Giáo án Tiếng Việt

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

 - Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ mới: nắn nót, mải miết, ôn tồn, thành tài, các từ có vần khó: quyển, nghuệch, ngoạc, quay

 - Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.

 - Bước đầu biết phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật.

 - Hiểu nghĩa của các từ mới.

 - Hiểu nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tự ngữ: “ Có công mài sắt có ngày lên kim”.

 - Rút được lời khuyên từ câu chuyện: làm việc gì cũng phải kiên trì mới thành công.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Tranh minh họa đồ dạy học:

- Bảng phụ viết sẵn câu văn, đoạn văn cần hướng dẫn học sinh đọc đúng.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc52 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tiếng Việt, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày dạy: 24/ 8/ 09 Tập đọc TIẾT 1 - 2 CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ mới: nắn nót, mải miết, ôn tồn, thành tài, các từ có vần khó: quyển, nghuệch, ngoạc, quay - Biết nghỉ hơi sau các dấàu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. - Bước đầu biết phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật. - Hiểu nghĩa của các từ mới. - Hiểu nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tự ngữ: “ Có công mài sắt có ngày lên kim”. - Rút được lời khuyên từ câu chuyện: làm việc gì cũng phải kiên trì mới thành công. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh họa đồ dạy học: - Bảng phụ viết sẵn câu văn, đoạn văn cần hướng dẫn học sinh đọc đúng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Bài cũ: Giới thiệu SGK TV 2/ tập 1 Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Luyện đọc - Giáo viên đọc mẫu. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu + Hướng dẫn HS đọc từ khó: quyển,nguệch ngoạc… - Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp +GV chia bài thành 4 đoạn + Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi +Giải nghĩa từ: nghuệch ngoạc,mải miết - Luyện đọc trong nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh Hoạt động 3: Tìm hiểu bài -GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa - Nhận xét chốt ý đúng. Hoạt động 4: Luyện đọc lại -GV đọc mẫu lần 2 -Hướng dẫn đọc theo vai Hoạt động 5: Củng cố dặn dò. -Giáo dục HS qua bài học - Hỏi về nội dung bài. - Về nhà luyện đọc - Đọc nối tiếp từng câu - Đọc từng từ -Nối tiếp nhau đọc đoạn - Đọc đoạn trên bảng phụ -Đọc trong sách - Các nhóm luyện đọc -Đọc thi giữa các nhóm - Đọc đồng thanh. -Đọc câu hỏi - Trả lời. - Nhận xét. - Tự phân vai - Đọc phân vai theo nhóm -Các nhóm đọc thi IV.RÚT KINH NGHIỆM ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TUẦN 1 Ngày dạy: 26/ 8/ 09 Tập đọc Tiết 3 TỰ THUẬT I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ có vần khó - Biết nghỉ hơi sau các dầu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. - Biết đọc một văn bản tự thuật với giọng rõ ràng rành mạch. - Hiểu nghĩa của các từ mới (Xã phường, quận, huyện, …) - Nắm được những thông tin chính về bạn học sinh trong bài. - Bước đầu có khái niệm về một bảng tự thuật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ viết sẵn một số nội dung tự thuật: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - 2 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi bài”có công mài sắt có ngày nên kim” 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Luyện đọc - Giáo viên đọc mẫu. