Giáo án Tiết 11 + 12 viết bài tập làm văn số 1

1. MỤC TIÊU

a. Kiến thức:

- Kiểm tra kĩ năng làm bài văn tự sự, chú ý tả người, kể việc, kể những cảm xúc trong tâm hồn mình

- Học sinh biết cách làm một bài văn tự sự theo bố cục ba phần.

b.Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng viết bài văn hoàn chỉnh.

c. Thái độ:

- Bồi dưỡng tình cảm của học sinh với một đối tượng được xác định trong đề bài.

2. NỘI DUNG ĐỀ BÀI:(2’)

a. Đề lớp 8A

Hãy nhớ và kể lại những kỷ niệm ngày đầu tiên vào học lớp 1 của em ?

b. Đề lớp 8E

Em hãy kể lại một kỷ niệm sâu sắc với một người bạn mà em yêu quý ?

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 11 + 12 viết bài tập làm văn số 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01. 09. 2013 Ngày kiểm tra: 05. 9. 2013 Dạy lớp 8A 07. 9. 2013 Dạy lớp 8E Tiết 11 + 12 VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1 1. MỤC TIÊU a. Kiến thức: - Kiểm tra kĩ năng làm bài văn tự sự, chú ý tả người, kể việc, kể những cảm xúc trong tâm hồn mình - Học sinh biết cách làm một bài văn tự sự theo bố cục ba phần. b.Kĩ năng: - Rèn kĩ năng viết bài văn hoàn chỉnh. c. Thái độ: - Bồi dưỡng tình cảm của học sinh với một đối tượng được xác định trong đề bài. 2. NỘI DUNG ĐỀ BÀI:(2’) a. Đề lớp 8A Hãy nhớ và kể lại những kỷ niệm ngày đầu tiên vào học lớp 1 của em ? b. Đề lớp 8E Em hãy kể lại một kỷ niệm sâu sắc với một người bạn mà em yêu quý ? 3. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM: a, Đáp án: * Lớp 8A A, Mở bài: (2đ) _ Giới thiệu kỷ niệm ngày đầu tiên vào lớp 1 của em ( Là ngày trọng đại- kỷ niệm đẹp đẽ, đáng nhớ. niềm vui tràn ngập) B, Thân bài:( 6đ) - Kể theo thời gian, không gian,theo diễn biến sự việc, diễn biến tâm trạng. + Khi ở nhà; Mẹ đã chuẩn bị xếp sách bút, bảng, phấn mà mẹ đã mua từ trước trong bộ quần áo mới sạch sẽ gọn gàng, khoác cặp trên vai thấy mình lớn hơn.(1đ) + Dọc đường, suy nghĩ miên man về trường lớp mới, ngôi trường to khang trang nhưng không có đồ chơi như ở mẫu giáo.(1đ) + Thầy cô bạn bè cũng không giống ở mẫu giáo.(1đ) + Tuy đã học hết bảng chữ cái, mặt số nhưng tôi vẫn lo.(1đ) Lúc ở sân trường. Ngồi vào hàng ghế của lớp thấy nhiều người nhìn cảm thất vinh dự.(1đ) Không để ý lời phát biểu của cô giáo mà chỉ để ý nhìn bạn xung quanh.(1đ) C- Kết bài:(2đ) Ngày đầu tiên đi học thật đáng nhớ.(1đ) Có lẽ những ai đi học đều có cảm giác mới mẻ đó.(1đ) * Lớp 8E A- Mở bài:( 2đ): Giới thiệu người bạn em định kể và tình huống diễn ra kỷ niệm. B-Thân bài: (6đ) Kể về kỷ niệm sâu sắc với bạn đã làm em nhớ mãi. Ví dụ: - Lần đó đi học, tôi quên không mang đồ dùng học tập mà thầy giáo dạy toán đã dặn, để chuẩn bị cho bài học về hình tam giác hôm ấy. Bạn ấy đã cho tôi mượn khi thấy tôi lo lắng bồn chồn, sợ thầy kiểm tra và trách phạt.(2đ) - Thầy giáo kiểm tra đò dùng học tập, thấy bạn ấy không có, thầy đã khiển trách trước lớp, phạt bạn phải trực nhật lớp 1 buổi, nhưng bạn ấy im lặng nhận lỗi về mình. Tôi cảm thấy thật xấu hổ và biết ơn bạn, càng yêu quý, khâm phục bạn hơn vì bạn luôn giúp đỡ người khác và rất dũng cảm..(2đ) - Chúng tôi cùng lao động trực nhật phạt với nhau. Từ đó chúng tôi càng thêm thân thiết và luôn giúp đỡ nhau trong học tập..(2đ) C- Kết bài: (2đ) Tình cảm với người bạn và ấn tượng không phai mờ về kỷ niệm khó quên thời đi học b.Biểu điểm: * Điểm giỏi: (9-10) - Trình bày đầy đủ các ý, có sáng tạo, chắt lọc. - Lập luận chặt chẽ, sắc sảo. - Diễn đạt lôgíc, trình bày sạch sẽ, khoa học. Có bố cục rõ ràng. - Bài viết hay, có cảm xúc tốt. * Điểm khá:((7-8) - Tương đối về nội dung. - trình bày mạch lạc, lập luận chặt chẽ. - Từ ngữ chính xác, ko mắc lỗi về diến đạt. - Có một vài lỗi chính tả. * Điểm TB: (5-6) - Bài viết còn thiếu 1- 2 ý, các ý chưa sâu. - Diễn đạt đôi chỗ còn lủng củng, lan man, dài dòng. - Có bố cục rõ. - Còn mắc một số lỗi dùng từ, diến đạt, chính tả… * Điểm yếu: (3-4) - Bài viết sơ sài, chưa đủ ý. - Mắc nhiều lỗi chính tả, cách dùng từ. - Bố cục chưa rõ ràng, chưa mạch lạc. - Trình bày lộn xộn. * Điểm kém (1-2) - Bài viết quá sơ sài, - Mắc nhiều lỗi ctả, cách dùng từ. - Bố cục chưa rõ ràng, chưa mạch lạc. - Trình bày lộn xộn. Lạc đề 4. NHẬN XÉT SAU KHI KIỂM TRA -Thu bài,nhận xét ưu điểm và khuyết điểm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiết 11- 12 Bài viết số 1.doc