I/ Mục tiêu :
Kiến thức: Học sinh đọc và viết được: ip, up, bắt nhịp, búp sen. Nhận ra các tiếng, từ ngữ có vần ip, up trong các từ, câu ứng dụng, luyện nói được theo chủ đề: giúp đỡ cha mẹ.
Kĩ năng: Rèn đọc trơn được các từ ngữ và đọan thơ ứng dụng. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề.
Thái độ: giáo dục HS biết giúp đỡ cha mẹ công việc nhà.
II/ Chuẩn bị :
1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói.
2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con.
III/ Các hoạt động :
1/ Khởi động : Hát ( 1)
2/ Bài cũ : ( 5)
- Gọi HS đọc trang trái, trang phải.
- Viết B con : lễ phép, gạo nếp.
- GV nhận xét.
3/ Bài mới : ( 1)
- Tiết này các em học vần ip – up.
3 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1300 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt bài : ip - up, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 16 tháng 1 năm 2004
TIẾNG VIỆT
BÀI : ip - up
I/ Mục tiêu :
Kiến thức: Học sinh đọc và viết được: ip, up, bắt nhịp, búp sen. Nhận ra các tiếng, từ ngữ có vần ip, up trong các từ, câu ứng dụng, luyện nói được theo chủ đề: giúp đỡ cha mẹ.
Kĩ năng: Rèn đọc trơn được các từ ngữ và đọan thơ ứng dụng. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề.
Thái độ: giáo dục HS biết giúp đỡ cha mẹ công việc nhà.
II/ Chuẩn bị :
1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói.
2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con.
III/ Các hoạt động :
1/ Khởi động : Hát ( 1’)
2/ Bài cũ : ( 5’)
- Gọi HS đọc trang trái, trang phải.
- Viết B con : lễ phép, gạo nếp.
- GV nhận xét.
3/ Bài mới : ( 1’)
- Tiết này các em học vần ip – up.
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* TIẾT 1 :
a/ Hoạt động 1 : Dạy vần ip ( 10’)
- PP : Trực quan, thực hành, luyện đọc
- GV ghi B : ip
- Nêu cách đánh vần – đọc trơn
- Vần ip thêm âm nh thanh nặng được tiếng gì ?
- Nêu cách đánh vần – đọc trơn – phân tích tiếng nhịp
- GV nhận xét.
- GV viết B : nhịp
- GV cho HS quan sát tranh : tranh vẽ gì ?
- GV viết B : bắt nhịp -. Bác Hồ đang bắt nhịp cho dàn nhạc.
- Gọi HS đọc trơn : bắt nhịp
- Gọi HS đọc : ip – nhịp – bắt nhịp
Gv hướng dẫn viết: ăp, bắp
Gv viết mẫu - nêu quy trình
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
Đọc CN, ĐT
i– p – ip
nhịp
nh – ip – nhip– nặng - nhịp
Đọc CN, lớp
HS nêu
HS đọc CN, nhóm
Đọc CN – ĐT
Hs viết bảng con.
b/ Hoạt động 2 : Dạy vần êp ( 10’)
- PP : Trực quan, thực hành, luyện đọc
- GV ghi B : up
- So sánh vần ip - up ?
- Nêu cách đánh vần – đọc trơn
- Vần up muốn có tiếng búp ta làm như thế nào?
- Nêu cách đánh vần – đọc trơn và phân tích tiếng búp?
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- GV viết B : búp
- GV cho HS quan sát tranh : tranh vẽ gì?
- GV viết B : búp sen
- Gọi HS đọc trơn : up – búp – búp sen.
Gv hướng dẫn viết: ăp, bắp
Gv viết mẫu - nêu quy trình
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
Đọc CN, ĐT
Giống : p – khác : i, u
u - p – up
thêm âm b, thanh sắc
b – up – bup – sắc - búp
Đọc CN
Búp sen
Đọc CN, nhóm, lớp
Hs viết bảng con .
c/ Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng ( 3’)
- PP : Trực quan, động não, luyện đọc.
- GV ghi B : nhân dịp chụp đèn
đuổi kịp giúp đỡ
- Gọi HS đọc từ trên Bảng.
- Tìm tiếng có chứa vần mới học ?
- GV nhận xét – giải thích từ.
- Gọi HS đọc trơn lại các từ trên B.
Đọc CN, nhóm, lớp
Dịp, kịp, chụp, giúp
Đọc CN, ĐT
* TIẾT 2 :
a/ Hoạt động 1 : Luyện đọc ( 7’)
- PP : Luyện tập, thực hành.
- GV treo tranh – tranh vẽ gì ?
- GV giới thiệu câu ứng dụng
Tiếng dừa làm dịu nắng trưa
Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo
Trời trong đầy tiếng rì rào
Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra
- Gọi HS đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần mới học ?
- Gọi hs đọc lại toàn bộ bài trong SGK.
- GV nhận xét.
b/ Hoạt động 2 : Luyện viết ( 12’)
- PP : Trực quan, thực hành.
- GV giới thiệu nội dung viết.
- Gọi HS nêu tư thế khi ngồi viết.
- GV hướng dẫn viết : ip, up, bắt nhịp, búp sen.
- GV thu vở chấm – nhận xét.
Vẽ : đàn cò, cây dừa, …
HS đọc thầm
HS đọc CN
nhịp
CN, ĐT
HS tự nêu
HS viết bài vào vở
c/ Hoạt động 3 : Luyện nói ( 8’)
- PP : Trực quan, gợi mở, đàm thoại.
- GV treo tranh – vẽ gì ?
- GV giới thiệu chủ đề luyện nói : Giúp đỡ cha mẹ.
* Em đã làm gì để giúp đỡ cha mẹ ?
* Giúp đỡ cha mẹ được một công việc gì đó thì em cảm thấy thế nào ?
- GV nhận xét, chốt : Các em phải biết giúp đỡ cha mẹ, làm những việc vừa sức mình.
d/ Hoạt động 4 : Củng cố ( 4’)
5/ Tổng kết – dặn dò : ( 1’)
- Học bài : ip - up
- GV nhận xét – tiết học.
- Chuẩn bị : iêp – ươp.
Vẽ 2 bạn nhỏ đang quét nhà và cho gà ăn.
HS tự nêu
File đính kèm:
- Thöù saùu ngaøy 16 thaùng 1 naêm 2004.doc