1. Năng lực:
- Nói, viết được câu phù hợp với tranh.
- Biết chọn câu viết đúng chính tả.
- Biết chọn từ đúng chính tả để điền vào chỗ trống.
2. Phẩm chất:
- Yêu thích môn học.
- Chăm chỉ.
- Tình bạn bè thêm được gắn kết khi tham gia các trò chơi.
12 trang |
Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 07/03/2024 | Lượt xem: 251 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 - Bài 2: Mái ấm gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 2:
1. NỤ HÔN TRÊN BÀN TAY
A MỤC TIÊU
* Phát triển kĩ năng đọc Đọc được yêu cầu của các bài tập trong bài.
*. Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng cách sắp xếp từ ngữ thành câu, tìm trong các bài đọc ,
*. Phát triển năng lực tự học, giao tiếp, hợp tác, tự chuẩn bị đồ dùng học tập.
* Phát triển phẩm chất , mạnh dạn tự tin trao đổi ý kiến, tự hòa nhập bản thân với mọi người xung quanh.
* Phát triển phẩm chất và năng lực chung : yêu thương , biết ơn cha mẹ ; khả năng nhận biết và bày tỏ tình cảm , cảm xúc của bản thân ; khả năng làm việc nhóm
- Cảm nhận được tình cảm ấm áp của gia đình được thể hiện qua tranh và tình huống nói theo tranh, từ đó gắn bó hơn với gìa đình và người thân quen.
B. CHUẨN BỊ
GV: chuẩn bị nội dung của bài học
HS : bài tập
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động dạy và học
Hoạt động học của học sinh
Khởi động
Gv cho hs hát một bài hát về mẹ
? bài hát đó nói về ai ?
Em có yêu mẹ không?
Thực hành
Bài 1:Sắp sếp các từ ngữ thành câu và viết lại câu
GV yêu cầu học sinh thực hiện trong nhóm
Gv nhận xét bài làm của học sinh
Bài 2: BÀI TẬP TỰ TRỌN
Bài 1:Chọn từ ngữ đúng và viết lại
GV yêu cầu học sinh thực hiện trong nhóm chia sẻ với bạn
GV yêu cầu hs chia sẻ nhóm trước lớp
GV nhận xét
2.Gv yêu cầu hs thực hiện trong nhóm
GV yêu cầu hs thực hiện trong nhóm
Gv yêu cầu hs chia sẻ trong nhóm trước lớp
Gv nhận xét
Bài 3: Nối A và B
Gv yêu cầu hs thực hiện trong nhóm
GV yêu cầu hs thực hiện trong nhóm
Gv yêu cầu hs chia sẻ trong nhóm trước lớp
Gv nhận xét
Bài 4: Viết một câu về tình cảm của em dành cho em.
Gv yêu cầu hs thực hiện trong nhóm
GV yêu cầu hs thực hiện trong nhóm
Gv yêu cầu hs chia sẻ trong nhóm trước lớp
Gv nhận xét
4. Củng cố:GV yêu cầu HS nhắc lại những nội dung đã học . GV tóm tắt lại những nội dung chính .
- GV tiếp nhận ý kiến phản hồi của HS vẽ bài học .
- GV nhận xét , khen ngợi , động viên HS .
Hs đọc yêu cầu tìm hiểu nội dung của bài học
? Bài yêu cầu bạn làm gì ?
Sắp sếp các từ ngữ thành câu và viết lại câu.
Nam,mẹ,được, đến trường, đưa
Nam được mẹ đưa đến trường
Cảm thấy , nam, ngày đầu tiên, lo lắng , đi học
Ngày đầu tiên đi học Nam cảm thấy hồi hộp lắm.
Bạn làm thế nào để sắp sếp cho đúng
Hs đọc yêu cầu tìm hiểu nội dung của bài học
? Bài yêu cầu bạn làm gì ?
Chọn từ ngữ đúng và viết lại
Đột nhiên
Bàn tay
Im lặng
Hs đọc yêu cầu của bài
? Bài yêu cầu bạn làm gì ?
