
- Phương pháp học tập theo nhóm nhỏ
- Phương pháp thực hành luyện tập, Thực nghiệm, trực quan.
2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật làm TN, thảo luận nhóm
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
Cho tập thể lớp hát một bài
HOẠT ĐỘNG 2,3: Luyện tập, vận dụng
Nội dung Hoạt động của GV và HS
Câu 1: Thông tin là tất cả những gì đem
lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh và
về chính con người.
Câu 2: Nhiệm vụ chính của tin học là
nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động
thông tin một cách tự động nhờ sự hỗ trợ
của máy tính.
Gv giáo các câu hỏi, yều hoạt động
nhóm trả lời câu hỏi (15 phút)
Nhóm 1: (Từ câu 1 đến 5)
Nhóm 2: (Từ câu 6 đến 10)
Nhóm 3: (Từ câu 11 đến 15 )
Nhóm 4: (Từ câu 16 đến 21)
Câu 1: Hãy cho biết thông tin là gì?
Câu 2: Nhiệm vụ chính của tin học là
gì?
Câu 3: Có ba dạng thông tin cơ bản
- Dạng văn bản
- Dạng hình ảnh
- Dạng âm thanh
Câu 4: Thông tin lưu trữ trong máy tính
còn được gọi là “Dữ liệu”
Câu 5:
Để máy tính có thể xử lí, thông tin cần
được biểu diễn dưới dạng dãy Bit (Hệ nhị
phân) gồm hai kí hiệu 0 và 1
Câu 6: Một số khả năng của máy tính
- Khả năng tính toán nhanh
- Tính toán với độ chính xác cao
- Khả năng lưu trữ lớn
- Khả năng “làm việc” không mệt mỏi.
Câu 7: Có thể dùng máy tính vào những
việc:
- Thực hiện các tính toán
- Tự động hóa các công việc văn phòng
- Hỗ trợ công tác quản lí
- Công cụ học tập và giải trí
- Điều khiển tự động và Robot
- Liên lạc, tra cứu và mua bán trực
tuyến.
Câu 8: Chương trình là tập hợp các câu
lệnh, mỗi câu lệnh hướng dẫn một thao
tác cụ thể cần thực hiện.
Câu 9: Cấu trúc chung của máy tính
gồm:
- Bộ xử lí trung tâm (CPU)
- Bộ nhớ
- Thiết bị vào/ra
Câu 10: Phần mềm máy tính có thể chia
làm hai loại chính:
- Phần mềm hệ thống.
- Phần mềm ứng dụng
Câu 11: Đơn vị chính dùng để do dung
lượng nhớ là Byte
Câu 12: Một Byte có 8Bit
Câu 13: Hệ điều hành có vai trò rất quan
trọng, nó điều khiển mọi hoạt động của
phần cứng và phần mềm tham gia vào
quá trình xử lí thông tin.
Câu 14: Hệ điều hành là chương trình
đặc biệt (là phần mềm hệ thống), không
có hệ điều hành máy tính không thể xử
Câu 3: Hãy cho biết các dạng thông
tin cơ bản?
Câu 4: Thông tin lưu trữ trong máy
tính còn được gọi là?
Câu 5: Để máy tính có thể xử lí được
thông tin, thông tin cần được biểu
diễn?
Câu 6: hãy cho biết một số khả năng
của máy tính?
Câu 7: Có thể dùng máy tính vào
những việc gì?
Câu 8: Chương trình máy tính là gì?
Câu 9: Cấu trúc chung của máy tính?
Câu 10: Phần mềm máy tính được
chia làm mấy loại?
Câu 11: Đơn vị chính dùng để do
dung lượng nhớ là?
Câu 12: Một Byte có?
Câu 13: Hệ điều hành có vai trò như
thế nào?
Câu 14: Hệ điều hành là gì?
dụng được.
Câu 15: Tệp tin là đơn vị cơ bản để lưu
trữ thông tin trên thiết bị lưu trữ.
Câu 16:
B1) Mở My computer
B2) Mở ổ đĩa D:
B3) Tạo thư mục BAI1
Nháy phải chuột tại màn hình trống →
New → chọn Folder → gõ tên tệp BAI1
→ gõ phím Enter
- Tương tự làm như vậy cho các thư mục
còn lại
Câu 17: Sao chép
B1) Chọn thư mục LOP6
B2) Edit → Copy
B3) Mở thư mục BAI1 → mở thư mục
TOAN
B4) Edit → Paste
Câu 18: Tạo tệp tin mới Word
B1) Mở cửa sổ Word
B2) File → Save as → Chọn đường dẫn
để lưu tên tệp
B3) Gõ tên tệp vào khung File name
Chọn Save
Câu 19:
Nút Start nằm ở trên thanh công việc
Câu 20: Nhìn vào thanh công việc em
biết được mình đang mở bao nhiêu cửa
sổ.
Câu 21: Thoát khỏi HĐH.
Nháy chọn nút lệnh Start → chọn Turn
off Computer → Chọn Turn off
Câu 15: Thế nào là tệp tin?
Câu 16: Tạo cây thư mục sau:
D:\BAI1\TOAN\LOP6
Câu 17: Sao chép thư mục LOP6 vào
thư mục TOAN
Câu 18: Tạo tệp tin mới Word vào
thư mục LOP6
Câu 19: Hãy cho biết nút Start nằm ở
đâu?
Câu 20: Có cách nào biết rằng em
đang mở bao nhiêu cửa sổ?
Câu 21: Thoát khỏi HĐH?
HOẠT ĐỘNG 4: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo.
- Nghiên cứu thêm các câu hỏi ngoài nội dung đã ôn trong tiết học
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Về ôn tập lại toàn bộ lí thuyết đã học.
- Tạo thư mục mới, tạo tệp tin mới, sao chép, di chuyển, đổi tên, xóa tệp tin,
thư mục để tiết sau kiểm tra hết học kì I (45 phút lí thuyết + 45 phút thực hành)
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_3334_nam_hoc_2019_2020_truong_thc.pdf