Giáo án Thủ công 1

I- Mục tiêu: - Học sinh biết một số loại giấy bìa và đồ dùng học môn thủ công

 - Rèn kỹ năng biết sử dụng giấy bìa và dụng cụ thủ công.

 - Giáo dục học sinh sử dụng, giữ gìn dụng cụ học tập.

II- Đồ dùng Dạy - Học:

1- Giáo viên: - Các loại giấy bìa và dụng cụ học môn thủ công.

2- Học sinh: - Đồ dùng học tập.

III- Các hoạt động dạy học:

1- ổn định tổ chức (1')

2- Kiểm tra bài cũ:(3') - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.

 - GV: nhận xét .

 

doc40 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1051 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thủ công 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Bài 1: Giới thiệu một số loại giấy bìa Và dụng cụ học môn thủ công Ngày soạn: Ngày dạy: I- Mục tiêu: - Học sinh biết một số loại giấy bìa và đồ dùng học môn thủ công - Rèn kỹ năng biết sử dụng giấy bìa và dụng cụ thủ công. - Giáo dục học sinh sử dụng, giữ gìn dụng cụ học tập. II- Đồ dùng Dạy - Học: 1- Giáo viên: - Các loại giấy bìa và dụng cụ học môn thủ công. 2- Học sinh: - Đồ dùng học tập. III- Các hoạt động dạy học: 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ:(3') - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV: nhận xét . 3- Bài mới: (29') a- Giới thiệu bài: Để học tiết thủ công chúng ta cần có đầy đủ các dụng cụ học tập như: Kéo, hồ dán, thước và một số loại giấy mầu. b- Bài giảng. HD1: GV: Giới thiệu giáy bìa. Giấy bìa được làm từ bột của nhiều loại cây: tre, gỗ. - Cho học sinh quan sát quyển vở. - Giấy bìa là loại giấy được làm bằng nhiều loại giấy khác nhau: Xanh, đỏ, tím, vàng ... HD2: Giới thiệu dụng cụ học thủ công. - Thước làm bằng tre, gỗ dùng để đo độ dài, trên mặt thước có chia cạnh, kẻ số. - Bút chì: dùng để kẻ đường thẳng. - Kéo: Dùng để cắt bìa, giấy, vài ... Chú ý: Khi sử dụng cần thận trọng tránh gây đứt tay . - Hồ dán: được chế từ bột, có chất chống con dán để trong hộp, dùng để dán giấy thành sản phẩm. Học sinh quan sát. Học sinh quan sát. Học sinh quan sát quyển vở. Học sinh quan sát Học sinh quan sát thước kẻ Học sinh quan sát bút chì Học sinh quan sát kéo. Học sinh quan sát hồ dán. c- Hướng dẫn thực hành. - Học sinh thực hiện cầm đồ dùng học tập theo lệnh của giáo viên. - Nhận xét về tình hình học tập của các em học sịnh, tuyên dương. Học sinh thực hiện cầm đồ dùng thủ công học tập theo lệnh của cô giáo. VI- Củng cố, dặn dò (2') - GV: Tổng kết nội dung bài và nhận xét giờ học. - Học sinh về học bài, chuẩn bị bài sau. ==================== Tuần 2 Bài 2: xé dán hình chữ nhật - HÌNH TAM GIÁC (tiết 1t) Ngày soạn: Ngày dạy: I- Mục tiêu: - Học sinh xé dán được hình chữ nhật, hình tam giác. - Biết cách xé dán được hình chữ nhật, hình tam giác. theo hướng dẫn - Phát huy tính tích cực, sáng tạo, yêu tích môn học. II- Đồ dùng Dạy - Học: 1- Giáo viên: - Bài mẫu xé dán hình chữ nhật, hình tam giác. - 2 tờ giấy thủ công khác nhau, keo, hồ dán. 2- Học sinh: - Giấy thủ công, keo, hồ dán. III- Các hoạt động dạy học: 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ:(3') - Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh. - GV: nhận xét nội dung. 3- Bài mới: (29') a- Giới thiệu bài: Từ tờ giấy mầu ta có thể xé được rất nhiều hình khác nhau như hình chữ nhật, hình tam giác. Bài hôm nay cô hướng dẫn các em xé hình chữ nhật và hình tam giác. b- Hướng dẫn học sinh quan sát mẫu. -Cho học sinh quan sát ? Tìm những đồ vật có dạng hình chữ nhật và hình tam giác. Xung quanh ta có nhiều đồ vật dạng hình chữ nhật, hình tam giác chúng ta ghi nhớ đặc điểm để xé, dán hình cho đúng. Học sinh quan sát. Cửa ra vào, mặt bàn, bảng có hình chữ nhật. Đầu trái nhà có hình tam giác. Hóc inh quan sát. c- Hướng dẫn học sinh. - Vẽ và xé hình chữ nhật. - Giấy thủ công lật mặt sau đánh dấu. - Xé hình: Tay trái giữ chặt tờ giấy, tay phải dùng ngón trỏ và ngón cái xé được tờ giấy theo sát được đánh dấu. GV: dán hình chữ nhật lên bảng. - Vẽ và xé, dán hình tam giác. - Lấy tờ giấy mầu lật mặt sau đánh dấu. - Từ m ột điểm dùng bút chì nối với 2 điểm của hình chữ nhật ta có hình tam giác. - Xé từ điểm 1 đến điểm 3; từ 3 đến 2, từ 2 về 1 ta được hình tam giác. - GV: xé hình và dán bảng. Cho học sinh lấy giấy nháp ra tập đếm ô đánh dấu và thực hành kẻ, xé, dán hình. * Dán hình: - Hướng dẫn học sinh bôi hồ vào mặt sau, xoa đều và dán co cấn đối. - Cho học sinh thực hành vẽ, xé, dán hình chữ nhật và hình tam giác. - Giáo viên nhận xét một số bài làm tương đối hoàn chỉnh. Học sinh lấy nháp đếm ô, đánh dấu và tập xé, dán vào nháp. 1 3 2 Học sinh quan sát giáo viên hướng dẫn và thực hành Học sinh thực hành vẽ và dán hình tam giác vào nháp. Học sinh quan sát. Học sinh đếm ô, đánh dấu, nối các điểm Tiến hành xé, dán hình. Học sinh thực hành. Học sinh nhận xét VI- Củng cố, dặn dò (2') - GV: Nhận xét, động viên, tuyên dương một số bài xé, dán đẹp. - Học sinh về học bài, chuẩn bị bài sau. ========================= Tuần 3 Bài 3: Xé dán hình chữ nhật - HÌNH TAM GIÁC (Tiết 2) Ngày soạn: Ngày dạy: I- Mục tiêu: - Học sinh xé dán được hình chữ nhật, hình tam giác. - Biết cách xé dán được hình chữ nhật, hình tam giác. theo hướng dẫn - Phát huy tính tích cực, sáng tạo, yêu tích môn học. II- Đồ dùng Dạy - Học: 1- Giáo viên: - Bài mẫu xé dán hình chữ nhật, hình tam giác. - 2 tờ giấy thủ công khác nhau, keo, hồ dán. 2- Học sinh: - Giấy thủ công, keo, hồ dán. III- Các hoạt động dạy học: 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ:(3') - Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh. - GV: nhận xét nội dung. a-Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta tiếp tục thực hiện xé, dán hình chữ nhật và hình tam g iác. b- Thực hành - Yêu cầu học sinh đặt giấy mầu lên mặt bàn. - Nêu lại các bước tiến hành xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác. - Học sinh thực hành, đánh dấu và kẻ GV: Làm mẫu và hướng dẫn lại cho học sinh thực hành. - Yêu cầu học sinh dán sản phẩm và giấy thủ công. GV: Hướng dẫn, gợi ý. c- Nhận xét đánh giá. GV: Hướng dẫn học sinh nhận xét. - Các đường xé thẳng, đều, ít răng cưa. - Hình cân đối, gần giống mẫu, dán đều. GV: Nhận xét, chấm điểm một số bài. Học sinh quan sát. Học sinh đặt giấy mầu lên mặt bàn. Học sinh tập nối các điểm và xé hình, dán hình. Học sinh kiểm tra lẫn nhau xem bạn đánh dấu và kẻ đã đúng chưa. Học sinh quan sát và tiến hành xé. Học sinh dán