Giáo án Tiết 39 Bài 25: sự oxi hoá phản ứng hoá hợp – ứng dụng của oxi

I./Mục tiêu:

1. Kiến thức: - HS hiểu được sự oxi hoá một chất là sự tác dụng của oxi với chất đó. Biết dẫn ra những thí dụ để minh hoạ. Phản ứng hoá hợp là PƯHH trong đó có một chất mới được tạo thành từ hai hay nhiều chất ban đầu. Biết dẫn ra những ví dụ minh hoạ. Ứng dụng của khí oxi: dùng cho sự hô hấp của người và động vật, dùng để đốt nhiên liệu trong đời sống và sản xuất

2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng viết CTHH của oxit khi biết hoá trị của nguyên tố kim loại hoặc phi kim. Kĩ năng viết PTHH tạo oxit

3. Thái độ tình cảm: Giải thích được một số hiện tượng trong thiên nhiên

II.Phương pháp dạy học: Diễn giảng + Nêu vấn đề + Thông báo

III. Chuẩn bị:

- Giáo viên: Tranh vẽ ứng dụng của oxi (hình 4,4 trang 88 SGK)

IV./ Tiến trình giảng dạy:

 1. Ổn định: HS vắng:

 2. Bài cũ: (2 phút) Nêu tác dụng của oxi với kim loại sắt. Viết PTHH minh hoạ? Kết luận gì về tính chất hoá học của oxi?

 3. Bài mới:

 

doc1 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1310 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 39 Bài 25: sự oxi hoá phản ứng hoá hợp – ứng dụng của oxi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/1/2006 BÀI 25: SỰ OXI HOÁ PHẢN ỨNG HOÁ HỢP – ỨNG DỤNG CỦA OXI Tuần thứ: 20 Ngày giảng: 24/1/2006 Tiết thứ : 39 I./Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS hiểu được sự oxi hoá một chất là sự tác dụng của oxi với chất đó. Biết dẫn ra những thí dụ để minh hoạ. Phản ứng hoá hợp là PƯHH trong đó có một chất mới được tạo thành từ hai hay nhiều chất ban đầu. Biết dẫn ra những ví dụ minh hoạ. Ứng dụng của khí oxi: dùng cho sự hô hấp của người và động vật, dùng để đốt nhiên liệu trong đời sống và sản xuất 2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng viết CTHH của oxit khi biết hoá trị của nguyên tố kim loại hoặc phi kim. Kĩ năng viết PTHH tạo oxit 3. Thái độ tình cảm: Giải thích được một số hiện tượng trong thiên nhiên II.Phương pháp dạy học: Diễn giảng + Nêu vấn đề + Thông báo III. Chuẩn bị: - Giáo viên: Tranh vẽ ứng dụng của oxi (hình 4,4 trang 88 SGK) IV./ Tiến trình giảng dạy: 1. Ổn định: HS vắng: 2. Bài cũ: (2 phút) Nêu tác dụng của oxi với kim loại sắt. Viết PTHH minh hoạ? Kết luận gì về tính chất hoá học của oxi? 3. Bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Phần ghi bảng Hoạt động 1. (10 phút) GV: Các em hãy trả lời các câu hỏi: - Hãy nêu ra 2 PTHH trong đó oxi tác dụng với đơn chất và 1 PTHH trong đó oxi tác dụng với hợp chất? - Trong các PƯHH đó, có điểm gì giống nhau, khác nhau về chất tham gia, chất tạo thành - Những PƯHH nêu trên được gọi là sự oxi hoá. Vậy có thể định nghĩa sự oxi hoá một chất là gì? HS làm việc theo nhóm - HS viết PTHH trên bảng - HS nhóm lần lượt trả lời từng câu hỏi - 1 HS đọc SGK phần định nghĩa I./ Sự oxi hoá Sự tác dụng của một chất với oxi là sự oxi hoá Hoạt Động 2. (10 phút) GV: Sử dụng bảng đã viết sẵn (như SGK) Yêu cầu HS nhận xét và trả lời các câu hỏi. Hãy ghi số lượng các chất tham gia và chất tạo thành trong các PƯHH sau (các PƯHH được ghi sẵn) Có bao nhiêu chất đã tham gia và tạo thành sau phản ứng? Phản ứng xảy ra trong những điều kiện nào? Các phản ứng trên có điểm gì giống nhau? GV: Những PƯHH trên đây gọi là phản ứng hoá hợp. Vậy định nghĩa phản ứng hoá hợp là gì? GV: Các PƯHH nêu trên là phản ứng toả nhiệt Yêu cầu HS đọc SGK (II.2) - HS viết PTHH trên bảng - HS nhóm lần lượt trả lời từng câu hỏi - 1 HS đọc SGK phần định nghĩa HS làm việc theo nhóm - HS lên bảng ghi - HS nhóm lần lượt trả lời câu hỏi II./ Phản ứng hoá hợp Là phản ứng hoá học trong đó có một chất mới được tạo thành từ hai hay nhiều chất ban đầu Hoạt Động 3. (10 phút) GV: Để nghiên cứu về ứng dụng của oxi chúng ta dựa trên hiểu biết đã có và những kiến thức đã học về tính chất của oxi. Các em hãy nêu những ứng dụng của oxi mà mình đã biết GV: Sử dụng (hình vẽ 4.4) yêu cầu HS trả lời câu hỏi. Hãy kể ra những loại ứng dụng của oxi mà em đã thấy trong cuộc sống? Hai lĩnh vực ứng dụng quan trọng nhất của oxi là gì? GV: Yêu cầu HS đọc SGK và trả lời câu hỏi - Oxi có vai trò gì trong cuộc sống của con người, động vật và thực vật? - Trong trường hợp nào, người ta phải dùng khí oxi trong các bình đặc biệt? GV: Yêu cầu HS đọc SGK và trả lời câu hỏi: - Tại sao người ta không đốt trực tiếp axetilen trong không khí? - Trong sản xuất gang thép, oxi có tác dụng thế nào? - Dùng hỗn hợp oxi lỏng với các nhiên liệu xốp để làm gì? HS đọc SGK (II.2) Làm bài tập 2 trang 87 SGK (với kim loại Mg, Al) à 2 HS/ 2 nhóm lên bảng ghi PTHH HS nhóm trao đổi và trả lời câu hỏi - HS nhóm trao đổi và trả lời câu hỏi - HS đọc SGK (III.2a) - HS nhóm thảo luận và trả lời III./ Ứng dụng của oxi Khí oxi cần cho: 1. Sự hô hấp của người và động vật 2. Sự đốt nhiên liệu trong đời sống và sản xuất - HS nhóm phát biểu sau đó GV cho 1 4. Củng cố: (5 phút) : Dùng bảng đã ghi sẵn một số PTHH và đặt câu hỏi: các loại PƯHH sau thuộc loại gì? 5. Dặn dò – chuẩn bị (2 phút) - Học bài + - Làm bài tập vào vở - Xem trước bài 26 + (Ôn lại bài CTHH và hoá trị)

File đính kèm:

  • docT-39 su oxi hoa - PUHH - ung dung cua oxi.doc