1. MỤC TIÊU.
a. Kiến thức
- Sự kết hợp các yếu tố kể, và biểu lộ tình cảm trong văn bản tự sự.
b. Kỹ năng
- Thực hành sự dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong làm văn kể chuyện.
- Viết đoạn văn tự sự có sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm có độ dài khoảng 90 chữ.
c. Thái độ
- Giáo dục học sinh yêu thích môn tập làm văn
2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
a. Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án.
b. Học sinh: Học bài, chuẩn bị bài.
3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
a. Kiểm tra bài cũ (5')
- Câu hỏi: Các yếu tố kể, tả và biểu lộ tình cảm kết hợp với nhau như thế nào trong văn bản tự sự ?
- Đáp án- Biểu điểm (10đ)
+ Trong văn bản tự sự rất ít khi các tác giả chỉ đơn thuần kể người, kể việc mà khi kể thường đan xen các yếu tố miêu tả và biểu cảm(5đ).
+ Các yếu tố miêu tả và biểu cảm làm cho việc kể chuyện sinh động và sâu sắc hơn(5đ).
* Giới thiệu bài mới (1’) Các em đã biết các yếu tố miêu tả, kể và biểu cảm thường đan xen với nhau trong một văn bản tự sự, vậy làm sao để vận dụng sự kết hợp 3 yếu tố này khi viết đoạn văn tự sự
4 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1454 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 28: tập làm văn: luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp miêu tả biểu cảm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06. 10 . 2013 Ngày dạy: 09. 10. 2013 Dạy lớp: 8E
Ngày dạy: 12. 10. 2013 Dạy lớp: 8A
Tiết 28: Tập làm văn:
LUYỆN TẬP
VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP MIÊU TẢ BIỂU CẢM
1. MỤC TIÊU.
a. Kiến thức
- Sự kết hợp các yếu tố kể, và biểu lộ tình cảm trong văn bản tự sự.
b. Kỹ năng
- Thực hành sự dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong làm văn kể chuyện.
- Viết đoạn văn tự sự có sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm có độ dài khoảng 90 chữ.
c. Thái độ
- Giáo dục học sinh yêu thích môn tập làm văn
2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
a. Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án.
b. Học sinh: Học bài, chuẩn bị bài.
3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
a. Kiểm tra bài cũ (5')
- Câu hỏi: Các yếu tố kể, tả và biểu lộ tình cảm kết hợp với nhau như thế nào trong văn bản tự sự ?
- Đáp án- Biểu điểm (10đ)
+ Trong văn bản tự sự rất ít khi các tác giả chỉ đơn thuần kể người, kể việc mà khi kể thường đan xen các yếu tố miêu tả và biểu cảm(5đ).
+ Các yếu tố miêu tả và biểu cảm làm cho việc kể chuyện sinh động và sâu sắc hơn(5đ).
* Giới thiệu bài mới (1’) Các em đã biết các yếu tố miêu tả, kể và biểu cảm thường đan xen với nhau trong một văn bản tự sự, vậy làm sao để vận dụng sự kết hợp 3 yếu tố này khi viết đoạn văn tự sự…
b. Nội dung bài mới
Hoạt động của giáo viên
Tg
Hoạt động của học sinh
GV: treo bảng phụ Cho các sự việc và nhân vật
GV: Gọi HS đọc
?Tb Muốn xây dựng đoạn văn tự sự có sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm phải tiến hành theo những bước nào ?
?K Với sự việc này ta nên chọn ngôi kể thứ mấy? Việc chọn ngôi kể đó có tác dụng gì?
?Tb Theo em ta cần kể theo thứ tự như thế nào?
?K Ta có thể sử dụng yếu tố miêu tả ở những chi tiết nào ?
GV: Lấy VD: Hình lục lăng, màu xanh ngọc bằng thuỷ tinh, phía trên lọ hoa uốn lượn mềm mại, phía dưới có hoa văn nổi…
?Tb Khi lọ hoa nở, tâm trạng em như thế nào ?
G: Đó có thể là cảm giác lo lắng, luống cuống, bàng hoàng, ân hận, bài học kinh nghiệm
GV yêu cầu HS viết đoạn văn (6') gọi 1 - 3 HS đọc, nhận xét cho điểm.
