Giáo án thể dục 9 cả năm

I.MỤC TIÊU

Một số hướng dẫn luyện tập sức bền

-Kiến thức:

HS phải nắm được một số hiểu biết về sức bền và phương pháp, nguyên tắc, hình thức tập luyện sức bền.

-Kỹ năng:

Biết vận dụng vào trong quá trình luyện tập TDTT.

II.ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN

Trong lớp học, HS chuẩn bị vở ghi,

GV chuẩn bị bài soạn đầy đủ.

III.TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY.

1.Một số hiểu biết cần thiết.

 

doc154 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án thể dục 9 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :1 Tiết 1 Lý thuyết: Một số phương pháp tập luyện sức bền( Mục 1) i.Mục tiêu Một số hướng dẫn luyện tập sức bền -Kiến thức: HS phải nắm được một số hiểu biết về sức bền và phương pháp, nguyên tắc, hình thức tập luyện sức bền. -Kỹ năng: Biết vận dụng vào trong quá trình luyện tập TDTT. ii.Địa điểm phương tiện Trong lớp học, HS chuẩn bị vở ghi, GV chuẩn bị bài soạn đầy đủ. iii.tiến trình giảng dạy. 1.Một số hiểu biết cần thiết. Sức bền có một vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống, nếu không có sức bền con người vừa mới làm việc, học tập đã mệt mỏi, như vậy sẽ không bao giờ làm việc có hiệu quả cao. Sức bền là gì? Theo em có mấy loại sức bền? -Ví dụ:khả năng leo núi của người vùng cao; khả năng của VĐV chạy 10km, 20km, 42,195km,.... Sức bền là khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi học tập, lao động hay luyện tập TDTT kéo dài. - Có hai loại sức bền: Sức bền chung và sức bền chuyên môn. +Sức bền chung: là khả năng của cơ thể khi thực hiện các công việc nói chung trong thời gian dài. +Sức bền chuyên môn: là khả năng của cơ thể khi thực hiện một hoạt động lao động hay TDTT trong một thời gian dài IV. củng cố -GV hỏi: +Khái niệm sức bền, có mấy loại sức bền? +Nguyên tắc tập luyện sức bền? v.dặn dò -Lập kế hoạch tập luyện sức bền. -Chuẩn bị cho giờ học sau Tuần:1 Tiết 2 đội hình đội ngũ – Chạy ngắn i. mục Tiêu: - Chạy ngắn:Trò chơi “Chạy đuổi” ;Xuất phát từ một số tư thế khác nhau Đứng mặt, vai, lưng hướng chạy Yêu cầu: +HS biết cách chơi trò chơi và chơi nhiệt tình nhưng nghiêm túc. +Thực hiện tương đối tốt tư thế sẵn sàng - xuất phát - ĐHĐN: Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số ( từ 1 đến hết và 1 -2 , 1-2 đến hết; Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau;Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng; Đội hình 0 - 2 - 4 Yêu cầu: HS thực hiện tương đối tốt nội dung ĐHĐN ii. địa điểm phương tiện -Sân vận động của trường iii. Tiến trình giảng dạy: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức A. Phần mở đầu a,Nhận lớp : GV nhận lớp,phổ biến nội dung yêu cầu bài học b,Khởi động: +Một số động tác TD phát triển chung +Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai. +ép dọc, ép ngang +Bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đá lăng sau B.Phần cơ bản 1.Chạy ngắn: KTBC: -Thực hiện động tác sẵn sàng - xuất phát thấp. a.Trò chơi “Chạy đuổi” ( Sgk lớp 8 – trang29) - Đứng mặt hướng chạy – xuất phát. - Đứng vai hướng chạy – xuất phát. - Đứng lưng hướng chạy – xuất phát. *Củng cố bài phần chạy ngắn 2.