1. MỤC TIÊU
a. Kiến thức
- Đặc điểm thể loại truyện với nhân vật, sự kiện, diễn biến truyện qua một đoạn trích trong tác phẩm Đôn Ki-hô-tê.
- Ý nghĩa của các cặp nhân vật bất hủ mà Xéc -van - tét đã góp vào văn học nhân loại: Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa.
b. Kỹ năng
- Nắm bắt diễn biến của các sự kiện trong đoạn trích.
- Chỉ ra được những chi tiết tiêu biểu cho tính cách mỗi nhân vật (Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa) được miêu tả trong đoạn trích.
c. Thái độ
- Giáo dục học sinh biết nhận ra những hành động đúng sai trong thực tế.
2. CHUẨN BỊ
a. Giáo viên
- Nghiên cứu bài – Tham khảo tài liệu: SGK- SGV – soạn bài.
b. Học sinh
- Đọc kỹ văn bản – Soạn bài theo yêu cầu sách giáo khoa.
3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
a. Kiểm tra bài cũ (5’)
* Câu hỏi: Kể tóm tắt đoạn trích “ Đánh nhau với cối xay gió”? Mục đích của cuộc giao chiến?
* Đáp án- Biểu điểm(10đ):
- HS kể tóm tắt(5đ)
- Mục đích: Quét sạch cái giống xấu xa này ra khỏi mặt đất - > M/đích tốt đẹp(5đ).
* Giới thiệu bài mới(1’): GV thâu tóm nội dung cơ bản tiết 25 Chuyển sang tiết 26
b. Bài mới
5 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1425 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 26: văn bản: đánh nhau với cối xay gió ( tiếp) ( xéc –van- Tét), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05. 10 . 2013 Ngày dạy: 07 . 10. 2013 Dạy lớp: 8E
Ngày dạy: 10. 10. 2013 Dạy lớp: 8A
Tiết 26: Văn bản:
ĐÁNH NHAU VỚI CỐI XAY GIÓ ( Tiếp)
( Xéc –van- tét)
1. MỤC TIÊU
a. Kiến thức
- Đặc điểm thể loại truyện với nhân vật, sự kiện, diễn biến truyện qua một đoạn trích trong tác phẩm Đôn Ki-hô-tê.
- Ý nghĩa của các cặp nhân vật bất hủ mà Xéc -van - tét đã góp vào văn học nhân loại: Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa.
b. Kỹ năng
- Nắm bắt diễn biến của các sự kiện trong đoạn trích.
- Chỉ ra được những chi tiết tiêu biểu cho tính cách mỗi nhân vật (Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa) được miêu tả trong đoạn trích.
c. Thái độ
- Giáo dục học sinh biết nhận ra những hành động đúng sai trong thực tế.
2. CHUẨN BỊ
a. Giáo viên
- Nghiên cứu bài – Tham khảo tài liệu: SGK- SGV – soạn bài.
b. Học sinh
- Đọc kỹ văn bản – Soạn bài theo yêu cầu sách giáo khoa.
3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
a. Kiểm tra bài cũ (5’)
* Câu hỏi: Kể tóm tắt đoạn trích “ Đánh nhau với cối xay gió”? Mục đích của cuộc giao chiến?
* Đáp án- Biểu điểm(10đ):
- HS kể tóm tắt(5đ)
- Mục đích: Quét sạch cái giống xấu xa này ra khỏi mặt đất - > M/đích tốt đẹp(5đ).
* Giới thiệu bài mới(1’): GV thâu tóm nội dung cơ bản tiết 25à Chuyển sang tiết 26
b. Bài mới
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
? TB - Qua phần tóm tắt Xan- chô- pan- xa được giới thiệu ntn?
?TB - Khi theo Đôn ki hô tê Xan- chô- pan- xa có hi vọng gì?
? Kh - Thấy Đôn Ki-hô- tê đánh nhau với cối xay gió Xan- chô- pan- xa có những lời cam ngăn ntn? Vì sao có lời can ngăn đó?
?TB - Qua đó em thấy nhân vật này đối lập với Đôn Ki-hô-tê như thế nào?
?TB - Khi Đôn Ki-hô-tê lao vào giao chiến, Xan- chô- pan- xa đã làm gì?
? TB Khi chủ bị đau không rên kêu Xan- chô- pan- xa nói gì?
?TB - Em hiểu gì về nhân vật này qua câu nói đó?
G: Y/ c hs đọc thầm đoạn còn lại.
? TB - Đối lập hình ảnh Đôn Ki-hô-tê không ăn ngủ, Xan- chô- pan- xa được miêu tả ntn?
? Kh - Tác giả đã kết hợp các phương thức nào để khắc hoạ nhân vật này?
