Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 27+28 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Củng cố các thao tác cơ bản với chuột.

- Thực hiện các thao tác vào/ra hệ thống.

- Làm quen với bảng chọn Start, biểu tượng, cửa sổ.

2. Kĩ năng:

- Thực hiện các thao tác cơ bản với cửa sổ, biểu tượng, thanh bảng chọn

trong môi trường Windows.

3. Thái độ:

Thực hành nghiêm túc, nêu cao tinh thần hoạt động nhóm, tinh thần tự học

và giúp đỡ bạn; có ý thức tự giác trong b ảo quản phòng máy.

4. Định hướng năng lực:

Năng lực chung:

Năng lực tự học. Năng lực giải quyết vấn đề. Năng lực sáng tạo. Năng lực

hợp tác.

Năng lực đặc thù:

Năng lực ngôn ngữ. Năng lực tin học. Năng lực thẩm mĩ.

II. CHUẨN BỊ :

- Giáo viên : Máy tính, máy chiếu.

- Học sinh : Máy tính cá nhân ở phòng Tin.

pdf5 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 191 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 27+28 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng : 14/11/2019 – 6A3 TIẾT 27: BÀI THỰC HÀNH 2: LÀM QUEN VỚI WINDOWS (T2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Củng cố các thao tác cơ bản với chuột. - Thực hiện các thao tác vào/ra hệ thống. - Làm quen với bảng chọn Start, biểu tượng, cửa sổ. 2. Kĩ năng: - Thực hiện các thao tác cơ bản với cửa sổ, biểu tượng, thanh bảng chọn trong môi trường Windows. 3. Thái độ: Thực hành nghiêm túc, nêu cao tinh thần hoạt động nhóm, tinh thần tự học và giúp đỡ bạn; có ý thức tự giác trong b ảo quản phòng máy. 4. Định hướng năng lực: Năng lực chung: Năng lực tự học. Năng lực giải quyết vấn đề. Năng lực sáng tạo. Năng lực hợp tác. Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ. Năng lực tin học. Năng lực thẩm mĩ. II. CHUẨN BỊ : - Giáo viên : Máy tính, máy chiếu. - Học sinh : Máy tính cá nhân ở phòng Tin. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT Phương pháp: Giáo viên nêu yêu cầu, học sinh tự tìm hiểu và tìm cách giải quyết vấn đề. Kĩ thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu các bước đăng nhập phiên làm việc ? 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động. - GV : Yêu cầu học sinh nhắc lại các thao tác đăng nhập phiên làm việc - HS : Nhắc lại thao tác - GV : Yêu cầu học sinh thực hiện thao tác khởi động máy và đăng nhập phiên làm việc - HS : Thực hiện HOẠT ĐỘNG 2 : Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Nội dung Hoạt động của GV và HS 4. Cửa sổ - Kích hoạt một biểu tượng trên màn hình nền. Nhận biết các thành phần chính của cửa sổ. - Biết được các nút tương ứng để phóng to, thu nhỏ, đóng cửa sổ làm việc tương ứng. - Di chuyển cửa sổ bằng cách đưa con trỏ lên thanh tiêu đề của cửa sổ và kéo thả đến vị trí mong muốn. 5. Kết thúc phiên làm việc - Nháy chuột vào Start, nháy Log Off, và nháy tiếp vào Log Off một lần nữa. 6. Ra khỏi hệ thống - Nháy nút Start, chọn Turn Off Computer, chọn Turn Off. GV: Hướng dẫn học sinh thao tác kích hoạt một biểu tượng trên màn hình nền. HS: Nghe và thực hiện theo sự chỉ dẫn của giáo viên. Ghi chép lại. GV: Nhắc lại các nút phóng to, thu nhỏ và đóng cửa sổ HS: Nghe và ghi nhớ. GV: hướng dẫn học sinh cách di chuyển cửa sổ đến vị trí mong muốn. HS: Nghe và thực hiện lại thao tác trên máy GV: Hướng dẫn học sinh cách kết thúc một phiên làm việc. HS: Thực hành theo chỉ dẫn. GV: Hướng dẫn học sinh cách thoát khỏi hệ thống - tắt máy tính. HS: Thực hành HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - GV: Yêu cầu học sinh thực hiện các thao tác vừa tìm hiểu trực tiếp trên máy tính để rút ra kỹ năng thực hành cho bản thân HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Thực hành lại các thao vừa thực hành - Thực hành ở nhà nếu có điều kiện HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo. - GV hướng dẫn HS thêm một số thao tác bằng phím tắt. