I/ Mục tiêu :
1/ Kiến thức : Nhận biết cấu tạo vần uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya.
2/ Kĩ năng : Đọc, viết đúng các tiếng có vần uơ, uya. Đọc đúng câu ứng dụng.
3/ Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya.
II/ Chuẩn bị :
1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói.
2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con.
III/ Các hoạt động :
1/ Khởi động : Hát ( 1)
2/ Bài cũ : uê - uy( 5)
- Gọi HS đọc trang trái, trang phải.
- Viết B con : bông huệ, huy hiệu.
- GV nhận xét.
3/ Giới thiệu và nêu vấn đề : ( 1)
- Tiết này các em học vần uơ – uya.
4/ Phát triển các hoạt động :
35 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tiếng việt bài : uơ - Uya, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày ….. tháng ….. năm 2004
TIẾNG VIỆT
BÀI : uơ - uya
I/ Mục tiêu :
1/ Kiến thức : Nhận biết cấu tạo vần uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya.
2/ Kĩ năng : Đọc, viết đúng các tiếng có vần uơ, uya. Đọc đúng câu ứng dụng.
3/ Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya.
II/ Chuẩn bị :
1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói.
2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con.
III/ Các hoạt động :
1/ Khởi động : Hát ( 1’)
2/ Bài cũ : uê - uy( 5’)
- Gọi HS đọc trang trái, trang phải.
- Viết B con : bông huệ, huy hiệu.
- GV nhận xét.
3/ Giới thiệu và nêu vấn đề : ( 1’)
- Tiết này các em học vần uơ – uya.
4/ Phát triển các hoạt động :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* TIẾT 1 :
a/ Hoạt động 1 : Dạy vần uơ ( 10’)
- PP : Trực quan, thực hành, luyện đọc.
Nhận diện vần uơ :
- GV giới thiệu vần uơ :
- GV treo tranh và hỏi : tranh vẽ gì ?
- GV nhận xét – rút ra từ : huơ vòi
- Nhận xét gì về tiếng huơ ?
- GV nhận xét – viết vấng uơ lên B bằng phấn màu.
- Gọi HS đọc trơn.
* Phân tích vần uơ ?
* Ghép vần uơ để nhớ cấu tạo vần ?
- GV nhận xét – cho HS đọc.
- GV cho HS ghép tiếng huơ vào B cài.
- Yêu cầu HS đánh vần.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- Yêu cầu HS đọc trơn từ : huơ vòi.
Hướng dẫn viết :
- GV hướng dẫn viết : uơ, huơ, huơ vòi.
- GV viết mẫu – nêu quy trình viết :
- GV hướng dẫn tương tự : huơ, huơ vòi
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
HS đọc : huơ vòi
Tiếng huơ có âm h đã học
HS đọc CN – ĐT
Vần uơ gồm có âm u và âm ơ
HS ghép B cài
u – ơ – uơ ( CN – ĐT )
HS ghép B cài
h– uơ – huơ ( CN – ĐT )
HS đọc CN – ĐT
HS quan sát – viết B con
b/ Hoạt động 2 : Dạy vần uya( 10’)
- PP : Trực quan, thực hành, luyện đọc.
Nhận diện vần uya :
- GV giới thiệu vần uya :
- GV treo tranh và hỏi : tranh vẽ gì ?
- GV nhận xét – rút ra từ : đêm khuya
- Nhận xét gì về tiếng khuya ?
- GV nhận xét – viết vần uya lên B bằng phấn màu.
- Gọi HS đọc trơn.
* So sánh vần uơ – uya ?
* Phân tích vần uya ?
* Ghép vần uya vào B cài?
- GV nhận xét – cho HS đọc.
- GV cho HS ghép tiếng khuya vào B cài.
- Yêu cầu HS đánh vần.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- Yêu cầu HS đọc trơn từ : đêm khuya.
Hướng dẫn viết :
- GV hướng dẫn viết : uya, khuya, đêm khuya.
