I./Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố kiến thức về PƯHH (định nghĩa, bản chất, điều kiện xảy ra và dấu hiệu nhận biết) về định luật bảo toàn khối lượng (phát biểu, giải thích và áp dụng) và về phương trình hoá học.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng phân biệt được hiện tượng hoá học, lập PT hoá học khi biết các chất tham gia và sản phẩm.
3. Thái độ tình cảm:
- Lòng yêu thích bộ môn.
II.Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề + Hỏi đáp + Thông báo
III. Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Các phiếu học tập (theo nội dung triển khai trong tiết học).
- Hình vẽ sơ đồ tượng trưng cho phản ứng: N2 + H2 NH3 (Bài tập 1 trang 61 SGK)
IV./ Tiến trình giảng dạy:
3 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1384 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tiết 24 Bài 17: bài luyện tập 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/11/2006
Bài 17:
BÀI LUYỆN TẬP 3
Tuần thứ: 12
Ngày giảng: 24/11/2006
Tiết thứ : 24
I./Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố kiến thức về PƯHH (định nghĩa, bản chất, điều kiện xảy ra và dấu hiệu nhận biết) về định luật bảo toàn khối lượng (phát biểu, giải thích và áp dụng) và về phương trình hoá học.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng phân biệt được hiện tượng hoá học, lập PT hoá học khi biết các chất tham gia và sản phẩm.
3. Thái độ tình cảm:
- Lòng yêu thích bộ môn.
II.Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề + Hỏi đáp + Thông báo
III. Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Các phiếu học tập (theo nội dung triển khai trong tiết học).
- Hình vẽ sơ đồ tượng trưng cho phản ứng: N2 + H2 à NH3 (Bài tập 1 trang 61 SGK)
IV./ Tiến trình giảng dạy:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Phần ghi bảng
Hoạt động 1. (15 phút)
GV phát phiếu học tập cho HS, yêu cầu HS chuẩn bị các câu hỏi (phần I)
GV hỏi thêm:
- Hiện tượng hoá học là gì?
- Thế nào là PƯHH? Dấu hiệu nhận biết có PƯHH xảy ra?
- HS nhóm thảo luận, sau đó ghi lại, hiện tượng vào phiếu học tập cá nhân à phát biểu khi GV yêu cầu
I. Xác định hiện tượng vật lí, hiện tượng hoá học
a. Dây sắt được cắt nhỏ từng đoạn và tán thành đinh
b. Hoà tan axit axetic vào nước được dung dịch axit axetic loãng
c. Đốt cháy sắt trong oxi thu được chất rắn nâu đen (Fe3O4)
d. Khi mở nút chai nước giải khát có ga thấy có bọt khí
Hoạt Động 2. (15 phút)
- GV yêu cầu HS chuẩn bị nội dung (phần II) à chỉ định 1 HS phát biểu nội dung định luật.
- GV: Yêu cầu HS đọc đề bài tập 3 trang 61 SGK à chỉ định 1 HS giải bài tập 3 trên bảng
- GV: Kiểm tra vở nháp một số HS (khoảng 4 HS) và cho điểm. Sau đó cho HS lớp nhận xét khi trên bảng giải xong.
- GV: Sử dụng hình vẽ sơ đồ phản ứng giữa N2 và H2
- HS đọc đề bài tập 1 trang 60
- HS làm bài tập 4 và 5 trang 61
- GV: Chỉ định 1 HS giải bài tập trên bảng
- Kiểm tra HS lớp làm bài tập
- Chấm vở 4 bài nộp trước.
- Khi HS trên bảng làm xong
- 1 HS phát biểu
- HS nhóm trao đổi và giải bài tập 3
- HS suy nghĩ cá nhân à từng HS phát biểu từng phần a, b, c của bài tập khi GV chỉ định
- HS lớp nhận xét và bổ sung nếu có sai sót
II. Định luật bảo toàn khối lượng
a. Phát biểu định luật ?
b. Giải bài tập số 3 trang 61, SGK.
4. Củng cố: (5 phút)
- Nhắc cho học sinh một số dạng bài tập ở phần này.
5. Dặn dò – chuẩn bị(10 phút)
- Làm các bài tập vào vở
(Học toàn bộ kiến thức trong chương để giờ sau kiểm tra)
File đính kèm:
- t-24 Luyen tap.doc