Tìm trong bài đọc Nụ hôn trên bàn tay cho biết
Cảm xúc của Nam khi được mẹ hôn vào bàn tay
Nam cảm thấy thật là ấm áp
Nam rất vui khi vào lớp
Nam tung tăng bước vào lớp
Hs đọc yêu cầu của bài
? Bài yêu cầu bạn làm gì ?
Nối A và B
Bạn hãy đọc câu đó cho mình
Nam nói
Đặt một nụ hôn vào bvào bàn tay mẹ
Em nhẹ nhàng
Cũng luôn ở bên con
Luc nào mẹ
Con yêu mẹ rất nhiều
Hs đọc yêu cầu của bài
? Bài yêu cầu bạn làm gì ?
Viết một câu về tình cảm của em dành cho mẹ
Mẹ là người vất vả nuôi em lớn khôn em rất yêu mẹ.
Điều chỉnh bổ sung:
-------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT (TC) BÀI 2: MÁI ẤM GIA ĐÌNH
LUYỆN TẬP: LÀM ANH
I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố hình thành:
1. Năng lực:
- Nói, viết được câu phù hợp với tranh.
- Biết chọn câu viết đúng chính tả.
- Biết chọn từ đúng chính tả để điền vào chỗ trống.
2. Phẩm chất:
- Yêu thích môn học.
- Chăm chỉ.
- Tình bạn bè thêm được gắn kết khi tham gia các trò chơi.
II. CHUẨN BỊ
- GV: vở BTTV, tranh ảnh bài học
- HS: vở BTTV, bút, thước
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
KHỞI ĐỘNG
- Cho cả lớp hát/ trò chơi
- Yêu cầu mỗi HS đọc lại 1 khổ thơ trong bài: Làm anh
- GV giới thiệu bài, ghi bảng
- Lớp hát/ chơi trò chơi
- HS đọc. HS nhận xét, bổ sung. Lớp đồng thanh đọc
LUYỆN TẬP
Yêu cầu HS mở vở BTTV/ 13
Bài tập bắt buộc: Viết 1 câu phù hợp với tranh
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì?
- GV nhận xét, tuyên dương.
* Liên hệ Gd: GDHS nên vui chơi cùng nhau, qua đó tình bạn bè càng được thêm gắn kết.
- Yêu cầu HS viết lại câu vừa trình bày vào vở.
- GV theo dõi giúp đỡ HS chậm/ KT
- GV chấm 1 số bài, sửa bài nhận xét, tuyên dương HS làm tốt
Bài tập tự chọn:
Bài 1: Đánh dấu x vào ô trống trước câu viết đúng
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- YC HS đọc kĩ từng câu, phát hiện lỗi sai trong câu, rồi đánh dấu x vào câu đúng nhất
- GV theo dõi giúp đỡ HS chậm/ KT
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV sửa bài, nhận xét, tuyên dương
Bài 2: Chọn từ ngữ đúng điền vào chỗ trống
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- GV theo dõi, giúp đỡ HS chậm/ KT
- GV nhận xét, tuyên dương.
- 1HS đọc yêu cầu
- HSTL
- 2 bạn đang chơi cầu trượt.
/2 bạn đang chơi đuổi bắt/ Các bạn đang chơi ở công viên rất vui.
- HS nhận xét lẫn nhau
- HS viết vào vở BT
- HS chậm/ KT chỉ cần viết câu ngắn.
- HS lắng nghe
- 1 HS đọc
- HS làm bài vào vở
- 2 bạn ngồi cạnh nhau đổi chéo bài kiểm tra cho nhau.
- HS nhận xét lẫn nhau.
(Câu đúng là câu thứ nhất)
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS thảo luận nhóm 2, tìm từ đúng để điền vào chỗ chấm.
- Đại diện nhóm lần lượt trình bày kết quả từng câu
- Các nhóm nhận xét lẫn nhau.
- HS chậm/KT chỉ cần chọn được 2 từ ở 2 câu
Đáp án: sinh, buồn, trai, giúp, ra
VẬN DỤNG
Trò chơi: Nói câu có tiếng chứa vần anh
- GV nhận xét, tuyên dương đội thắng
- Dặn dò: viết câu có tiếng chứa vần anh vào vở
- 2 đội chơi
TIẾNG VIỆT (TC) BÀI 2: MÁI ẤM GIA ĐÌNH
LUYỆN TẬP: CẢ NHÀ ĐI CHƠI NÚI
I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố hình thành:
1. Năng lực:
- Sắp xếp được các từ ngữ thành câu và viết lại câu.
