Giáo án Tiết 13:- Ôn tập bài hát “ Lí kéo chài ” - Tập đọc nhạc: Giọng Rê thứ - TĐN Số 4

I/ Mục tiêu:

- Hát và biểu diễn tốt bài hát; đọc đúng cao độ bài TĐN; Hiểu cấu tạo giọng Rê thứ và Rê thứ hoà thanh.

- Rèn kĩ năng hát và đọc nhạc.

- Tạo cho học sinh lòng say mê âm nhạc.

II/ Chuẩn bị:

- Giáo viên: Nhạc cụ; bảng phụ; đọc đúng cao độ các bậc âm trong giọng Rê thứ, Rê thứ hoà thanh.

- Học sinh: Thanh gõ phách; học thuộc lời bài hát Lí kéo chài.

III/ Tiến trình bài dạy:

1. ổn định tổ chức.

2. Kiểm tra bài cũ. (Trong khi ôn tập).

3. Dạy bài mới.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1590 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 13:- Ôn tập bài hát “ Lí kéo chài ” - Tập đọc nhạc: Giọng Rê thứ - TĐN Số 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:……................…….. ................................. Tiết 13:- Ôn tập bài hát “ Lí kéo chài ” - Tập đọc nhạc: Giọng Rê thứ - TĐN Số 4. I/ Mục tiêu: Hát và biểu diễn tốt bài hát; đọc đúng cao độ bài TĐN; Hiểu cấu tạo giọng Rê thứ và Rê thứ hoà thanh. Rèn kĩ năng hát và đọc nhạc. Tạo cho học sinh lòng say mê âm nhạc. II/ Chuẩn bị: Giáo viên: Nhạc cụ; bảng phụ; đọc đúng cao độ các bậc âm trong giọng Rê thứ, Rê thứ hoà thanh. Học sinh: Thanh gõ phách; học thuộc lời bài hát Lí kéo chài. III/ Tiến trình bài dạy: 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. (Trong khi ôn tập). 3. Dạy bài mới. Phương pháp Nội dung - Giáo viên đàn và hát giai điệu bài hát 1 lượt. - Học sinh hát tập thể theo động tác chỉ huy của giáo viên. - Một học sinh hát lĩnh xướng, cả lớp hát xô. - Giáo viên hướng dẫn một vài động tác phụ hoạ - Kiểm tra nhóm 5 học sinh lên bảng hát và biểu diễn. (Có nhận xét đánh giá). - Sửa những lỗi sai cho học sinh (nếu có). - Giáo viên treo bảng phụ các bậc âm giọng Rê thứ tự nhiên. - Học sinh quan sát. H. Nhận xét công thức cấu tạo của gam? - Giáo viên đàn giai điệu gam Rê thứ. - Học sinh nghe và đọc. - Giáo viên treo bảng phụ (gam Rê thứ hoà thanh). - Học sinh quan sát. H. So sánh cấu tạo gam Rê thứ và Rê thứ hoà thanh? - Bậc VII tăng lên 1/2 cung. - Học sinh nghe đàn và đọc gam Rê thứ hoà thanh. - Giáo viên treo bảng phụ. - Học sinh quan sát. H. Bài TĐN viết ở nhịp gì? Nêu đặc điểm của nhịp? -Học sinh nêu đặc điểm nhịp 2/4 H.Trong bài có sử dụng những kí hiệu gì? - Học sinh trả lời. H.Trong bài có sử dụng cao độ những nốt nhạc nào? - Học sinh xác định vị trí các nốt nhạc. H. Trong bài có sử dụng âm hình những nốt nhạc nào? - Học sinh xác định các hình nốt. - Học sinh đọc trục âm giọng Rê thứ. - Học sinh đọc gam Rê thứ hoà thanh. - Học sinh đọc tên các hình nốt. - Giáo viên đàn giai điệu bài TĐN. - Học sinh lắng nghe. - Giáo viên đàn giai điệu từng câu từ 1- 2 lần. - Học sinh nghe và đọc nhạc. - Dạy các câu nối tiếp nhau. - Học sinh hát ghép lời. - Thực hành gõ đệm. - Chia nhóm đọc nhạc, hát lời và gõ đệm. - Chú ý các nốt nhạc, tiếng hát cùng cao độ. I. Hát ôn: II. Nhạc lí: Giọng Rê thứ: 1. Giọng Rê thứ tự nhiên: - Khái niệm: Là giọng thứ có âm chủ là âm Rê, ở hoá biểu có một dấu Si giáng. 2. Giọng Rê thứ hoà thanh: - Có cùng bậc âm với giọng Rê thứ nhưng âm bậc VII tăng lên 1/2 cung. III. Đọc bài TĐN Số 4: 1.Tìm hiểu bài: (*) Các kí hiệu: - Nhịp 2/4 - Dấu giáng, dấu thăng, dấu nối, dấu lặng đen. (*) Cao độ: Đô - Rê - Mi - Pha - Son- La - Si. (*) Trường độ: b/ Đọc trục âm: c/ Đọc nhạc: 4. Củng cố: - Chia nhóm đọc nhạc - hát lời. - Đọc gam Rê thứ - Rê thứ hoà thanh. 5. Dặn dò: - Đọc và hát thuộc lời bài TĐN.

File đính kèm:

  • docT 13.doc
Giáo án liên quan