ĐHĐN -Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số ( từ 1 đến hết và 1-2, 1-2 đến hết); - Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau. -Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng. -Đội hình 0-2-4 *GV cùng HS hệ thống bài C.Phần kết thúc Hồi tĩnh: -Đi vòng tròn hít thở sâu -Một số động tác thả lỏng GV nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà và hướng dẫn HS tập ngoài giờ. -Kết thúc giờ học. 8-10 phút 2 phút 7-8 phút 2x8 nhịp 2 phút 1 - 2 phút 1 - 2 phút 28-30 phút 8-10 phút 3 hiệp 18-20 phút 2 phút 6-7 phút 4 phút 2-3 phút * * * * * * * * * * * * * * * * *GV ĐH 2 hoặc 4 hàng ngang -Cán sự lớp cho dãn cách mỗi bạn một sải tay. -Cán sự lớp điều hành khởi động. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *GV -1-2 HS thực hiện, lớp bổ sung, GV nhận xét cho điểm. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * + * + * + * + *GV -GV hướng dẫn trò chơi, luật chơi và hình thức thưởng phạt. HS thứ tự thực hiện trò chơi. Chơi vui và đúng luật. -Phân nhóm tập luyện quay vòng * * * * * * * * * * * * * * * * 1-2 HS thực hiện kĩ thuật Phân nhóm tập luyện -Cán sự điều khiển tập luyện. GV theo dõi nhắc nhở HS thực hiện sai. -Gọi 1-2 HS tực hiện một số nội dung còn yếu -Cán sự điều khiển thả lỏng theo ĐH vòng tròn GV cùng HS kết thúc giờ học Tuần :2 Tiết 3 đội hình đội ngũ- ChạY ngắn – chạy bền I.mục tiêu *ĐHĐN: ÔN như nội dung tiết 1.Ôn : Đi đều ,đi đều đứng lại, đổi chân khi đi đều sai nhịp. Đi đều vòng phải, vòng trái; Đội hình 0-3-6-9; Yêu cầu: -HS thực hiện tương đối tốt đi đều đứng lại và đổi chân khi sai nhịp; Biến đổi đội hình 0-3-6-9 nhanh chính xác. * Chạy ngắn: Ôn trò chơi :Chạy tiếp sức con thoi Tư thế sẵn sàng xuất phát * Chạy bền : Chạy trên địa hình tự nhiên Giới thiệu hiện tượng cực điểm và cách khác phục Yêu cầu: +HS chạy hết cự ly +Biết phát hiện hiện tượng “cực điểm” và bước đầu biết khắc phục ii.địa điểm phương tịên -Sân tập thể dục của trường iii.tiến trình giảng dạy: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức A. Phần mở đầu Nhận lớp: GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số và phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học. Khởi động: -Tập 5 động tác bài thể dục phát triển chung -Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai. -ép dọc, ép ngang -Chạy bước nhỏ -Chạy nâng cao đùi -Chạy đá lăng sau B. Phần cơ bản 1.