? TB - Như vậy Xan- chô- pan- xa cũng bộc lộ mặt tốt, mặt xấu. Đó là gì?
? Kh - Theo em nghệ thuật chủ yếu XD nhân vật là gì?
?Kh - Em hãy so sánh và đưa ra sự đối lập tương phản giữa hai nhân vật này?
(Nguồn gốc, hình dáng, khát vọng, hoài bão, tư tưởng)
G: Hai nhân vật đối lập nhau rất rõ nét.
- Theo em nghệ thuật tương phản nhằm mục đích gì?
? TB - Nét đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích là gì?
? TB - Qua đoạn trích em hiểu ntn về hai nhân vật này?
? TB - Với chúng ta bài học rút ra từ hai tính cách này là gì?
GV Yêu cầu HS đọc ghi nhớ sgk
? Kh - Trong hai nhân vật này em thích nhân vật nào? Vì sao?
17'
10'
5'
3'
2. Nhân vật Xan- chô- Pan -xa.
+ Béo lùn ... ngồi con ngựa thấp nhận làm giám mã...
+ Cai trị một vài hòn đảo nhỏ.
...bầu rượu...túi hai ngăn đủng đỉnh cưỡi lừa đi theo chủ.
- Giám mã có nguồn gốc nông dân với danh vọng hão huyền sống cuộc sống giàu sang phú quí.
+ Thưa ngài chẳng phải tên khổng mà là cối xay gió.
+ Tôi chẳng bảo ngài rằng phải coi...là cối xay gió. Chàng cẩn thận...chỉ là cối xay gió trừ kẻ nào có đầu óc quay cuồng như cối xay gió.
* Rất tỉnh táo và thực tiễn.
- Không theo chủ xông tới giao tranh
bác sợ hãi, nhút nhát.
+ Chỉ cần hơi đau một chút là tôi rên rỉ ngay.
- Tự biết không thể chịu nổi nỗi đau đớn tin là con người khi đã đau phải kêu rên.
+ Dạ dày no...rượu thịt...ngủ một mạch...ngủ dậy vớ bầu rượu.
- Tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
* thực dụng tầm thường.
- Bằng ngòi bút sinh động hóm hỉnh nhà văn khắc hoạ hai nhân vật hoàn toàn đối lập nhau.
3. Cặp nhân vật tương phản.
Đôn Ki-hô-tê
Xan- chô- pan- xa
-dòng dõi quí tộc
- gầy, cao lêu đêu, cưỡi ngựa còm…
- Khát vọng cao quí mong giúp ích cho đời
- Mê muội
- Hão huyền
- Dũng cảm
à Cao thượng
- nông dân
- béo lùn, ngồi trên lưng lừa
- ước muốn tầm thường, chỉ nghĩ đến cá nhân mình.
- tỉnh táo
- thiết thực
- hèn nhát
à Tầm thường
* Bổ sung cho nhau tạo nên tính cách hoàn thiện của nhân vật.
III. Tổng kết- ghi nhớ.
1. Nghệ thuật
- Hs trả lời
- Lời kể linh hoạt pha giọng hài hước, tương phản bổ xung
2. Nội dung
- Hai nhân vật có tính cách trái ngược nhau tương phản nhau nhưng lại bổ xung cho nhau càng tô đậm cho nhau.
- Con người muốn tốt đẹp không được hoang tưởng và thực dụng mà cần tỉnh táo mà cao thượng.
* Ghi nhớ( sgk- 80)
- Hs đọc
IV. Luyện tập .
- Cả hai, tính cách đẹp của mỗi nhân vật.
c. Củng cố (3’)
- Tính cách khác nhau giữa 2 nhân vật Đôn Ki-hô-tê và Xan- chô- pan- xa?
- Hs:
Đôn Ki-hô-tê
Xan- chô- pan- xa
-dòng dõi quí tộc
- gầy, cao lêu đêu, cưỡi ngựa còm…
- Khát vọng cao quí mong giúp ích cho đời
- Mê muội
- Hão huyền
- Dũng cảm
à Cao thượng
- nông dân
- béo lùn, ngồi trên lưng lừa
- ước muốn tầm thường, chỉ nghĩ đến cá nhân mình.
- tỉnh táo
- thiết thực
- hèn nhát
à Tầm thường
d. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà (1’)
- Kể tóm tắt đoạn trích
- Phân tích 2 nhân vật và rút ra bài học cho bản thân.
- Chuẩn bị bài tiết sau: Tình thái từ
* Rút kinh nghiệm sau tiết dạy
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tiết 26- Đánh nhau với cối xay gió (tiếp).doc