I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Học sinh luyện viết vần uôi – ươi. Các tiếng từ ứng dụng câu ứng dụng . Phát triển lời nói theo chủ đề “ Chuối , bưởi, vú sữa ”
2/. Kỹ năng: Biết ghép âm đã học với vần uôi – ươi tạo tiếng mới .Nói tự nhiên , to, rõ theo chủ đề .
3/. Thái độ : Giúp Học sinh yêu thích môn Tiếng việt . Tự hào về sự phong phú của các loại trái cây Việt Nam.
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Tranh minh họa , bài 35/SGK, mẫu chữ , mẫu vật chuối, bưởi, vú sữa.
2/. Học sinh: SGK, bảng , phấn , bộ thực hành.
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
4 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1429 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt - bài : vần uôi – uơi (t1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY
Thứ ….………..ngày…………… tháng………… năm 2003
MÔN : TIẾNG VIỆT
BÀI : Vần uôi – uơi (T1)
TIẾT :
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Học sinh luyện viết vần uôi – ươi. Các tiếng từ ứng dụng câu ứng dụng . Phát triển lời nói theo chủ đề “ Chuối , bưởi, vú sữa ”
2/. Kỹ năngï: Biết ghép âm đã học với vần uôi – ươi tạo tiếng mới .Nói tự nhiên , to, rõ theo chủ đề .
3/. Thái độ : Giúp Học sinh yêu thích môn Tiếng việt . Tự hào về sự phong phú của các loại trái cây Việt Nam.
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Tranh minh họa , bài 35/SGK, mẫu chữ , mẫu vật chuối, bưởi, vú sữa.
2/. Học sinh: SGK, bảng , phấn , bộ thực hành.
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (1’)
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (4’) ui - ưi
a- Yêu cầu : HS đọc trang trái
HS đọc trang phải
à Nhận xét: ghi điểm
b-Kiểm tra viết :
- Đọc chính tả “đồi núi , gửi thư”
Nhận xét , Ghi điểm
3/. Bài mới ( 4 ‘)
Giới thiệu bài:
Giáo viên đưa quả chuối hỏi: Cô có quả gì?
à quả chuối à chuối
Trong tiếng chuối có âm gì đã học rồi?
à Rút vần uôi
Giáo viên đưa quả bưởi hỏi : Đây là quả gì ?
à quả bưởi à bưởi .
Trong tiếng bưởi có âm gì em đã học rồi?
à Rút vần ười.
Hôm nay, chúng ta sẽ học vần uôi – ươi
Giáo viên ghi tựa :
HOẠT ĐỘNG 1 (8’) Học vần uôi
Mục tiêu :Học sinh biết đọc , viết đúng vần uôi – chuối . Rèn viết bảng cẩn thận.
Phương pháp : Thực hành , trực quan, đàm thoại.
Đồ dùng :SGK , mẫu chữ , bồ thực hành.
a- Nhận diện chữ: ôi
Giáo viên gắn chữ vần: uôi
Vần uôi gồm mấy âm ghép lại?
So sánh ; uôi - ôi
à Nhận xét :
b- Đánh vần :
Giáo viên đọc mẫu : ôi
Học sinh đánh vần : u – ô - i - uôi
Có vần uôi muốn có tiếng chuối em làm thế nào
Giáo viên đọc mẫu :
chờ – uôi – chuôi – sắc - chuối
Treo tranh giới thiệu nải chuối.
c- Hướng dẫn viết bảng :
*- Giáo viên gắn mẫu : uôi .
Giáo viên viết mẫu
Hướng dẫn cách viết :………
Có vần uôi cô muốn có tiếng chuối cô thêm …..
GV gắn mẫu chữ chuổi .
Giáo viên viết mẫu
Hướng dẫn cách viết : ………
àNhận xét : Chỉnh sửa .
HOẠT ĐỘNG 2 :(10’)Học vần ươi
Mục tiêu : Học sinh đọc, viết đúng vần ươi – bưởi -
Phương pháp : Trực quan, trực quan, đàm thoại
Đồ dùng : Mẫu chữ ,
Giáo viên gắn chữ vần: ươi
Vần ươi tạo bởi mấy âm?
So sánh ; uôi – ươi
Tìm và ghép với vần ươi
à Nhận xét :
b- Đánh vần :
Giáo viên đọc mẫu : ư – ơ – i – ươi
Có vần ươi muốn có tiếng bưởi em làm thế nào
Giáo viên đọc mẫu :
bờ – ươi –bươi – hỏi - bưởi
GV treo tranh giới thiệu từ: múi bưởi –Đọc trơn
c- Hướng dẫn viết bảng :
*- Giáo viên gắn mẫu : ươi .
Giáo viên viết mẫu
Hướng dẫn cách viết :
Có vần ươi cô muốn có tiếng bưởi cô thêm …..
GV gắn mẫu chữ bưởi .
Giáo viên viết mẫu
Hướng dẫn cách viết :
àNhận xét : Chỉnh sửa .
HOẠT ĐỘNG 3 :(10 ’) Đọc từ ứng dụng
Mục tiêu : HS đọc to, đúng, rõ ràng từ ứng dụng
Phương pháp : Trực quan ,trò chơi
Đồ dùng : Nội dung các từ ứng dụng
Tổ chức trò chơi ghép từ , từ những mảnh rời
à Rút ra các từ ứng dụng :
Tuổi thơ - Buổi tối - Túi lưới -Tươi cười
Tuổi thơ: Chỉ thời gian khi còn bé .
