Giáo án Tin học Lớp 4 - Năm học 2008-2009 - Trịnh Thị Thu Hương

 I/ Mục tiêu:

Giúp học sinh:

* Biết được lịch sử ra đời và phát triển của máy tính.

* Học sinh có ý niệm ban đầu về sự phát triển máy tính, chương trình bộ nhớ.

* Học sinh biết được quy trình làm viẹc của máy tính.

 II/ Đồ dùng dạy học:

 * GV: Máy tính, một số bức ảnh về các loại máy tính xưa và nay.

 

doc56 trang | Chia sẻ: thaiphong | Lượt xem: 1258 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tin học Lớp 4 - Năm học 2008-2009 - Trịnh Thị Thu Hương, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Thứ ngày tháng năm 2008 Thứ 5 Tiết 1+2: 4A Bài 2: Khám phá máy tính Tiết 3+4: 4B I/ Mục tiêu: Giúp học sinh: * Biết được lịch sử ra đời và phát triển của máy tính. * Học sinh có ý niệm ban đầu về sự phát triển máy tính, chương trình bộ nhớ. * Học sinh biết được quy trình làm viẹc của máy tính. II/ Đồ dùng dạy học: * GV: Máy tính, một số bức ảnh về các loại máy tính xưa và nay. III/ Tiến trình bài giảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Kiểm tra bài cũ ( 2-3’) 1) Em hãy cho biết tiếng trống trường thuộc dạng thông tin gì? 2) Hãy kể tên các bộ phận của máy tính? Trong đó bộ phận nào là quan trọng nhất? - Thuộc thông tin dạng âm thanh. - Màn hình, thân máy, bàn phím và chuột. Thân máy là quan trọng nhất. HĐ2: Giới thiệu bài mới ( 1- 2’) - chú ý lắng nghe. HĐ3: Máy tính xưa và nay. (5 – 7’) - Ông tổ của máy tính do nhà toán học người Pháp Plaise Pascal sản xuất năm 1626. - Qua nhiều quá trình phát triển đến năm 1945 máy tính đầu tiên ra đời có tên là ENIAC do John Manch người Mỹ chế tạo. - Chiếc máy tính này nặng gần 27 tấn, chiếm dt 167m2. Nó bao gồm 1800 đèn điện tử, 1500 rơle, tiêu thu 140kw và có 20 thanh ghi. - Qua thời gian các máy tính ngày càng được phát triển. Ngày nay máy tính chỉ năng khoảng 15kg, chiếm diện tích 1/2m2. Cao hơn nữa là loại máy tính với dung lượng lớn gấp trăm lần được sử dụng ở những nơi như sân bay, ngân hàng và có loại được thiết kế đặc biệt dùng trong lĩnh vực vũ trụ, dự báo thời tiết. ? Em hãy so sánh máy tính xưa và nay? HĐ4: Các bộ phận của máy tính. (10 – 12’) ? Em nhắc lại tên các bộ phận chính và chức năng của từng loại? ? Hãy quan sát máy tính em cho biết quy trình làm việc của máy tính? Thông tin được đưa vào từ bàn phím, chuột được truyền tới bộ xử lý rồi hiển thị lên màn hình. => Chốt kiến thức: Quy trình làm việc của máy tính. - Màn hình: Hiển thị kết quả làm việc. - Thân: Xử lí mọi thông tin - Máy tính xưa khác nay là: nặng hơn, to hơn, tốn hơn, công dụng không bằng. - Bàn phím: Gửi tín hiệu vào máy - Chuột: Điều khiển máy tính. => Công nghệ chế tạo máy tính không ngừng phát triển nhưng quy trình làm việc vẫn không đổi. HĐ5: Luyện tập 1) Bài tập Bài 1,2,3,4 trang6_7_8 sách giáo khoa => Nhận xét bài: 2) Hướng dẫn học sinh thực hành : đưa thông tin Học sinh thực hành theo nhóm và quan sát xem sự thay đổi trên màn hình. - Làm bài tập. - Thực hành. IV/ Củng cố – dặn dò: ( 2 – 3’) Giáo viên nhận xét và đánh giá bài học. Bài tập về nhà: bài 6,7,8 /8 sách giáo khoa. Tuần 2 Thứ ngày tháng năm 2008 Thứ 5 Tiết 