ĐHĐN: -Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số ( từ 1 đến hết và 1-2, 1-2 đến hết); Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau. -Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng. -Đội hình 0-2-4 -Ôn :+ Đi đều ,đi đều đứng lại, đổi chân khi đi sai nhịp. + Đi đều vòng phải, vòng trái; + Đội hình 0-3-6-9 Củng cố bài phần ĐHĐN 2.Chạy ngắn: -Trò chơi :Chạy tiếp sức con thoi -Tư thế sẵn sàng xuất phát 3, Chạy bền : Chạy trên địa hình tự nhiên Giới thiệu hiện tượng cực điểm và cách khác phục C. Phần kết thúc Hồi tĩnh: -Đi theo vòng tròn hít thở sâu -Một số động tác thả lỏng - GV nhận xét giờ học. Giao bài tập về nhà và hướng dẫn HS tập ngoài giờ -Kết thúc giờ học 8-10 phút 1-2 phút 7-8 phút 2x8 nhịp 2 phút 2x8 nhịp 2x15m 2x15m 2x15m 28-30 phút 10 phút 15- 18 phút 5- 7phút 6-7 phút 4 phút 2-3 phút * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *GV ĐH tập trung 2-4 hàng ngang -Cự ly mỗi người một sải tay dãn cách -GV hoặc cán sự lớp điều khiển khởi động * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *GV -Phân nhóm tập luyện dưới sự chỉ đạo của cán sự bộ môn. GV theo dõi sửa sai cho HS gọi 1-2 nhóm thực hiện toàn bộ nội dung học. Các nhóm khác theo dõi nhận xét. Cuối cùng GV tổng hợp nhận xét -ĐH vòng tròn do cán sự lớp điều khiển. GV gọi 4-8 hs thực hiện tốt lên trình diễn GV phổ biến luật và cách chơi, sau đó tổ chức cho HS chơi. * * * * * * * * * * * * * * * * *GV -Tập theo ĐH trò chơi Lớp tập chung về 4 hàng ngang Gv giới thiệu hiện tượng cực điểm và cách khác phục .Hs chú ý lắng nghe và vận dụng trong khi chạy -Chạy theo nhóm sức khoẻ, nam riêng, nữ riêng. -Đánh giá ưu, khuyết điểm của giờ học. -GV cùng HS kết thúc giờ học. Tuần :2 Tiết 4 đội hình đội ngũ- chạy ngắn i.mục tiêu *ĐHĐN: Ôn một số kỹ năng HS thực hiện còn yếu Yêu cầu: HS thực hiện tốt nghỉ, nghiêm, quay các hướng, đi đều đứng lại và đổi chân khi sai nhịp; Biến đổi đội hình 0-2-4; 0-3-6-9 nhanh chính xác. *Chạy ngắn:Trò chơi “ Chạy đuổi” Ngồi mặt hướng chạy – xuất phát, Tư thế sẵn sàng – xuất phát Yêu cầu: +HS biết cách chơi trò chơi và chơi nhiệt tình nhưng nghiêm túc. +Xuất phát đúng các tư thế ii.địa điểm phương tịên -Sân tập thể dục của trường -HS chuẩn bịdọn vệ sinh sân tập. Kẻ đường chạy ngắn, vạch giới hạn trò chơi iii.tiến trình giảng dạy Nội dung A. Phần mở đầu a,Nhận lớp: GV kiểm tra sĩ số ,nhận lớp phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học. b,Khởi động: -Tập 5 động tác bài thể dục phát triển chung -Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai. -ép dọc, ép ngang -Chạy bước nhỏ -Chạy nâng cao đùi -Chạy đá lăng sau KTBC: -Nêu một số kĩ năng ĐHĐN đã học? -Nêu một số tư thế xuất phát trong chạy cự li ngắn? B. Phần cơ bản 1.ĐHĐN Ôn một số kỹ năng HS còn yếu như đổi chân khi đi sai nhịp, vòng phải, vòng trái; Biến đổi đội hình. 2.Chạy ngắn: - Trò chơi “Chạy đuổi” -Ngồi mặt hướng chạy – XP -Tư thế sẵn sàng – XP C. Phần kết thúc Hồi tĩnh: -Đi theo vòng tròn hít thở sâu -Một số động tác thả lỏng GV nhận xét giờ học. Giao bài tập về nhà và hướng dẫn HS tập ngoài giờ -Kết thúc giờ học Định lượng 8-10 phút 1-2 phút 7-8 phút 2x8 nhịp 2 phút 2x8 nhịp 2x15m 2x15m 2x15m 2 phút 28-30 phút 10 phút 10-12 phút 5-6 phút 7-8 phút 2x15m 2x15m2x15m 6-7 phút 4 phút 2-3 phút Phương pháp tổ chức * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *GV ĐH tập trung 2-4 hàng ngang -Cự ly mỗi