sản phẩm vào giấy thủ công. Học sinh trưng bày sản phẩm Học sinh nhận xét bài bạn VI- Củng cố, dặn dò (2') - GV: Nhận xét giờ học. - Học sinh về học bài, chuẩn bị bài sau. ========================= Tuần 4 Bài 4: XÉ DÁN HÌNH VUÔNG - HÌNH TRÒN (tiết 1 t) Ngày soạn: Ngày dạy: I- Mục tiêu: - Làm quen với kỹ thuật xé, dán giấy để tạo hình. - Biết cách xé hình vuông, hình tròn theo hướng dẫn và biết cách dán các sản phẩm cho cân đối, yêu thích sản phẩm mình làm ra. II- Đồ dùng Dạy - Học: 1- Giáo viên: - Bài mẫu xé - dán hình vuông, hình tròn. 2 tờ giấy, mầu, hồ dán ... 2- Học sinh: - Giấy nháp có ô kẻ, giấy thủ công III- Các hoạt động dạy học: 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ:(3') - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV: nhận xét nội dung. 3- Bài mới: (29') a-Giới thiệu bài: Hôm nay cô hướng dẫn cả lớp xé, dán hình vuông hình tròn b- Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét. - Cho học sinh quan sát mẫu. - Quan sát và phát hiện một số vật xung quanh có dạng hình vuông, hình tròn. - Xung quanh ta có nhiều đồ vật có dạnh hình vuông, hình tròn chúng ta ghi nhớ đặc điểm để tập xé, dán cho đúng. c- Hướng dẫn mẫu. GV: Vẽ mẫu hình vuông xé và dán. - Làm mẫu các thao tác vẽ, xé, dán. - Lấy tờ giấy thủ công đánh dấu một hình vuông có cạnh. - Làm các thao tác xé cạnh như hình chữ nhật đã học ở bài trước. GV: xé hình vuông mẫu. GV: Hướng dẫn vẽ, xé dán hình tròn. - Làm mẫu các thao tác đánh dấu hình vuông . - Xé hình vuông rời khỏi tờ giấy mầu lần lượt vẽ và xé 4 góc của hình vuông theo đường cong sau đó chỉnh sửa thành hình tròn. - Làm các thao tác xé cạnh cho học sinh quan sát và lấy nháp ra tập làm theo. * Hướng dẫn học sinh dán: - Sau khi xé song hình vuông, hình tròn xếp hình cân đối, lật mặt sau bôi hồ dán. d- Thực hành Cho học sinh đánh dấu hình vuông, hình tròn rồi xé. GV: Theo dõi, hướng dẫn các em. Học sinh quan sát Học sinh trả lời. + Ông trăng tròn. + Viên gạch hoa hình vuông. Học sinh quan sát và vẽ hình vuông Học sinh theo dõi, quan sát. Học sinh quan sát giáo viên làm mẫu. Học sinh thực hành vẽ, xé, dán ra nháp. VI- Củng cố, dặn dò (2') - GV: Nhấn mạnh nội dung bài học. - Học sinh về học bài, chuẩn bị bài sau. ******************************************************************* Tuần 5 Bài 5 XÉ DÁN HÌNH VUÔNG - HÌNH TRÒN (tiết 2 t) Ngày soạn: Ngày dạy: I- Mục tiêu: - Làm quen với kỹ thuật xé, dán giấy để tạo hình. - Biết cách xé hình vuông, hình tròn theo hướng dẫn và biết cách dán các sản phẩm cho cân đối, yêu thích sản phẩm mình làm ra. II- Đồ dùng Dạy - Học: 1- Giáo viên: - Bài mẫu xé - dán hình vuông, hình tròn. 2 tờ giấy, mầu, hồ dán ... 2- Học sinh: - Giấy nháp có ô kẻ, giấy thủ công III- Các hoạt động dạy học: 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ:(3') - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV: nhận xét nội dung. 3- Bài mới: (29') a-Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta tiếp tục vẽ, xé và dán hình vuông, hình tròn. b- Thực hiành - Yêu cầu học sinh đặt giấy lên bàn. ? Nêu các bước tiến hành để xé, dán hình vuông, hình tròn. GV: Nhận xét. - Cho học sinh lấy giấy mầu đếm số ô