1+2: 4A Bài 3: Chương trình máy tính Tiết 3+4: 4B được lưu ở đâu ? I/ Mục tiêu: Giúp học sinh: * Hiểu được các thiết bị lưu trữ. * HS có thể lưu chương trình đang làm việc vào ô đĩa. II/ Đồ dùng dạy học: * GV: Máy tính, một số tranh ảnh về các thiếu bị nhớ, các thiết bị nhớ. III/ Tiến trình bài giảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Kiểm tra bài cũ ( 2-3’) Khi tính tổng của 3 số: 15, 21, 9 thông tin vào là gì? và thông tin ra là gì? - Thông tin vào là 15+21+9. Thông tin ra là kết quả của 3 số trên. HĐ2: Giới thiệu bài mới (1 – 2’) - chú ý lắng nghe. HĐ3: Đĩa cứng (5 – 7’) - Giải thích cho học sinh về tầm quan trọng của đĩa cứng và cấu tạo của đĩa. => Đĩa cứng là thiết bị lưu trữ quan trọng nhất. Nó được lắp trong phần thân máy. - Chú ý lắng nghe. - Ghi bài. HĐ4: Các thiết bị nhớ khác: ( 24 - 26’) - Đĩa mềm: - Đĩa CD: - Thiết bị nhớ Plash =>Đây là những thiết bị nhớ có thể lắp vào và tháo ra một cách rễ dàng. - Cách bảo quản: + Đĩa mềm, đĩa CD không bị cong, vênh, xước hay bụi bám. + Thiết bị nhớ Plash tránh nơi qua nóng hay quá ẩm, tránh sự va đập mạnh, tiếp xúc với nước. - Hướng dẫn học sinh vị trí của ổ đĩa trên máy, các thao tác làm việc ổ đĩa. - Hứơng dẫn cách sử dụng và làm việc với USB => Chốt kiến thức: Các thiết bị nhớ. - Quan sát và lắng nghe. - Ghi bài. - Quan sát GV chỉ dẫn. - Tự chỉ vị trí các bộ phận lưu trữ trên phần thân máy. HĐ5: THực hành (32 - 34’) - Hướng dẫn HS đánh một đoạn văn bản không dấu và lưu đoạn văn bản đó vào ô D. - Quan sát kiểm tra HS thực hành - HS gõ đoạn văn bản. - Tập ghi văn bản theo hướng dẫn của GV. IV/ Củng cố – dặn dò: ( 2 – 3’) * Giáo viên nhận xét và đánh giá bài học. * Bài tập về nhà: bài 1,2 trang 11 sách giáo khoa. * Về nhà học bài và làm bài đầy đủ, đọc trước về cách tô màu trong Paint. Tuần 3 Thứ ngày tháng năm 2008 Thứ 5 Tiết 1+2: 4A Chương II: Tiết 3+4: 4B Em tập vẽ Bài 1: Những gì em đã biết I/ Mục tiêu: Giúp học sinh: * Ôn lại kiến thức cơ bản về phần mềm đồ hoạ Paint. * Ôn lại các thao tác sử dụng các công cụ vẽ. * Ôn lại kỹ năng vẽ từng hình. II/ Đồ dùng dạy học: * GV: Chuột máy tính, một số tranh mẫu. III/ Tiến trình bài giảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Giới thiệu bài mới ( 1 – 2’) - chú ý lắng nghe. HĐ2: Cách tô màu. (3 – 5’) ? Hãy nêu lại cách mở phần mềm Paint trên màn hình? ? Hãy chỉ ra màu vẽ, màu nền trên hộp màu. => Chốt: Phân biệt màu vẽ, màu nền. - Nháy đúp chuột vào biểu tượng Paint trên màn hình. Màu vẽ Màu nền Luyện tập. (29 – 30’) Làm bài tập 1,2,3,4,5 \ 13- 14 sách giáo khoa. => Nhận xét kết quả. - Tập chung làm bài. HĐ3: Thực hành (32 - 34’) Hướng dẫn học sinh thực hành. Tô màu những hình có sẵn. Vẽ đường thẳng. Vẽ đường cong. Vẽ tổng hợp. Hướng dẫn học sinh cách lưu hình vẽ được. - Kiểm tra HS thực hành. - HS thực hành theo yêu cầu của G - Thực hành theo mẫu. - Lưu hình theo hướng dẫn của GV. IV/ Củng cố – dặn dò: ( 2 – 3’) * Giáo viên nhận xét và đánh giá bài học. * Về nhà sưu tầm một số tranh ảnh về hình khối đơn giản. Tuần 4 Thứ ngày tháng năm 2008 Thứ 5 Tiết 1+2: 4A Bài 2: Vẽ hình chữ nhật, hình vuông Tiết3+4: 4B I/ Mục tiêu: Giúp học sinh: * Biết sử dụng công cụ hình chữ nhật để vẽ hình vuông. * Học sinh biết kết hợp các hình chữ nhật, hình vuông với các đoạn thẳng, đường cong và các nét vẽ thích hợp để tạo được những hình vẽ đơn giản. II/ Đồ dùng dạy học: * GV: Máy tính, các bức tranh vật dụng có hình khối. III/ Tiến trình bài giảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Kiểm tra bài cũ ( 3 – 5’) Hãy vẽ một hình đơn giản và tô màu cho hình đó HĐ2: Giới thiệu bài mới ( 1 – 2’) - chú ý lắng nghe. HĐ3: Vẽ hình chữ nhật, hình vuông. ( 5 – 7’) ? Để vẽ hình chữ nhật, em phải thực hiện mấy bước? Hãy nêu các bước đó? ? Công cụ hình chữ nhật có tác dụng gì? - Các bước thực hiện: 1. Chọn công cụ hình chữ nhật trong hộp công cụ. 2. Chọn mộtkiểu hình chữ nhật ở phần dưới hộp công cụ. 3. Kéo thả chuột từ điểm bắt đầu theo hướng chéo đến điểm kết thúc. - Công cụ hình chữ nhật giúp em vẽ hình chữ nhật nhanh và chính xác hơn. HĐ4: Kiểu vẽ hình chữ nhật. ( 3 – 5’) ? Em hãy nêu tên các kiểu vẽ? vẽ đường biên và tô màu bên trong Chỉ tô màu bên trong Chỉ tô màu bên trong => Chốt: Cách vẽ hình chữ nhật. * Các kiểu vẽ: - Chỉ vẽ đường biên. - Vẽ đường biên và tô màu bên trong. - Chỉ tô màu bên trong. HĐ5: Hình chữ nhật tròn góc. ( 5 -7’) - Công cụ tròn góc là có thể vẽ hình chữ nhật có 4 góc được vê tròn. - HD HS cách vẽ hình chữ nhật tròn góc. Quan sát Thực hành HĐ6: Luyện tập. (10 – 15’) ? Em hãy nêu cách vẽ một chiếc phong bì? - Hướng dẫn HS cách vẽ chiếc phong bì thư và tô màu cho bì thư đó. - Quan sát HS thực hành. 1. Chọn màu vẽ, màu nền và nét vẽ thích hợp. 2. Chọn công cụ vẽ hình chữ nhật trong hộp công cụ. 3. Chọn kiểu vẽ hình chữ nhật. 4. Vẽ hình chữ nhật làm khung của phong bì thư. 5. Dùng công cụ đường thẳng để vẽ các nét còn lại. HĐ7: Hưóng dẫn H làm - Hướng dẫn học sinh sử dụng công cụ vẽ hình chữ nhật để vẽ hình chữ nhật, hình vuông. - Dùng các kiểu vẽ hình chữ nhật để trang trí hình. - Hướng dẫn học sinh sử dụng công cụ hình chữ nhật tròn góc để vẽ hình. - Yêu cầu ghi hình vẽ với tên tệp là tên em. Chú ý: Tệp không được ghi kí tự có dấu tiếng việt. => Quan sát kiểm tra, chấm điểm HS thực hành. - Quan sát hướng dẫn - Thực hành . IV/ Củng cố – dặn dò: ( 2 – 3’) * Giáo viên nhận xét và đánh giá bài học. * Đọc trước cách sao chép hình trong Paint. Tuần 5 Thứ ngày tháng năm 2008 Thứ 5 Tiết 1+2: 4A Bài 3: Sao chép hình Tiết 3+4: 4B I/ Mục tiêu: Giúp học sinh: * Biết tác dụng của việc sao chép các đối tượng khi làm việc trên máy. * Thực hiện được thao tác sao chép một phần hình vẽ. II/ Đồ dùng dạy học: * GV: Máy tính III/ Tiến trình bài giảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Kiểm tra bài cũ ( 3 – 5’) Hãy sử dụng công cụ hình chữ nhật vẽ hình và tô màu cho hình đó. HĐ2: Giới thiệu bài mới ( 1 – 2’) - chú ý lắng nghe. HĐ3: Nhắc lại cách chọn một phần hình vẽ. ( 7 – 10’) - Trả lời câu hỏi trong bài 1,2,3\ 23 sách giáo khoa. => Nhận xét bài làm của HS. - Làm bài. HĐ4: Sao chép hình. ( 15 – 18’) ? Em hãy nhắc lại cách sao chép để hai hình giống hệt nhau? Chú ý: Muốn di chuyển hình ta không cần giữ Ctrl. - Thực hành sao chép. => Chốt: Cách sao chép hình. - B1: Chọn phần hình vẽ muốn sao chép. B2: Giữ phím Ctrl và thả phần đã chọn tới vị trí mới. B3: Nháy chuột ra ngoài vùng để kết thúc. - Thực hành theo hướng dẫn. HĐ5: Sử dụng biểu tượng trong suốt. (5 – 7’) -Tác dụng của biểu tượng “ trong suốt”: + Khi kéo thả chuột hay di chuyển, những phần có màu nền của phần hình được trở lên trong suốt và không che lấp phần hình nằm dưới. ? Hãy chỉ ra đâu là biểu tượng trong suốt. - Ghi bài . Biểu tượng không trong suốt Biểu tượng trong suốt HĐ6: Thực hành ( 32 – 34’) - Mở tệp hình vẽ có sẵn để thực hiện các bước sao chép. - Quan sát, kiểm tra học sinh thực hành. - Kết hợp nhóm thực hành. - Hai bạn thay nhau thực hành. IV/ Củng cố – dặn dò: ( 2 – 3’) Giáo viên nhận xét và đánh giá bài học. Về nhà đọc trước bài tiếp theo:” Hình e-líp, hình tròn”. Tuần 6 Thứ ngày tháng năm 2008 Thứ 5 Tiết 1+2: 4A Bài 4: Vẽ hình e-líp, hình tròn. Tiết 3+4: 4B I/ Mục tiêu: Giúp học sinh: * Biết sử dụng công cụ hình e-líp. * Biết kết hợp các công cụ để hoàn thiện bức tranh. II/ Đồ dùng dạy học: * GV: Máy tính, máy chiếu. * Hs: máy tính. III, Tiến trình giảng dạy: HĐ Giáo viên HĐ Học sinh HĐ1: Kiểm tra bài cũ: ( 2-3’) - Yêu cầu h/s tự khởi động máy - Cho biết vị trí của hộp màu, chỉ ra màu vẽ và nét vẽ. - Cho biết cách vẽ hình chữ nhật, hình vuông ? - Vẽ hình chữ nhật với 3 kiểu thể hiện khác nhau - Hộp màu nằm phía dưới phần làm việc. 1)Chọn công cụ hình chữ nhật 2) Chọn kiểu hình (3 kiểu) 3) Kéo thả chuột từ điểm bắt đầu đến điểm kết thúc. HĐ2: Vẽ hình e- líp: ( 20 – 23’) - Em hãy nhắc lại cách chọn công cụ hình chữ nhật. - Nhận xét và nhắc lại trước lớp các bước vẽ hình chữ nhật. * Hướng dẫn vẽ hình e-líp: 1, Chọn công cụ hình e-líp trong hộp công cụ. 2, Chọn 1 kiểu hình e- líp(ở dưới hộp công cụ) 3, Kéo thả chuột theo hướng chéo ? Nêu lại các bước vẽ hình e- líp. - Yêu cầu mỗi h/s vẽ 1 hình e –líp - Nhận xét trước lớp * H/ dẫn cách chọn các kiểu hình e- líp: ? Khi chọn hình e- líp các kiểu hiện ra ở đâu - yêu cầu mỗi h/s vẽ 3 hình e- líp với 3 kiểu khác nhau - Nhắc h/s chọn màu vẽ và nét vẽ => Chốt: Cách vẽ hình elíp. HĐ3 : Vẽ hình tròn: ( 10 – 12’) - Hướng dẫn vẽ hình tròn: Chọn công cụ hình e-líp, nhấn Shift trong khi vẽ - Yêu cầu h/s vẽ 2 hình tròn vào máy - Nhận xét trước lớp 1)Chọn công cụ hình chữ nhật 2) Chọn kiểu hình (3 kiểu) 3) Kéo thả chuột từ điểm bắt đầu đến điểm kết thúc. - Quan sát và lắng nghe Các bước thực hiện: 1. Chọn công cụ vẽ hình e-líp trong hộp công cụ 2. Nháy chuột để chọn một kiểu vẽ hình e-líp ở phía dưới hộp công cụ. 3. Kéo thả chuột theo hướng chéo tới khi được hình em muốn rồi thả nút chuột. - Chỉ có đường biên - Có đường biên và tô màu bên trong - Chỉ tô màu bên trong. - Thực hành - Trả lời: Chọn ở dưới hộp công cụ - Theo dõi và quan sát - Thực hành - Lắng nghe HĐ4 :  Thực hành(32 – 34’) - Yêu cầu h/s tạo trang vẽ mới - Hướng dẫn h/s làm bài thực hành - Vẽ theo mẫu và tô màu: - Quan sát, nhắc nhở h/s tô màu cho thích hợp. - Kiểm tra và cho điểm thực hành - Tạo trang vẽ mới - Lắng nghe - Thực hành: IV, Củng cố và dặn dò: ( 2 – 3’) * Củng cố: 1. Có thể vẽ được hình tròn và hình e- líp nhờ công cụ nào khác không ? 