Tìm các tiếng có vần vừa học trong từ ứng dụng .
4. Trò chơi : Củng Cố (4’)
Nội dung: Tìm tiếng có vần vừa học
Luật chơi: Trò chơi tiếp sức
è Nhận xét :
Thư giãn chuyển tiết
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- Hát
3 Học sinh đọc
3 Học sinh đọc
Học sinh viết bảng con
Quả chuối .
Aâm ch
Quả bưởi
Aâm b
Gồm 3 âm u – ô - i ghép lại.
Giống : Kết thúc là i
Khác : uôi bắt đầu từ u
Học sinh tìm ghép tạo vần uôi
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh
Thêm ch và thêm dấu sắc .
Cá nhân, dãy bàn, nhóm đồng thanh
Đọc cá nhân, đồng thanh.
Học sinh quan sát
Tô khan
Học sinh viết bảng con : uôi
Thêm ch và thêm dấu sắc
Học sinh quan sát
Tô khan
Học sinh viết bảng con : chuối
Gồm 3 âm ư– ơ- i ghép lại
Giống : Kết thúc là i
Khác : ươi bắt đầu từ ươ
Học sinh tìm và ghép trên bộ thực hành.
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh
Con chữ b và dấu hỏi
Cá nhân, dãy bàn, nhóm đồng thanh
Học sinh quan sát
Tô khan
Học sinh viết bảng con ươi
Con chữ b và dấu hỏi
Tô khan
Học sinh viết bảng con bưởi.
Mỗi tổ cử 4 bạn tham gia trò chơi.
Cá nhân, dãy bàn, nhóm đồng thanh
Từng Tổ tham gia trò chơi .
ưôi : Tuổi , buổi.
ươi: Lười , cười , tươi
LUYỆN TẬP (T2)
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (1’)
HOẠT ĐỘNG 1 (7 ’) Luyện đọc
Mục tiêu :Học sinh luyện đọc đúng nội dung bài 35/SGK. Rèn đọc to, rõ ràng, mạch lạc
Phương pháp : Thực hành
Đồ dùng : Tranh minh họa như SGK
Giáo viên yêu cầu HS đọc trang trái
Nhận xét: Chỉnh sửa .
Giáo viên treo tranh , giới thiệu câu ứng dụng :
“Buổi tối, chị Kha rủ bé chơi trò đố chữ” . Giáo viên đọc mẫu
Hãy tìm tiếng có vần chúng ta vừa học .
à Giáo viên nhận xét :
HOẠT ĐỘNG 2 : (12’) Luyện viết
Mục tiêu : Học sinh luyện viết đúng ươi, uôi – nải chuối - múi bưởi.
Phương pháp : Thực hành, trực quan.
Đồ dùng : Chữ mẫu.
*- Giới thiệu nội dụng bài viết :
Giáo viên viết mẫu :
uôi – ươi – nải chuối – múi bưởi
( Cách viết như quy trình viết Tiết 1)
Giáo viên nhắc nhở Học sinh tư thế ngôi viết .
à Nhận xét :
HOẠT ĐỘNG 3: (10 ’) Luyện nói
Mục tiêu :Học sinh luyện nói về 3 loại quả
“chuối – bưởi – vũ sữa “
Phương pháp : Thực hành đàm thoại
Đồ dùng : Tranh.SGK
Xứ sở Việt Nam ta vốn rất nhiều loại trái cây . Thế em đã ăn hoặc thấy các loại trái cây nào hãy kể cho các bạn cùng nghe.
Giáo viên yêu cầâu Học sinh :
Giáo viên treo tranh giới thiệu chủ đề :
“chuối – bưởi – vũ sữa “
Tranh vẽ gì?
Chuối chính màu gì?
Em cảm thấy thế nào khi ăn vú sữa?
4/ HOẠT ĐỘNG 4:CỦNG CỐ (5’)
Mục tiêu :Củng cố lại kiến thức vừa học .
Phương pháp : Thực hành, trò chơi
Nội dung Trò chơi: Bin go
Học sinh đặt các hột nút lên các từ cô đọc có vần uôi – ươi ...
Luật chơi: Giáo viên đọc to Học sinh lắng nghe đặt liên tiếp 3 hột theo hàng ngang, hàng dọc , hàng chéo à Bin gô.
Chúng ta vừa học xong bài gì?
à Nhận xét : Trò chơi.
5/. DẶN DÒ(1’):
Đọc lại bài vừa học và làm bài tập Tiếng việt.
Chuẩn bị : Bài “ ay – â – ây”
Nhận xét tiết học
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- Hát
Cá nhân, dãy bàn, nhóm đồng thanh
Cá nhân, dãy bàn, nhóm đồng thanh
Buổi - có vần uôi
Học sinh quan sát .
Học sinh viết vở
Học sinh kể tự nhiên
Học sinh trả lời
Chuối chín màu vàng.
Học sinh tự nêu .
Uôi - ươi
Học sinh tham gia trò chơi theo nhóm
1Học sinh nhắc lại bài vừa học.
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- van uoi - uoi - T.doc