vuông, đánh dấu và vẽ. GV: Theo dõi học sinh, hướng dẫn thêm GV: Hướng dẫn học sinh dán sản phẩm. c- Đánh giá sản phẩm - Cho học sinh trưng bày sản phẩm. - Hướng dẫn học sinh nhận xét: Các đường xé tương đối thẳng, ít răng cưa, hình gần giống mẫu, dán đều, cân đối. - Giáo viên ghi điểm. Học sinh đặt giấy lên bàn. - Đếm ô, đánh dấu các điểm, nối các điểm, xé theo đường đánh dấu và dán hình cân đối. Học sinh thực hành xé hình vuông và hình tròn Xếp hình cân đối và dán sản phẩm. Học sinh trưng bày sản phẩm Học sinh nhận xét bài của bạn VI- Củng cố, dặn dò (2') - GV: Nhấn mạnh nội dung bài học. - Học sinh về học bài, chuẩn bị bài sau. *************************************************************** Tuần 6 Bài 6: Xé dán hình quả cam (tiết 1) Ngày soạn: Ngày dạy: I- Mục tiêu: - Biết các xé, dán hình quả cam từ hình vuông. - Xé được hình quả cam có cuống, lá và dán cân đối, dán phẳng. II- Đồ dùng Dạy - Học: 1- Giáo viên: - Bài xé mẫu dán hình quả cam. - Giấy thủ công mầu da cam, màu xanh, hồ dán, khăn lau ... 2- Học sinh: - Giấy thủ công mầu vàng, xanh, hồ dán .... III- Các hoạt động dạy học: 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ:(3') - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV: nhận xét nội dung. 3- Bài mới: (29') a-Giới thiệu bài: Hôm nay cô hướng dẫn các em xé, dán hình quả cam. b- Quan sát và nhận xét mẫu. - Cho học sinh quan sát tranh, bài xé dán mẫu hình quả cam. ? Nêu đặc điểm hình dáng, mầu sắc của quả cam GV: Nhận xét và nhấn mạnh đặc điểm của quả cam. c- Hướng dẫn mẫu: Xé dám của cam: Lấy tờ giấy mầu vàng, đánh dấu mặt sau, vẽ một hình vuông. - Xé rời hình vuông khỏi tờ giấy và xé 4 góc theo đường cong. - Chỉnh sửa quả cam theo đúng mẫu. Xé dán chiếc lá: Lấy giấy mầu xanh xé một hình chữ nhật, xé tờ giấy rời khỏi hình vuông, xé 4 góc hình chữ nhật theo đường vẽ, chỉnh sửa cho giống chiếc lá. Xé cuống lá: Lấy giấy mầu xanh, vẽ, xé dán hình chữ nhật dài.. Học sinh theo dõi. Quả cam hình tròn, phình ở giữa, phía trên có cuống và lá, phía dưới đáy hơn lõm. c Học sinh quan sát các thao tác của giáo viên VI- Củng cố, dặn dò (2') - GV: Nhấn mạnh nội dung bài học. - Học sinh về học bài, chuẩn bị bài sau. ******************************************************************* Tuần 7 Bài 7: Xé dán hình quả cam (tiết 2 t) Ngày soạn: Ngày dạy: I- Mục tiêu: - Biết các xé, dán hình quả cam từ hình vuông. - Xé được hình quả cam có cuống, lá và dán cân đối, dán phẳng. II- Đồ dùng Dạy - Học: 1- Giáo viên: - Bài xé mẫu dán hình quả cam. - Giấy thủ công mầu da cam, màu xanh, hồ dán, khăn lau ... 2- Học sinh: - Giấy thủ công mầu vàng, xanh, hồ dán .... III- Các hoạt động dạy học: 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ:(3') - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV: nhận xét nội dung. 3- Bài mới: (29') a-Giới thiệu bài: - Hôm nay cô hướng dẫn các em tiếp tục xé, dán hình quả cam. b- Hướng dẫn học sinh dán hình - GV hướng dẫn học sinh dán hình, sau khi xé được hình quả, lá, cuống quả cam - GV thực hiện thao tác bôi hồ, dán quả, dán cuống và lá lên giấy nền. c- Thực hành. - Yêu cầu học sinh lấy giấy mầu đặt lên bàn, hướng dẫn học sinh lấy giấy và vẽ hình vuông có cạch, 8 ô . - Hướng dẫn học sinh xé rời hình vuông ra khỏi tờ giấy và xé thành hình quả cam, xé đến cuống và lá quả cam. - GV theo dõi quan sát và hướng dẫn thêm cho học sinh. d- Đánh giá sản phẩm. - Xé được đường cong, ít răng cưa, đều và gần giống mẫu - Gọi học sinh nhận xét. - GV nhận xét tuyên dương. Học sinh lắng nghe Học sinh theo dõi giáo viên thực hiện các thao tác dán quả cam Học sinh thực hành xé quả cam, cuống, lá và dán hình quả cam vào vở thủ công. Học sinh trưng bày sản phẩm Học sinh nhận xét bài của bạn VI- Củng cố, dặn dò (2') - GV: Nhấn mạnh nội dung bài học. - Học sinh về học bài, chuẩn bị bài sau. ******************************************************************* Tuần 8 Xé dán hình cây đơn giản (tiết 1 t) Ngày soạn: Ngày dạy: I- Mục tiêu: - Biết các xé, dán hình cây đơn giản - Xé được hình tán cây, thân cây và dán tương đối phẳng II- Đồ dùng Dạy - Học: 1- Giáo viên: - Bài xé mẫu dán hình cây; Giấy thủ công 2- Học sinh: - Giấy thủ công, hồ dán .... III- Các hoạt động dạy học: 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ:(3') - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV: nhận xét nội dung. 3- Bài mới: (29') a-Giới thiệu bài: Hôm nay cô hướng dẫn các em xé, dán cây. b- Bài giảng: - xé hình tàn cây, lá cây tròn. - GV hướng dẫn và làm mẫu. - GV lấy giấy xanh đánh dáu và xé hình vuông ra khỏi tờ giấy. Từ hình vuông xé 4 góc (Không cần phải đều nhauK) - Xé, chỉnh sửa cho giống hình tán cây. * Xé tán cây dài. - GV lấy giấy mầu xanh đậm đếm ô và đánh dấu và xé hình chữ nhật. Từ hình chữ nhật xé 4 góc (không cần đều nhau) - Chỉnh sửa cho giống hình tán cây dài. * Xé hình thân cây. - Lấy tờ giấy hình chữ nhật, giấy mầu nâu, đánh dấu và xé hình chữ nhật sau đó xé tiếp 1 hình chữ nhật khác. * Hướng dẫn dán hình. - Sau khi xe song hình tán lá cây và thân cây ta lật mặt sau bôi hồ và dán ghép hình tán lá cây và thân cây. - phần thân gắn với tán lá tròn. - dán phần thân dài với tán lá dài VI- Củng cố, dặn dò (2') - GV: Nhấn mạnh nội dung bài học. Học sinh theo dõi. Học sinh quan sát và thực hiện theo c Học sinh theo dõi các thao tác của giáo viên và thực hành xé, dán hình. Học sinh về thực hiện xé, dán hình nhiều lần **********************************************************Tuần 9 Xé dán hình cây đơn giản (tiết 2 t) Ngày soạn: Ngày dạy: I- Mục tiêu: - Biết các xé, dán hình cây đơn giản - Xé được hình tán cây, thân cây và dán tương đối phẳng II- Đồ dùng Dạy - Học: 1- Giáo viên: - Bài xé mẫu dán hình cây; Giấy thủ công 2- Học sinh: - Giấy thủ công, hồ dán .... III- Các hoạt động dạy học: 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ:(3') - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV: nhận xét nội dung. 3- Bài mới: (29') a-Giới thiệu bài: Hôm nay cô tiếp tục hướng dẫn các em xé, dán cây. b- Bài giảng: - Em hãy nêu các bước thực hiện xé, dán cây đơn giản. - GV nhấn mạnh các bước thực hiện. * Hướng dẫn dán hình. - Sau khi xé song hình tán lá và thân cây ta bôi hồ dán và lần lượt dán ghép thân cây và tán lá. - dán phần thân ngắn với tán lá tròn. - dán phần thân dài với tán lá dài. c- Thực hành: - GV hướng dẫn học sinh lấy giấy mầu