- GV viết mẫu – nêu quy trình viết :
- GV hướng dẫn tương tự : khuya, đêm khuya.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
Đêm khuya
Tiếng khuya có âm kh đã học
Đọc CN – ĐT
Giống : u - Khác : ơ – ya
Uya gồm : u – y – a
HS ghép B cài
u – y – a – uya ( CN – ĐT )
HS ghép B cài
kh – uya – khuya ( CN – ĐT )
CN – ĐT
HS viết B con
c/ Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng ( 3’)
- PP : Trực quan, động não, luyện đọc.
- GV treo tranh hoặc nêu câu hỏi để rút ra từ ứng dụng.
- GV ghi B : thuở xưa phéc – mơ - tuya
huơ tay giấy pơ – luya
- Gọi HS đọc từ trên B.
- Tìm tiếng có chứa vần mới học ?
- GV nhận xét .
HS quan sát trả lời câu hỏi
HS đọc CN – ĐT
HS nêu : thuở, huơ, tuya, luya
s
* TIẾT 2 :
a/ Hoạt động 1 : Luyện đọc ( 7’)
- PP : Luyện tập, thực hành.
- Gọi HS đọc trang trái SGK.
- GV nhận xét.
- GV treo tranh – tranh vẽ gì ?
- GV giới thiệu câu ứng dụng – ghi B.
- GV đọc mẫu. Gọi HS đọc câu ứng dụng
- Tìm tiếng có vần mới học ?
- GV cho HS thi đọc tiếp sức.
- GV nhận xét.
- Gọi HS đọc lại toàn bộ bài trong SGK.
- GV nhận xét.
b/ Hoạt động 2 : Luyện viết ( 12’)
- PP : Trực quan, thực hành.
- GV giới thiệu nội dung viết.
- Gọi HS nêu tư thế khi ngồi viết.
- GV viết mẫu từng dòng.
- GV thu vở chấm – nhận xét.
2 – 3 em đọc
vẽ mẹ, bầu trời, bạn nhỏ, …
HS đọc CN – ĐT
Khuya
Các tổ thi đọc
2 HS đọc
HS tự nêu
HS viết bài vào vở
c/ Hoạt động 3 : Luyện nói ( 8’)
- PP : Trực quan, gợi mở, đàm thoại.
- GV treo tranh – vẽ gì ?
- GV giới thiệu chủ đề luyện nói : Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya.
* Cảnh trong tranh là cảnh của buởi nào trong ngày ?
* Trong tranh em thấy người và vật trong tranh đang làm gì ?
* Em hãy tưởng tượng mọi người trong tranh sẽ làm gì nữa vào các buổi này ?
* Em hãy nói về công việc của mọi người trong gia đình mình vào từng buổi trong ngày ?
- GV nhận xét.
d/ Hoạt động 4 : Củng cố ( 4’)
- GV tổ chức cho HS thi đua tìm các tiếng có vần vừa học. GV chia lớp làm 2 nhóm, mỗi nhóm 4HS lên chọn những tiếng có vần vừa học. Nhóm nào tìm được nhiều và nhanh sẽ thắng.s
- GV nhận xét – tuyên dương.
Núi, cây, tháp chuông
HS lên B chỉ vào tranh
HS tự nêu
Đại diện các tổ thi đua
5/ Tổng kết – dặn dò : ( 1’)
- GV nhận xét – tiết học.
- Chuẩn bị : uân – uyên.
Thứ ba ngày …… tháng ……… năm 20004
TIẾNG VIỆT
BÀI : uân - uyên
I/ Mục tiêu :
1/ Kiến thức : Nhận biết cấu tạo vần uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền.
2/ Kĩ năng : Đọc, viết đúng các tiếng có vần uân, uyên.
3/ Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Em thích đọc truyện.
II/ Chuẩn bị :
1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói.
2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con.
III/ Các hoạt động :
1/ Khởi động : Hát ( 1’)
2/ Bài cũ : uơ – uya. ( 5’)
- Gọi HS đọc trang trái, trang phải.
- Viết B con : quở trách, trời khuya.
- GV nhận xét.