2. Muốn chọn nét đậm cho hình vẽ em làm như thế nào ? * Dặn dò 1. Chuẩn bị bài: Vẽ tự do bằng cọ vẽ và bút chì Tuần 7 Thứ ngày tháng năm 2008 Thứ 5 Tiết 1+2: 4A Bài 5: Vẽ tự do bằng cọ vẽ và bút chì. Tiết 3+4: 4B I, Mục đích và yêu cầu: * Sử dụng được công cụ bút chì và cọ vẽ. * Vẽ được hình theo mẫu và tô màu. II, Chuẩn bị: * Giáo viên: máy tính, máy chiếu, tranh mẫu. * Học sinh: máy tính. III: Tiến trình bài giảng: HĐ Giáo viên HĐ Học sinh HĐ 1: Kiểm tra bài cũ: ( 2-3’) - Yêu cầu h/s tự khởi động máy - Cho biết cách vẽ hình e- líp và hình tròn ? 1)Chọn công cụ hình chữ nhật 2) Chọn kiểu hình (3 kiểu) 3) Kéo thả chuột từ điểm bắt đầu đến điểm kết thúc. HĐ2: Giới thiệu bài ( 1 – 2’) HĐ 3: Vẽ bằng cọ vẽ: (5 – 7’) * Hướng dẫn vẽ bằng cọ vẽ: 1, Chọn công cụ cọ vẽ 2, Chọn màu vẽ 3, Chọn nét vẽ ? Nêu lại các bước vẽ - Nhận xét trước lớp Thực hành: HĐ 3.1: Vẽ bằng bút chì: ( 5 – 7’) *Hướng dẫn vẽ bằng bút chì: Cách vẽ tương tự công cụ cọ vẽ, nhưng không phải chọn nét vẽ vì bút chì chỉ có một nét vẽ ? Yêu cầu h/s nhắc lại cách vẽ bằng bút chì - Nhận xét trước lớp - Quan sát và lắng nghe Chọn công cụ cọ vẽ trong hộp công cụ. Chọn màu vẽ. chọn nét vẽ trong hộp công cụ Kéo thả chuột để vẽ. * Thực hành - Chú ý nghe giảng 1. Chọn công cụ bút chì. 2. Chọn màu vẽ. 3. chọn nét vẽ. 4. kéo thả chuột Thực hành HĐ4 : Thực hành - Yêu cầu h/s tạo trang vẽ mới - Hướng dẫn h/s làm bài thực hành - Vẽ theo mẫu và tô màu: - Quan sát, nhắc nhở h/s tô màu cho thích hợp. - Kiểm tra và cho điểm thực hành. - Tạo trang vẽ mới - Lắng nghe - Thực hành: IV, Củng cố và dặn dò: ( 2 – 3’) * Củng cố: 1. Nhờ công cụ bút chì và cọ vẽ em sẽ vẽ được những nét như thế nào ? 2. Tại sao khi tô màu cho hình vẽ, màu đó lại bị loang ra trang vẽ ? * Dặn dò Ôn lại tất cả các kiến thức đã học. Tuần 8 Thứ ngày tháng năm 2008 Thứ 5 Tiết 1+2: 4A Bài 5: Thực hành tổng hợp Tiết 3+4: 4B I/ Mục tiêu: Giúp học sinh: - Củng cố , hoàn thiện các thao tác vẽ Sử dụng thành thạo các công cụ trong hộp công cụ. Tạo cho học sinh sự phấn khới hứng thú khi vẽ. II/ Đồ dùng dạy học: * GV: Máy tính, tranh vẽ. * HS: Máy tính. III/ Tiến trình bài giảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Kiểm tra bài cũ (2 - 3’) ? Nhắc lại các bước vẽ hình bằng cọ vẽ. 1.Chọn công cụ cọ vẽ trong hộp công cụ. 2.Chọn màu vẽ. 3.Chọn nét vẽ trong hộp công cụ 4.Kéo thả chuột để vẽ HĐ2: Giới thiệu bài mới ( 1 – 2’) - chú ý lắng nghe. HĐ3: Luyện tập. (5 – 7’) ? Em hãy cho biết vẽ hình bao gồm những gì? ? Để vẽ một bức tranh trước tiên em phải làm những công việc gì? - Những phần nào có thể sao chép? - Bao gồm các nét vẽ và tô màu. - Quan sát xem hình có những nét cơ bản nào. - Phải sử dụng những công cụ nào để vẽ những nét vẽ đó. Những phần giống nhau ta có thể sử dụng sao chép HĐ4: Thực hành vẽ ngôi nhà ven đường. (24 – 26’) 1. Quan sát hình em hãy nhận xét về bức tranh: - Ngôi nhà bao gồm những gì? 2. HD HS cách vẽ tranh: Dùng đường thẳng để vẽ mái nhà và con đường, dùng hình chữ nhật vẽ thân nhà và cửa, dùng cọ vẽ và đường cong để vẽ cây và đường chân trời. 