G: Gọi hs đọc yêu cầu của bài tập
?Tb Sự việc chính của đoạn văn là gì ? Được kể ở ngôi thứ mấy ?
GV - Cho HS viết trong 5 - 7 phút, HS đọc và lấy điểm.
GV: Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập 2
?Tb Xác định phạm vi đoạn văn trong văn bản?
Trong đoạn văn này "Hôm sau -> hu hu khóc"
? K Trong đoạn văn, Nam Cao đã kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm như thế nào ?
- GV gạch chân
?K Các yếu tố đó giúp Nam Cao thể hiện điều gì trong đoạn văn ?
15’
20’
I. Từ sự việc và nhân vật đến đoạn văn tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm
- H: Đọc -nghe
=> 5 bước
- Bước 1: Lựa chọn sự việc chính: Chẳng may em đánh vỡ lọ hoa đẹp trong buổi sinh nhật thứ 12.
- Bước 2: Lựa chọn ngôi kể
- H:
+ Ngôi 1 - xưng "tôi"
+ Tác dụng: lời kể chân thực, dễ dàng bộc lộ cảm xúc.
- Bước 3: Xác định thứ tự kể
- H: Hoàn cảnh: Sinh nhật lần thứ 12, em lấy lọ hoa đẹp của mẹ ra cắm.
- Diễn biến: Em vấp ngã, lọ hoa trên tay văng ra, vỡ tan
- Kết thúc: Suy nghĩ của bản thân, bài học kinh nghiệm
- Bước 4: Xác định các yếu tố miêu tả và biểu cảm dùng trong đoạn văn sẽ viết.
- H: Miêu tả: Hình dáng, chất liệu, màu sắc, hoa văn trên bình…
- H: Nghe
- Biểu cảm: Tâm trạng, cảm xúc khi lọ hoa vỡ, khi buổi sinh nhật tan.
- H: Nghe
- Bước 5: Viết đoạn văn có kết hợp tự sự - miêu tả và biểu cảm
II. Luyện tập
1. Bài 1
- H: Đọc yêu cầu bài tập 1
- Sự việc chính: Lão Hạc sang báo tin bán chó ngôi thứ nhất
- H: Viết bài
Hôm sau Lão Hạc sang nhà tôi chơi.Vừa thấy tôi Lão bảo ngay:
- Cậu Vàng đi đời rồi ông giáo ạ!
- Cụ bán rồi ?
- Bán rồi họ vừa bắt xong.
Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trong Lão cười như mếu, đôi mắt lão ầng ậng nước. Tôi muốn ôm choàng lấy Lão mà òa khóc. Bây giờ tôi không quý 5 quyển sách của tôi như trước kia nữa …
2. Bài 2
- H: Đọc bài
- Hs xác định.
+ Tả: Cười như mếu, đôi mắt ầng ậng nước, mặt lão… xô lại, cái đầu… móm mém, lão hu hu khóc.
+ Biểu cảm: Tôi muốn… khóc, tôi không xót xa… tôi chỉ… lão Hạc.
- Yếu tố miêu tả làm nổi bật hình ảnh Lão Hạc già nua, móm mém, khắc khổ đầy dằn vặt.
- Yếu tố biểu cảm khắc sâu tâm trạng ân hận, đau khổ của Lão Hạc, tình cảm xót xa của ông giáo.
c. Củng cố ( 3’)
? Muốn xây dựng đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm cần theo những bước nào ?
- H: 5 bước
+ Bước 1: Lựa chọn sự việc chính:
+ Bước 2: Lựa chọn ngôi kể
+ Bước 3: Xác định thứ tự kể
+ Bước 4: Xác định các yếu tố miêu tả và biểu cảm dùng trong đoạn văn sẽ viết.
+ Bước 5: Viết đoạn văn có kết hợp tự sự - miêu tả và biểu cảm
- GV : Nhận xét
d. Hướng dẫn học sinh học và làm bài ở nhà (1’)
- Xem lại các bài tập đã làm
- Hoàn thiện các đoạn văn
- Soạn bài: Chiếc lá cuối cùng
* Rút kinh nghiệm sau tiết dạy
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tiết 28 - Luyện tập viết văn tự sự.doc