Giáo án Tập đọc tuần 30

I. Yêu cầu cần đạt:

- Đọc đúng rõ ràng toàn bài, ngắt nghie hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý; biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.

- Hiểu nội dung: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, Xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ( Trả lời được câu hỏi 1, 3, 4, 5)

* Đối với h/s khá giỏi: trả lời được câu hỏi 2

- Thái độ h/s có thái độ yêu thích môn học này

II. Đồ dùng:

 - Tranh SGK, bảng phụ

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

 

doc35 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1053 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tập đọc tuần 30, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Thứ hai ngày 06 tháng 04 năm 2009 Tập đọc ai ngoan sẽ được thưởng I. Yêu cầu cần đạt: - Đọc đúng rõ ràng toàn bài, ngắt nghie hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý; biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện. - Hiểu nội dung: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, Xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ( Trả lời được câu hỏi 1, 3, 4, 5) * Đối với h/s khá giỏi: trả lời được câu hỏi 2 - Thái độ h/s có thái độ yêu thích môn học này II. Đồ dùng: - Tranh SGK, bảng phụ III. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC CHủ YếU TIếT 1 TG Hoạt động dạy Hoạt động học HTĐB 2- 4’ 1-2’ 20-25’ 15-20’ 8-10’ 2-4’ A. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS đọc và trả lời câu hỏi bài: . - Nhận xét cho điểm vào bài. B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài- ghi bảng: 2.Luyện đọc: a)GV đọc mẫu: - GV đọc mẫu toàn bài , nêu cách đọc cho HS theo dõi . b) Luyện phát âm: - GV cho HS đọc nối tiếp nhau ,đọc câu cho đến hết bài. - GV theo dõi từ nào HS còn đọc sai, đọc nhầm thì ghi bảng để cho HS luyện đọc . - GV cho HS nêu từ còn đọc sai : VD : quây quanh, reo lên, trìu mến,.. - GV cho HS luyện đọc ĐT, CN, uốn sửa cho HS. c) Luyện ngắt giọng : - GV treo bảng phụ viết câu văn dài. - GV đọc mẫu, cho HS khá phát hiện cách đọc, cho nhiều HS luyện đọc ĐT, CN, theo dõi uốn sửa cho HS. d) Đọc từng câu: *GV treo bảng phụ. GV hướng dẫn đọc nhấn giọng ở các câu hỏi + Ví dụ: Các cháu chơi có vui không? Các cháu ăn có no không? - GV cho HS luyện đọc từng câu, theo dõi uốn sửa cho HS . e) GV cho HS đọc đoạn : - GV cho HS luyện đọc đoạn, tìm từ, câu văn dài luyện đọc và luyện cách ngắt nghỉ. - GV kết hợp giải nghĩa từ :hồng hào, lời non nớt, trìu mến, mừng rỡ… g) Thi đọc : - Yêu cầu HS đọc toàn bài. - GV cho HS thi đọc. - GV cho HS nhận xét bình bầu nhóm đọc tốt , CN đọc tốt , tuyên dương động viên khuýên khích HS đọc tốt. *Đọc đồng thanh: - Lớp đọc đồng thanh Tiết 2 3. Tìm hiểu bài: - GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài: * Đối với h/s khá giỏi trả lời câu hỏi 2 - Yêu cầu HS thảo luận các câu hỏi và tìm ra câu trả lời: - Khi thấy Bác Hồ đến thăm , tình cảm của các em nhỏ như thế nào ? - Bác Hồ đi thăm những nơi nào? - Bác Hồ hỏi các cháu những gì? - Những câu hỏi của Bác cho thấy điều gì? - Bác chia kẹo cho những ai? - Tai sao Tộ không dám nhận phần kẹo Bác chia? - Tại sao Bác khen Tộ ngoan? ( nêu yêu cầu không cần y nguyên sách giáo khoa) - Bức tranh SGK thể hiện đoạn nào trong câu truyện ? 