I./Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu nguyên liệu và phương pháp điều chế và thu khí Hyđrô, có khái niệm đúng về PƯ thế.
2. Kỹ năng: Quan sát – Mô tả TN và biết thực hành thí nghiệm.
3. Thái độ tình cảm: Sự yêu thích bộ môn
II.Phương pháp dạy học: Thí nghiệm + Nêu vấn đề + Thông báo
III. Chuẩn bị:
* Tranh vẽ: Điều chế hiđro trong CN * Hoá chất: Kẽm viên, dd axit clohiđric (HCl),
* Hoá cụ: Ông dẫn khí, giá sắt, cốc thuỷ tinh chứa nước, ống thuỷ tinh, đèn cồn, diêm, thìa lấy hoá chất.
IV./ Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định: HS vắng:
2. Bài cũ: Hãy lập PTHH khi cho Fe2O3 Tác dụng với H2? Cho biết chất khử, sự khử? Phản ứng trên gọi la PƯ gì?
Giải BT 2 SGK.
3. Bài mới
1 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1385 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 50 Bài 33: điều chế hiđrô – phản ứng thế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 7/03/2006
Bài 33: ĐIỀU CHẾ HIĐRÔ – PHẢN ỨNG THẾ
Tuần thứ: 25
Ngày giảng: 9/2/2006
Tiết thứ : 50
I./Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu nguyên liệu và phương pháp điều chế và thu khí Hyđrô, có khái niệm đúng về PƯ thế.
2. Kỹ năng: Quan sát – Mô tả TN và biết thực hành thí nghiệm.
3. Thái độ tình cảm: Sự yêu thích bộ môn
II.Phương pháp dạy học: Thí nghiệm + Nêu vấn đề + Thông báo
III. Chuẩn bị:
* Tranh vẽ: Điều chế hiđro trong CN * Hoá chất: Kẽm viên, dd axit clohiđric (HCl),
* Hoá cụ: Ông dẫn khí, giá sắt, cốc thuỷ tinh chứa nước, ống thuỷ tinh, đèn cồn, diêm, thìa lấy hoá chất.
IV./ Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định: HS vắng:
2. Bài cũ: Hãy lập PTHH khi cho Fe2O3 Tác dụng với H2? Cho biết chất khử, sự khử? Phản ứng trên gọi la PƯ gì?
Giải BT 2 SGK.
3. Bài mới
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Phần ghi bảng
Hoạt động 1. (10 phút)
GV: Yêu cầu HS đọc SGK phần I.1a trang 114.
HS quan sát dụng cụ được lắp sẵn trên bàn GV.
Nhóm HS làm thí nghiệm điều chế hiđro theo hướng dẫn của GV.
GV: Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi (đã viết sẵn trên bảng phụ):- Có hiện tượng gì xảy ra khi cho kẽm vào ống nghiệm chứa dd HCl?
- Khí thoát ra có làm cho than hồng của que đóm bùng cháy không?
- Có hiện tượng gì khi cô cạn giọt dd lấy từ trong ống nghiệm?
GV: Khi cô cạn một giọt dd, chất rắn màu trắng là kẽm clorua (ZnCl2).
Các em hãy lập PTHH của phản ứng vừa thực hiện thí nghiệm?
GV: Thông báo để điều chế hiđro, có thể thay dd axit clohiđric bằng axit sunfuric loãng và thay kẽm bằng các kim loại như Fe và Al
- Gọi HS đọc SGK, lớp theo dõi trong SGK
- HS quan sát cách lắp dụng cụ
- HS nhóm thực hiện thí nghiệm theo hướng dẫn của GV
- Trong thời gian thực hiện thí nghiệm. HS quan sát và ghi lại nhận xét những hiện tượng xảy ra trong từng giai đoạn
- HS thảo luận và lần lượt trả lời từng câu hỏi khi thí nghiệm hoàn tất
- HS nhóm thảo luận Gọi đại diện viết PTHH lên bảng
HS quan sát
- 1 HS lên làm thí nghiệm, cả lớp quan sát
- 1 HS lên làm thí nghiệm các học sinh khác quan sát
I. Điều chế Hiđrô
1. Trong PTN: cho axit HCl tác dụng với Kim loại (Fe,Al,Zn...)
2Zn + 2HCl à ZnCl2 + H2á
Thu khí Hiđro bằng cách đẩy khí hoặc đẩy nước.
Nhận biết khí Hiđro bằng que đốm đang cháy.
Hoạt Động 2. (10 phút)
GV: Chúng ta có thể điều chế hiđro với lượng lớn. Sau đó yêu cầu HS quan sát bộ dụng cụ lắp sẵn trên bàn GV.
HS Mô tả Điều chế H2 trong CN
Và ghi PTPƯ
Điện phân
2. Trong Công nghiệp:
2H2O 2H2á + O2á
Hoạt Động 3. (10 phút)
GV: Các em hãy viết PTHH điều chế hiđro từ sắt và dd H2SO4 loãng.
GV: Trong hai phản ứng điều chế H2 đã viết trên bảng, nguyên tử của đơn chất Zn hoặc Fe đã thay thế nguyên tử nào của axit?
GV: Hai PƯHH đó gọi là phản ứng thế. Vậy thế nào là phản ứng thế?
HS lên bảng ghi PTPƯHH
HS suy nghĩ tìm tòi
HS thảo luận nhóm phát biểu
II. Phản ứng thế
Là PUHH Trong đó nguyên tử của đơn chất thay thế nguyên tử của một nguyên tố khác trong hợp chất.
4. Củng cố: (5 phút) GV: Yêu cầu 1 HS lên bàn GV, tự làm thí nghiệm điều chế và thu khí hiđro bằng cách đẩy nước dưới sự hướng dẫn của GV.
Yêu cầu 1 HS khác lên bàn GV thực hiện thu khí hiđro bằng cách đẩy không khí dưới sự hướng dẫn của GV.
Làm bài tập 2, 3 trang 117 SGK
5. Dặn dò – chuẩn bị(10 phút)
+ Học bài phần ghi nhớ + Làm các bài tập vào vở + Học lại phần kiến thức cần nhớ như ở bài 34
File đính kèm:
- T-50 DC H -PU THE.doc