Giáo án Tiết 54 tập làm văn: luyện nói thuyết minh một thứ đồ dùng

1. MỤC TIÊU :

a. Về kiến thức:

- Cách tìm hiểu, quan sát và nắm được đặc điểm cấu tạo, công dụng của những đồ vật dụng gần gũi với bản thân.

- Cách xây dựng trình tự các nội dung cần trình bày bằng ngôn ngữ nói về một thứ đồ dùng trước lớp.

b. Về kỹ năng:

- Tạo lập văn bản thuyết minh.

- Sử dụng ngôn ngữ dạng nói trình bày chủ động một thứ đồ dùng trước tập thể lớp.

c. Về thái độ:

- Giáo dục thái độ học tập nhgiêm túc

2. CHUẨN BỊ.

a. Giáo viên: Nghiên cứu soạn bài.

b. Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị dàn bài ở nhà.

3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

a. Kiểm tra bài cũ (5’)

* Câu hỏi: Nêu cách làm bài văn thuyết minh, bố cục của bài gồm mấy phần? Đó là những phần nào?

* Đáp án – biểu điểm(10đ):

- Đề bài thuộc kiểu bài văn thuyết minh cần tìm hiểu kĩ đối tượng thuyết minh, xác định rõ phạm vi tri thức về đối tượng đó. Sử dụng phương pháp thuyết minh thích hợp, ngôn ngữ chính xác dễ hiểu(4đ)

- Bố cục gồm ba phần:(6đ)

+Mở bài: Giới thiệu đối tượng thuyết minh.

+ Thân bài:Trình bày cấu tạo đặc điểm lợi ích.

+ Kết bài: Bày tỏ thái độ đối với đối tượng.

* Giới thiệu bài (1’): Để rèn kĩ năng nói cho các em với kiểu bài thuyết minh Nội dung bài học hôm nay.