4.Luyện đọc lại bài: +Yêu cầu HS đọc theo vai - GV giúp đỡ HS yếu luyện đọc từ , HS khá đọc diễn cảm. C.Củng cố, dặn dò: - Em hiểu điều gì qua câu chuyện này? Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? - GV nhận xét giờ học , dặn dò xem lại bài ở nhà. - HS đọc và trả lời câu hỏi bài : - HS khác nhận xét, bổ sung. - HS nghe. - HS theo dõi GV đọc . - 2 HS khá đọc lại. - HS nối tiếp nhau đọc bài. - HS nêu từ luyện đọc: + Từ: quây quanh, reo lên, trìu mến,.. - HS uốn sửa theo hướng dẫn của GV. - HS luyện đọc CN, ĐT - HS theo dõi GV đọc, HS phát hiện cách đọc. +VD câu văn: + Các cháu chơi có vui không? Các cháu ăn có no không? - HS nghe - theo dõi. - HS đọc nối tiếp đoạn. + Thảo luận và giải nghĩa các từ : - HS nghe giải nghĩa từ. hồng hào, lời non nớt, trìu mến, mừng rỡ… - HS thi đọc , HS bình bầu cá nhân đọc tốt, nhóm đọc tốt. - HS đọc đồng thanh . - HS tìm hiểu bài , trả lời câu hỏi. *Thảo luận nhóm và báo cáo kết quả - Chạy ùa tới quây quanh Bác… - Phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp,... - Các cháu chơi có vui không? Ăn có no không? ... - Bác rất quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. - Chia kẹo cho những bạn ngoan, ai ngoan mới được ăn kẹo. - Bạn tự thấy mình chưa ngoan, chưa vâng lời cô. - Vì Tộ thật thà, biết nhận lỗi. - Thể hiện đoạn 3.. - Học sinh tự nhận vai và thi đọc phân vai. - Nhiều HS đọc. - Cả lớp nhận xét, bình chọn nhóm đọc hay nhất. - HS luyện đọc diễn cảm. - HS nêu , HS nhận xét bổ sung. - Hiểu điều câu truyện muốn nói: + Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Giáo dục HS có ý thức nhận lỗi và sửa lỗi. đọc được đúng các từ tiếng khó trong bài Hiểu và trả lời được câu hỏi ________________________________ Tiết 3: Môn : Đạo đức bảo vệ loài vật có ích Tiết 1 I. Yêu cầu cần đạt: - kể được lợi ích của một số loài vật quen thuộc đối với cuộc sống con người. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích. - Yêu quí và biết làm những việc phù hợp với khả năng để bảo vệ laoif vật có ích ở nhà, ở trường và ở nơi công cộng. * Đối với h/s khá giỏi: Biết nhắc nhở bạn bè cùng tham gia bảo vệ loài vật có ích - Thái độ có thái độ yêu thích môn học này II. Tài liệu và phương tiện: +Tranh ảnh về các loài vật có ích. III./ CáC HOạT ĐộNG DạY HọC : TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2-4’ 1-2’ 7-10’ 7-10’ 7-10’ 2-3’ A, KTBC: cho h/s nêu lại nội dung bài học trước B, bài mới 1- Giới thiệu bài: - GV dùng tranh SGK để vào bài. 2- Hoạt động 1: Đoán xem con gì? - GV phổ biến luật chơi . - GV treo tranh, ảnh một số loài vật có ích. - GV ghi tóm tắt ích lợi của từng con vật.