3/ Giới thiệu và nêu vấn đề : ( 1’)
- Tiết này các em học vần uân – uyên.
4/ Phát triển các hoạt động :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* TIẾT 1 :
a/ Hoạt động 1 : Dạy vần uân ( 10’)
- PP : Trực quan, thực hành, luyện đọc
Nhận diện vần uân :
- GV giới thiệu vần uân :
- GV treo tranh và hỏi : tranh vẽ gì ?
- GV nhận xét – rút ra từ : mùa xuân
- Nhận xét gì về tiếng xuân ?
- GV nhận xét – viết vần uân lên B bằng phấn màu - Gọi HS đọc trơn.
* Phân tích vần uân ?
* Ghép vần uân vào B cài?
- GV nhận xét – cho HS đọc.
- GV cho HS ghép tiếng xuân vào B cài.
- Yêu cầu HS đánh vần.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- Yêu cầu HS đọc trơn từ : mùa xuân.
Hướng dẫn viết :
- GV hướng dẫn viết : uân, xuân, mùa xuân.
- GV viết mẫu – nêu quy trình viết :
- GV hướng dẫn tương tự : xuân, mùa xuân.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
Mùa xuân
Gồm có âm x đã học
HS đọc CN – ĐT
Gồm : u – â – n
HS ghép B cài.
u – â – n – uân ( CN – ĐT )
HS ghép B cài.
x – uân – xuân ( CN – ĐT )
đọc CN – ĐT
HS viết B con.
b/ Hoạt động 2 : Dạy vần uyên ( 10’)
- PP : Trực quan, thực hành, luyện đọc
Nhận diện vần uyên :
- GV giới thiệu vần uyên :
- GV treo tranh và hỏi : tranh vẽ gì ?
- GV nhận xét – rút ra từ : bóng chuyền
- Nhận xét gì về tiếng chuyền ?
- GV nhận xét – viết vần uyên lên B bằng phấn màu.
- Gọi HS đọc trơn.
* So sánh vần uân – uyên ?
* Phân tích vần uyên ?
* Ghép vần uyên vào B cài?
- GV nhận xét – cho HS đọc.
- GV cho HS ghép tiếng chuyền vào B cài.
- Yêu cầu HS đánh vần.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- Yêu cầu HS đọc trơn từ : bóng chuyền.
Hướng dẫn viết :
- GV hướng dẫn viết : uyên, chuyền, bóng chuyền.
- GV viết mẫu – nêu quy trình viết :
- GV hướng dẫn tương tự : chuyền, bóng chuyền.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
Bóng chuyền
Có âm ch đã học.
Uyên ( CN – ĐT )
Giống : u, n - Khác : â – yê
Gồm : u – y – ê – n
HS ghép B cài
Đọc CN – ĐT
HS ghép B cài
Ch – uyên – chuyên – huyền – chuyền
CN – ĐT
Đọc CN – ĐT
HS viết B con
c/ Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng ( 3’)
- PP : Trực quan, động não, luyện đọc.
- GV treo tranh – nêu câu hỏi để rút ra từ ứng dụng :
- GV ghi B : huân chương chim khuyên
tuần lễ kể chuyện
- Gọi HS đọc từ trên B.
- Tìm tiếng có chứa vần mới học ?
- GV nhận xét .
- Gọi HS đọc trơn lại các từ trên B.
Đọc CN, nhóm, lớp
Huân, khuyên, tuần, chuyện.
Đọc CN
* TIẾT 2 :
a/ Hoạt động 1 : Luyện đọc ( 7’)
- PP : Luyện tập, thực hành.
- GV treo tranh – tranh vẽ gì ?
- GV giới thiệu câu ứng dụng – ghi B.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần mới học ?
- Gọi HS đọc lại toàn bộ bài trong SGK.
b/ Hoạt động 2 : Luyện viết ( 12’)
- PP : Trực quan, thực hành.
- GV giới thiệu nội dung viết.
- Gọi HS nêu tư thế khi ngồi viết.