người một sải tay dãn cách -GV hoặc cán sự lớp điều khiển khởi động * * * * * * * * * * * * * * * * *GV -2 HS trả lời, lớp bổ sung, GV nhận xét cho điểm. - Tập dưới hình thức thi đua giữa các tổ ,sau dó Gv nhận xét xếp loại từng tổ GV phổ biến luật và cách chơi, sau đó tổ chức cho HS chơi. * * * * * * * * * * * * * * * * *GV -Tập theo ĐH trò chơi -GV nhận xét ưu, khuyết điểm giờ học GV cùng HS kết thúc giờ học Tuần 3 Tiết 5 đội hình đội ngũ- chạy ngắn- chạy bền i.mục tiêu *ĐHĐN: Tiếp tục ôn một số kỹ năng HS thực hiện còn yếu Yêu cầu:HS thực hiện tốt nghỉ, nghiêm, quay các hướng, đi đều đứng lại và đổi chân khi sai nhịp; Biến đổi đội hình 0-2-4; 0-3-6-9 nhanh chính xác. *Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau; Tại chỗ đánh tay. Yêu cầu: +HS thực hiện tương đối tốt các động tác bổ trợ +Thực hiện tương đối tốt động tác tại chỗ đánh tay *Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên , giới thiệu hiện tượng “chuột rút” và cách khắc phục. Yêu cầu: +HS chạy hết cự ly +Biết khắc phục hiện tượng “chuột rút” trong quá trình tập luyện TDTT. ii.địa điểm phương tiện -Sân tập thể dục của trường -HS chuẩn bịdọn vệ sinh sân tập. Kẻ đường chạy ngắn, vạch giới hạn trò chơi iii.tiến trình giảng dạy : Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức A. Phần mở đầu Nhận lớp: GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số và phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học. Khởi động: -Tập 5 động tác bài thể dục phát triển chung -Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai. -ép dọc, ép ngang -Chạy bước nhỏ -Chạy nâng cao đùi -Chạy đá lăng sau B. Phần cơ bản 1.ĐHĐN Tiếp tục ôn một số kĩ năng HS thực hiện còn yếu: -Biến đổi đội hình -Tập hợp hàng dọc, ngang, dóng hàng, điểm số. -Đi đều vòng phải, trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. 2.Chạy ngắn: a.Ôn: -Chạy bước nhỏ -Chạy nâng cao đùi -Chạy đạp sau -Tại chỗ đánh tay *Củng cố phần chạy ngắn 3.Chạy bền: -Giới thiệu hiện tượng “chuột rút”: Hiện tượng “chuột rút” là hiện tượng co cứng cơ trong quá trình tập. Cách khắc phục: Xoa bóp cơ, khởi động kĩ trước khi tập. Chạy trên địa hình tự nhiên C. Phần kết thúc Hồi tĩnh: -Đi theo vòng tròn hít thở sâu -Một số động tác thả lỏng GV nhận xét giờ học. Giao bài tập về nhà và hướng dẫn HS tập ngoài giờ -Kết thúc giờ học 8-10 phút 1-2 phút 7-8 phút 2x8 nhịp 2 phút 2x8 nhịp 2x15m 2x15m 2x15m 28-30 phút 8 phút 10 -12phút 5 x 15m 5x15m 5x15m 2-3 phút 3-4 phút Nam 800m Nữ 600m 6-7 phút 4phút 2-3 phút * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *GV -Cự ly mỗi người một sải tay dãn cách -GV hoặc cán sự lớp điều khiển khởi động * * * * * * * * * * * * * * * * *GV -Phân nhóm tập luyện quay vòng. Cán sự điều khiển, GV quan sát sửa sai. * * * * * * * * * * * * * * * * -Cán sự điều khiển tập luyện -GV làm mẫu lại kĩ thuật, rồi tổ chức cho HS tập luyện. Trong quá trình HS thực hiện GV theo dõi sửa sai cho HS. -1 –2 HS thực hiện kĩ thuật đánh tay. Lớp về 4 hàng