( sau khi các tố đã nêu ) - KL: Hầu hết các loài vật có ích cho cuộc sống. 3- Hoạt động 2: Thảo luận - GV chia nhóm và đưa câu hỏi thảo luận: + Em biết những loài vật có ích nào? + Hãy kể những ích lợi của chúng? + Cần làm gì để bảo vệ loài vật có ích? - KL: Cần bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn môi trường…Giúp chúng ta được sống trong môi trường trong lành … 4- Hoạt động 3: Nhận xét đúng sai? - GV cho học sinh quan sát tranh và nhận xét - GV cho HS trình bày. - GV cho HS nhận xét . GV nhận xét chốt lại . * Tranh 1, 3, 4 là đúng biết bảo vệ và chăm sóc loài vật …. * h/s khá giỏi: sau bài học h/s biết nhắ nhở các bạn cùng tham gia bảo vệ loài vật có ích 5- Củng cố - Tổng kết: - GV nhận xét giờ học . - Dặn dò HS về nhà liên hệ thực tế qua bài học. - HS quan sát tranh SGK. - HS nghe. + Tổ nào có nhiều câu trả lời đúng nhanh tổ đó thắng cuộc. - Học sinh nêu tên và ích lợi của từng con vật. VD: Đó là con gì ? Lợi ích của từng con vật. - Học sinh thảo luận. a)Em biết những con vật có ích nào ? b) Hãy kể những ích lợi của chúng? c) Cần làm gì để bảo vệ chúng ? - Đại diện nhóm lên trình bày. + Ví dụ: Con gà cho thịt, trứng làm thức ăn. + Con ngựa giúp vận chuyển hàng hoá. - Học sinh quan sát tranh phân biệt việc làm đúng, sai? - Học sinh nêu . - Nhận xét, bổ sung. VD: Tranh 1 : Tịnh đang chăn trâu . Tranh 3 : Hương đang cho mèo ăn .. … - HS nghe dặn dò. _______________________________ Tiết 4: toán ki - lô - Mét I. Yêu cầu cần đạt: - Biết ki - lô - mét là đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết ký hiệu đơn vị ki- lô -mét. - Biết được quan hệ giữa đơn vị ki- lô- mét với đơn vị mét. - Biết tính độ dài đường gấp khúc với các số đo đơn vị km. - nhận biết khoảng cách giữa các tỉnh trên bản đồ. * Đối với h/s khá giỏi: làm bài tập 3 II.Đồ dùngdạy học: - Bản đồ Việt Nam hoặc lược đồ vẽ các tuyến đường như SGK. III CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC CHủ YếU : TG Hoạt động dạy Hoạt động học HTĐB 2-4’ 1-2’ 10-15’ 15-20’ 3-4’ A. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS lên bảng làm BT sau:Số? 1m = ….cm …dm = 100 cm 1m =….dm. - Chữa bài, nhận xét, cho điểm HS. B. Dạy học bài mới: 1- Giới thiệu bài 2- Giới thiệu đơn vị đo độ dài là ki lô mét. - GV giới thiệu ki lô mét là đơn vị đo độ dài dùng để đo quãng đường dài. - Ki lô mét viết tắt là: km Viết bảng: 1 km = 1000 m +Gọi HS đọc phần bài học trong SGK. 3- Thực hành .Bài 1: GV cho HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS tự làm bài sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. - GV kiểm tra vở của 1 số HS. - Nhận xét, cho điểm HS. - GV lưu ý quan hệ 2 chiều + Ví dụ: 1 km = 1000 m 1000 m = 1 km .Bài 2: GV hướng dẫn HS nhìn hình vẽ đọc chiều dài các quãng đường rồi lần lượt trả lời câu hỏi. - Gv đọc từng câu hỏi cho HS trả lời. - Nhận xét, yêu cầu HS nhắc lại kết luận. .Bài 3: *h/s khá giỏi làm bài *Gv treo lược đồ như trong SGK. - GV giúp HS nhận biết các thông tin trên bản đồ:Quãng đường từ Hà Nội đến Cao Bằng dài 285 km. - Yêu cầu HS tự quan sát, làm bài. .Bài 4:( giảm tải) 3- Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Dặn HS về tìm độ dài quãng đường từ Thanh Miện đi Hải Dương, Nam Định, Thái