- GV hướng dẫn viết : uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền - GV viết mẫu từng dòng.
- GV thu vở chấm – nhận xét.
Vẽ : chim én, bầu trời, …
HS đọc thầm và gạch chân tiếng ứng dụng : xuân
HS đọc CN
HS tự nêu
HS viết bài vào vở
c/ Hoạt động 3 : Luyện nói ( 8’)
- PP : Trực quan, gợi mở, đàm thoại.
- GV treo tranh – vẽ gì ?
- GV giới thiệu chủ đề luyện nói : Em thích đọc tuyện.
* Em đã xem những cuốn truyện gì ?
* Trong số các truyện đã xem, em thích nhất truyện nào ?
* Em hãy kể lại 1 câu truyện mà em thích nhất ?
- GV nhận xét.
d/ Hoạt động 4 : Củng cố ( 4’)
- GV tổ chức cho HS thi đua tìm các tiếng có vần vừa học.
- GV nhận xét – tuyên dương.
Các bạn đang đọc truyện
Đại diện các tổ thi đua
5/ Tổng kết – dặn dò : ( 1’)
- GV nhận xét – tiết học.
- Chuẩn bị : uât – uyết.
Thứ tư ngày …… tháng …… năm 2004
TIẾNG VIỆT
BÀI : uât - uyêt
I/ Mục tiêu :
1/ Kiến thức : Nhận biết cấu tạo vần uât, uyêt, sản xuất, duyệt binh.
2/ Kĩ năng : Đọc đúng từ, câu ứng dụng.
3/ Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Đất nước ta tuyệt đẹp.
II/ Chuẩn bị :
1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói.
2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con.
III/ Các hoạt động :
1/ Khởi động : Hát ( 1’)
2/ Bài cũ : uân – uyên. ( 5’)
- Gọi HS đọc trang trái, trang phải.
- Viết B con : quân đội, lời khuyên.
- GV nhận xét.
3/ Giới thiệu và nêu vấn đề : ( 1’)
- Tiết này các em học vần uât, uyêt.
4/ Phát triển các hoạt động :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* TIẾT 1 :
a/ Hoạt động 1 : Dạy vần uât ( 10’)
- PP : Trực quan, thực hành, luyện đọc.
Nhận diện vần uât :
- GV giới thiệu vần uât :
- GV treo tranh và hỏi : tranh vẽ gì ?
- GV nhận xét – rút ra từ : sản xuất.
- Nhận xét gì về tiếng xuất ?
- GV nhận xét – viết vần uât lên B bằng phấn màu - Gọi HS đọc trơn.
* Phân tích vần uât ?
* Ghép vần uât vào B cài?
- GV nhận xét – cho HS đọc.
- GV cho HS ghép tiếng xuất vào B cài.
- Yêu cầu HS đánh vần.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- Yêu cầu HS đọc trơn từ : sản xuất.
Hướng dẫn viết :
- GV hướng dẫn viết : uât, xuất, sản xuất.
- GV viết mẫu – nêu quy trình viết :
- GV hướng dẫn tương tự : xuất, sản xuất.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
Thợ may
Có âm x vần uât
HS đọc CN – ĐT : uât
Vần uât gồm có : u – â – t
HS thực hiện
HS đọc CN – ĐT : u – â – t – uât
HS thực hiện
HS đọc CN – ĐT : x – uât – xuât – sắc – xuất
HS đọc CN – ĐT
HS quan sát
HS viết B con
b/ Hoạt động 2 : Dạy vần uyêt ( 10’)
- PP : Trực quan, thực hành, luyện đọc.
Nhận diện vần uyêt :
- GV giới thiệu vần uyêt :
- GV treo tranh và hỏi : tranh vẽ gì ?
- GV nhận xét – rút ra từ : duyệt binh.
- Nhận xét gì về tiếng duyệt ?
- GV nhận xét – viết vần uyêt lên B bằng phấn màu - Gọi HS đọc trơn.
* Phân tích vần uyêt ?
* So sánh vần uât – uyêt ?
* Ghép vần uyêt vào B cài?