ngang Gv giới thiệu hiện tượng chuột rút và cách khăc phục ,hs chú ý lắng nghe -GV hướng dẫn HS phát hiện hiện tượng “chuột rút” và cách khắc phục. -Chạy theo nhóm sức khoẻ nam riêng, nữ riêng. -Cán sự, hoặc GV điều khiển thả lỏng. -GV nhận xét ưu, khuyết điểm giờ học -GV cùng HS kết thúc giờ học. Tuần 3 Tiết 6 đội hình đội ngũ- chạy ngắn I.Mục tiêu -ĐHĐN: Tiếp tục ôn một số kỹ năng học sinh thực hiện còn yếu: +Ôn đi đều đứng lại, đổi chân khi đi đều sai nhịp. +Đi đều vòng phải, vòng trái; Đội hình 0-3-6-9; +Quay trái ,phải , đằng sau quay Yêu cầu: -HS thực hiện tương đối tốt đi đều đứng lại và đổi chân khi sai nhịp; Biến đổi đội hình 0-3-6-9 nhanh chính xác. -Chạy ngắn: +Ôn chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau; Xuất phát cao – chạy nhanh Yêu cầu: +HS thực hiện tốt nội dung ôn tập +Bước đầu thực hiện ở mức tương đối nội dung học mới. III.Địa điểm phương tịên -Sân tập thể dục của trường III. Nội dung và phương pháp lên lớp Phần và nội dung định lượng Phương pháp tổ chức A.Phần mở đầu: Nhận lớp: GV và HS làm thủ tục nhận lớp phổ biến mục tiêu, yêu cầu giờ học. Khởi động: -Tập 5 động tác bài thể dục phát triển chung -Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai. -ép dọc, ép ngang -Chạy bước nhỏ -Chạy nâng cao đùi -Chạy đá lăng sau B.Phần cơ bản: 1.ĐHĐN: + Ôn: Đi đều đứng lại, đổi chân khi đi sai nhịp. +Đi đều vòng phải, vòng trái; Đội hình 0-3-6-9 +Quay trái ,phải , đằng sau quay Hệ thống bài phần ĐHĐN 2.Chạy ngắn: Ôn: -Chạy bước nhỏ -Chạy nâng cao đùi -Chạy đạp sau - Xuất phát cao – chạy nhanh Hệ thống bài phần chạy ngắn C.Phần kết thúc: Hồi tĩnh: -Đi theo vòng tròn hít thở sâu -Một số động tác thả lỏng GV nhận xét giờ học. - Giao bài tập về nhà và hướng dẫn HS tập ngoài giờ -Kết thúc giờ học 8-10 phút 1-2 phút 7-8 phút 2x8 nhịp 2 phút 2x8 nhịp 2x15m 2x15m 2x15m 28-30 18 - 20 phút 2-3 phút 10 -12phút 3 x 15m 3 x 15m 3 x 15m 3 x 40m 2 phút 6-7 phút 4 phút 2-3 phút * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * ĐH tập trung 2-4 hàng ngang -Cự ly mỗi người một sải tay dãn cách -GV hoặc cán sự lớp điều khiển khởi động * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * -Phân nhóm tập luyện dưới sự chỉ đạo của cán sự bộ môn. GV theo dõi sửa sai cho HS gọi 1-2 nhóm thực hiện toàn bộ nội dung học. Các nhóm khác theo dõi nhận xét. Cuối cùng GV tổng hợp nhận xét -Phân nhóm tập luyện quay vòng * * * * * * * * * * * * * * * * -Cán sự điều khiển tập luyện -ĐH 4 hàng ngang cự ly rộng - GV theo dõi sửa sai cho HS. -ĐH như ĐH chạy bước nhỏ -Gọi 1 –2 HS thực hiện -ĐH vòng tròn do cán sự lớp điều khiển. -Đánh giá ưu, khuyết điểm của giờ học. -GV cùng HS kết thúc giờ học. Tuần :4 Tiết 7 Bài thể dục- chạy ngắn- chạy bền i.mục tiêu *Bài thể dục: - Học từ nhịp 1 – 10 ( Bài thể dục phát triển chung nam, nữ riêng). Yêu cầu: HS thuộc bài thể dục. *Chạy ngắn: +Ôn chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau; Xuất phát cao – chạy nhanh Yêu cầu: +HS thực hiện tốt nội dung ôn tập *Chạy bền: Luyện tập chạy bền, giới thiệu hiện tượng Choáng ngất và cách khắc phục. Yêu cầu: +Biết khắc phục hiện tượng Choáng ngất trong quá trình tập luyện TDTT. ii.