Bình. Giờ học sau báo cáo kết quả. - HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở nháp. - Nhận xét bài của bạn, kiểm tra bài của mình. - Học sinh nhắc lại - HS đọc:1 ki lô mét bằng 1000 mét. - 1 HS đọc yêu cầu. - HS làm bài đổi chéo vở để KT bài. - Chữa bài . - Nhận xét - bổ sung. - Đọc : Đường gấp khúc ABCD. - Quãng đường AB dài 23 km. - Quãng đường từ B đến D ( đI qua C) dài 90 km vì BC dài 42km. - HS quan sát lược đồ. - HS trả lời bài toán theo hướng dẫn của GV. - HS quan sát trả lời. - Trả lời các câu hỏi. - Chữa bài - nhận xét, - HS nghe dặn dò. - Bài tập thực hành. H/s hiểu và làm được bài toán về đo độ dài Thứ 3 ngày 07 tháng 04 năm 2009 Tiết 1: Toán mi- li- mét I.Yêu cầu cần đạt -Biết mi- li- mét là đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu mi- li- mét. - Biết được quan hệ giữa đơn vị mi- li- mét với các đơn vị đo độ dài: Xăng - ti - mét, mét. - Biết ước lượng độ dài theo đơn vị cm, mm, trong một số trường hợp đơn giản. * Đối với h/s khá giỏi: - TĐ: h/s có thái độ yêu thích môn học này II.Đồ dùng dạy học: -Thước có vạch chia mi li mét. III,CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC CHủ YếU : TG Hoạt động dạy Hoạt động học HTĐB 2-3’ 10-15’ 15-20’ 2-4’ 1.Kiểm trabài cũ: - Gọi HS lên bảng làm BT sau: Điền dấu >, <. = thích hợp vào chỗ trống. 267 km ….276 km 324 km….322 km 378 km… 278 km - Nhận xét, chữa bài, cho điểm HS. 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài b.Hướng dẫn: . 1- Giới thiệu độ dài mi li mét - GV yêu cầu HS kể tên các đơn vị đo độ dài đã học, giới thiệu đơn vị mới. *Gv dùng thước giới thiệu đơn vị mm - Cho HS quan sát độ dài 1 cm trên thước để trả lời: 1 cm được chia thành mấy phần bằng nhau? + KL: Một phần nhỏ chính là độ dài của 1 mi li mét, 10mm có độ dài bằng 1 cm + Viết lên bảng: 10mm = 1cm 1m = 1000 mm Mi li mét ký hiệu là mm. -Kể và sắp xếp các đơn vị đo độ dài đã học từ bé đến lớn. -GV đưa thước chia mi li mét, nêu tên gọi , kí hiệu. - -Quan hệ giữa mm với cm, dm, m? GV cho đổi đơn vị. Viết lên bảng: 1m = 1000 mm +) Gọi HS đọc phần bài học SGK. c.Thực hành: * Bài 1: (giảm tải cột3) - GV cho HS tự làm bài sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. - GV kiểm tra vở của một số HS chốt: cách đổi đơn vị đo độ dài. *Bài 2: - GV cho quan sát ở SGK- tự trả lời các câu hỏi của bài. -Chốt: cách đo độ dài đoạn thẳng và đổi từ cm=>mm *Bài 3: Gọi HS đọc đề bài. - Muốn tính chu vi hình tam giác ta làm thế nào? - GV cho làm vở ,chữa bài. - Củng cố cách tính chu vi tam giác *Bài 4: GV gợi ý - Quan sát kĩ đồ vật để đưa ra đơn vị đo thích hợp. C.Củng cố , dặn dò: - Nhắc lại nội dung bài. - Nhận xét giờ học. Về nhà xem lại bài đã học . 