3. Sử dụng màu hợp lý để tô cho bức tranh. - Kểm tra HS thực hành - Nhận xét HS thực hành. - Quan sát tranh và hướng dẫn của GV, thực hành theo. - Tường nhà, mái nhà, cửa sổ, cửa chính - Con đường - Cây và đường chân trời. - Thực hành. HĐ5: Tập vẽ ngôi nhà theo mẫu ( 15 – 17’) Chú ý: Hãy sử dụng công cụ sao chép để vẽ cửa ngôi nhà - Thực hành theo mẫu HĐ6: Vẽ tranh em yêu thích theo mẫu. ( 15-18’) Hướng dẫn học sinh sử dụng kết hợp nhiều công cụ để vẽ bức tranh em yêu thích có thể là con gấu hình 63, bông hoa hình 64-65, con chim hình 66. - Quan sát HS thực hành. * Nhận xét, chấm điểm cho HS. Chú ý GV hướng dẫn để thực hành IV: Củng cố và dặn dò: (2 – 3’) Củng cố, dăn dò: Nhận xét và đánh giá bài học Học kỹ lại các cách vẽ, bước vẽ các công cụ trong hộp công Tuần 9 Thứ ngày tháng năm 2008 Thứ 5 Tiết 1: 4A Tiết 3: 4B Ôn tập I/Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết kết hợp cách vẽ các công cụ đã học ở các lớp. Có kỹ năng vẽ thành thục, tạo ra được các bức tranh xinh động, sáng tạo. II/ Đồ dùng dạy học: * GV: Máy tính, máy chiếu, một số tranh mẫu. * HS: Máy tính III/ Tiến trình bài giảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Giới thiệu bài mới ( 1 – 2’) - chú ý lắng nghe. HĐ2: Thực hành bài vẽ bức tranh phong cảnh. ( 18 – 20’) - GV đưa mẫu tranh vẽ. - Quan sát kiểm tra HS vẽ. - Nhận xét cách vẽ, cách sử dụng công cụ vẽ của HS. HĐ3: Vẽ bức tranh mà em yêu thích ( 10 – 12’) - Sử dụng các công cụ đã học và sự tuy duy em hãy vẽ bức tranh mà em yêu thích. - Quan sát HS vẽ. - Nhận xét, khen ngợi những HS vẽ đẹp. - Sự dụng các công cụ đã học để vẽ tranh. - HS quan sát mẫu rồi thực hành - HS vẽ bức tranh yêu thích. IV/ Củng cố – dặn dò: ( 2 – 3’) Giáo viên nhận xét và đánh giá bài học. Nhắc nhở HS chuẩn bị tiết kiểm tra. Tuần 9 Thứ ngày tháng năm 2008 Thứ 5 Tiết 2: 4A Tiết 4: 4B Kiểm tra I/Mục tiêu: Giúp học sinh: Củng cố cách vẽ và hoàn thiện bức tranh theo ý mình Kiểm tra lấy điểm. II/ Đồ dùng dạy học: * GV: Máy tính * HS: Máy tính III/ Tiến trình bài giảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Nhắc nhở nội quy kiểm tra ( 1 – 2’) - chú ý lắng nghe. HĐ2: Kiểm tra (25 – 25’) - Yêu cầu: Sử dụng tất cả các công cụ vẽ đã học em hãy vẽ bức tranh phong cảnh - Quan sát HS thực hành HĐ3: Chấm điểm (5 – 6’) Nhận xét tranh vẽ của HS. Chấm điểm theo thang điểm sau: - 8-10 điểm: Tranh vẽ đúng chủ đề, đúng yêu cầu, sử dụng các công cụ vẽ hợp lý, bức tranh đẹp. - 5-7 điểm: Tranh vẽ đúng chủ đề, chưa được đẹp. - Đọc điểm. - Lắng nghe yêu cầu của GV - Thực hành. - lắng nghe. IV/ Củng cố – dặn dò: ( 2 – 3’) Giáo viên nhận xét và đánh giá bài học. Nhắc nhở HS chuẩn bị bài cho chương tiếp theo. Tuần 10 Thứ ngày tháng năm 2008 Thứ 5 Tiết 1+2: 4A Chương III: Tiết 3+4: 4B Em tập gõ 10 ngón Bài 1: Vì sao phải tập gõ 10 ngón I/ Mục tiêu: Giúp học sinh: Ôn tập và nhắc lại kiến thức và quy tắc gõ bàn phím, học cách đặt tay và gõ phím của hàng phím cơ sở, hang phím trên, hàng phím dưới và hàng phím số. Học sinh sử dụng phần mềm Mario để tự tiến hành các bài luyện gõ phím bằng 10 ngón mức 1. Học sinh bước đẩu hiểu được ý nghĩa