và yêu càu học sinh đếm ô đánh dấu và xé tán lá và cuống lá. - GV theo dõi, hướng dẫn uốn nắn cho học sinh. d- Đánh giá sản phẩm. - Cho học sinh trưng bày sản phẩm. - Gọi học sinh nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương. VI- Củng cố, dặn dò (2') - GV: Nhấn mạnh nội dung bài học. - Xé tán lá cây tròn - Xé tán lá cây dài. - Xé hình thân cây Học sinh thực hành lấy giấy mầu đếm ô và xé hình thân cây, lá cây và dán hình cây đơn giản. Học sinh trưng bày sản phẩm Học sinh về thực hiện xé, dán hình nhiều lần ******************************************************************* Tuần 10 Xé dán hình con gà con (tiết 1 t) Ngày soạn: Ngày dạy: I- Mục tiêu: - Biết các xé, dán hình con gà con đơn giản. - Xé được hình con gà con và dán tương đối phẳng II- Đồ dùng Dạy - Học: 1- Giáo viên: - Bài xé mẫu dán hình con gà con, giấy thủ công 2- Học sinh: - Giấy thủ công, hồ dán .... III- Các hoạt động dạy học: 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ:(3') - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV: nhận xét nội dung. 3- Bài mới: (29') ?a-Giới thiệu bài: Hôm nay cô hướng dẫn các em xé, dán con gà con. b- Hướng dẫn học sinh quan sát mẫu. - GV treo mẫu cho học sinh quan sát. ? Nêu đặc điểm hình dáng. ? Em biết gà con có khác gì so với gà lớn (gà trống, gà mái): về đầu, cánh, đuôi và mầu lông. - Chúng ta có thể chọn xé, dán con gà con theo mầu mình thích. c- Hướng dẫn mẫu. * Xé dán thân gà. - GV làm mẫu và nêu cách thực hiện: Dùng một tờ giấy mầu vàng (nâun) lật mặt sau đánh dấu, vẽ hình chữ nhật; xé hình chữ nhật ra khỏi tờ giấy mầu; vẽ và xé bốn góc theo đường cong của hình chữ nhật. Sau đó chỉnh sửa để cho giống hình thân con gà con. - GV lật mặt sau cho học sinh quan sát. * Xé hình đầu gà: Dùng giấy cùng mầu với mầu thân gà, đánh dấu, vẽ và xé hình vuông; Vẽ hình tam giác, xé thành hình tam giác. * Xé mỏ, chân và mắt gà: - Dùng giấy khác mầu để xé hình mở, mắt và chân gà (Các hình này xé ước lượng, không theo ô), dùng bút mầu để tô. ? Em hãy nâu lại các bước vẽ, xé con gà con. - GV nhận xét, tuyên dương - Cho học sinh lấy giấy thực hành xé hình thân gà, đầu, đuôi, thân, mỏ, mắt, đầu gà. - GV quan sát và hướng dẫn học sinh. VI- Củng cố, dặn dò (2') - GV: Nhấn mạnh nội dung bài học. Học sinh quan sát mẫu Con gà con có thân, đầu hơi tròn; có các bộ phận mắt, mỏ, cánh, chân, đôi, toàn thân cùng một mầu. - Gà lớn có đầu, thân, cánh, đuôi to hơn cà con và có nhiều mầu lông ở đuôi. Học sinh theo dõi. Học sinh nêu: Xé con gà con cần xé thân gà, đầu gà, đuôi gà, chân, màu và mắt gà. Học sinh về thực hiện xé, các bộ phận của con gà con theo hướng dẫn của giáo viên. Về tập xé hình con gà con nhiều lần. ===================================== Tuần 11 Xé dán hình con gà con (tiết 2 t) Ngày soạn: Ngày dạy: I- Mục tiêu: - Biết các xé, dán hình con gà con đơn giản. - Xé được hình con gà con và dán cân đối phẳng. II- Đồ dùng Dạy - Học: 1- Giáo viên: - Bài xé mẫu dán hình con gà con, giấy thủ công 2- Học sinh: - Giấy thủ công, hồ dán .... III- Các hoạt động dạy học: 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ:(3') - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV: nhận xét nội dung. 3- Bài mới: (29') a-Giới thiệu bài: Hôm nay cô tiếp tục hướng dẫn các em xé hình con gà con. b- Hướng dẫn dán hình Sau khi chúng ta xé được hoàn thiện các bộ phận của con gà con lật mặt sau tờ giấy đó và bôi hồ, lần lượt dán hình. - Em hãy nêu các bước thực hiện xé hình con gà con. - GV nhấn mạnh các bước thực hiện. - Cho học sinh lấy giấy thủ công, đánh dấu hình chữ nhật, hình vuông, hình tam giác trên hình vuông. - Lần lượt thực hiện xé hình thân, đầu, chân, mắt, đuôi giống như ở tiết 1. - GV quan sát, hướng dẫn thêm cho học sinh trong quá trình thực hiện. - Sau khi xé song các bộ phận của gà ta thực hiện dán các bộ phận đó lại để tạo thành con gà con - Cho học sinh dùng bút mầu tô mầu cho con gà con thêm sinh động. - GV nhận xét, tuyên dương. d- Đánh giá sản phẩm. - Cho học sinh trưng bày sản phẩm. - Gọi học sinh nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương. VI- Củng cố, dặn dò (2') - GV: Nhấn mạnh nội dung bài học. - Học sinh theo dõi các bước thực hiện - Học sinh thực hiện xé từng bộ phận của con gà con, thực hiện nhiều lần. Học sinh thực hành lấy giấy mầu đếm ô và xé hình thân cây, lá cây và dán hình cây đơn giản. Học sinh trưng bày sản phẩm Học sinh về thực hiện xé, dán hình nhiều lần =========================== Tuần 12 Ôn tập chương I Kỹ thuật xé, dán giấy Ngày soạn: Ngày dạy: I- Mục tiêu: - Giúp học sinh biết được kỹ thuật xé dán giấy. - Chọn được giấy mầu phù hợp, xé, dán được các hình và biết cách ghép, dán, trình bày sản phẩm thành bức tranh tương đối hoàn chỉnh. II- Đồ dùng Dạy - Học: 1- Giáo viên: - Các bài xé mẫu ở bài 4, 5, 6 , 7, giấy thủ công 2- Học sinh: - Giấy thủ công, hồ dán .... III- Các hoạt động dạy học: 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ:(3') - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. GV: nhận xét . 3- Bài mới: (29') a-Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta đi ôn tập kỹ thuật xé, dán giấy. b- Bài giảng ? Trong chương này cô dạy các em bài gì - GV nhấn mạnh các nội dung đã học trong chương. - Yêu cầu học sinh lấy giấy mầu xe, dán một trong những nội dung đã học - Giáo viên theo dõi, hướng dẫn thêo cho học sinh. - Cho học sinh xem lại những mẫu vẽ của học sinh năm trước. VI- Củng cố, dặn dò (2') - GV: Nhấn mạnh nội dung bài học. - Nhận xét giờ học. XéX, dán hình tròn, hình vuống, hình tam giác, hình quả cam, hình cây đơn giản, hình con gà con. Học sinh lấy giấy thủ công xé, dán hình cây, hoặc quả cam, con gà theo ý thích của học sinh. - Nhận xét bài bạn. Về học bài và chuẩn bị đồ dùng học tập tiết sau. ********************************************************** Tuần 13 Vẽ con cá Ngày soạn: Ngày dạy: I- Mục tiêu: - Biết các xé, dán hình con cá đơn giản. - Xé được hình con cá và dán cân đối phẳng. II- Đồ dùng Dạy - Học: 1- Giáo viên: - Bài xé mẫu dán hình con cá, giấy thủ công 2- Học sinh: - Giấy thủ công, hồ dán .... III- Các hoạt động dạy học: 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ:(3') - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV: nhận xét nội dung. 3- Bài mới: (29') ?a-Giới thiệu bài: Hôm nay cô hướng dẫn các em xé, dán con cá b- Hướng dẫn học sinh