2 HS lên bảng làm bài.Lớp làm bài vào vở nháp. - Nhận xét, chữa bài. - Học sinh kể: cm , dm , m , km. - 10 phần. - Học sinh nhắc lại. - HS sắp xếp: cm, m, dm, km. -HS đọc, viết kí hiệu: 1cm = 10mm hay 10mm = 1cm 1dm = 100mm hay 100mm = 1dm 1m = 1000mm hay 1000mm = 1m - HS đọc phần bài học SGK. - HS tự làm bài sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. -HS chia 3 nhóm chữa bài 1cm = 10mm; 1000 mm = 1m - HS đọc đề bài. - Tính tổng độ dài các cạnh của hình tam giác. -HS nêu vì đổi đơn vị nên MN dài 6cm hay 60mm. AB dài 3cm hay 30cm - HS làm bài vào vở. 1 HS lên bảng chữa bài. - Chu vi tam giác đó là: 24 + 16 + 28 = 68(mm) Đáp số: 68mm -HS làm miệng, chữa bài -a. 10mm ; b.2mm ; c.15cm - HS nêu lại nội dung bài đã học . Nhận xét bổ sung. - HS nghe dặn dò. h/s kẻ tên được các đơn vị đo độ dài viết được kí hiệu và làm bài tập ______________________________ Tiết 2: Tập đọc cháu nhớ bác hồ I.Yêu cầu cần đạt - Đọc đúng rõ ràng toàn bài, biết ngắt nhịp thơ hợp lý ; bước đầu biết đọc với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. - Hiểu nội dung:tình cảm đẹp đẽ của thiếu nhi Việt Nam đối với Bác Hồ kính yêu ( trả lời được câu hỏi 1, 3, 4; thuộc 6 dòng thơ cuối * Đối với h/s khá giỏi: thuộc cả bài thơ trả lời được câu hỏi 2 -TĐ: h/s có thái độ yêu thích môn học này II Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ, phấn màu. III. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC CHủ YếU TG Hoạt động dạy Hoạt động học HTĐB 3-5’ 1-2’ 15-18’ 8-10’ 2-4’ A. Kiểm tra bài cũ: - GV cho HS chọn đọc 1 đoạn trong bài và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, cho điểm vào bài. B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài- ghi bảng: 2.Luyện đọc: a) GV đọc mẫu : - GV đọc mẫu chú ý giọng đọc cho HS theo dõi chú ý để biết cách đọc bài. b) Luyện phát âm: - Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu, GV theo dõi phát hiện từ HS còn đọc sai , đọc nhầm lẫn, GV ghi bảng để hướng dẫn HS luyện đọc. VD: +Từ, tiếng: Ô Lâu, bâng khuâng, bấy lâu, lời. - GV cho HS đọc đồng thanh,cá nhân, theo dõi uốn sửa cho HS. c. Luyện ngắt giọng: - GV treo bảng phụ, GV đọc mẫu cho HS phát hiện cách đọc . - GV cho HS luyện đọc, uốn sửa cho HS. d. Luyện đọc đoạn : - GV cho HS luyện đọc đoạn .Yêu cầu đọc đoạn: HS đọc nối tiếp đoạn. mỗi em đọc 1 đoạn. - Yêu cầu HS đọc đoạn tìm từ khó và giải nghĩa: - Luyện đọc đoạn trong nhóm. e. Đọc cả bài : GV cho HS đọc cả bài g. Thi đọc giữa các nhóm. GV yêu cầu HS đọc toàn bài, lớp đọc đồng thanh. - Cho HS đọc đồng thanh 1 đoạn trong bài. 3.Tìm hiểu bài: *đối với h/s khá cho h/s trsr lời them câu hỏi 2 - GV cho HS thảo luận các câu hỏi và tự trả lời - Bạn nhỏ trong bài thơ quê ở đâu? - Nhà thơ Thanh Hải viết bài thơ này, đây là vùng bị giặc Mĩ chiếm. - Vì sao bạn phải cất thầm ảnh Bác? - ở trong vùng địch tạm dân ta có được tự do treo ảnh Bác không? - Hình ảnh Bác hiện lên như thế nào qua 8 dòng thơ đầu? - Tìm những từ ngữ nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ? -Đêm đêm bạn nhớ Bác, bạn giở ảnh Bác để ngắm, ôm hôn ảnh Bác bạn như tưởng được Bác hôn. - Cho HS nêu. HS nhận xét bổ sung 4. Học thuộc lòng bài thơ : *h/s khá giỏi học thuộc toàn bài - GV dùng phương pháp xoá dần ở bảng phụ cho HS học thuộc bài thơ. C.Củng cố, dặn dò: - Hãy nói về tình cảm của bạn nhỏ miền Nam với Bác Hồ qua bài thơ? - GV nhận xét giờ học. - Dặn dò HS về nhà