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu + Hướng dẫn HS đọc từ khó: huyện, nơi sinh, xã… - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp +GV chia đoạn cho bài + Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi +Giải nghĩa từ: tự thuật, quê quán, nơi ở hiện nay - Luyện đọc trong nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh Hoạt động 3: Tìm hiểu bài -GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa - Nhận xét chốt ý đúng. Hoạt động 4: Luyện đọc lại -GV đọc mẫu lần 2 -Nhận xét, đánh giá Hoạt động 5: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà luyện đọc - Đọc nối tiếp từng câu - Đọc từng từ -Nối tiếp nhau đọc đoạn -Đọc trong sách - Các nhóm luyện đọc -Đọc thi giữa các nhóm - Đọc đồng thanh. -Đọc câu hỏi - Trả lời. - Nhận xét. -Các nhóm đọc thi IV.RÚT KINH NGHIỆM ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tuần 2 Ngày dạy: 31/ 8/ 09 Tập đọc Tiết 4 - 5 PHẦN THƯỞNG I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ mới - Biết nghỉ hơi sau các dầu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. - Hiểu nghĩa của các từ mới: Bí mật, sáng kiến, lặng lẽ, tốt bụng, tấm lòng. - Nắm được đặc điểm của nhân vật Na, diễn biến của câu chuyện. - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện, đề cao lòng tốt, khuyến khích học sinh làm việc tốt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa đồ dạy học: - Bảng phụ viết sẵn câu văn, đoạn văn cần hướng dẫn học sinh đọc đúng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ:- 3 HS đọc thuộc và trả lời câu hỏi bài”ngày hôm qua đâu rồi” 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Luyện đọc - Giáo viên đọc mẫu. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu + Hướng dẫn HS đọc từ khó: phần thưởng, sáng kiến, trực nhật,trao, vỗ tay… - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp +GV chia đoạn: 3 đoạn + Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi +Giải nghĩa từ: bí mật, sáng kiến, lặng lẽ… - Luyện đọc trong nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh( đoạn 1, 2) Tiết 2: Hoạt động 3: Tìm hiểu bài -GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Hoạt động 4: Luyện đọc lại -GV đọc mẫu lần 2 -Hướng dẫn đọc theo vai Hoạt động 5: Củng cố dặn dò. -Giáo dục HS qua bài học - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà luyện đọc - Đọc nối tiếp từng câu - Đọc từng từ -Nối tiếp nhau đọc đoạn - Đọc đoạn trên bảng phụ -Đọc trong sách - Các nhóm luyện đọc -Đọc thi giữa các nhóm - Đọc đồng thanh. -Đọc câu hỏi - Trả lời. - Nhận xét. - Tự phân vai - Đọc phân vai theo nhóm -Các nhóm đọc thi IV.RÚT KINH NGHIỆM TUẦN 2 Ngày dạy: 3/9/09 Tập đọc Tiết 6 LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ có vần dễ lẫn - Biết nghỉ hơi sau các dầu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. - Hiểu nghĩa của các từ mới và biết đặt câu. - Biết được lợi ích công việc của mỗi người, vật. -Nắm được ý của bài:mọi người,mọi vạt đều được làm việc:làm việc mang lại niềm vui. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa -Bảng phụ viết những câu văn cần luyện đọc III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 2. Kiểm tra bài cũ: 3 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi bài”phần thưởng” 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Luyện đọc - Giáo viên đọc mẫu. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu + Hướng dẫn HS đọc từ khó: quanh, quét, sắp sáng, tích tắc, sắc xuân… - Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp +GV chia đoạn:2 đoạn + Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi +Giải nghĩa từ:sắc xuân, rực… - Luyện đọc trong nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh Hoạt động 3: Tìm hiểu bài -GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa -Nhận xét chốt ý đúng. Hoạt động 4: Luyện đọc lại -GV đọc mẫu lần 2 -Nhận xét, đánh giá Hoạt động 5: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà luyện đọc - Đọc nối tiếp từng câu - Đọc từng từ -Nối tiếp nhau đọc đoạn - Đọc đoạn trên bảng phụ -Đọc trong sách - Các nhóm luyện đọc -Đọc thi giữa các nhóm - Đọc đồng thanh. -Đọc câu hỏi - Trả lời. - Nhận xét. -Các nhóm đọc thi IV.RÚT KINH NGHIỆM . TUẦN 3 BẠN CỦA NAI NHỎ I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: - Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ : ngăn cản, hích vai, lao tới, lo lắng … - Biết nghỉ hơi sau các dầu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. - Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật. 