- GV nhận xét – cho HS đọc.
- GV cho HS ghép tiếng duyệt vào B cài.
- Yêu cầu HS đánh vần.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- Yêu cầu HS đọc trơn từ : duyệt binh.
Hướng dẫn viết :
- GV hướng dẫn viết : uyêt, duyệt, duyệt binh.
- GV viết mẫu – nêu quy trình viết :
- GV hướng dẫn tương tự : duyệt, duyệt binh.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
Các chú bộ đội đang đi hành quân
Có âm d vần uyêt
HS đọc CN – ĐT : uyêt
Gồm : u – y – ê – t
Giống : u, t – Khác :â, yê
HS thực hiện
HS đọc CN – ĐT : u – y – ê – t – uyêt
HS thực hiện
HS đọc CN – ĐT : d – uyêt – duyêt – nặng – duyệt
HS đọc CN – ĐT : duyệt binh
HS quan sát
HS viết B con
c/ Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng ( 3’)
- PP : Trực quan, động não, luyện đọc.
- GV treo tranh, nêu câu hỏi để rút ra từ ứng dụng.
- GV ghi B : luật giao thông băng tuyết
nghệ thuật tuyệt đẹp
- Tìm tiếng có chứa vần mới học ?
- Gọi HS đọc trơn lại các từ trên B. - GV nhận xét .
Đọc CN, nhóm, lớp
Luật, tuyết, thuật, tuyệt.
Đọc CN
* TIẾT 2 :
a/ Hoạt động 1 : Luyện đọc ( 7’)
- PP : Luyện tập, thực hành.
- GV treo tranh – tranh vẽ gì ?
- GV giới thiệu câu ứng dụng – ghi B.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần mới học ?
- Gọi 1 em đọc lại toàn bộ bài trong SGK.
b/ Hoạt động 2 : Luyện viết ( 12’)
- PP : Trực quan, thực hành.
- GV giới thiệu nội dung viết.
- Gọi HS nêu tư thế khi ngồi viết.
- GV hướng dẫn viết : uât, uyêt, sản xuất, duyệt binh - GV viết mẫu từng dòng.
- GV thu vở chấm – nhận xét.
Vẽ các bạn đang chơi dưới trăng.
HS quan sát
HS đọc CN – ĐT
Khuyết
HS đọc lại bài.
HS tự nêu
HS viết bài vào vở
c/ Hoạt động 3 : Luyện nói ( 8’)
- PP : Trực quan, gợi mở, đàm thoại.
- GV treo tranh – vẽ gì ?
- GV giới thiệu chủ đề luyện nói : Đất nước ta tuyệt đẹp.
* Nước ta có tên gì ?
* Tranh vẽ cảnh ở đâu ?
* Em biết những cảnh đẹp nào trên quê hương đất nước của mình ?
- GV nhận xét – đọc một số câu ca dao nói về cảnh đẹp của đất nước Việt Nam cho HS nghe.
- GV nhận xét.
d/ Hoạt động 4 : Củng cố ( 4’)
- GV tổ chức cho HS thi đua tìm các tiếng có vần vừa học. GV treo B có gắn nhiều từ : yêu cầu HS lên chọn những tiếng có vần mời học. Đội nào thực hiện nhanh sẽ thắng.
- GV nhận xét – tuyên dương.
Vẽ các bạn học sinh.
HS tự trả lời
Đại diện các tổ thi đua
5/ Tổng kết – dặn dò : ( 1’)
- GV nhận xét – tiết học.- Chuẩn bị : uynh - uych
Thứ năm ngày …… tháng …… năm 2004
TIẾNG VIỆT
BÀI : uynh - uych
I/ Mục tiêu :
1/ Kiến thức : Nhận biết cấu tạo vần uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch.
2/ Kĩ năng : Đọc đúng từ, câu ứng dụng.
3/ Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang.
II/ Chuẩn bị :
1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói.
2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con.
III/ Các hoạt động :
1/ Khởi động : Hát ( 1’)
2/ Bài cũ : uât – uyêt. ( 5’)
- Gọi HS đọc trang trái, trang phải.