- Điền được vần uynh hay uych, uyu hay uya, uyp hay uyt vào chỗ chấm thích hợp.
- Biết chọn câu viết đúng chính tả.
- Tìm được từ ngữ cho biết thời điểm cả nhà Nam có mặt ở chân núi; thể hiện niềm vui của Nam và Đức khi đi chơi.
- Nói, viết được từ ngữ hoặc câu phù hợp với tranh.
2. Phẩm chất:
- Yêu thích môn học.
- Chăm chỉ.
- Tình cảm gia đình thêm được gắn kết khi tham gia du lịch cùng nhau.
- Cảm nhận được sự thú vị khi đi chơi núi.
II. CHUẨN BỊ
- GV: vở BTTV, tranh ảnh bài học
- HS: vở BTTV, bút, thước
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
KHỞI ĐỘNG
- Cho cả lớp hát/ trò chơi
- Yêu cầu mỗi HS đọc lại 1 đoạn trong bài: Cả nhà đi chơi núi.
- GV giới thiệu bài, ghi bảng
- Lớp hát/ chơi trò chơi
- HS đọc. HS nhận xét, bổ sung. Lớp đồng thanh đọc
LUYỆN TẬP
Yêu cầu HS mở vở BTTV/ 14
Bài tập bắt buộc: Sắp xếp các từ ngữ thành câu và viết lại câu:
- GV theo dõi giúp đỡ HS chậm/ KT
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài tập tự chọn:
Bài 1: Điền vào chỗ trống
- GV theo dõi giúp đỡ HS chậm/ KT
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: Đánh dấu x vào ô trống trước câu viết đúng
- YC HS đọc kĩ từng câu, phát hiện lỗi sai trong câu, rồi đánh dấu x vào câu đúng nhất
- GV theo dõi giúp đỡ HS chậm/ KT
- GV chấm 1 số bài, nhận xét, tuyên dương
- GV sửa bài, nhận xét, tuyên dương
*Liên hệ GD: Khuyên ba mẹ thường xuyên tổ chức các buổi dã ngoại, du lich để tình cảm gia đình thêm được gắn kết Bài 3: Tìm trong bài đọc Cả nhà đi chơi núi, từ ngữ
a. cho biết thời điểm cả nhà Nam có mặt ở chân núi.
b. thể hiện niềm vui của Nam và Đức khi đi chơi.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS chậm/ KT
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 4: Viết từ ngữ hoặc câu phù hợp với tranh
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV chấm 1 số bài, nhận xét, tuyên dương.
- 1HS đọc yêu cầu
- HS làm việc nhóm 2, sắp xếp lại câu.
- Đại diện nhóm trình bày
- Các nhóm nhận xét lẫn nhau
a. Nam thích đi chơi cùng gia đình.
b. Vân được bố mẹ cho về quê chơi.
- HS chậm/ KT chỉ cần làm được ý a
- HS lắng nghe
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS tự làm bài vào VBT
- HS chậm/ KT chỉ cần làm được ý a
- 2 bạn ngồi cạnh nhau đổi chéo bài kiểm tra cho nhau.
- HS nhận xét lẫn nhau.
a. uych b. uya c. uyp
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS tự làm vào vở
- Đáp án đúng: câu thứ 2
- Lắng nghe.
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- HS thảo luận nhóm 2, tìm ra từ ngữ đúng theo yêu cầu
- Đại diện nhóm trình bày.
- Các nhóm nhận xét lẫn nhau.
a. khi mặt trời lên
b. vui sướng hét vang
- HS đọc yêu cầu
- HS quan sát tranh và nói về nội dung bức tranh.
- Cả nhà Nam đang ăn cơm./ Nam cùng gia đình đang ăn cơm./.
- HS nhận xét lẫn nhau.
