I- Mục tiêu:
1- Kiến thức: Học sinh tìm hiểu về quãng trong Âm nhạc : Kiến thức này được củng cố và nâng cao hơn so với lớp 7. Học sinh biết công thức giọng Son trưởng, tập đọc nhạc và hát lời bài TĐN số 1 .
2- Kĩ năng: Tập kĩ năng trình bày bài hát qua cách hát hoà giọng, hát lĩnh xướng. Nhận biết các quãng.
3- Thái độ: Qua nội dung bài hát, giáo dục các em có những tình cảm gắn bó và yêu mến mái trường. Yêu quê hương đất nước.
II. giáo viên Chuẩn bị.
- Giáo viên: Nhạc cụ; bảng phụ.
- Học sinh: Thanh gõ phách.
III. Tiến trình dạy học.
1. ổn định tổ chức( 1phút).
2. Kiểm tra bài cũ. (Không kiểm tra )
3. Dạy bài mới( 40phút).
3 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1762 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 2 : Nhạc lý - Giới thiệu về quãng Tập đọc nhạc : Giọng Son trưởng - TĐN số 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :.........................
Ngày giảng:........................
Tiết 2 :
Nhạc lý - Giới thiệu về quãng
Tập đọc nhạc : Giọng Son trưởng - TĐN số 1
I- Mục tiêu:
1- Kiến thức: Học sinh tìm hiểu về quãng trong Âm nhạc : Kiến thức này được củng cố và nâng cao hơn so với lớp 7. Học sinh biết công thức giọng Son trưởng, tập đọc nhạc và hát lời bài TĐN số 1 .
2- Kĩ năng : Tập kĩ năng trình bày bài hát qua cách hát hoà giọng, hát lĩnh xướng. Nhận biết các quãng.
3- Thái độ: Qua nội dung bài hát, giáo dục các em có những tình cảm gắn bó và yêu mến mái trường. Yêu quê hương đất nước.
II. giáo viên Chuẩn bị.
- Giáo viên: Nhạc cụ; bảng phụ.
- Học sinh: Thanh gõ phách.
III. Tiến trình dạy học.
1. ổn định tổ chức( 1phút).
2. Kiểm tra bài cũ. (Không kiểm tra )
3. Dạy bài mới( 40phút).
Phương pháp
Nội dung
Hoạt động 1: Khởi động
- Mục tiêu: H có tinh thần thoải mái khi bước vào bài mới.
- Thời gian: 3 ph
- Đồ dùng dạy học:
- Cách tiến hành: Gv bắt nbhịp H hát 1 bài hát đã học.
Hoạt động 2: Nhạc lí : Giới thiệu về quãng.
- Mục tiêu: Có kiến thức sơ lược về quãng, thành lập được một số quãng dựa theo công thức.
- Thời gian: (17 phút)
- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
- Cách tiến hành: Lấy VD cụ thể từng loại quãng. Phân tích cho HS theo cách dễ hiểu nhất.
- Giới thiệu về quãng ở lớp 7 (tiết 19) chúng ta đã tìm hiểu sơ lược về quãng trong Âm nhạc.
- GV lấy VD và phân tích VD để HS tự rút ra khái niệm về quãng.
- Thực hiện một số bài tập về quãng :
+ Hãy lấy ví dụ về các quãng 2, 3, 4, 5, 6...?
+ Cho âm gốc là nốt Mi, hãy tìm âm ngọn để có quãng 3, quãng 5, quãng 7 ?
+ Cho âm ngọn là nốt Si, hãy tìm âm gốc để tạo thành quãng 4, 6, 8.
+ Nói tên quãng 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 có âm ngọn là nốt Rế ?
+ Nói tên quãng 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 có âm gốc là nốt Mi ?
+ Sự khác nhau giữa quãng 3 Thứ và 3 Trưởng ? Nêu ví dụ ?
+ Sự khác nhau giữa quãng 6 Thứ và 6 Trưởng ? Nêu ví dụ ?
- Khái niệm về quãng, VD.
- Quãng là khoảng cách về âm độ giữa 2 âm mạnh, âm thấp gọi là âm gốc, âm cao gọi là âm ngọn.
- Tên của mỗi quãng được căn cứ theo số bậc và số lượng cung giữa 2 âm thanh.
Hoạt động 3: TĐN số 1- Giọng Sol trưởng.
- Mục tiêu: HS nhận biết được cấu tạo giọng Sol trưởng,đọc đúng giai điệu bài TĐN.
- Thời gian: (20 p)
- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
- Cách tiến hành: Gv bắt nhịp cho H đọc nhạc từng câu sau đó ghép lời.
- Giọng Sol trưởng.
- GV lấy VD giọng Đô trưởng sau đó lấy VD cấu tạo giọng Sol trưởng, yêu cầu HS so sánh sự giống và khác nhau.
* Giọng Son trưởng : có âm chủ là Son và có hoá biểu 1 dấu pha Thăng.
GV treo bảng phụ TĐN số 1: Cây sáo.
- GV yêu cầu HS nhận xét TĐN:
TĐN Cây sáo có 4 câu và mỗi câu gồm 4 nhịp. Câu 1 và 3 có hình tiết tấu giống nhau, câu 2 và 4 cũng vậy.
H.Trong bài có sử dụng những kí hiệu gì?
- Học sinh tìm các kí hiệu.
H.Trong bài có sử dụng cao độ những nốt nhạc nào?
- Học sinh xác định vị trí các nốt.
H. Trong bài có sử dụng những nốt nhạc nào?
- Học sinh xác định các hình nốt.
- Giáo viên đàn cao độ các nốt trong trục âm G dur.
- Học sinh đọc trục âm.
- Học sinh đọc đồng thanh tên và hình nốt nhạc. .
- Giáo viên đọc giai điệu từng câu từ 1 - 2 lần.
- Học sinh nghe và đọc nhạc.
- Dạy các câu tiếp nối nhau.
- Giáo viên hướng dẫn Học sinh hát ghép lời.
- Học sinh hát ghép lời.
1. Giọng Sol trưởng.
Hai giọng này có công thức giống nhau nhưng âm chủ khác nhau (cao độ khác nhau).
Giáo viên đọc gam Son trưởng 2 - 3 lần, học sinh nghe và đọc cùng.
* Tập đọc nhạc :
Đọc nhạc:
4. Củng cố (3 ph)
- Hai nhóm lên bảng đọc nhạc- hát lời.
5. Dặn dò (1 ph)
- Học thuộc bài hát và thực hành gõ đệm TĐN.
File đính kèm:
- Tiet 2.doc