- Viết B con : tuyệt đối, quyết tâm.
- GV nhận xét.
3/ Giới thiệu và nêu vấn đề : ( 1’)
- Tiết này các em học vần uynh – uych.
4/ Phát triển các hoạt động :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* TIẾT 1 :
a/ Hoạt động 1 : Dạy vần uynh ( 10’)
- PP : Trực quan, thực hành, luyện đọc
Nhận diện vần uynh :
- GV giới thiệu vần uynh :
- GV treo tranh và hỏi : tranh vẽ gì ?
- GV nhận xét – rút ra từ : phụ huynh.
- Nhận xét gì về tiếng huynh ?
- GV nhận xét – viết vần uynh lên B bằng phấn màu - Gọi HS đọc trơn.
* Phân tích vần uynh ?
* Ghép vần uynh vào B cài?
- GV nhận xét – cho HS đọc.
- GV cho HS ghép tiếng huynh vào B cài.
- Yêu cầu HS đánh vần.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- Yêu cầu HS đọc trơn từ : phụ huynh.
Hướng dẫn viết :
- GV hướng dẫn viết : uynh, huynh, phụ huynh.
- GV viết mẫu – nêu quy trình viết : uynh
- GV hướng dẫn tương tự : huynh, phụ huynh.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
Ba của bạn HS
Có âm h vần uynh, thanh nặng.
HS quan sát.
HS đọc CN – ĐT : uynh
Gồm : u – y – nh
HS thực hiện B cài
HS đọc CN – ĐT : u – y – nh – uynh
HS thực hiện
HS đọc CN – ĐT : h – uynh – huynh
HS đọc CN – ĐT : phụ huynh.
HS quan sát
HS viết B con
b/ Hoạt động 2 : Dạy vần uych ( 10’)
- PP : Trực quan, thực hành, luyện đọc
Nhận diện vần uych :
- GV giới thiệu vần uych :
- GV treo tranh và hỏi : tranh vẽ gì ?
- GV nhận xét – rút ra từ : ngã huỵch.
- Nhận xét gì về tiếng huỵch ?
- GV nhận xét – viết vần uych lên B bằng phấn màu - Gọi HS đọc trơn.
* So sánh vần uynh – uych ?
* Phân tích vần uych ?
* Ghép vần uych vào B cài?
- GV nhận xét – cho HS đọc.
- GV cho HS ghép tiếng huỵch vào B cài.
- Yêu cầu HS đánh vần.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- Yêu cầu HS đọc trơn từ : ngã huỵch.
Hướng dẫn viết :
- GV hướng dẫn viết : uych, huỵch, ngã huỵch.
- GV viết mẫu – nêu quy trình viết : uych
- GV hướng dẫn tương tự : huỵch, ngã huỵch.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
Bạn bị té, ngã
HS quan sát
Có âm h, vần uych, thanh nặng
HS quan sát – đọc CN – ĐT : uych
Giống : uy – Khác : nh – ch
Gồm : uy – ch
HS thực hiện
HS đọc CN – ĐT : u – y – ch – uych
HS thực hiện
HS đọc CN – ĐT : h – uych – huych – nặng huỵch.
HS đoc CN –ĐT
HS quan sát – viết B con
c/ Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng ( 3’)
- PP : Trực quan, động não, luyện đọc.
- GV treo tranh nêu câu hỏi rút ra từ ứng dụng.
- GV ghi B : luýnh quýnh huỳnh huỵch
khuỳnh tay uỳnh uỵch
- Gọi HS đọc từ trên B.
- Tìm tiếng có chứa vần mới học ?
- GV nhận xét - Gọi HS đọc trơn lại các từ trên
B.
Đọc CN, nhóm, lớp
Luýnh quýnh, huỳnh huỵch, khuỳnh, uỳnh uỵch
Đọc CN
* TIẾT 2 :
a/ Hoạt động 1 : Luyện đọc ( 7’)
- PP : Luyện tập, thực hành.