- HS viết vào vở BT
VẬN DỤNG
Trò chơi: Nói câu có tiếng chứa vần uynh, uych
- GV nhận xét, tuyên dương đội thắng
- Dặn dò: viết câu có tiếng chứa vần uynh, uych vào vở
- 2 đội chơi
Ngày soạn :
Ngày giảng :
Tiếng Việt( Ôn)
QUẠT CHO BÀ NGỦ
I.MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Viết được bài thơ có nội dung phù hợp với bức tranh.
- Làm bài tập phân biệt ch/tr, ươn/ương; ai/ay; uôt/uôc
- Viết được câu về bà.
II. CHUẨN BỊ:
Vở bài tập tiếng việt.,vở viết
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1, Khởi động.
Gv cho hs hát
*Gv cho hs đọc lại bài học buổi sáng.
2. Luyện tập thực hành.
Bài 1 / 16
-Cho HS quan sát tranh và hướng dẫn HS chon khổ thơ phù hợp
-GV nhận xét, chữa bài:
Bàn tay bé nhỏ
Vẫn quạt thật đều
Ngấn nắng thiu thiu
Đậu trên tường trắng.
Bài 2: Chọn từ đúng điền vào chỗ trống
GV HD làm bài
-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi.
-GV nhận xét tuyên dương, chữa bài:
Vườn - muốt - trái - trĩu
Bài 3: viết một câu về bà:
- GV hướng dẫn
-GV thu vở nhận xét.
GV nhận xét HS, tuyên dương.
3. Vận dụng
- Dặn HS về nhà học bài, hoàn thiện các BT chưa hoàn thành vào VBT, chuẩn bị bài tiếp theo.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
-Hs đọc yêu cầu.
-HS làm theo HD
-HS chữa bài
-Hs đọc yêu cầu
-Hs thảo luận nhóm đôi
-Hs đại diện nhóm trình bày
-Hs đọc yêu cầu
- HS làm bài vào vở
Tiếng Việt( Ôn)
BỮA CƠM GIA ĐÌNH
I.MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Biết sắp xếp các từ thành câu hoàn chỉnh.
- Làm bài tập phân biệt ch/tr, an/ang; uc/ưc
- Tìm và sửa được từ viết sai
- Viết được từ, câu phù hợp với tranh
II. CHUẨN BỊ:
Vở bài tập tiếng việt.,vở viết
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1, Khởi động.
Gv cho hs hát
*Gv cho hs đọc lại bài học buổi sáng.
2. Luyện tập thực hành.
Bài 1 :sắp xếp các từ ngữ thành câu và viết lại cho đúng
-GV hướng dẫn HS
-GV nhận xét, chữa bài:
a)Bà thường kể chuyện cho cháu nghe.
b)Hai bố con thường xem bóng đá với nhau.
Bài 2: Chọn từ đúng điền vào chỗ trống
GV HD làm bài
-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi.
-GV nhận xét tuyên dương, chữa bài:
chúc - rán- phúc
Bài 3:
-GV yêu cầu nêu quy tắc chính tả
-HD hs làm bài
-GV cùng lớp chữa bài
Bài 4: viết một câu phù hợp với tranh
- GV hướng dẫn
-GV thu vở nhận xét.
GV nhận xét HS, tuyên dương.
3. Vận dụng
- Dặn HS về nhà học bài, hoàn thiện các BT chưa hoàn thành vào VBT, chuẩn bị bài tiếp theo.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
-Hs đọc yêu cầu.
-HS làm theo HD
-HS chữa bài
-Hs đọc yêu cầu
-Hs thảo luận nhóm đôi
-Hs đại diện nhóm trình bày
-HS nêu yêu cầu bài
-HS nêu
-HS làm bài theo nhóm
-Hs đại diện nhóm trình bày
-Hs đọc yêu cầu
- HS làm bài vào vở
BÀI 6: NGÔI NHÀ
A MỤC TIÊU
* Phát triển kĩ năng đọc Đọc được yêu cầu của các bài tập trong bài.
*. Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động chép lại cho đúng chính tả , điền từ ngữ đúng vào chỗ trống , sắp xếp từ ngữ và viết lại câu
*. Phát triển năng lực tự học, giao tiếp, hợp tác, tự chuẩn bị đồ dùng học tập.