địa điểm phương tiện -Sân tập thể dục của trường -HS chuẩn bịdọn vệ sinh sân tập. Kẻ đường chạy ngắn, vạch giới hạn trò chơi iii.tiến trình giảng dạy: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức A. Phần mở đầu a,Nhận lớp: Gv nhận lớp, kiểm tra sĩ số và phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. b,Khởi động: -Tập 5 động tác bài thể dục phát triển chung -Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai. -ép dọc, ép ngang -Chạy bước nhỏ -Chạy nâng cao đùi -Chạy đá lăng sau B. Phần cơ bản 1.Bài thể dục: Từ nhịp 1-10 a.Bài thể dục của nam TTCB: Tư thế đứng cơ bản -N1: Hai tay đưa ra trước song song, bàn tay sấp. -N2: Hai tay sang ngang lòng bàn tay ngửa. -N3: Hai tay chếch cao, lòng bàn tay hướng vào nhau -N4:Chân trái bước chếch trước khụy gối, tay trái chếch cao bàn tay sấp. Tay phải đưa ra sau chếch xuống dưới, chân phải thẳng. -N5:Chuyển trọng tâm về chân phải, khuỵu gối, chân trái duỗi thẳng thân gập về trước. Tay trái hướng về chân trái, tay phải chếch cao ở phía sau, bàn tay sấp. -N6:Như nhịp 4. -N7:Thu chân trái về sát chân phải, chân thẳng kiễng gót, hai tay chếch cao, lòng bàn tay hướng vào nhau. -N8: Như nhịp 4 nhưng đổi bên. -N9:Như nhịp 5 nhưng đổi bên. -N10: Như nhịp 8. b.Bài thể dục của nữ: -N1:Tay trái sang ngang, lòng bàn tay sấp. Tay phải lên cao. -N2:Hai tay sang ngang, lòng bàn tay sấp. -N3:Hai tay chếch cao, lòng bàn tay hướng vào nhau. -N4: Hai tay dang ngang, lòng bàn tay sấp. Trọng tâm dồn vào chân phải, nâng chân trái sang ngang và lên cao. -N5:Chân trái chạm đất rộng hơn vai, khuỵu gối, hai tay ra trước // lòng bàn tay sấp. -N6:Chuyển thành tư thế nhịp 4 -N7:Thu chân về như N3. -N8: Như N4 nhưng đổi bên. -N9: Như N5 nhưng đổi bên. -N10: Hai chân đứng thẳng rộng hơn vai, hai tay sang ngang, lòng bàn tay ngửa. * Củng cố bài phần thể dục 2.Chạy ngắn: a.Ôn: +Ôn chạy bước nhỏ +Nâng cao đùi +Chạy đạp sau +Xuất phát cao – chạy nhanh *Củng cố phần chạy ngắn 3.Chạy bền: -Giới thiệu hiện tượng: Choáng ngất và cách khắc phục Hiện tượng “choáng , ngất” là do phải gắng sức kéo dài ,đặc biệt khi rút đích Cách khắc phục: Về đích không dừng lại đột ngột,cần giảm tốc độ ,kết hợp hitd thở sâu,thả lỏng -Luyện tập chạy bền C. Phần kết thúc 1.Hồi tĩnh: -Đi theo vòng tròn hít thở sâu -Một số động tác thả lỏng 2.GV nhận xét giờ học. Giao bài tập về nhà và hướng dẫn HS tập ngoài giờ -Kết thúc giờ học 8-10 phút 1-2 phút 7-8 phút 2x8 nhịp 2 phút 2x8 nhịp 2x15m 2x15m 2x15m 28-30 phút 10 phút 1-2HS 3 lần 3 lần 4 x 40m 2 phút 10 phút 4 phút Nam 800m Nữ 600m 6-7 phút 4 phút 2-3 phút * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *GV -Cự ly mỗi người một sải tay dãn cách -GV hoặc cán sự lớp điều khiển khởi động * * * * * * * * * * * * * * * * *GV -GV làm mẫu, kết hợp phân tích kĩ thuật ngắn gọn dễ hiểu. Sau đó