- GV treo tranh – tranh vẽ gì ?
- GV giới thiệu câu ứng dụng – ghi B.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần mới học ?
- Gọi 1 em đọc lại toàn bộ bài trong SGK.
- GV nhận xét.
b/ Hoạt động 2 : Luyện viết ( 12’)
- PP : Trực quan, thực hành.
- GV giới thiệu nội dung viết.
- Gọi HS nêu tư thế khi ngồi viết.
- GV hướng dẫn viết : uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch.
- GV viết mẫu từng dòng.
- GV thu vở chấm – nhận xét.
Vẽ : các bạn đang trồng cây
HS quan sát
HS đọc thầm và gạch chân tiếng ứng dụng : huynh
HS đọc CN
HS tự nêu
HS viết bài vào vở
c/ Hoạt động 3 : Luyện nói ( 8’)
- PP : Trực quan, gợi mở, đàm thoại.
- GV treo tranh – vẽ gì ?
- GV giới thiệu chủ đề luyện nói : Đèn điện, đèn dầu, đèn điện quang.
* Nhà em có những loại đèn nào ?
* Đèn dùng để đọc sách gọi là đèn gì ?
- GV nhận xét.
d/ Hoạt động 4 : Củng cố ( 4’)
- GV tổ chức cho HS thi đua tìm các tiếng có vần vừa học.
- GV nhận xét – tuyên dương.
Vẽ các loại bóng đèn
HS tự nêu
Đại diện các tổ thi đua
5/ Tổng kết – dặn dò : ( 1’)
- GV nhận xét – tiết học.
- Chuẩn bị : Ôn tập.
Thứ sáu ngày …… tháng …… năm 2004
TIẾNG VIỆT
BÀI : ÔN TẬP
I/ Mục tiêu :
1/ Kiến thức : HS đọc, viết được nột cách chắc chắn các vần đã học trong tuần.
2/ Kĩ năng : Đọc đúng từ, câu ứng dụng. Biết ghép vần để tạo thành tiếng.
3/ Thái độ : Nghe và kể lại được câu chuyện : Kể mãi không hết.
II/ Chuẩn bị :
1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, câu chuyện kể.
2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con.
III/ Các hoạt động :
1/ Khởi động : Hát ( 1’)
2/ Bài cũ : uynh – uych ( 5’)
- Gọi HS đọc trang trái, trang phải.
- Viết B con : luýnh quýnh, huỳnh huỵch.
- GV nhận xét.
3/ Giới thiệu và nêu vấn đề : ( 1’)
- Tiết này các em Ôn tập.
4/ Phát triển các hoạt động :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* TIẾT 1 :
a/ Hoạt động 1 : Ôn tập ( 10’)
- PP : Trực quan, thực hành, luyện đọc
- GV treo B ôn – gọi HS đọc các âm trên B ôn.
- Yêu cầu HS ghép các âm ở cột dọc với các âm ở hàng ngang.
- Gọi HS đọc các vần vừa được ghép.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
* Nghỉ giữa tiết ( 3’)
HS đọc CN
Từng em ghép
HS đọc CN - ĐT
b/ Hoạt động 2 : Đọc từ ngữ ứng dụng ( 10’)
- PP : Trực quan, thực hành, luyện đọc
- GV treo tranh nêu câu hỏi để rút ra từ ứng dụng.
- GV ghi B : uỷ ban – hoà thuận – luyện tập
- Gọi HS đọc . GV nhận xét – chỉnh sửa.
- Tìm tiếng có vần vừa ôn ?
- GV nhận xét – cho HS đọc lại từ ứng dụng.
HS quan sát – TLCH
HS đọc CN –ĐT
uỷ, thuận
HS đọc CN -ĐT
c/ Hoạt động 3 : Viết từ ứng dụng ( 5’)
- PP : trực quan, thực hành.
- GV nêu nội dung viết : hoà thuận, luyện tập . - - GV hướng dẫn HS viết B.