quan sát liên hệ thực tế qua bài học… - HS lên bảng đọc bài - HS chọn đọc 1 đoạn trong bài và trả lời câu hỏi. - HS nhận xét cho bạn. - HS nghe - HS theo dõi GV đọc bài. - 1HS khá đọc lại , cả lớp đọc thầm. - HS đọc nối tiếp câu cho đến hết bài. - HS nêu tiếp từ còn đọc nhầm lẫn ,còn đọc sai. VD: +Từ, tiếng: Ô Lâu, bâng khuâng, bấy lâu, lời. - HS đọc đồng thanh ,cá nhân , HS luyện đọc. - HS phát hiện cách đọc câu thơ trong đoạn tìm từ, câu luyện đọc: + Càng nhìn/ càng lại ngẩn ngơ// Ôm hôn ảnh Bác/ mà ngờ Bác hôn.// - HS luyện đọc uốn sửa theo hớng dẫn của GV - HS nối tiếp nhau đọc đoạn trong bài. +Đọc đoạn: HS đọc nối tiếp đoạn. mỗi em đọc 1 đoạn. - HS nghe giảng từ khó: - HS đọc cả bài . - HS thi đọc . - Cả lớp đọc đồng thanh. + HS thảo luận các câu hỏi và tự trả lời - HS nêu. HS nhận xét bổ sung - ở ven sông Ô Lâu (một con sông chảy qua Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) - Vì giặc cấm nhân dân ta giữ ảnh Bác(cấm nhân dân ta hướng về Cách mạng, về Bác, người lãnh đạo nhân dân ta chiến đấu giành độc lập, tự do) - Hình ảnh Bác hiện lên rất đẹp trong tâm trí bạn nhỏ: đôi má Bác hồng hào, râu tóc bạc phơ, mắt sáng tựa vì sao. - Học sinh đọc thầm toàn bài trả lời. + Ôm hôn ảnh Bác mà ngờ Bác Hôn - HS nêu, HS khác nhận xét bổ sung. - HS đọc thuộc lòng bài thơ. - Bạn nhỏ luôn nhớ Bác Hồ. - HS nghe dặn dò. đọc đúng các từ tiếng khó trong bài _______________________________ Tiết 3: kể chuyện ai ngoan sẽ được thưởng I. yêu cầu cần đạt: - Dựa theo tranh kể được từng đoạn câu chuyên. * Đối với h/s khá giỏi: Biết kể lại được cả câu chuyện( bài tập 2) kể lại được đoạn cuối theo lời của bạn tộ * TĐ: Giáo dục HS yêu thích kể chuyện. II Đồ dùng dạy học : - Bảng ghi các gợi ý tóm tắt của từng đoạn truyện. Tranh SGK III. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC CHủ YếU TG Hoạt động dạy Hoạt động học HTĐB 3-5’ 1-2’ 25-30’ 3-5’ A. Kiểm tra bài cũ: - GV cho HS nối tiếp nhau kể câu chuyện: Những quả đào, nêu ý nghĩa câu chuyện? - GV cho HS khác nhận xét bổ sung. - GV nhận xét chốt lại , cho điểm vào bài. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài- ghi bảng: 2. Hướng dẫn lời kể từng đoạn truyện: a.Kể lại từng đoạn truyện theo tranh - GV hướng dẫn HS quan sát tranh kể theo tranh.Nói vắn tắt nội dung từng tranh. - GV treo tranh. -Hướng dẫn HS quan sát tranh, nói nhanh từng tranh. * GV cho HS kể lại câu chuyện theo từng tranh + Bước 1: Kể trong nhóm - GV cho HS trong nhóm tập kể chuyện với nhau, GV theo dõi , giúp đỡ HS. + Bước 2 : Kể trước lớp. - GV chọn đại diện nhóm có trình độ tương đương lên thi kể chuyện. * Hình thức thi : + 2 nhóm thi kể : Mỗi nhóm có 4 HS nối tiếp kể 4 đoạn câu chuyện trước lớp. + 4 HS đại diện 4 nhóm kể trước lớp. b. Phân vai dựng lại câu chuyện : - GV tổ chức cho HS thi kể lại toàn bộ câu chuyện. - GV hướng dẫn HS phân vai dựng lại câu chuyện – nhiều vai… + Kể lại đoạn cuối câu chuyện theo lời của Tộ.