I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Củng cố các thao tác cơ bản với chuột.
- Thực hiện các thao tác vào/ra hệ thống.
- Làm quen với bảng chọn Start, biểu tượng, cửa sổ.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện các thao tác cơ bản với cửa sổ, biểu tượng, thanh bảng chọn
trong môi trường Windows.
3. Thái độ:
Thực hành nghiêm túc, nêu cao tinh thần hoạt động nhóm, tinh thần tự học
và giúp đỡ bạn; có ý thức tự giác trong b ảo quản phòng máy.
4. Định hướng năng lực:
Năng lực chung:
Năng lực tự học. Năng lực giải quyết vấn đề. Năng lực sáng tạo. Năng lực
hợp tác.
Năng lực đặc thù:
Năng lực ngôn ngữ. Năng lực tin học. Năng lực thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Máy tính, máy chiếu.
- Học sinh : Máy tính cá nhân ở phòng Tin.
5 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 201 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 27+28 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng : 14/11/2019 – 6A3
TIẾT 27: BÀI THỰC HÀNH 2:
LÀM QUEN VỚI WINDOWS (T2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Củng cố các thao tác cơ bản với chuột.
- Thực hiện các thao tác vào/ra hệ thống.
- Làm quen với bảng chọn Start, biểu tượng, cửa sổ.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện các thao tác cơ bản với cửa sổ, biểu tượng, thanh bảng chọn
trong môi trường Windows.
3. Thái độ:
Thực hành nghiêm túc, nêu cao tinh thần hoạt động nhóm, tinh thần tự học
và giúp đỡ bạn; có ý thức tự giác trong b ảo quản phòng máy.
4. Định hướng năng lực:
Năng lực chung:
Năng lực tự học. Năng lực giải quyết vấn đề. Năng lực sáng tạo. Năng lực
hợp tác.
Năng lực đặc thù:
Năng lực ngôn ngữ. Năng lực tin học. Năng lực thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Máy tính, máy chiếu.
- Học sinh : Máy tính cá nhân ở phòng Tin.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
Phương pháp:
Giáo viên nêu yêu cầu, học sinh tự tìm hiểu và tìm cách giải quyết vấn đề.
Kĩ thuật:
Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Nêu các bước đăng nhập phiên làm việc ?
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động.
- GV : Yêu cầu học sinh nhắc lại các thao tác đăng nhập phiên làm việc
- HS : Nhắc lại thao tác
- GV : Yêu cầu học sinh thực hiện thao tác khởi động máy và đăng nhập phiên làm
việc
- HS : Thực hiện
HOẠT ĐỘNG 2 : Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Nội dung Hoạt động của GV và HS
4. Cửa sổ
- Kích hoạt một biểu tượng trên màn
hình nền. Nhận biết các thành phần
chính của cửa sổ.
- Biết được các nút tương ứng để phóng
to, thu nhỏ, đóng cửa sổ làm việc tương
ứng.
- Di chuyển cửa sổ bằng cách đưa con
trỏ lên thanh tiêu đề của cửa sổ và kéo
thả đến vị trí mong muốn.
5. Kết thúc phiên làm việc
- Nháy chuột vào Start, nháy Log Off,
và nháy tiếp vào Log Off một lần nữa.
6. Ra khỏi hệ thống
- Nháy nút Start, chọn Turn Off
Computer, chọn Turn Off.
GV: Hướng dẫn học sinh thao tác kích
hoạt một biểu tượng trên màn hình nền.
HS: Nghe và thực hiện theo sự chỉ dẫn
của giáo viên. Ghi chép lại.
GV: Nhắc lại các nút phóng to, thu nhỏ
và đóng cửa sổ
HS: Nghe và ghi nhớ.
GV: hướng dẫn học sinh cách di chuyển
cửa sổ đến vị trí mong muốn.
HS: Nghe và thực hiện lại thao tác trên
máy
GV: Hướng dẫn học sinh cách kết thúc
một phiên làm việc.
HS: Thực hành theo chỉ dẫn.
GV: Hướng dẫn học sinh cách thoát
khỏi hệ thống - tắt máy tính.
HS: Thực hành
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
- GV: Yêu cầu học sinh thực hiện các thao tác vừa tìm hiểu trực tiếp trên
máy tính để rút ra kỹ năng thực hành cho bản thân
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Thực hành lại các thao vừa thực hành
- Thực hành ở nhà nếu có điều kiện
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo.
- GV hướng dẫn HS thêm một số thao tác bằng phím tắt.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU.
