I. Mục tiêu:
1- Kiến thức: Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài hát “Bóng dáng một ngôi trường”. Tập trình bày bài hát qua cách hát hoà giọng, hát lĩnh xướng.
2- Kĩ năng: Có kĩ năng hát tập thể, hát đơn ca, xác định nốt nhạc trên khuông.
3- Thái độ: Thêm yêu ca khúc thiếu nhi phổ thơ.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Đài, đĩa, bảng phụ TĐN
- Học sinh: Thanh gõ phách.
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức (1ph).
2. Kiểm tra bài cũ (Trong khi ôn tập)
3. Dạy bài mới (40 phút).
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1664 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 3 - Ôn tập: Bóng dáng một ngôi trường - Ôn tập Tập đọc nhạc : TĐN số 1 - Âm nhạc thường thức : Ca khúc thiếu nhi phổ thơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng 03-09-10
Ngày soạn :
Tiết 3
- Ôn tập: Bóng dáng một ngôi trường
- Ôn tập Tập đọc nhạc : TĐN số 1
- Âm nhạc thường thức : Ca khúc thiếu nhi phổ thơ.
I. Mục tiêu:
1- Kiến thức: Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài hát “Bóng dáng một ngôi trường”. Tập trình bày bài hát qua cách hát hoà giọng, hát lĩnh xướng.
2- Kĩ năng: Có kĩ năng hát tập thể, hát đơn ca, xác định nốt nhạc trên khuông.
3- Thái độ: Thêm yêu ca khúc thiếu nhi phổ thơ.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Đài, đĩa, bảng phụ TĐN
- Học sinh: Thanh gõ phách.
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức (1ph).
2. Kiểm tra bài cũ (Trong khi ôn tập)
3. Dạy bài mới (40 phút).
Phương pháp
Nội dung
Hoạt động 1: Khởi động
- Mục tiêu: H có tinh thần thoải mái khi bước vào bài mới.
- Thời gian: 3ph.
- Đồ dùng dạy học:
- Cách tiến hành: Gv bắt ngịp H hát 1 bài hát đã học.
Hoạt động 2: Ôn tập bài hát Bóng dáng một ngôi trường.
- Mục tiêu: + Hát đúng giai điệu của bài hát.
- Thời gian: (8p)
- Đồ dùng dạy học: Đài, đĩa, SGK
- Cách tiến hành: HS hát toàn bộ bài, GV nghe và sửa sai nếu có.
- Gv mở dài sau đó bắt nhịp.
- Học sinh hát tập thể.
- Chia nhóm hát canon.
- Học sinh hát và thực hành gõ đệm.
- Kiểm tra 2 Học sinh hát chia câu. (Có nhận xét, đánh giá).
Hát ôn:
Hoạt động 3: Ôn tập TĐN số 1
- Mục tiêu: HS đọc nhạc ghép lời thuần thục.
- Thời gian: (17 phút )
- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
- Cách tiến hành: Đàn cho H đọc nhạc sau đó ghép lời.
- Giáo viên bắt nhịp.
- Học sinh đọc nhạc và gõ đệm.
- Học sinh hát lời và gõ đệm.
- Chia nhóm đọc nhạc và hát lời.
- Giáo viên đàn một câu bất kì trong bài.
- Học sinh phát hiện và đọc câu nhạc đó.
- Kiểm tra 2 học sinh đọc nhạc và hát lời.
- Sửa sai cho học sinh ( nếu có ).
Ôn tập tập đọc nhạc:
Hoạt động 4: Âm nhạc thường thức: Ca khúc thiếu nhi phổ thơ
- Mục tiêu: Nhận biết được đặc điểm của ca khúc thiếu nhi phổ thơ.
- Thời gian: (12p)
- Đồ dùng dạy học: Đài, đĩa.
- Cách tiến hành: HS nghiên cứu SGK, GV kết hợp lấy VD . Cho HS nghe một số bài hát phổ từ thơ.
Học sinh tìm hiểu nội dung này qua các bước sau :
- Thế nào là ca khúc phổ thơ ?
- Đặc điểm của những ca khúc thiếu nhi phổ thơ ?
- GV bật băng một số ca khúc thiếu nhi phổ thơ cho HS nghe và cảm nhận.
- Là bài hát hình thành từ bài thơ có trước.
+ Giai điệu và lời ca thể hiện sự gắn kết nhuần nhuyễn, âm nhạc tạo điều kiện cho bài thơ bay bổng.
+ Lời ca có chất lượng nghệ thuật tốt bởi bản thân nó là bài thơ có giá trị.
+ Người phổ thơ đôi khi phải thay đổi lời thơ ( thay đổi chút ít về lời, bỏ bớt hoặc viết thêm câu mới ... ) cho phù hợp với cấu trúc bài hát hay đường nét của giai điệu.
4. Củng cố (3ph)
- Hai nhóm lên bảng đọc nhạc- hát lời.
5. Dặn dò (1ph)
- Học thuộc bài hát và thực hành gõ đệm TĐN.
File đính kèm:
- Tiet3.doc