Giáo án Tiết 49- Phản ứng oxi hoá khử

I./Mục tiêu: Biết chất khử là chất chiếm Oxi của chất khác, chất oxi hoá là chất nhường Oxi cho chất khác hoặc chất Oxi. Sự khử là sự tách nguyên tử Oxi khỏi hợp chất, sự Oxi hoá là quá trình hoá hợp của Oxi với hợp chất khác.

HS hiểu được phản ứng Oxi hoá – khử là phản ứng HH trong đó xảy ra đồng thời sự Oxi hoá và sự khử.

- Kỉ năng: Viết và nhận ra phản ứng Oxi hoá khử, chất khử, chất Oxi hoá, sự khử, sự Oxi hoá trong một PƯHH

- Thái độ: Biết tầm quan trọng của phản ứng Oxxi hoá khử

II.Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề + Thông báo

III./ Tiến trình giảng dạy:

 1. Ổn định: HS vắng:

 2. Bài cũ:(5phút) Viết PTHH của Hiđro khử các chất sau: Sắt (III) Oxit, Thuỷ ngân Oxit, chì Oxit?

 Bài tập 5 trang 109

(Yêu cầu các học sinh còn lại lắng nghe theo dõi cho ý kiến nhận xét)

 3. Bài mới:

 

doc1 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 49- Phản ứng oxi hoá khử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 6/3/2005 PHẢN ỨNG OXI HOÁ KHỬ Tuần thứ: 25 Ngày giảng: 7/3/2005 Tiết thứ : 49 I./Mục tiêu: Biết chất khử là chất chiếm Oxi của chất khác, chất oxi hoá là chất nhường Oxi cho chất khác hoặc chất Oxi. Sự khử là sự tách nguyên tử Oxi khỏi hợp chất, sự Oxi hoá là quá trình hoá hợp của Oxi với hợp chất khác. HS hiểu được phản ứng Oxi hoá – khử là phản ứng HH trong đó xảy ra đồng thời sự Oxi hoá và sự khử. - Kỉ năng: Viết và nhận ra phản ứng Oxi hoá khử, chất khử, chất Oxi hoá, sự khử, sự Oxi hoá trong một PƯHH - Thái độ: Biết tầm quan trọng của phản ứng Oxxi hoá khử II.Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề + Thông báo III./ Tiến trình giảng dạy: 1. Ổn định: HS vắng: 2. Bài cũ:(5phút) Viết PTHH của Hiđro khử các chất sau: Sắt (III) Oxit, Thuỷ ngân Oxit, chì Oxit? Bài tập 5 trang 109 (Yêu cầu các học sinh còn lại lắng nghe theo dõi cho ý kiến nhận xét) 3. Bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Phần ghi bảng Hoạt động 1. (10 phút) Dựa vào kết quả KTBC để đặt câu hỏi: chất nào chiếm Oxi của Fe2O3, HgO, PbO? Trong các phản ứng đó H2 đã thể hiện tính chất gì? Trong các PHHH này đã xảy ra sự khử Oxi của Oxit kim loại. vậy sự khử là gì? Khi nghiên cứ tính chất hoá học của Oxi ta đề cập sự Oxi hóa em hãy nhắc lại khái niệm này. HS Thảo luận và phát biểu HS ghi phương trình phản ứng hoá học. 1. Sự khử Là sự tách Oxi khỏi hợp chất * Lưu ý: Sự Oxi hoá là sự tác dụng của một chất với Oxi t0 Hoạt Động 2. (5 phút) Trong phản ứng CuO + H2 à Cu + H2O Chất nào được gọi là chất khử? Chất nào được gọi là chất Oxi hoá Tại sao? Chất Khử là gì? Chất Oxi hoá là gì? Yêu cầu HS đọc SGK HS thảo luận nhóm để trả lời theo từng câu hỏi 2. Chất khử và chất Oxi hoá: (HS học phần kết luận SGK) Hoạt động 3 (10 phút) t0 Sự Oxi hoá Sự khử CuO Trong phản ứng trên quá trình Oxi hoá Hiđro và quá trình khử Oxi CuO có thể xảy ra riêng lẻ và tách biệt được không GV giải thích dựa vào phản ứng. CuO + H2 à Cu + H2O Các em nhận xét gì về mối quan hệ sự khử và sự Oxi hoá Thế nào là phản ứng Oxi hoá khử HS Nhóm Thảo Luận Và Phát Biểu HS Đọc SGK Sự Oxi hoá 3. Sự khử và sự Oxi hoá (SGK) 4. Phản ứng Oxi hoá khử là phản ứng hoá học xảy ra đồng thời sự Oxi hoá và sự khử Hoạt động 4 (5 phút) Phản ứng Oxi hoá khử có tầm quan trọng như thế nào trong đời sống và sản xuất? HS đọc sách giáo khoa thảo luận trả lời câu hỏi 5. Tầm quan trọng của phản ứng Oxi hoá khử 4. Củng cố: (5 phút) HS Làm BT 1 trang 113 HS làm bài tập 3 trang 113 5. Dặn dò – chuẩn bị (10 phút) - Học bài - Làm đầy đủ các bài tập vào vở - Xem trước bài 33

File đính kèm:

  • docT-49 PU OXi hoa khu.doc