Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 27: Bài thực hành 2 - Làm quen với Windows (Tiết 2) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC tiêu:

1. Kiến thức:

- Thực hiện cỏc thao tỏc cơ bản với cửa sổ, kết thúc phiên làm việc, ra

khỏi hệ điều hành.

2. Kỹ năng:

- Hình thành kỹ năng, kỹ xảo cho học sinh dễ dàng khai thác và sử dụng

trao đổi thông tin đối với máy tính.

3. Tháiộ: Nghiêm túc, cẩn thận khi thực hành.

4. Định hướng năng lực:

a) Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải

quyết vấn đề và sáng tạo

b) Năng lực đặc thù:

- Năng lực Tin học, năng lực ngôn ngữ

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: SGK tin 6, phòng máy tính.

2. Học sinh: Học bài .

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành, dạy học trực

quan, gợi mở, vấn đáp.

2. Kĩ thuật: Kỹ thuật chia nhóm, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật giao nhiệm vụ

pdf2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 123 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 27: Bài thực hành 2 - Làm quen với Windows (Tiết 2) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/11/2019 Ngày giảng: 07/11/2019 – 6A6 Tiết 27 – Bài thực hành 2 LÀM QUEN VỚI WINDOWS (tiÕt 2) I. MỤC tiªu: 1. KiÕn thøc: - Thực hiện các thao tác cơ bản với cửa sổ, kÕt thóc phiªn lµm viÖc, ra khái hÖ ®iÒu hµnh. 2. Kü n¨ng: - H×nh thµnh kü n¨ng, kü x¶o cho häc sinh dÔ dµng khai th¸c vµ sö dông trao ®æi th«ng tin ®èi víi m¸y tÝnh. 3. Th¸ié: Nghiªm tóc, cÈn thËn khi thùc hµnh. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo b) Năng lực đặc thù: - Năng lực Tin học, năng lực ngôn ngữ II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK tin 6, phòng máy tính. 2. Học sinh: Học bài . III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành, dạy học trực quan, gợi mở, vấn đáp. 2. Kĩ thuật: Kỹ thuật chia nhóm, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật giao nhiệm vụ. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Hãy chỉ ra các khu vực chính của bảng chọn Start và khởi động một chương trình (tuỳ ý). 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động Tổ chức trò chơi. Cả lớp hát bài, chuyền tay nhau mảnh giấy chứa câu hỏi kiểm tra bài cũ. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Nội dung HĐ của giáo viên và học sinh - My Documents: Chứa tài liệu người đang nhập - My Computer: Chứa biểu tượng các * HS quan sát màn hình đang có và chỉ ra được đâu là biểu tượng chương trình ứng dụng, đâu là biể tượng thư mục, tệp tin. - Làm quen với các biểu tượng chính trên màn hình nền. ổ đĩa và hai thư mục Documents. - Recycle Bin: Chứa tệp tin, thư mục bị xoá - Thao tác chọn: Nháy chuột vào biểu tượng. - Kích hoạt: Nháy đúp chuột vào biểu tượng cần. - Di chuyển: Nháy và giữ chuột tại biểu tượng → kéo thả để di chuyể biểu tượng đến vị trí cần. d) Cửa sổ: - My Documents: Nhận biết các thành phần chính của cửa sổ. - My Computer: Nhận biết ổ đĩa - Mở cửa sổ Word: Nhận biết các thành phần chính như: Thanh tiêu đề, thanh bảng chọn, thanh công cụ, thanh cuộn dọc, ngang, màn hình soạn thảo, con trỏ chuột, các nút điều khiển, e) Kết thúc phiên làm việc Nháy chọn nút Start → chọn Log Off → chọn Log Off g) Ra khỏi hệ thống Start → Turn off Computer → chọn Turn off - Phân biệt biểu tượng chương trình, biểu tượng thư mục, tệp tin. - Thực hiện một số thao tác với biểu tượng. HĐ nhóm thực hiện trên máy tính. - Làm quen với cửa sổ - Phóng to, thu nhỏ, di chuyển cửa sổ - Kết thúc phiên làm việc với Log off - Ra khỏi HĐH * HS thao tác, Gv giúp đỡ các nhóm HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (HĐ nhóm trao đổi) * GV: Hướng dẫn HS thao tác, sửa sai, nhận xét ưu, khuyết điểm trong quá trình thực hành của HS. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (trên lớp/ở nhà) Thực hành lại các thao tác với cửa sổ làm việc như: Thu nhỏ cửa sổ về thanh công việc, phóng to/thu nhỏ cửa sổ trên màn hình nền, đóng cửa sổ HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo Ngoài các cách thao tác với biểu tượng đã học trong bài, em hãy tìm thêm các cách khác? V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Về xem lại toàn bộ chương III “HĐH” và làm các bài tập trong SGK để tiết sau làm bài tập

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_27_bai_thuc_hanh_2_lam_quen_voi_w.pdf