và lợi ích của kỹ năng gõ bàn phím băng 10 ngón. II/ Đồ dùng dạy học: * GV: Tranh vẽ bàn phím, hàng phím cơ sở, máy tính có cài Mario. * HS: Máy tính có cài Mario. III/ Tiến trình bài giảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Giới thiệu bài mới ( 1 – 2’) - chú ý lắng nghe. HĐ2: Gõ phím bằng 10 ngón tay có lợi gì? (10 – 12’) ? Hãy nêu lại tên các hàng phím chính, nó thuộc phần nào của bàn phím? ? Hãy cho biết phần mềm nào giúp em tập gõ 10 ngón nhanh nhất. ? Việc biết gõ 10 nhón giúp em điều gì?. - Hàng phím cơ sở, hàng phím dưới, hàng phím trên, hàng phím số, hàng phím chứa dấu cách. Nó thuộc phần chính của bàn phím. - Phần mềm Mario. - Việc biết gõ 10 ngón giúp em gõ nhanh, chính xác, tiết kiệm được thời gian, công sức. HĐ3: Nhắc lại. (22 – 25’) ? Em hãy nhắc lại tư thế ngồi làm việc máy tính? ? Em hãy cho biết phím nào giúp ta gõ chữ in hoa? Khi muốn xuống dòng em nhấn phím nào? ? Em hãy nêu cách đặt tay trên hàng cơ sở? Luyện tập trên Word. - Hướng dẫn cách đặt tay của HS trên Word. - Kiểm tra. - Nhận xét. - Ngồi thẳng, màn hình để ngang với tầm mắt nhìn, cách mắt khoảng 50 – 80 cm, hai bàn tay thả lỏng trên bàn phím. - Phím Shift. - Phím Enter. - Nhắc lại quy tắc đặt tay trên hàng phím cơ sở. - Thực hành trên Word. - Đặt tay đúng vị trí hàng, HĐ4: Thực hành ( 32 – 34’) Thực hành với phần mềm Mario. - Giáo Viên phân nhóm thực hành- Hai bạn một nhóm quan sát, bổ xung cho nhau - Yêu cầu học sinh nhớ lại cách khởi động chương trình Mario, cách chọn bài, cách gõ các hàng phím chính và cách thoát. - Kiểm tra từng HS. - Nhận xét. - Thực hành theo nhon IV/ Củng cố – dặn dò: ( 2 – 3’) giáo viên nhận xét và đánh giá bài học. Về nhà tập lại cách gõ các hàng phím chính Tuần 11 Thứ ngày tháng năm 2008 Thứ 5 Tiết 1+2: 4A Bài 2: Gõ từ đơn giản Tiết 3+4: 4B I/ Mục tiêu: Giúp học sinh: - Hiểu được khái niệm từ trong văn bản. học sinh nắm được các nguyên tắc để gõ đúng từ. - Bước đầu hiểu được kỹ năng gõ các từ đơn giản bao gồm hai hoặc ba chữ cái. - HS thao tác được với phần mềm Mario để thực hiện các bài luyện tập mức 2. II/ Đồ dùng dạy học: * GV: Máy tính , máy chiếu. * HS: Máy tính có cài Mario. III/ Tiến trình bài giảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Kiểm tra bài cũ ( 3 - 5') Sử dụng chương trình Word gõ bài sau ( Không dấu ): Những chú gà công nghiệp Thật khác chú gà nhà Được ấp trong lò điện Tự mổ vỏ mà ra. - Thực hành. HĐ2: Gõ từ ( 7 – 10’)) ? Đọc kỹ SGK hãy định nghĩa “Từ” ? ? Hãy định nghĩa các từ đơn giản? Chú ý: Các từ gõ cách nhau bởi một dấu cách. ? Để gõ các từ nhanh và chính xác em gõ như thế nào? =>Chốt: Cách gõ nhanh và chính xác. - Từ bao gồm một hoặc nhiều chữ cái. - Các từ đơn giản là những từ gồm một hai hoặc ba chữ cái. - Phải gõ các chữ cái đúng theo trật tự của nó. Khi gõ xong các chữ cái em phải đưa tay trở lại hàng phím cơ sở. - Thực hành HĐ3:Tập gõ từ đơn giản với hàng phím cơ sở. (20 – 23’) Các bước thực hiện: 1. Nháy chuột để chọn Leson\ Home Row Only. 2. Nháy chuột tại khung số 2. 