Giáo án Tiết 106: văn bản: sống chết mặc bay (tiết 2)

- Phép tương phản là việc tạo ra những hành động, những cảnh tượng, những tính cách trái ngược nhau để qua đó làm nổi bật một ý tưởng hoặc tư tưởng chính của tác phẩm.

- Phép tăng cấp là lần lượt đưa thêm các chi tiết và chi tiết sau phải tăng tiến hơn chi tiết trước, qua đó làm rõ thêm bản chất của một sự việc, một hiện tượng muốn nói.

 

ppt15 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1414 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 106: văn bản: sống chết mặc bay (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7D Kiểm tra bài cũ: Phép tương phản là việc tạo ra những hành động, những cảnh tượng, những tính cách trái ngược nhau để qua đó làm nổi bật một ý tưởng hoặc tư tưởng chính của tác phẩm. - Phép tăng cấp là lần lượt đưa thêm các chi tiết và chi tiết sau phải tăng tiến hơn chi tiết trước, qua đó làm rõ thêm bản chất của một sự việc, một hiện tượng muốn nói. - Khung cảnh hộ đê diễn ra trong thời gian khắc nghiệt, âm thanh rùng rợn, cảnh tượng nhốn nháo hoang mang. 2. Cảnh nhân dân hộ đê được hiện lên như thế nào ? 1. Hãy cho biết thế nào là phép tương phản và tăng cấp ? Tiết 106: Văn bản: Sống chết mặc bay (tiết 2) I/ Đọc tìm hiểu chú thích. II/ Đọc hiểu văn văn bản. 1. Hình ảnh dân chúng hộ đê. 2. Hình ảnh quan lại. - Các quan được cử đến để chỉ đạo và giúp dân hộ đê, trong đó có quan phụ mẫu được cử từ huyện về. Tiết 106: Văn bản: Sống chết mặc bay (tiết 2) I/ Đọc tìm hiểu chú thích. II/ Đọc hiểu văn văn bản. 1. Hình ảnh dân chúng hộ đê. 2. Hình ảnh quan lại. Cảnh ngoài trời Cảnh trong đình Ngoài trời mưa tầm tã nước sông dâng cao. Cảnh tượng nhốn nháo hoang mang căng thẳng. Trăm nghìn người đội mưa ngập dước bùn, ướt như chuột, đói rét và kiệt sức. Địa điểm: Trong đình vững trãi, đèn sáng, đê vỡ cũng không sao. Không khí: Tĩnh mịch, nghiêm trang, nhàn nhã, đường vệ, nguy nga. Đồ dùng: Toàn bằng vàng bạc ngà-> Sa hoa quí phái. - Dáng ngồi uy nghi, chễm chệ, gọi người hầu gãy, gọi điếu đóm, tiếng quan truyền… Tiết 106: Văn bản: Sống chết mặc bay (tiết 2) I/ Đọc tìm hiểu chú thích. II/ Đọc hiểu văn văn bản. 1. Hình ảnh dân chúng hộ đê. 2. Hình ảnh quan lại. - Là tên quan hách dịch, quen hưởng thụ, quen lối sống sa hoa. Quang cảnh đánh tổ tôm được miêu tả cụ thể chi tiết: Lúc mau, lúc khoan, khi nói, khi cười, ung dung, êm ái, vui vẻ, dịu dàng… Qua đó cho thấy sự đam mê tổ tôm đến mức quên hết tả cả trách nhiệm to lớn là được giao đi chỉ đạo việc hộ đê của quan phụ mẫu. Qua đó chứng tỏ bọn quan lại quen thói sống sa hoa, chơi bời nhàn nhã, vô trách nhiệm, vô lương tâm trước tính mạng và đời sống của nhân dân. Thái độ: Cau mặt gắt: Mặc kệ. > Điềm nhiên thờ ơ, vô trách nhiệm. -> Tiếp tục say sưa với ván bài. Tiết 106: Văn bản: Sống chết mặc bay (tiết 2) I/ Đọc tìm hiểu chú