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1486 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 54 tập làm văn: luyện nói thuyết minh một thứ đồ dùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22 /11/2013 Ngày dạy: 25 / 11/ 2013 Lớp 8E 29 / 11/ 2013 Lớp 8A Tiết 54 Tập làm văn: LUYỆN NÓI THUYẾT MINH MỘT THỨ ĐỒ DÙNG 1. MỤC TIÊU : a. Về kiến thức: - Cách tìm hiểu, quan sát và nắm được đặc điểm cấu tạo, công dụng của những đồ vật dụng gần gũi với bản thân. - Cách xây dựng trình tự các nội dung cần trình bày bằng ngôn ngữ nói về một thứ đồ dùng trước lớp. b. Về kỹ năng: - Tạo lập văn bản thuyết minh. - Sử dụng ngôn ngữ dạng nói trình bày chủ động một thứ đồ dùng trước tập thể lớp. c. Về thái độ: - Giáo dục thái độ học tập nhgiêm túc 2. CHUẨN BỊ. a. Giáo viên: Nghiên cứu soạn bài. b. Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị dàn bài ở nhà. 3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY a. Kiểm tra bài cũ (5’) * Câu hỏi: Nêu cách làm bài văn thuyết minh, bố cục của bài gồm mấy phần? Đó là những phần nào? * Đáp án – biểu điểm(10đ): - Đề bài thuộc kiểu bài văn thuyết minh cần tìm hiểu kĩ đối tượng thuyết minh, xác định rõ phạm vi tri thức về đối tượng đó. Sử dụng phương pháp thuyết minh thích hợp, ngôn ngữ chính xác dễ hiểu(4đ) - Bố cục gồm ba phần:(6đ) +Mở bài: Giới thiệu đối tượng thuyết minh. + Thân bài:Trình bày cấu tạo đặc điểm lợi ích... + Kết bài: Bày tỏ thái độ đối với đối tượng. * Giới thiệu bài (1’): Để rèn kĩ năng nói cho các em với kiểu bài thuyết minh Nội dung bài học hôm nay... b. Bài mới. Hoạt động của giáo viên Tg Hoạt động của học sinh ?Tb Nêu các phương pháp thuyết minh đã học? ?Tb Bố cục của bài văn gồm mấy phần? ?Tb Để thuyết minh được một số đồ dùng ta cần làm gì? G Gọi hs đọc đề bài. ?Tb Kiểu bài? Yêu cầu thuyết minh? G- Cho HS quan sát cái phích nước. ?Tb Em có quen, thân thuộc với cái phích không? Vì sao? ?Tb Phích nước do những bộ phận nào tạo thành? Bộ phận nào quan trọng nhất? ?Tb Ruột phích được cấu tạo ntn? ?Tb Hiệu quả giữ nhiệt của ruột phích? ?Tb Bộ phận vỏ phích làm bằng gì? Tác dụng của vỏ phích? ?Tb Bảo quản và sử dụng phích ntn để khỏi vỡ, nước sôi không gây nguy hiểm cho trẻ? ?Tb Mở bài giới thiệu đối tượng nào? Cộng dụng của nó? ?K Thân bài thuyết minh về cái phích ở những mặt nào? ?Tb Kết bài ntn? G. Y/c hs dựa vào dàn ý đã chuẩn bị trình bày trước lớp. Mời HS trình bày trước lớp Gọi hs nhận xét GV bổ sung. 15’ 21’ I. Đề bài - Nêu định ngghĩa, giải thích, liệt kê, nêu ví dụ, dùng số liệu, so sánh, phân loại, phân tích. - 3 phần: MB – TB – KB - Quan sát kĩ, tìm hiểu cấu tạo, nguyên lí hoạt động của đối tượng TM. Thuyết minh về cái phích nước. 1, Yêu cầu - Kiểu bài: thuyết minh - Trình bày công dụng, cấu tạo nguyên lí giữ nhiệt và cách bảoquản 2, Quan sát, tìm hiểu - Phích là 1 thứ đồ dùng thường có trong mỗi gia đình với công dụng giữ cho nước sôi luôn ở nhiệt độ cao. - Các bộ phận tạo thành phích nước: ruột phích và vỏ phích. - Bộ phận quan trọng nhất là ruột phích - Nó được cấu tạo bằng 2 lớp thuỷ tinh, ở giữa là chân không làm mất khả năng truyền nhiệt ra ngoài, phía trong lớp thuỷ tinh được tráng bạc nhằm hắt nhiệt trở lại để giữ nhiệt. Miệng bình nhỏ làm giảm khả năng truyền nhiệt. - Hiệu quả giữ nhiệt: trong vòng 6 tiếng đồng hồ từ 100 độ còn giữ được 70 độ. - Bộ phận vỏ phích làm bằng sắt, nhựa có màu sắc trắng, xanh, đỏ...Nó có nhiệm vụ bao bọc ruột phích để cho ruột phích giữ nhiệt và không bị vỡ. - Cách bảo quản và sử dụng: + Bảo quản: để phích nơi khô ráo, xa tầm tay trẻ. + Sử dụng: đổ nước sôi không quá đầy, nút không được chặt, không ấn --> Sẽ dễ gây nổ. Đặt phích nhẹ nhàng tránh va đập. 3, Lập dàn ý + Mở bài: Phích nước là một thứ đồ dùng thường có trong mỗi gia đình rất tiện lợi. + Thân bài: Cấu tạo: Vỏ (sắt, nhựa) màu sắc Ruột Hiệu quả giữ nhiệt: 6 tiếng Công dụng:.......... Bảo quản: đậy nắp để bằng phẳng tránh chỗ trẻ em , bỏng nguy hiểm... + Kết bài: Là đồ dùng không thể thiếu được trong gia đình. II. Luyện nói - Hs lên trình bày - Các bạn nhận xét. Kính thưa cô giáo! Thưa toàn thể các bạn. Hiện nay ở nhiều gia đình khá giả đã có bình nóng lạnh hoặc các loại phích hiện đại nhưng đa số các gia đình có thu nhập thấp vẫn coi cái phích nước là một thứ đồ dùng tiện lợi và hữu ích. Phích dùng để chứa nước sôi pha trà, sữa cho trẻ em. Phích có cấu tạo đơn giản... Giá của cái phích rất phù hợp với túi tiền của người lao động. Cái phích đã trở thành một vận dụng quen thuộc của gia đình Việt Nam. c. Củng cố (2’) - Gv: Theo em trước khi nói cần đảm bảo những yêu cầu nào? - Hs: - Cần tìm hiểu kĩ đề bài. - Xây dựng dàn bài d. Hướng dẫn HS học bài và làm bài tập ở nhà(1’). - Ôn tập văn thuyết minh - Hoàn chỉnh bài tập luyện nói ở nhà. - Chuẩn bị tiết: Viết bài tập làm văn số 3. * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTiết 54- Luyện nói thuyết minh về một thứ đồ dùng..doc