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu: - Hiểu nghĩa của các từ đã chú giải trong SGK: ngăn cản, hích vai, thông minh, hung ác, gác… - Thấy được các đức tính ở bạn của Nai nhỏ: Khỏe mạnh, nhanh nhẹn, dám liều mình cứu người. - Rút ra được nhận xét từ câu chuyện: Người bạn đáng tin cậy là người sẵn trong lòng giúp người, cứu người. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa -Bảng phụ viết những câu văn cần hướng dẫn luyện đọc III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 3 HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Mít làm thơ” 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Luyện đọc - Giáo viên đọc mẫu. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu + Hướng dẫn HS đọc từ khó: chặn lối, hích vai, ngã ngửa, đuổi bắt… - Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp +GV chia đoạn cho bài:4 đoạn + Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi +Giải nghĩa từ: ngăn cản, hích vai, thông minh. - Luyện đọc trong nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh - Nhận xét cách đọc Tiết 2: Hoạt động 3: Tìm hiểu bài -GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa - Nhận xét chốt ý đúng. Hoạt động 4: Luyện đọc lại -GV đọc mẫu lần 2 -Hướng dẫn đọc theo vai -Nhận xét, đánh giá Hoạt động 5: Củng cố dặn dò. -Giáo dục HS qua bài học - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà luyện đọc - Đọc nối tiếp từng câu - Đọc từng từ -Nối tiếp nhau đọc đoạn - Đọc đoạn trên bảng phụ -Đọc trong sách - Các nhóm luyện đọc -Đọc thi giữa các nhóm - Đọc đồng thanh. -Đọc câu hỏi - Trả lời. - Nhận xét. - Tự phân vai - Đọc phân vai theo nhóm -Các nhóm đọc thi IV.RÚT KINH NGHIỆM …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TUẦN 3 GỌI BẠN I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: -Đọc trên toàn bài: Đọc đúng các từ ngữ : thuở nào ,sâu thẳm ,lang thang,khắp nẻo…. -Biết ngắt nhịp hợp lí ở từng câu thơ (3-2,2-3,3-1) nghỉ hơi sau mỗi đoạn thơ -Biết đọc bái với giọng tình cảm,nhấn giọng lời gọi bạn tha thiết của Dê Trắng (Bê! Bê!). 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu: -Hiểu nghĩa của từ đã chú giải trong bài: sâu thẳm, hạn hán ,lang thang. -Nắm được ý nghĩa của mỗi khổ thơ trong bài. -Hiểu được nội dung bài:Tình bạn cảm động giữa Bê Vàng và Dê Trắng. -Học thuộc lòng cả bài thơ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa -Bảng phụ viết sẳn câu thơ, khổ thơ cần hướng dẫn học sinh luyện đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: Bạn của Nai Nhỏ 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Luyện đọc - Giáo viên đọc mẫu. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu + Hướng dẫn HS đọc từ khó: xa xưa, thuở, suối cạn, quên đường về - Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS - Hướng dẫn đọc từng khổ thơ trước lớp +GV chia đoạn:3 khổ thơ + Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi +Giải nghĩa từ:sâu thẳm, hạn hán, lang thang - Luyện đọc trong nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh - Nhận xét cách đọc Hoạt động 3: Tìm hiểu bài -GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa - Nhận xét chốt ý đúng. Hoạt động 4: Luyện đọc lại -GV treo bảng phụ ghi bài thơ -GV đọc mẫu lần 2 -Hướng dẫn học thuộc lòng: xóa dần các chữ, từng dòng , từng khổ thơ -Nhận xét, đánh giá Hoạt động 5: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà luyện đọc - Đọc nối tiếp từng câu - Đọc từng từ -Nối tiếp nhau đọc khổ thơ - Đọc đoạn trên bảng phụ -Đọc trong sách - Các nhóm luyện đọc -Đọc thi giữa các nhóm - Đọc đồng thanh. -Đọc câu hỏi - Trả lời. - Nhận xét. -Nhìn bảng phụ đọc -Các nhóm đọc thi IV.RÚT KINH NGHIỆM …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TUẦN 4 TẬP ĐỌC Ngày dạy: Tiết 10-11 BÍM TÓC ĐUÔI SAM I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: -Đọc đúng các từ ngữ:loạng choạng, ngã phịch, đầm đìa, ngượng nghịu. -Biết nghĩ ngơi dấu phẩy,chấm,hai chấm,chấm cảm,chấm hỏi. -Biết đọc phân biệt giọng ngươi kể chuyện với giọng nhân vật( người dân chuyện,các bạn gái, Tuấn, Hà, thầy giáo - Hiểu nghĩa của từ đã chú giải trong bài:bím tóc đuôi sam,tết,loạng choạng, ngượng nghịu - Hiểu nội dung câu chuyện không nên nghịch ác với bạn. - Rút ra bài học cần đối xử tốt với bạn gái. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa -Bảng phụ viết sẳn câu , đoạn văn cần hướng dẫn học sinh đọc III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: “Gọi bạn” 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Luyện đọc - Giáo viên đọc mẫu. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu + Hướng dẫn HS đọc từ khó: loạng choạng, ngã phịch, ngượng nghịu… - Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp +GV chia đoạn cho bài:4 đoạn + Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi +Giải nghĩa từ: ngăn cản, hích vai, thông minh. - Luyện đọc trong nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh Tiết 2: Hoạt động 3: Tìm hiểu bài -GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Hoạt động 4: Luyện đọc lại -GV đọc mẫu lần 2 -Hướng dẫn đọc theo vai Hoạt động 5: Củng cố dặn dò. -Giáo dục HS qua bài học - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà luyện đọc - Đọc nối tiếp từng câu - Đọc từng từ -Nối tiếp nhau đọc đoạn - Đọc đoạn trên bảng phụ -Đọc trong sách - Các nhóm luyện đọc -Đọc thi ca nhan - Đọc đồng thanh. -Đọc câu hỏi - Trả lời. - Nhận xét. - Tự phân vai - Đọc phân vai IV.RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ TUẦN 4 TẬP ĐỌC Ngày dạy: Tiết 12 TRÊN CHIẾC BÈ I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: -Đọc trên toàn bài: Đọc đúng các từ ngữ : làng gần , núi xa, bản làng, bái phục, âu yếm, lăng xăng, hoan nghênh… -Nghắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu, giữa các cụm từ -Nắm được từ ngữ của cac từ ngữ mới: ngao du, thiên hạ, bèo sen, bái phục, lăng xăng, váng… -Hiểu được nội dung bài: Tả chuyến du lịch thú vị trên ‘sóng” của đôi bạn Dế mèn ( nhân vật tôi) và Dế Trũi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa,tranh ảnh các con vật trong bài:Dế mèn, Dế Trũi, gọng vó, con kềnh, săn sắt, cá thầu dầu ( nếu có) -Bảng phụ viết sẳn câu văn cân hướng dẫn học sinh luyện đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ: ”Bím tóc đuôi sam” 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Luyện đọc - Giáo viên đọc mẫu. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu + Hướng dẫn HS đọc từ khó: ngao du, đen sạm, bãi lầy, thiên hạ… - Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp +GV chia đoạn:2 đoạn + Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi +Giải nghĩa từ: hoan nghênh, âu yếm - Luyện đọc trong nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh Hoạt động 3: Tìm hiểu bài -GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Hoạt động 4: Luyện đọc lại -GV đọc mẫu lần 2 Hoạt động 5: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà luyện đọc - Đọc nối tiếp từng câu - Đọc từng từ -Nối tiếp nhau đọc đoạn - Đọc đoạn trên bảng phụ -Đọc trong sách - Các nhóm luyện đọc -Đọc thi giữa các nhóm - Đọc đồng thanh. -Đọc câu hỏi - Trả lời. - Nhận xét. -Các nhóm đọc thi IV.RÚT KINH NGHIỆM TUẦN 5 TẬP ĐỌC Ngày dạy: Tiết 13 - 14 CHIẾC BÚT MỰC I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: -Đoc trên toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ:hồi hộp, nức nở, ngạc nhiên, loạng choạng… -Biết nghỉ hơi hợp lý đúng dấu câu, biết phân biệt lời nhân vật với lời kể. -Hiểu nghĩa từ mới:hồi hộp, loay hoay, ngạc nhiên. -Hiểu nội dung bài:khen ngợi Mai là cô bé ngoan ngoãn biết giúp bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 3 HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Mít làm thơ” 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Luyện đọc - Giáo viên đọc mẫu. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu + Hướng dẫn HS đọc từ khó: buồn, nức nở, loay hoay, hồi hộp… - Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp +GV chia đoạn cho bài:4 đoạn + Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi +Giải nghĩa từ: loay hoay, hồi hộp… - Luyện đọc trong nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh - Nhận xét cách đọc Tiết 2: Hoạt động 3: Tìm hiểu bài -GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa - Nhận xét chốt ý đúng. Hoạt động 4: Luyện đọc lại -GV đọc mẫu lần 2 -Hướng dẫn đọc theo vai Nhận xét, đánh giá Hoạt động 5: Củng cố dặn dò. -Giáo dục HS qua bài học - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà luyện đọc - Đọc nối tiếp từng câu - Đọc từng từ -Nối tiếp nhau đọc đoạn - Đọc đoạn trên bảng phụ -Đọc trong sách - Các nhóm luyện đọc -Đọc thi giữa các nhóm - Đọc đồng thanh. -Đọc câu hỏi - Trả lời. - Nhận xét. - Tự phân vai - Đọc phân vai theo nhóm -Các nhóm đọc thi IV.RÚT KINH NGHIỆM ............................................................................................................................................................................................................................................................... TUẦN 5 TẬP ĐỌC Ngày dạy: Tiết 15 MỤC LỤC SÁCH I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: -Đoc trơn toàn bài,đọc đúng giọng 1 văn bản có tính chất liệt kê, biết ngắt và chyển giọng khi đọc tên tác giả, tên truyện trong mục lục -Hiểu nghỉa từ mới:mục lục, tuyển tập, tác phẩm tác giả, vương quốc -Bước đầu biết dùng mục lục để tra cứu II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 3 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi bài”Chiếc bút mực” 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Luyện đọc - Giáo viên đọc mẫu. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng mục + Hướng dẫn HS đọc từ khó:qủa cọ, Phùng Quán, vương quốc - Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS - Luyện đọc trong nhóm - Nhận xét cách đọc Hoạt động 3: Tìm hiểu bài -GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa - Nhận xét chốt ý đúng. -Hướng dẫn HS tập tra mục lục sách TV Hoạt động 4: Luyện đọc lại -GV đọc mẫu lần 2 -Nhận xét, đánh giá Hoạt động 5: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà luyện đọc - Đọc nối tiếp từng dòng - Đọc từng từ - Các nhóm luyện đọc -Đọc thi giữa các nhóm -Đọc câu hỏi - Trả lời. - Nhận xét. -Thi hỏi đáp nội dung trong mục lục -Các nhóm đọc thi IV.RÚT KINH NGHIỆM ............................................................................................................................................................................................................................................................... TUẦN 6 TẬP ĐỌC Ngày dạy: Tiết 16 - 17 MẨU GIẤY VỤN I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Đoc trên toàn bài: Đọc đúng các từ ngữ : rộng rãi, sáng sủa, lắng nghe, im lặng, xì xào, nổi lên… - Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. - Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời các nhân vật (cô giáo, bạn trai, bạn gái) - Hiểu nghĩa các từ mới: xì xào, đánh bạo, hưởng ứng, thích thú. - Hiểu nghĩa của câu chuyện: phải giữ gìn trường lớp luôn luôn sạch đẹp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: 3 HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Cái trống trường em” 2. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Luyện đọc - Giáo viên đọc mẫu. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu + Hướng dẫn HS đọc từ khó: rộng rãi, sáng sủa, lối ra vào, giữa cửa,lắng nghe, xì xào… - Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS - Hướng dẫn đọc từng đoạïn trước lớp +GV chia đoạn cho bài:4 đoạn + Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi + Giải nghĩa từ: sáng sủa, đồng thanh, thích thú… - Luyện đọc trong nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh - Nhận xét cách đọc Tiết 2: Hoạt động 3: Tìm hiểu bài - GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa - Nhận xét chốt ý đúng. Hoạt động 4: Luyện đọc lại -GV đọc mẫu lần 2 -Hướng dẫn đọc theo vai -Nhận xét,

File đính kèm:

  • docGA TIENG VIET.doc
Giáo án liên quan