I/ Mục tiêu:
- Hát và biểu diễn tốt bài hát; đọc đúng cao độ bài TĐN; Hiểu cấu tạo giọng Rê thứ và Rê thứ hoà thanh.
- Rèn kĩ năng hát và đọc nhạc.
- Tạo cho học sinh lòng say mê âm nhạc.
II/ Chuẩn bị:
- Giáo viên: Nhạc cụ; bảng phụ; đọc đúng cao độ các bậc âm trong giọng Rê thứ, Rê thứ hoà thanh.
- Học sinh: Thanh gõ phách; học thuộc lời bài hát Lí kéo chài.
III/ Tiến trình bài dạy:
 1. ổn định tổ chức.
 2. Kiểm tra bài cũ. (Trong khi ôn tập).
 3. Dạy bài mới.
 
              
                                            
                                
            
                       
            
                
3 trang | 
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1752 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 13:- Ôn tập bài hát “ Lí kéo chài ” - Tập đọc nhạc: Giọng Rê thứ - TĐN Số 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:……................……..
 .................................
 Tiết 13:- Ôn tập bài hát “ Lí kéo chài ”
 - Tập đọc nhạc: Giọng Rê thứ - TĐN Số 4.
I/ Mục tiêu:
Hát và biểu diễn tốt bài hát; đọc đúng cao độ bài TĐN; Hiểu cấu tạo giọng Rê thứ và Rê thứ hoà thanh.
Rèn kĩ năng hát và đọc nhạc.
Tạo cho học sinh lòng say mê âm nhạc.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên: Nhạc cụ; bảng phụ; đọc đúng cao độ các bậc âm trong giọng Rê thứ, Rê thứ hoà thanh.
 Học sinh: Thanh gõ phách; học thuộc lời bài hát Lí kéo chài.
III/ Tiến trình bài dạy:
 1. ổn định tổ chức.
 2. Kiểm tra bài cũ. (Trong khi ôn tập).
 3. Dạy bài mới.
Phương pháp
Nội dung
- Giáo viên đàn và hát giai điệu bài hát 1 lượt.
 - Học sinh hát tập thể theo động tác chỉ huy của giáo viên.
 - Một học sinh hát lĩnh xướng, cả lớp hát xô.
 - Giáo viên hướng dẫn một vài động tác phụ hoạ
- Kiểm tra nhóm 5 học sinh lên bảng hát và biểu diễn. (Có nhận xét đánh giá).
 - Sửa những lỗi sai cho học sinh (nếu có).
 - Giáo viên treo bảng phụ các bậc âm giọng Rê thứ tự nhiên.
 - Học sinh quan sát.
H. Nhận xét công thức cấu tạo của gam?
 - Giáo viên đàn giai điệu gam Rê thứ.
 - Học sinh nghe và đọc.
 - Giáo viên treo bảng phụ (gam Rê thứ hoà 
thanh).
 - Học sinh quan sát.
H. So sánh cấu tạo gam Rê thứ và Rê 
thứ hoà thanh?
 - Bậc VII tăng lên 1/2 cung.
 - Học sinh nghe đàn và đọc gam Rê thứ hoà thanh.
- Giáo viên treo bảng phụ.
 - Học sinh quan sát.
H. Bài TĐN viết ở nhịp gì? Nêu đặc điểm của nhịp?
 -Học sinh nêu đặc điểm nhịp 2/4 
H.Trong bài có sử dụng những kí hiệu gì? 
 - Học sinh trả lời.
H.Trong bài có sử dụng cao độ những nốt nhạc nào?
- Học sinh xác định vị trí các nốt nhạc.
H. Trong bài có sử dụng âm hình những nốt nhạc nào?
 - Học sinh xác định các hình nốt.
 - Học sinh đọc trục âm giọng Rê thứ.
 - Học sinh đọc gam Rê thứ hoà thanh.
 - Học sinh đọc tên các hình nốt.
 - Giáo viên đàn giai điệu bài TĐN.
 - Học sinh lắng nghe.
- Giáo viên đàn giai điệu từng câu từ 1- 2 lần.
 - Học sinh nghe và đọc nhạc.
 - Dạy các câu nối tiếp nhau.
 - Học sinh hát ghép lời.
 - Thực hành gõ đệm.
 - Chia nhóm đọc nhạc, hát lời và gõ đệm.
 - Chú ý các nốt nhạc, tiếng hát cùng cao độ.
I. Hát ôn:
II. Nhạc lí: Giọng Rê thứ:
1. Giọng Rê thứ tự nhiên:
 - Khái niệm: Là giọng thứ có âm chủ là âm Rê, ở hoá biểu có một dấu Si giáng.
2. Giọng Rê thứ hoà thanh:
 
 - Có cùng bậc âm với giọng Rê thứ nhưng âm bậc VII tăng lên 1/2 cung.
III. Đọc bài TĐN Số 4:
1.Tìm hiểu bài:
(*) Các kí hiệu:
 
 - Nhịp 2/4
 
 
 - Dấu giáng, dấu thăng, dấu nối, dấu lặng đen.
(*) Cao độ:
 Đô - Rê - Mi - Pha - Son- La - Si.
(*) Trường độ:
b/ Đọc trục âm:
c/ Đọc nhạc:
4. Củng cố:
- Chia nhóm đọc nhạc - hát lời.
 - Đọc gam Rê thứ - Rê thứ hoà thanh.
5. Dặn dò:
 - Đọc và hát thuộc lời bài TĐN.
            File đính kèm:
T 13.doc