* Phát triển phẩm chất , mạnh dạn tự tin trao đổi ý kiến, tự hòa nhập bản thân.
* Phát triển phẩm chất và năng lực chung : yêu thương , biết ơn cha mẹ ; khả năng nhận biết và bày tỏ tình cảm , cảm xúc của bản thân ; khả năng làm việc nhóm
- Cảm nhận được tình cảm ấm áp của gia đình được thể hiện qua tranh và tình huống nói theo tranh, từ đó gắn bó hơn với gìa đình và người thân quen.
B. CHUẨN BỊ
GV: chuẩn bị nội dung của bài học
HS : bài tập
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động dạy và học
Hoạt động học của học sinh
Khởi động
Gv cho hs hát một bài hát về ngôi nhà
? bài hát đó nói về ai ?
Nhà của bạn ở đâu? Bạn có yêu ngôi nhà của mình không
Thực hành
Bài 1: đánh dấu x vào những từ ngũ có thể kết hợp với từ nhà
GV yêu cầu học sinh thực hiện trong nhóm
Gv nhận xét bài làm của học sinh
Bài 2: BÀI TẬP TỰ TRỌN
Bài 1:Đánh dấu x vào trước câu viết đúng
GV yêu cầu học sinh thực hiện trong nhóm chia sẻ với bạn
GV yêu cầu hs chia sẻ nhóm trước lớp
GV nhận xét
Bài 2.Gv yêu cầu hs thực hiện trong nhóm
GV yêu cầu hs thực hiện trong nhóm
Gv yêu cầu hs chia sẻ trong nhóm trước lớp
Gv nhận xét
Bài 3: Trọn từ ngữ đúng điền vào chỗ trống
Gv yêu cầu hs thực hiện trong nhóm
GV yêu cầu hs thực hiện trong nhóm
Gv yêu cầu hs chia sẻ trong nhóm trước lớp
Gv nhận xét
Bài 4: Sắp xếp từ ngữ thành câu và viết lại câu.
Gv yêu cầu hs thực hiện trong nhóm
GV yêu cầu hs thực hiện trong nhóm
Gv yêu cầu hs chia sẻ trong nhóm trước lớp
Gv nhận xét
4. Củng cố:GV yêu cầu HS nhắc lại những nội dung đã học . GV tóm tắt lại những nội dung chính .
- GV tiếp nhận ý kiến phản hồi của HS vẽ bài học .
- GV nhận xét , khen ngợi , động viên HS .
Hs đọc yêu cầu tìm hiểu nội dung của bài học
? Bài yêu cầu bạn làm gì ?
đánh dấu x vào những từ ngũ có thể kết hợp với từ nhà
đáp án đúng
nhà sạch sẽ, nhà gọn gàng, nhà rộng rãi, nhà ngăn nắp, nhà thaongs mát, nhà chung cư, nhà gỗ, nhà tre,
Bạn đọc bài làm của bạn cho tôi nghe
Bài 1.Hs đọc yêu cầu tìm hiểu nội dung của bài học
? Bài yêu cầu bạn làm gì ?
Đánh dấu x vào trước câu viết đúng
Chiếc lá rụng xuống thềm nhà.
Bài 2
Hs đọc yêu cầu của bài
? Bài yêu cầu bạn làm gì ?
Chép lại bài ngôi nhà
Em yêu nhà em
Hàng xoan trước ngõ
Hoa xao xuyến nở
Như mây từng chùm
Hs đọc yêu cầu của bài
? Bài yêu cầu bạn làm gì ?
Trọn từ ngữ đúng điền vào chỗ trống
Bạn hãy đọc câu đó cho mình
Ngày cháu còn thấp bé
Cánh cửa có hai then
Cháu chỉ cài then dưới
Nhờ bà cài then trên
Bài 4
Hs đọc yêu cầu của bài
? Bài yêu cầu bạn làm gì ?
Sắp xếp từ ngữ thành câu và viết lại câu.
Nhà bà thoáng mát và rộng rãi
Nhà em ở chung cư
Điều chỉnh bổ sung:
-------------------------------------------------------
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_bai_2_mai_am_gia_dinh.doc