3. Gõ chữ hoặc từ xuất hiện trên đường đi của Mario. Luyện tập: Thực hành trên Word - Hướng dẫn HS thực hành cách đặt tay. - Kiểm tra. - Nhận xét. - Quan sát hướng dẫn của GV - Thực hành trên Word theo hướng dẫn. HĐ4: Thực hành ( 32 – 34’) Thực hành với phần mềm Mario. 1) Tập gõ từ với hàng cơ sở và hàng trên Vào Lessons \ Add Top Row \ nhấn vào ô số 2. 2) Tập gõ hàng cơ sở, hàng trên và hàng dưới. Vào Lessons \ Add Bottom Row \ nhấn vào ô số 2. 3) Tập gõ hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới và hàng phím số. Vào Lessons \ Add Number\ nhấn vào ô số 2. - Hướng dẫn HS thực hành. - Quan sát. - Nhận xét. - Quan sát hướng dẫn của GV - Thực hành theo HD IV/ Củng cố – dặn dò: ( 2 – 3’) giáo viên nhận xét và đánh giá bài học. Về nhà tập lại cách gõ các hàng phím , cách gõ các từ và chuẩn bị bài: Sử dụng phím shift. Tuần 12 Thứ ngày tháng năm 2008 Thứ 5 Tiết 1+2 : 4A Bài 3: Sử dụng phím Shift Tiết 3+4 : 4B I/ Mục tiêu: Giúp học sinh: -Xác định được vị trí và chức năng của phím Shift. - Biết cách nhấn và giữ phím Shift bằng ngón út trong khi tập goc 10 ngón. II/ Đồ dùng dạy học: * GV: Máy tính có cài Mario, máy chiếu, * HS: Máy tính có cài Mario. III/ Tiến trình bài giảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Giới thiệu bài mới ( 1 – 2’) - chú ý lắng nghe. HĐ2: Cách gõ ( 10 – 12’) ? Hãy quan sát bàn phím nhận xét về vị trí phím Shift? ?Để đánh phím Shift em sử dụng ngón tay gì? - Hướng dẫn HS cách gõ phím Shift của hai bàn tay. Cách đổi tay khá phực tạp đề nghị HS chú ý quan sát và thực hành nhiều. Chú ý: Nếu gõ nều phím chữ in hoa liền nhau bằng một tay, hãy nhấn giữ phím Shift cho đến khi gõ xong các phím này. => Chốt: Cách sử dụng phím Shift. - vị trí: Hai phím Shift năm ở hai đầu hàng phím dưới. - Ngón út của bàn tay phải và bàn tay trái. - Quan sát GV - Thực hành theo hướng dẫn. HĐ3:Luyện gõ với phần mềm Mario. (22-24’) Các bước thực hiện: 1. Nháy chuột để chọn Leson\All keyboart. 2. Nháy chuột tại khung số 2. 3. Gõ chữ hoặc từ xuất hiện trên đường đi của Mario. - Luyện tâp: Thực hành trên Word. - Quan sát - Thực hành theo GV. HĐ4: Thực hành ( 32-34’) Hướng dẫn HS thực hành với phần mềm Mario. - Yêu cầu HS thực hành hàng cơ sở đầu tiên và dẫn dần đến Keyboart - Hs tập đánh văn bản trên Word với các chữ cái viết hoa bằng cách nhấn phím Shift. - Quan sát HS thực hành. - Nhận xét đánh giá quá trình thực hành của HS - Hs quan sát. - Thực hành. IV/ Củng cố – dặn dò: ( 2 – 3’) giáo viên nhận xét và đánh giá bài học. Về nhà tập lại cách gõ các hàng phím , cách gõ các từ và sử dụng tốt phím Shift chuẩn bị cho bài ôn tập. Tuần 13 Thứ ngày tháng năm 2008 Thứ 5 Tiết 1+2 : 4A Bài 4: Ôn luyện gõ Tiết 3+4 : 4B I/ Mục tiêu: Giúp học sinh: Ôn luyện cách gõ và kỹ năng gõ các từ đơn giản có kết hợp phím Shift để gõ các chữ in hoa. HS thực hiện tốt được các thao tác tập luyện với phần mềm Mario để thực hiện các bài luyện tập mức 2 với bài luyện All Keyboard. II/ Đồ dùng dạy học: * GV: Máy tính có cài Mario, máy chiếu. * HS: Máy tính có cài Mario. III/ Tiến trình bài giảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Kiểm tra bài cũ ( 3 - 5') Sử dụng phím Shift để

File đính kèm:

  • doctranh anh.doc
Giáo án liên quan