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU. - Về nhà các em rèn luyện thật tốt các thao tác vừa thực hành với Windows - Xem và đọc trước bài tập trong phần nội dung đã học - Tiết sau học tiết bài tập Ngày giảng: 15/11/2019 – 6A3 TIẾT 28: BÀI TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Học sinh hiểu và giải được các bài tập có liên quan đến Hệ điều hành. Học sinh làm bài để hiểu và nắm vững hơn về tổ chức thông tin trên máy. 2. Kĩ năng: Học sinh có khả năng giải được các bài tập cùng dạng. Học sinh thực hiện được các bài tập có liên quan đến hệ điều hành đã học 3. Thái độ: - Học sinh có tác phong nghiêm túc trong học tập. Nêu cao tinh thần hoạt động nhóm, tinh thần tự học và giúp đỡ bạn; có ý thức tự giác trong bảo quản phòng máy. 4. Định hướng năng lực: Năng lực chung: Năng lực tự học. Năng lực giải quyết vấn đề. Năng lực sáng tạo. Năng lực hợp tác. Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ. Năng lực tin học. Năng lực thẩm mĩ. II. CHUẨN BỊ : III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT Phương pháp: Giáo viên nêu yêu cầu, học sinh tự tìm hiểu và tìm cách giải quyết vấn đề. Kĩ thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Các cách đặt tay ở các hàng phím trên bàn phím. 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động. Yêu cầu học sinh nhắc lại kiến thức liên quan đến chương hệ điều hành HOẠT ĐỘNG 2 : Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Nội dung Hoạt động của GV và HS Bài 1: Bài 5 trang 41 Phần mềm học gõ bàn phím bằng 10 ngón có phải là Hệ điều hành không? Vì sao? Bài 2: Bài 6 trang 43 Em hãy liệt kê các tài nguyên của máy tính theo sự hiểu biết của mình. Bài 3: Bài 4 trang 47 Trong một đĩa cứng có thể tồn tại hai tệp hoặc hai thư mục có tên giống nhau được hay không? Lời giải: Không. (nếu tính cả đường dẫn). GV: Ra bài tập, hướng dẫn sơ bộ và yêu cầu học sinh làm tại lớp. HS: Nghiên cứu đề bài và làm tại lớp. Hướng dẫn giải: Trước hết học sinh phải nhớ lại kiến thức về thế nào là Hệ điều hành? Như vậy phần mềm học gõ bàn phím bằng 10 ngón tay không phải là Hệ điều hành. Vì nó không điều khiển mọi hoạt động của máy tính cũng như việc thực hiện các phần mềm khác. GV: Ra bài tập và hướng dẫn học sinh cách giải bài. HS: Nghiên cứu đề bài và làm tại lớp. HS trao đổi nhóm đôi Hướng dẫn giải: Đây là một câu hỏi dạng mở rộng, là học sinh lớp 6 các em có ít kĩ năng với những bài dạng này nên giáo viên cần gợi ý sao cho các em hiểu được tài nguyên máy tính là tất cả các thiết bị phần cứng, phần mềm và dữ liệu có trên máy tính. GV: Ra bài tập, hướng dẫn sơ bộ và yêu cầu học sinh làm tại lớp. HS: Giải bài GV: Ra yêu cầu đề bài, hướng dẫn sơ bộ và yêu cầu học sinh làm tại lớp. Bài 4: Bài 2 trang 51 Có cách nào để biết rằng hiện tại em mở bao nhiêu cửa sổ trong Windows? Nêu rõ cách nhận biết. Lời giải: Mỗi cửa sổ đang mở sẽ được thể hiện bằng một nút trên thanh công việc. HS: Nghiên cứu yêu câu của bài, dựa theo hướng dẫn của giáo viên giải bài HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập Yêu cầu học sinh thực hiện các thao tác vừa tìm hiểu trực tiếp trên máy tính để rút ra kỹ năng thực hành cho bản thân HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng Thực hành lại các thao vừa thực hành Thực hành ở nhà nếu có điều kiện HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo. - GV hướng dẫn HS một số kiến thức sử dụng máy tính. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU. Về nhà các em tiếp tục hoàn thiện các bài tập Đọc trước bài thực hành 3 “Các thao tác với thư mục ” để tiết sau thực hành Tìm hiểu các kỹ năng:Tạo thư mục mới. Đổi tên thư mục. Sao chép thư mục. Di chuyển thư mục. Xóa thư mục

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_2728_nam_hoc_2019_2020_truong_thc.pdf