(H /s K,G) - GV gợi ý HS phải tưởng tượng mình là Tộ, nói lời của Tộ và suy nghĩ của Tộ, đóng vai Tộ thì phải xưng tôi… * Lưu ý : Thể hiện giọng nói , điệu bộ của từng nhân vật Tộ , Bác Hồ.. - GV và HS nhận xét. - GV cho HS dựng lại câu chuyện - Bình chọn HS, nhóm kể hay nhất. * GV động viên tuyên dương HS.kể tốt, kể có tiến bộ. C. Củng cố, dặn dò: * Nêu ý nghĩa câu chuyện? - GV nhận xét giờ học. - Dặn dò HS về nhà tập kể lại câu chuyện cho ngời thân nghe. - 2 HS nối tiếp nhau kể câu chuyện - nêu ý nghĩa câu chuyện? - HS khác nhận xét bổ sung. - HS nghe. - HS quan sát tranh , nghe lại nội dung từng tranh trong SGK để nhớ lại câu chuyện đã học. - HS trả lời câu hỏi, tìm hiểu lại truyện. VD: - Tranh 1: Bác Hồ đến thăm trại nhi đồng. - Tranh 2: Bác đang trò chuyện với các cháu thiếu nhi. - Tranh 3: Bác xoa đầu bạn Tộ, khen bạn Tộ ngoan. - Học sinh dựa vào tranh kể lại từng đoạn câu chuyện trong nhóm với nhau. HS kể theo gợi ý bằng lời của mình, của bạn... - HS đại diện nhóm , mỗi em chỉ kể một đoạn. - Cả lớp theo dõi , nhận xét bạn kể. - HS thực hành thi kể chuyện. - Cả lớp theo dõi , nhận xét bạn kể - VD: Giọng Tộ ngây thơ, thành thật.. - 1 HS khá kể mẫu, Vài HS lhác kể… - HS thi kể lại toàn bộ câu chuyện. ( theo vai : Người dẫn chuyện , Bác Hồ , Tộ ,,.. ) - HS nghe. - HS nêu , HS khác nhận xét bổ sung. - HS nêu , HS khác nhận xét bổ sung. + Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Giáo dục HS có ý thức nhận lỗi và sửa lỗi. Hs dựa vào tranh và gợi ý kể được câu chuyện ________________________________ Tiết 4: thủ công làm vòng đeo tay (tiết 2) I.yêu cầu cần đạt: - biết cách làm vòng đeo tay -Làm được vòng đeo tay. Các nan làm vòng tương đối đều nhau. Dán(nối) và gấp được các nan giấy thành vòng đeo tay. các nếpgaaps có thể chưa phẳng chưa đều II.Đồ dùng dạy học: Quy trình gấp , vật mẫu, giấu màu. Giấy nháp, giấy thủ công, kéo, bút … III/ CáC HOạT ĐộNG DạY Và HọC CHủ YếU: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: làm vòng đeo tay. Tiết2 TG Nội dung Phương pháp dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 25-30’ 2-4' 1- Giới thiệu bài. 2- Thực hành. 3- Củng cố - Tổng kết: - GV cho HS nhắc lại các bước làm vòng đeo tay. - GV cho HS thực hành. . + GV lưu ý:Mỗi lần gấp phải sát mép nảntước và miết kỹ. Khi dán 2 đầu nan phảI luôn thẳngđể hình gấp vuông, đều và đẹp. Khi dán 2 đầu sợi dây để thành vòng tròn cần giữ cho chỗ dán lâu hơn cho hồ khô. - GV quan sát giúp đỡ những em còn lúng túng - GV đánh giá sản phẩm - nhận xét. + Tổ chức trưng bày sản phẩm. - Gv và 1 số HS đại diện đi đánh giá nhóm có sản phẩm đẹp. - nhận xét chung tiết học - Dặn h/s chuẩn bị bài sau - HS nhắc lại + Bước 1: cắt các nan giấy + Bước 2: dán các nan giấy + Bước 3: gấp các nan giấy + Bước 4: hoàn chỉnh vòng đeo tay - Học sinh thực hành làm vòng đeo tay bằmg giấy thủ công. - Học sinh thi trưng bày sản phẩm theo nhóm. - Bình chọn nhóm có sản phẩm đẹp nhất. Tiết 5: hoạt động ngoài giờ bài 2 cuộc gặp gỡ hữu nghị I, Yêu cầu giáo dục - Giúp h/s: - Có những hiểu biết về truyền thống văn hóa của dân tộc cũng như của một vài nước khác, ví dụ như những vấn đề toàn cầu mà h/s cần