quan sát mẫu. - GV treo mẫu cho học sinh quan sát. ? Nêu đặc điểm hình dáng. - Chúng ta có thể chọn xé, dán con cá theo mầu mình thích. c- Hướng dẫn mẫu. * Xé dán thân cá - GV làm mẫu và nêu cách thực hiện: Dùng một tờ giấy mầu vàng (nâun) lật mặt sau đánh dấu, vẽ hình chữ nhật; xé hình chữ nhật ra khỏi tờ giấy mầu; vẽ và xé bốn góc theo đường cong của hình chữ nhật. Sau đó chỉnh sửa để cho giống hình thân con cá - GV lật mặt sau cho học sinh quan sát. * Xé hình đầu cá: Dùng giấy cùng mầu với mầu thân cá, đánh dấu, vẽ và xé hình vuông; Vẽ hình tam giác, xé thành hình tam giác. * Xé đuôi và mắt cá: - Dùng giấy khác mầu để xé hình mở, mắt và chân gà (Các hình xé ước lượng, không theo ô), dùng bút mầu để tô. ? Em hãy nâu lại các bước vẽ, xé con cá - GV nhận xét, tuyên dương - Cho học sinh lấy giấy thực hành xé hình thân đầu, đuôi, mắt cá. - GV quan sát và hướng dẫn học sinh. VI- Củng cố, dặn dò (2') - GV: Nhấn mạnh nội dung bài học. Học sinh quan sát mẫu Học sinh theo dõi. Học sinh nêu: Xé con cá cần xé thân cá, đầu cá, đuôi cá màu và mắt cá. Học sinh về thực hiện xé, các bộ phận của con cá theo hướng dẫn của giáo viên. Về tập xé hình con gà con nhiều lần. ======================================== Tuần 14 gấp các đoạn thẳng cách đều Ngày soạn: Ngày dạy: I- Mục tiêu: - Biết cách gấp và gấp được đoạn thẳng cách đều - Phát triển tư duy, tính sáng tạo. II- Đồ dùng Dạy - Học: 1- Giáo viên: - Bài xé mẫu dán hình đoạn thẳng cách đều, giấy thủ công 2- Học sinh: - Giấy thủ công, hồ dán .... III- Các hoạt động dạy học: 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ:(3') - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV: nhận xét nội dung. 3- Bài mới: (29') ?a-Giới thiệu bài: Hôm nay cô hướng dẫn các em gấp các đoạn thẳng cách đều. b- Hướng dẫn học sinh quan sát mẫu. - GV cầm quạt mẫu. ? Trên tay cô cầm gì. ? Con có nhận xét gì về các nếp gấp. - Nhận xét. c- Hướng dẫn mẫu. * Gấp nếp gấp thứ nhất: - GV ghim tờ giấy mầu lên bảng áp sát mặt mầu lên bảng, gấp mép giấy vào một ô theo đường dấu. * Nếp gấp thứ hai: - GV ghim lại tờ giấy, mặt mầu phía ngoài để gấp nếp gấp thứ hai. * Nếp gấp thứ ba: - GV lật lại tờ giấy và ghim lại mẫu gấp lên bảng, gấp lại một ô. * Các nếp gấp tiếp theo tương tự, mỗi lần gấp nhớ lật mặt giấy. d – Thực hành - GV nhắc lại cách gấp. - Cho học sinh gấp các nếp gấp. - GV quan sát và hướng dẫn học sinh. - Cho học sinh dán sản phẩm. - GV nhận xét, tuyên dương. VI- Củng cố, dặn dò (2') - GV: Nhấn mạnh nội dung bài học. Học sinh quan sát mẫu Cái quạt đoạn thẳng. Chúng cách đều nhau, có thể chồng khít lên nhau khi xếp chúng lại. Học sinh theo dõi. Học sinh tập gấp nhiều lần. Gấp các nếp gấp trên giấy kẻ ô giấy mầu. Học sinh dán sản phẩm. Nhận xét bài. ======================================== Tuần 14 gấp các đoạn thẳng cách đều Ngày soạn: Ngày dạy: I- Mục tiêu: - Biết cách gấp và gấp được đoạn thẳng cách đều - Phát triển tư duy, tính sáng tạo. II- Đồ dùng Dạy - Học: 1- Giáo viên: - Bài gấp mẫu dán hình đoạn thẳng cách đều, giấy thủ công 2- Học sinh: - Giấy thủ công, hồ dán .... III- Các hoạt động dạy học: 1- ổn định tổ chức (1

File đính kèm:

  • docThu cong 1.doc