I . Mục tiêu:
1/ Kiến thức :HS đọc, viết được : uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván.
2/ Kĩ năng : HS đọc được từ, câu ứng dụng.
3/ Thái độ: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Chơi cầu trượt.
II . Chuẩn bị :
1/ GV: tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng , luyện nói
2/ HS :sgk , DDHT
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1) Hát
2 . Bài cũ : (5)
- Gọi HS đọc trang trái, trang phải.
- Viết B : đông nghịt, hiếu biết.
- GV nhận xét.
3 . Giới thiệu và nêu vấn đề :(1)
- Tiết này các em học bài vần uôt - ươt
4 . Phát triển các hoạt động :
3 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1955 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt bài : uôt - ươt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 25 tháng 12 năm 2003
TIẾNG VIỆT
BÀI : uôt - ươt
I . Mục tiêu:
1/ Kiến thức :HS đọc, viết được : uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván.
2/ Kĩ năng : HS đọc được từ, câu ứng dụng.
3/ Thái độ: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Chơi cầu trượt.
II . Chuẩn bị :
1/ GV: tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng , luyện nói
2/ HS :sgk , DDHT
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1’) Hát
2 . Bài cũ : (5’)
- Gọi HS đọc trang trái, trang phải.
- Viết B : đông nghịt, hiếu biết.
- GV nhận xét.
3 . Giới thiệu và nêu vấn đề :(1’)
- Tiết này các em học bài vần uôt - ươt
4 . Phát triển các hoạt động :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* TIẾT 1 :
A/ Hoạt động 1 : Nhận diện vần uôt (10’)
PP: đàm thoại , trực quan, luyện tập
* Nhận diện uôt :
- GV viết bảng :uôt . Yêu cầu hs đánh vần . Đọc trơn . Phân tích vần uôt .
- GV viết mẫu và hướng dẫn viết :
- GV yêu cầu hs viết thêm âm ch vào trước vần uôt , dấu nặng dưới âm ô để tạo thành tiếng chuột .
- GV yêu cầu hs đánh vần – đọc trơn – phân tích tiếng chuột.
- GV viết bảng : chuột
- GV treo tranh hỏi : tranh vẽ con gì ?
- GV viết bảng : chuột nhắt.
- Gọi HS đọc . GV nhận xét – chỉnh sửa.
* Nghỉ giữa tiết (3’)
b/ Hoạt động 2 : Dạy vần ươt (10’)
PP đàm thoại , trực quan, luyện tập
- GV giới thiệu và ghi vần ươt .
- Yêu cầu hs đánh vần - đọc trơn – phân tích vần ươt
- So sánh uôt - ươt ?
- Gv hướng dẫn viết vần ươt :
- Viết thêm âm l , dấu nặng dưới ơ tạo tiếng lướt.
- Yêu cầu hs : đánh vần – đọc trơn – phân tích tiếng lướt.
- GV viết : lướt
- GV treo tranh – tranh vẽ gì ?
- GV ghi B : lướt ván : là 1 môn thể thao dưới nước.
- Yêu cầu hs đọc trơn : ươt, lướt, lướt ván.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
c/ Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng (3’)
PP : đàm thoại, trực quan
- GV nêu câu hỏi – tranh minh hoạ để rút ra từ ứng dụng.
- GV viết bảng – đọc mẫu
trắng muốt vượt lên
tuốt lúa ẩm ướt
- Nhận xét
u – ô – t – uôt
đọc CN – nhóm, bàn
HS viết B con
HS thực hiện
HS viết B con
Ch – uôt – chuôt – nặng - chuột
Đọc CN, nhóm. lớp
Con chuột
HS đọc CN, nhóm, lớp
HS quan sát
ư – ơ – t - ươt
đọc CN, nhóm, lớp
giống : t – khác : uô, ươ
HS viết B con
l- ươt – lươt – sắc – lướt
lướt ván
Đọc CN, nhóm
HS trả lời
* TIẾT 2 :
a/ Hoạt động 1 : Luyện đọc (7’)
- PP luyện tập thực hành
- GV cho hs đọc HS đọc SGK trang bên trái
- GV cho HS quan sát tranh : tranh vẽ gì?
- GV giới thiệu câu ứng dụng – Tìm tiếng có vần vừa học ?
- Gọi HS đọc câu ứng dụng.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- GV nhận xét.
b/ Hoạt động 2 : Luyện viết (10’)
PP luyện tập thực hành
- GV yêu cầu HS nêu tư thế ngồi, cách để vở
- GV nêu nội dung viết : uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván.
- GV viết mẫu từng dòng.
- GV chấm vở . Nhận xét
Đọc CN vài em
Vẽ cây cau, con mèo
Chuột
Đọc CN, lớp
Đọc CN vài em
HS nêu
HS viết bài vào vở
* Nghỉ giữa tiết 3’
c/ Hoạt động 3 : Luyện nói (8’)
PP luyện tập thực hành
- GV treo Tranh : tranh vẽ gì?
- GV giới thiệu chủ đề luyện nói : Chơi cầu trượt.
* Qua tranh, em thấy nét mặt của các bạn như thế nào ?
* Khi chơi các bạn đã làm gì để không ngã ?
* Em đã được chơi cầu trượt chưa ? Em đã chơi như thế nào để không xảy ra tai nạn ?
- GV nhận xét.
d/ Hoạt động 4 :Củng cố (3’)
- Trò chơi : Chỉ nhanh từ .GV cho hs 2 – 3 em lên bảng , cô đọc từ nào thì em cầm que và chỉ theo lệnh của GV
- Nhận xét – tuyên dương
5. Tổng kết – dặn dò : (1’)
- Chuẩn bị : Ôn tập.
- Nhận xét tiết học .
Vẽ các bạn chơi cầu trượt
HS tự nêu
HS thi đua giữa các tổ.
File đính kèm:
- uot-uot.doc