I. MỤC tiªu:
1. Kiến thức.
- Củng cố các thao tác cơ bản với chuột.
- Thực hiện các thao tác vào/ra hệ thống.
2. Kĩ năng.
- Làm quen với bảng chọn Start, biểu tượng.
- Phân biệt các biểu tượng chương trình trên màn hình nền.
3. Thái độ: Cã ý thøc b¶o vÖ tµi s¶n cña nhµ tr-êng.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực Tin học, năng lực ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK tin 6, phòng máy tính.
2. Học sinh: Học bài .
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành, dạy học trực
quan, gợi mở, vấn đáp.
2. Kĩ thuật: Kỹ thuật chia nhóm, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật giao nhiệm vụ.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Hãy chỉ ra nút Start và thực hiện mở bảng chọn để kích hoạt cửa sổ Word.
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 255 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 26: Bài thực hành 2 - Làm quen với Windows (Tiết 1) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/11/2019
Ngày giảng: 02/11/2019 – 6A6
Tiết 26 – Bài thực hành 2
LÀM QUEN VỚI WINDOWS (tiÕt 1)
I. MỤC tiªu:
1. Kiến thức.
- Củng cố các thao tác cơ bản với chuột.
- Thực hiện các thao tác vào/ra hệ thống.
2. Kĩ năng.
- Làm quen với bảng chọn Start, biểu tượng.
- Phân biệt các biểu tượng chương trình trên màn hình nền.
3. Thái độ: Cã ý thøc b¶o vÖ tµi s¶n cña nhµ tr-êng.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực Tin học, năng lực ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK tin 6, phòng máy tính.
2. Học sinh: Học bài .
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành, dạy học trực
quan, gợi mở, vấn đáp.
2. Kĩ thuật: Kỹ thuật chia nhóm, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật giao nhiệm vụ.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Hãy chỉ ra nút Start và thực hiện mở bảng chọn để kích hoạt cửa sổ Word.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
Tổ chức trò chơi. Cả lớp hát bài, chuyền tay nhau mảnh giấy chứa câu hỏi
kiểm tra bài cũ.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Nội dung HĐ của giáo viên và học sinh
1. Đăng nhập phiên làm việc
B1) Start → Log Off → Nháy chọn nút
Log Off
B2) Đăng nhập mật khẩu (Pass word) ở
khung admin → Gõ phím Enter
2. Làm quen với bảng chọn Start
B1) Nháy chuột vào nút Start, bảng
chọn Start hiện ra
- GV Giới thiệu cách đăng nhập mật
khẩu khi truy cập HĐH
- HS chú y ghi vở
HĐ nhóm đọc SGK/53 để thao tác và
B2) Nhận biết các khu vực trong bảng
chọn.
* Khu vực 1: Cho phép mở các thư
mục chứa dữ liệu chính của người dùng
như Documents (tài liệu của tôi)
* Khu vực 2: All Program. Chứa toàn
bộ các chương trình đã được cài đặt
trong máy tính.
* Khu vực 3: Các phần mềm người
dùng hay sử dụng nhất trong thời gian
gần đây.
* Khu vực 4: Các lệnh vào/ ra
Windows. (Log Off – Turn Off
computer)
- Tập khởi động các chương trình ứng
dụng:
B1) Nháy chuột vào nút Start
B2) Di chuyển chuột đến All
Programs → di chuyển chuột chọn biểu
tượng chương trình cần. (Word, Excel,
paint, power point,
- Khởi động Vietkey
Nháy chọn nút Start → di chuyển
chuột chọn biểu tượng Vietkey.
- Thoát khỏi cửa sổ làm việc
Cách 1: Alt + F4
Cách 2: File → EXit
Cách 3: Close
3. Biểu tượng
- My Documents: Chứa tài liệu người
đang nhập
- My Computer: Chứa biểu tượng các
ổ đĩa và hai thư mục Documents.
- Recycle Bin: Chứa tệp tin, thư mục
bị xoá.
Thao tác với biểu tượng:
- Thao tác chọn: Nháy chuột vào biểu
tượng.
- Kích hoạt: Nháy đúp chuột vào biểu
tượng cần.
- Di chuyển: Nháy và giữ chuột tại biểu
tượng → kéo thả để di chuyển biểu
tượng đến vị trí cần.
nhận biết theo yêu cầu.
Từ đó thực hiện cácthao tác
- Khởi động các chương trình ứng
dụng.
- Khởi động Vietkey
- Thoát khỏi cửa sổ làm việc
* HS quan sát màn hình đang có và chỉ
ra được đâu là biểu tượng chương trình
ứng dụng, đâu là biểu tượng thư mục,
tệp tin
- Làm quen với các biểu tượng chính
trên màn hình nền.
- Phân biệt biểu tượng chương trình,
biểu tượng thư mục, tệp tin.
- Thực hiện một số thao tác với biểu
tượng.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (Thực hiện trên máy tính của nhóm)
HS hoạt động nhóm tự hướng dẫn nhau thực hiện lại các thao tác vừa học.
GV quan sát kiểm tra
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (trên lớp/ở nhà)
Thực hiện lại các nội dung đã học ở nhà
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
Ngoài các cách thao tác với biểu tượng đã học trong bài, em hãy tìm thêm
các cách khác?
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Xem lại bài cũ
- Đọc trước d,c,g SGK/tr54
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_26_bai_thuc_hanh_2_lam_quen_voi_w.pdf