- GV viết mẫu trên B – HS quan sát viết B con.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
HS viết B con
* TIẾT 2 :
a/ Hoạt động 1 : Luyện đọc ( 7’)
- PP : Luyện tập, thực hành.
- Gọi HS đọc lại B ôn.
- GV treo tranh – tranh vẽ gì ?
- GV giới thiệu câu ứng dụng – ghi B.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần mới học ?
- Gọi 1 em đọc lại toàn bộ bài trong SGK.
b/ Hoạt động 2 : Luyện viết ( 12’)
- PP : Trực quan, thực hành.
- GV giới thiệu nội dung viết.
- GV hướng dẫn viết : hoà thuận, luyện tập.
- GV viết mẫu từng dòng. GV thu vở chấm,nhận xét.
HS đọc CN
Vẽ : mọi người đang đánh cá
HS quan sát.
HS đọc thầm và gạch chân tiếng có vần vừa ôn : thuyền.
HS đọc CN
HS nêu tư thế khi ngồi viết.
HS viết bài vào vở
c/ Hoạt động 3 : Kể chuyện ( 9’)
- PP : Trực quan, gợi mở, đàm thoại.
- GV giới thiệu câu chuyện : Truyện kể mãi không hết - GV kể lần 1 toàn bộ câu chuyện.
- Lần 2 GV kể có tranh minh họa.
- GV hướng dẫn HS kể dựa trên từng bức tranh mình yêu thích.
- GV cho các nhóm thảo luận – Gọi đại diện lên kể.- GV nhận xét.
d/ Hoạt động 4 : Củng cố ( 4’)
- GV yêu cầu HS nêu lại các vần vừa ôn.
- Hãy kể lại 1 đoạn của câu chuyện mà em thích.
- GV nhận xét – tuyên dương.
HS lắng nghe.
Đại diện các tổ thi đua
5/ Tổng kết – dặn dò : ( 1’)
- GV nhận xét – tiết học.
- Chuẩn bị : Trường em.
TOÁN
BÀI : GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN
I . Mục tiêu:
1/ Kiến thức : Giúp HS bứoc đầu nhận biết các việc thường làm khi giải toán có lời văn : Tìm hiểu bài toán ( cho gì ? hỏi gì ? ), giải bài toán ( thực hiện phép tính, trình bày bài giải) .
2/ Kĩ năng : Bước đầu tập cho HS tự giải bài toán có lời văn.
3/ Thái độ: Giáo dục HS tính chính xác , khoa học
II . Chuẩn bị :
1/ GV: ĐDDH : mô hình ,vật thật
2/ HS : vở BTT
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1’) Hát
2 . Bài cũ : Bài toán có lời văn. ( 4’)
- GV ghi TT lên B – Yêu cầu HS nhìn TT đọc đề toán.
Có : 8 quả bóng
Thêm : 2 quả bóng
Có tất cả : ? quả bóng.
- GV nhận xét.
3 . Giới thiệu và nêu vấn đề :(1’)
- Tiết này các em học bài Giải toán có lời văn.
4 . Phát triển các hoạt động :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a/ Hoạt động 1 : Giới thiệu cách giải toán và cách trình bàybài toán. ( 7’)
PP: đàm thoại , trực quan, thực hành.
- GV ghi bài toán : Nhà An có 5 con gà, mẹ mua thêm 4 con gà. Hỏi nhà An có tất cả mấy con gà?
- GV treo tranh hình con gà – hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài :
* Bài toán cho biết gì ?
* Bài toán hỏi gì ?
- GV nhận xét – ghi TT lên B :
Có : 5 con gà
Thêm : 4 con gà
Có tất cả : ? con gà
* Có 5 con gà, thêm 4 con gà. Vậy An có tất cả mấy con gà ta làm như thế nào ?
- GV nhận xét – hướng dẫn HS viết lời giải.
Số con gà nhà An có tất cả là :
5 + 4 = 9 ( con gà )
Đáp số : 9 con gà
* Nghỉ giữa tiết ( 3’)
HS quan sát
An : 5 con gà,
File đính kèm:
- ~Temp45.Doc