hiểu như di sản văn hóa. - Có tình cảm trân thành, có thái độ tích cực tham gia vào các hoạt động văn hóa hữu nghị của tập thể. - Biết học tập và có hành vi đẹp, thể hiện những nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc. - II, Chuẩn bị - Sưu tầm tranh ảnh, sách báo tư liệu. - các hình ảnh về mẫu trang phục nước bạn. - Các bài hát điệu múa III, Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của h/s HĐ1: chuẩn bị hoạt động HĐ2: Tiến hành hoạt động HĐ3: Củng cố dặn dò - Giáo viên chủ nhiệm nêu chủ đề hoạt động - Giao nhiệm vụ cho từng tổ - Giáo viên chủ nhiệm cùng cán bộ lớp chọn cá nhân tham gia trình diễn trang phục nức bạn - Luyện tập các bài hát điệu múa nước bạn -Phân công người điều khiển chương trình * Giới thiệu kết quả sưu tầm của từng tổ - một số tổ lên trình bày kết quả sưu tầm của tổ mình - Người điều khiển chương trình tuyên dương thành tích của từng tổ * Trình diễn trang phục của các nước - Từng cặp h/s ( nam,nữ) trong trang phục các nước đi một vòng vẫy chào các bạn * trò chơi hỏi đáp - Chia lớp thành 2 tốp, mỗi tốp cứ đại diện lên để cùng nhau hỏi đáp - Lớp hát bài( trái đất này là của chúng em). - Cho h/s tự đánh giá về tinh thần, ý thức thái độ tham gia của lớp. nghe nhận nhiệm vụ nghe theo dõi thực hiện trình bày kết quả nghe trình diễn chơi trò chơi hát đánh giá Thứ tư ngày 08 tháng 04 năm 2009 Tiết 1 từ ngữ về bác hồ I.Yêu cầu cần đạt: - Nêu được một số từ ngữ nói về tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi và tình cảm của các cháu thiếu nhi đối với Bác(BT1); biết đặt câu hỏi với từ tìm được ở BT1(BT2). - Ghi được hoạt động vẽ trong tranh bằng một câu ngắn (BT3) * Đối với h/s khá giỏi: làm được bài tập 3 -TĐ: h/s yêu thích môn học này II.Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ ghi nội dung bài tập 1 II. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC CHủ YếU TG Hoạt động dạy Hoạt động học HTĐB 3-5’ 1-2’ 25-30’ 3-5’ A.Kiểm tra bài cũ. -Gọi 2 HS lên bảng thực hành hỏi đáp về thời gian. -Làm bài tập: Tìm từ chỉ đặc điểm của các mùa trong năm ? -GV nhận xét, cho điểm HS. B.Dạy học bài mới. 1.Giới thiệu bài. 2.Hướng dẫn HS làm bài tập. *Bài 1: -Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. -Yêu cầu HS đọc các từ -Yêu cầu HS suy nghĩ và làm bài cá nhân, chữa bài. -GV nhận xét, chốt lại kết quả bài làm đúng. *Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài BT 2. -GV giúp HS nắm yêu cầu của bài. -Yêu cầu HS thực hành theo cặp -Gọi vài cặp lên thực hành trước lớp - Yêu cầu HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét - cho điểm HS. *Bài 3: *H/s khá giỏi làm bài Gọi HS đọc yêu cầu BT. - Gọi 2 HS thực hành theo câu mẫu. - Yêu cầu HS làm bài vào vở BT - Nhận xét - cho điểm HS. VD: + Các cháu thiếu nhi vào lăng viếng Bác. + Các bạn đang chăm sóc cây ở vườn trường. C. Củng cố dặn dò: -GV chốt lại nội dung bài. Nhận xét giờ học. - Dặn dò chuẩn bị cho giờ sau. - 2 HS lên bảng thực hành hỏi đáp. - 1 HS lên bảng làm bài tập

File đính kèm:

  • doctap doc 1.doc
Giáo án liên quan