tổ chức cho HS tập luyện, trong quá trình tập luyện GV quan sát sửa sai cho HS. *Sai lầm thường mắc: +Các nhịp 4,5,6,8,9,10: hai tay không tạo thành đường thẳng. +Các nhịp 5,9: Không dồn trọng tâm vào chân sau, chân trước không duỗi thẳng. -GV làm mẫu kết hợp phân tích kĩ thuật ngắn gọn dễ hiểu, rồi tổ chức cho HS tập luyện trong quá trình tập luyện GV theo dõi sửa sai cho HS. *Sai lầm thường mắc: +Các nhịp 1,4,6,8: Động tác không chuẩn về phương hướng hoặc nhầm tư thế bàn tay. +Các nhịp 4,6,8: không thẳng mũi chân. +Các nhịp 5,9: Để cả hai chân co. -Gọi một số HS thực hiện. Lớp quan sát nhận xét. GV tổng hợp nhận xét GV gọi 4-6 hs thực hiện tốt lên trình diễn ,GV nhận xét Đội hình tập luyện: * * * * * * * * * * * * * * * * GV quan nsats sửa sai cho hs 1-2 HS thực hiện kĩ thuật tốt lên trình diễn.GV nhận xét Lớp về 4 hàng ngang Gv giới thiệu hiện tượng Choáng ngất và cách khắc ,hs chú ý lắng nghe -GV hướng dẫn HS phát hiện hiện tượng “choáng , ngất” và cách khắc phục. -Chạy theo nhóm sức khoẻ nam riêng, nữ riêng. Chạy nhẹ nhàng về vòng tròn nhỏ. -Cán sự hoặc GV điều khiển thả lỏng. -GV nhận xét ưu, khuyết điểm giờ học. GV cùng HS kết thúc giờ học Tuần :4 Tiết 8 Bài thể dục- chạy ngắn i.mục tiêu *Bài thể dục: +Ôn từ nhịp 1 – 10 ( Bài thể dục phát triển chung nam, nữ riêng). +Học từ nhịp 11-18 ( nữ) Yêu cầu: +HS thuộc bài TD ôn tập, động tác bước đầu đẹp. +HS thuộc nội dung học mới bài thể dục. *Chạy ngắn: +Ôn :Chạy bước nhỏ ;Chạy nâng cao đùi ;Chạy đạp sau ;Xuất phát cao chạy nhanh ;Ngồi vai hướng chạy xuất phát ;Ngồi lưng hướng chạy xuất phát Yêu cầu: +HS thực hiện tương đối tốt các động tác bổ trợ ii.địa điểm phương tịên -Sân tập thể dục của trường -HS chuẩn bịdọn vệ sinh sân tập. Kẻ đường chạy ngắn, vạch giới hạn trò chơi iii.tiến trình giảng dạy: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức A. Phần mở đầu a,Nhận lớp: GV và HS làm thủ tục nhận lớp phổ biến mục tiêu, yêu cầu giờ học. b,Khởi động: Chạy nhẹ nhàng thàng vòng tròn 200m -Tập 5 động tác bài thể dục phát triển chung -Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai. -ép dọc, ép ngang -Trò chơi “Người thừa thứ ba” Kiểm tra bài cũ: -Tập từ nhịp 1-10 bài thể dục liên hoàn. B. Phần cơ bản 1.Bài thể dục: a.Ôn bài thể dục:từ nhịp 1-10 cả nam và nữ. b.Hoc:Bài thể dục của nữ: -N11:Xoay người 90o sang trái, hai tay ra trước //, bàn tay sấp, chân trái khuỵu, chân phải kiễng. -N12:Chân phải đá từ sau ra trước lên cao chếch trái, đồng thời vặn thân sang phải đánh tay sang phải ra sau. -N13: Như N11. -N14: Về như N10. -N15: Như N11, nhưng đổi bên. -N16: Như N12 nhưng đổi bên. -N17:Như N15 -N18:Trọng tâm dồn vào chân phải thẳng, chân trái cách chân trước một bàn chân, mũi chân chạm đất, hai tay chống hông. *Củng cố bài phần thể dục 1.Chạy ngắn: a.