I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Biết ý nghĩa của các khái niệm quan trọng của hệ điều hành Windows:
thanh công việc (Task bar), khái niệm của sổ (Windows) trong hệ điều hành.
2. Kĩ năng
- Biết và hiểu được các thành phần chính của một cửa sổ trong Windows.
3. Thái độ
- Cã ý thøc b¶o vÖ tµi s¶n cña nhµ tr-êng.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ, năng lực khoa học, năng lực thực nghiệm, năng lực
quan sát; năng lực vận dụng kiến thức.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Gi¸o ¸n, m¸y tÝnh
2. Học sinh: Học bài và làm bài tập. Tìm hiểu bài mới.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành,dạy học trực
quan, gợi mở, vấn đáp, phương pháp giải quyết vấn đề.
2. Kĩ thuật: Kỹ thuật chia nhóm, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật giao nhiệm vụ.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Màn hình làm việc chính của Windows những gì?
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 174 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 25: Hệ điều hành Windows (Tiết 2) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/10/2019
Ngày giảng: 31/10/2019 – 6A6
Tiết 25 - Bài 12: HỆ ĐIỀU HÀNH WINDOWS (tiÕt 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Biết ý nghĩa của các khái niệm quan trọng của hệ điều hành Windows:
thanh công việc (Task bar), khái niệm của sổ (Windows) trong hệ điều hành.
2. Kĩ năng
- Biết và hiểu được các thành phần chính của một cửa sổ trong Windows.
3. Thái độ
- Cã ý thøc b¶o vÖ tµi s¶n cña nhµ tr-êng.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ, năng lực khoa học, năng lực thực nghiệm, năng lực
quan sát; năng lực vận dụng kiến thức.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Gi¸o ¸n, m¸y tÝnh
2. Học sinh: Học bài và làm bài tập. Tìm hiểu bài mới.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành,dạy học trực
quan, gợi mở, vấn đáp, phương pháp giải quyết vấn đề.
2. Kĩ thuật: Kỹ thuật chia nhóm, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật giao nhiệm vụ.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Màn hình làm việc chính của Windows những gì?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
Các em đã được làm quen với giao diện HĐH, nhận biết được một số biểu
tượng phần mềm ứng dụng có trên màn hình nền. Vậy trong HĐH này cài bao
nhiêu phần mềm ứng dụng? Cách nào để khởi động phần mềm đó? Để hiểu rõ
vấn đề ta tìm hiểu bài mới.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Nội dung HĐ của giáo viên và học sinh
3. Thanh công việc:
- Thanh công việc thường nằm ở đáy
màn hình, có chứa nút lệnh Start và
các biểu tượng chương trình đã được
khởi động.
* GV giới thiệu thanh công việc và cho
xem hình.
* HS quan sát
?Hãy cho biết thanh công việc thường
nằm ở vị trí nào? Và có chứa nút lệnh
nào?
Ta có thể chuyển đổi cửa sổ làm việc
bằng cách gõ tổ hợp phím Alt + Tab
hoặc có thể dễ dàng chuyển đổi các
chương trình bằng cách nháy chuột vào
biểu tượng trên thanh công việc.
4. Cửa sổ làm việc:
- Mỗi chương trình được làm việc trên
một cửa sổ riêng. Được đặt tên để phân
biệt
VD: cửa sổ Word, Excel, paint, power
point,
- Người sử dụng trao đổi thông tin với
chương trình thông qua cửa sổ của nó.
- Các cửa sổ trên Windows đều có các
điểm chung sau:
+ Trên thanh tiêu đề có ba nút lệnh
nằm ở góc trên bên phải màn hình.
+ Thanh bảng chọn chứa các bảng
chọn: File, Edit, View,
+ Thanh công cụ chứa cá nút lệnh
thường dùng.
+ Màn hình soạn thảo.
+ Con chuột.
* Những chương trình đang chạy sẽ
hiện trên thanh công việc.
?Nhìn vào thanh cộng việc hãy cho biết
cửa sổ đang được kích hoạt có dạng
như thể nào?
?Có thể chuyển đổi các chương trình
thành chương trình đang chạy được
không, và chuyển đổi bằng cách nào?
*GV thao tác mẫu - Gọi 2 HS thao tác
lại
*GV: Giới thiệu cửa sổ làm việc và cho
xem trực tiếp trên máy.
* HS quan sát
* Chỉ ra thanh tiêu đề, thanh bảng
chọn, thanh công cụ, thanh cuốn dọc,
thanh cuốn ngang
* HS quan sát và trả lời
*GV: Giới thiệu ba nút lệnh ở phía trên
bên phải cửa sổ.
- Giới thiệu trực tiếp trên một vài cửa
sổ
* HS quan sát và ghi nhớ biểu tượng
của từng chương trình
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (HĐ nhóm trao đổi)
- Người dùng chương trình trao đổi thông tin thông qua cái gì?
- Các cửa sổ làm việc trong hệ điều hành Windows có các đặc điểm chung
gì? Hãy chỉ ra các đặc điểm chung đó trên một của sổ chương trình trên máy
tính của nhóm em?
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (trên lớp/ở nhà)
Thực hành lại các thao tác với cửa sổ làm việc như: Thu nhỏ cửa sổ về
thanh công việc, phóng to/thu nhỏ cửa sổ trên màn hình nền, đóng cửa sổ
Thu nhỏ
cửa sổ về
thanh
công việc
Phóng to,
thu nhỏ cửa
sổ trên màn
hình
Đóng
cửa sổ
làm việc
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Có cách nào để biết rằng hiện tại e đang mở nao nhiêu cửa sổ trong
windows? Hãy nêu chi tiết cách nhận biết?
HS: Nhìn vào thanh công việc em biết được hiện tại có bao nhiêu cửa sổ
đang được mở. Vì mỗi cửa sổ đang mở sẽ được thể hiện bằng một biểu tượng
trên thanh công việc. Chỉ ra trên máy tính của Hs có chương trình nào đang chạy
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Xem lại bài cũ
- Đọc trước bài thực hành 2
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_25_he_dieu_hanh_windows_tiet_2_na.pdf