- Về nhà các em rèn luyện thật tốt các thao tác vừa thực hành với Windows
- Xem và đọc trước bài tập trong phần nội dung đã học
- Tiết sau học tiết bài tập
Ngày giảng: 15/11/2019 – 6A3
TIẾT 28: BÀI TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Học sinh hiểu và giải được các bài tập có liên quan đến Hệ điều hành.
Học sinh làm bài để hiểu và nắm vững hơn về tổ chức thông tin trên máy.
2. Kĩ năng:
Học sinh có khả năng giải được các bài tập cùng dạng.
Học sinh thực hiện được các bài tập có liên quan đến hệ điều hành đã học
3. Thái độ:
- Học sinh có tác phong nghiêm túc trong học tập. Nêu cao tinh thần hoạt
động nhóm, tinh thần tự học và giúp đỡ bạn; có ý thức tự giác trong bảo quản
phòng máy.
4. Định hướng năng lực:
Năng lực chung:
Năng lực tự học. Năng lực giải quyết vấn đề. Năng lực sáng tạo. Năng lực
hợp tác.
Năng lực đặc thù:
Năng lực ngôn ngữ. Năng lực tin học. Năng lực thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ :
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
Phương pháp:
Giáo viên nêu yêu cầu, học sinh tự tìm hiểu và tìm cách giải quyết vấn đề.
Kĩ thuật:
Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Các cách đặt tay ở các hàng phím trên bàn phím.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động.
Yêu cầu học sinh nhắc lại kiến thức liên quan đến chương hệ điều hành
HOẠT ĐỘNG 2 : Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Nội dung Hoạt động của GV và HS
Bài 1: Bài 5 trang 41
Phần mềm học gõ bàn phím bằng 10
ngón có phải là Hệ điều hành không? Vì
sao?
Bài 2: Bài 6 trang 43
Em hãy liệt kê các tài nguyên của máy
tính theo sự hiểu biết của mình.
Bài 3: Bài 4 trang 47
Trong một đĩa cứng có thể tồn tại hai
tệp hoặc hai thư mục có tên giống nhau
được hay không?
Lời giải:
Không. (nếu tính cả đường dẫn).
GV: Ra bài tập, hướng dẫn sơ bộ và yêu
cầu học sinh làm tại lớp.
HS: Nghiên cứu đề bài và làm tại lớp.
Hướng dẫn giải:
Trước hết học sinh phải nhớ lại kiến
thức về thế nào là Hệ điều hành? Như
vậy phần mềm học gõ bàn phím bằng 10
ngón tay không phải là Hệ điều hành.
Vì nó không điều khiển mọi hoạt
động của máy tính cũng như việc thực
hiện các phần mềm khác.
GV: Ra bài tập và hướng dẫn học sinh
cách giải bài.
HS: Nghiên cứu đề bài và làm tại lớp.
HS trao đổi nhóm đôi
Hướng dẫn giải:
Đây là một câu hỏi dạng mở rộng, là
học sinh lớp 6 các em có ít kĩ năng với
những bài dạng này nên giáo viên cần
gợi ý sao cho các em hiểu được tài
nguyên máy tính là tất cả các thiết bị
phần cứng, phần mềm và dữ liệu có trên
máy tính.
GV: Ra bài tập, hướng dẫn sơ bộ và yêu
cầu học sinh làm tại lớp.
HS: Giải bài
GV: Ra yêu cầu đề bài, hướng dẫn sơ bộ
và yêu cầu học sinh làm tại lớp.
Bài 4: Bài 2 trang 51
Có cách nào để biết rằng hiện tại em mở
bao nhiêu cửa sổ trong Windows? Nêu
rõ cách nhận biết.
Lời giải:
Mỗi cửa sổ đang mở sẽ được thể hiện
bằng một nút trên thanh công việc.
HS: Nghiên cứu yêu câu của bài, dựa
theo hướng dẫn của giáo viên giải bài
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
Yêu cầu học sinh thực hiện các thao tác vừa tìm hiểu trực tiếp trên máy tính
để rút ra kỹ năng thực hành cho bản thân
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
Thực hành lại các thao vừa thực hành
Thực hành ở nhà nếu có điều kiện
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo.
- GV hướng dẫn HS một số kiến thức sử dụng máy tính.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU.
Về nhà các em tiếp tục hoàn thiện các bài tập
Đọc trước bài thực hành 3 “Các thao tác với thư mục ” để tiết sau thực hành
Tìm hiểu các kỹ năng:Tạo thư mục mới. Đổi tên thư mục. Sao chép thư
mục. Di chuyển thư mục. Xóa thư mục
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_2728_nam_hoc_2019_2020_truong_thc.pdf