Ôn: -Chạy bước nhỏ -Chạy nâng cao đùi -Chạy đạp sau -Xuất phát cao - chạy nhanh -Ngồi vai hướng chạy xuất phát - Ngồi lưng hướng-chạy xuất phát *Củng cố phần chạy ngắn C. Phần kết thúc .Hồi tĩnh: -Đi theo vòng tròn hít thở sâu -Một số động tác thả lỏng GV nhận xét giờ học. Giao bài tập về nhà và hướng dẫn HS tập ngoài giờ -Kết thúc giờ học 8-10 phút 1-2 phút 7-8 phút 2x8 nhịp 2 phút 2x8 nhịp 3 -4 phút 2-3 phút 1HS nam, 1HS nữ. 1-2 HS 28-30 phút 10 -12phút 10 -12phút 5 x15m 5x15m 5x15m 5x15m 5x15m 5x15m 3 phút 6-7 phút * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *GV ĐH tập trung 2-4 hàng ngang -GV hoặc cán sự lớp điều khiển khởi động -ĐH vòng tròn di chuyển. - GV hướng dẫn trò chơi, luật chơi và hình thức thưởng phạt. HS thứ tự thực hiện trò chơi. Chơi vui và đúng luật. - 2-3 hs thực hiện 1-2HS nhận xét, sau đó GV tổng hợp nhận xét, cho điểm. -ĐH tập luyện hàng ngang. -Cán sự điều khiển, GV quan sát sửa sai -GV làm mẫu kết hợp phân tích kĩ thuật ngắn gọn dễ hiểu, rồi tổ chức cho HS tập luyện trong quá trình tập luyện GV theo dõi sửa sai cho HS. +Các nhịp 12, 16 Không duỗi mũi chân, để mất thăng bằng, vặn mình ít,đá lăng chân không cao. -Gọi một số HS thực hiện. Lớp quan sát nhận xét. GV tổng hợp nhận xét -Phân nhóm tập luyện quay vòng * * * * * * * * * * * * * * * * -Cán sự điều khiển tập luyện -GV làm mẫu lại kĩ thuật, rồi tổ chức cho HS tập luyện. Trong quá trình HS thực hiện GV theo dõi sửa sai cho HS. -1 –2 HS thực hiện ngồi lưng hướng-chạy xuất phát Chạy nhẹ nhàng về vòng tròn nhỏ. -GV điều khiển hs thả lỏng. -GV nhận xét ưu, khuyết điểm giờ học. GV cùng HS kết thúc giờ học Tuần :5 Tiết 9 Bài thể dục- chạy ngắn- chạy bền i.mục tiêu *Bài thể dục: +Ôn từ nhịp 1 – 10 ( nam), từ nhịp 1-18 ( nữ) Học từ nhịp 11-19 (nam) Yêu cầu: +HS thuộc bài TD ôn tập, động tác bước đầu đẹp. +HS thuộc nội dung học mới bài thể dục. *Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau; Tại chỗ đánh tay. Yêu cầu: +HS thực hiện tương đối tốt các động tác bổ trợ +Thực hiện tương đối tốt động tác tại chỗ đánh tay *Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên Yêu cầu: +HS chạy hết cự ly ;Biết phối hợp thở trong khi chạy. ii.địa điểm phương tịên -Sân tập thể dục của trường -HS chuẩn bịdọn vệ sinh sân tập. Kẻ đường chạy ngắn, vạch giới hạn trò chơi iii.tiến trình giảng dạy: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức A. Phần mở đầu a,Nhận lớp: GV và HS làm thủ tục nhận lớp phổ biến mục tiêu, yêu cầu giờ học. b,Khởi động: Chạy nhẹ nhàng thàng vòng tròn 200m -Tập 5 động tác bài thể dục phát triển chung -Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai. -ép dọc, ép ngang Kiểm tra bài cũ: -Tập từ nhịp 1-10(nam)1-18(nữ) bài thể dục liên hoàn. B. Phần cơ bản 1.Bài thể dục: a.Ôn bài thể dục từ nhịp 1-10(nam) 1-18(nữ) b.Học bài mới *.Bài thể dục của nam -N11: Hai bàn chân chụm. Gập thân, hai chân thẳng, hai tay hướng xuống đất lòng bàn tay hướng vào chân. -N12: Ngồi xổm, hai chân kiễng gót, hai tay chống đất rộng bằng vai, cúi đầu. -N13: Chân trái duỗi sang ngang, chân và mũi chân thẳng, mắt nhìn theo bàn chân trái. -N14: Như N12 -N15: Như N13 nhưng đ

File đính kèm:

  • docTD 9 TRON BO.doc