thích. II/ Đọc hiểu văn văn bản. 1. Hình ảnh dân chúng hộ đê. 2. Hình ảnh quan lại. - Là tên quan hách dịch, quen hưởng thụ, quen lối sống sa hoa. Không thay đổi mà còn tức giận hơn quan đỏ mặt tía tai quát, doạ cách cổ bỏ tù, đuổi ra ngoài……” Say sưa với ván bài, sắp ù to.” Quan địa phương Quan phụ mẫu + Giật nảy mình. + Nôn nao sợ hãi. + Run cầm cập. + Điềm nhiên. + Say sưa. + Vỗ tay cười lớn. Tiết 106: Văn bản: Sống chết mặc bay (tiết 2) I/ Đọc tìm hiểu chú thích. II/ Đọc hiểu văn văn bản. 1. Hình ảnh dân chúng hộ đê. 2. Hình ảnh quan lại. - Là tên quan hách dịch, quen hưởng thụ, quen lối sống sa hoa. Thiên nhiên Quan Trời mưa mỗi lúc một nhiều. Nước sông mối lúc một dâng cao. Âm thanh mỗi lúc một ầm ĩ. Sức người ngày càng yếu. Nguy cơ vỡ đê và cuối cùng đã đến. Đam mê cờ bạc không chứng kiến dân hộ đê. Ván bài ù mỗi lúc một to. Đam mê ngày càng lớn Niềm vui phi nhân tính. “ ù thông tôm chi chi nảy” -> Đê vỡ. Tiết 106: Văn bản: Sống chết mặc bay (tiết 2) I/ Đọc tìm hiểu chú thích. II/ Đọc hiểu văn văn bản. 1. Hình ảnh dân chúng hộ đê. 2. Hình ảnh quan lại. - Là tên quan hách dịch quen hưởng thụ, quen lối sống sa hoa. - Là tên quan vô lương tâm, vô trách nhiệm, vô nhân tính. Thờ ơ lạnh lùng trước đại hoạ của muôn dân. - Họ là những kẻ nịnh bợ, nhu nhược, hèn kém, vì phải chiều lòng cấp trên mà không dám lên tiếng để bảo vệ quê hương xóm làng. Tiết 106: Văn bản: Sống chết mặc bay (tiết 2) I/ Đọc tìm hiểu chú thích. II/ Đọc hiểu văn văn bản. 1. Hình ảnh dân chúng hộ đê. 2. Hình ảnh quan lại. - Là tên quan hách dịch quen hưởng thụ, quen lối sống sa hoa. - Là tên quan vô lương tâm, vô trách nhiệm, vô nhân tính. Thờ ơ lạnh lùng trước đại hoạ của muôn dân. 1. Giá trị nghệ thuật: - Kết hợp thành công hai phép nghệ thuật tương phả và tăng cấp, ngôn ngữ sinh động, câu văn sắng gọn. 2. Nội dung: a/ Giá trị hiện thực: - Phản ánh sự đối lập hoàn toàn giữa cuộc sống và sinh mạng của nhân dân với cuộc sống của bọn quan lại trong xã hội phong kiến trước cách mạng tháng 8. b/ Giá trị nhân đạo: - Thể hiện niềm cảm thương của tác giả trước cuộc sống lầm than cơ cực của người dân do thiên taivà lên án thái độ vô trấch nhiệm của bọn cầm quyền. III/ Tổng kết ghi nhớ. Tiết 106: Văn bản: Sống chết mặc bay (tiết 2) I/ Đọc tìm hiểu chú thích. II/ Đọc hiểu văn văn bản. 1. Hình ảnh dân chúng hộ đê. 2. Hình ảnh quan lại. - Là tên quan hách dịch quen hưởng thụ, quen lối sống sa hoa. - Là tên quan vô lương tâm, vô trách nhiệm, vô nhân tính. Thờ ơ lạnh lùng trước đại hoạ của muôn dân. III/ Tổng kết ghi nhớ. IV/ Luyện tập. Hãy đánh dấu (+) vào cột có, dấu (-) vào cột không trong bảng sau: + + + + + + _ Bài học của chúng ta đến đây là kết thúc. Chúc các thầy cô giáo cùng các em học sinh mạnh khoẻ! Xin chân thành cảm ơn!

File đính kèm:

  • pptbai 26 song chet mac bay(1).ppt
Giáo án liên quan