Giáo án Tập đọc lớp 1 tuần 14

I. Mục tiu:

- Đọc diễn cảm bài văn; phân biệt lời kể và lời các nhân vật, thể hiện đ®ược tính cách nhân vật.

Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác. (Trả lời được c©u hỏi 1,2,3.)

 II. Chuẩn bị:

Tranh phóng to. Ghi đoạn văn luyện đọc.

III. Các hoạt động:

 

doc29 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tập đọc lớp 1 tuần 14, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN14 Thứ hai, ngày 22 tháng 11 năm 2010 TẬP ĐỌC: CHUỔI NGỌC LAM. I. Mục tiêu: - Đọc diễn cảm bài văn; phân biệt lời kể và lời các nhân vật, thể hiện đ®ược tính cách nhân vật. Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác. (Trả lời được c©u hỏi 1,2,3.) II. Chuẩn bị: Tranh phĩng to. Ghi đoạn văn luyện đọc. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Học sinh đọc từng đoạn. Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh đọc đúng văn bản. Giáo viên giới thiệu chủ điểm. Chia bài này mấy đoạn ? Đọc tiếp sức từng đoạn. Giáo viên giúp học sinh giải nghĩa thêm từ. Giáo viên đọc diễn cảm bài văn. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài. · Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1. + Câu hỏi 1: Cơ bé mua chuổi ngọc lam để tặng ai? + Câu hỏi 2: Em cĩ tiền mua chuổi ngọc khơng?. HS đọc đoạn 2 trả lời câu hỏi: + Câu hỏi 3: Chị của cơ bé tìm gặp Pi-e để làm gì? + Câu hỏi 4: Vì sao Pi-e nĩi rằng em bé đã trả giá rất cao về chuổi ngọc lam? v Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm. Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm. Hướng dẫn học sinh đọc (bảng phụ). Giáo viên đọc mẫu. Học sinh đọc. v Hoạt động 4: Củng cố. Thi đua theo bàn đọc diễn cảm. Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dị: Về nhà tập đọc diễn cảm. Chuẩn bị: “Hạt gạo làng ta”. Nhận xét tiết học Hát HS trả lời câu hỏi theo từng đoạn. Hoạt động lớp. Lần lượt học sinh đọc từng đoạn. + Đoạn 1: Từ đầu đến …yêu quý. + Đoạn 2: cịn lại Nhận xét từ, âm, bạn phát âm sai. Học sinh đọc phần chú giải. HS luyện đọc theo nhịm đơi - Tặng chị nhân ngày nơen Đập cả heo đất mà khơng đủ tiền - Hỏi về chuổi ngọc lam... - Cơ bé đã mua chuổi ngọc lam bằng tất cả số tiền dành dụm được và bằng tất cả tấm lịng của mình.. - Nêu giọng đọc của bài: chậm rãi, nhẹ nhàng, trầm lắng. Nêu giọng đoc của hai nhân vật: xúc động – nghẹn ngào. Học sinh lần lượt đọc. Tổ chức học sinh đĩng vai nhân vật đọc đúng giọng bài văn. Lớp nhận xét. Các nhĩm thi đua đọc. .......................................................................... TỐN: CHIA SỐ TỰ NHIÊN CHO SỐ TỰ NHIÊN, THƯƠNG TÌM ĐƯỢC LÀ SỐ THẬP PHÂN. I. Mục tiêu: BiÕt chia mét sè tù nhiªn cho mét sè tù nhiªn mµ th­¬ng t×m ®­ỵc lµ mét sè thËp ph©n vµ vËn dơng trong gi¶i to¸n cã lêi v¨n. Bµi tËp cÇn lµm : Bµi 1a Bµi 2 II. Chuẩn bị: Phấn màu. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Học sinh sửa bài 1, 2, 3, 4. Giáo viên nhận xét và cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh củng cố phép cộng, trừ, nhân số thập phân.   Ví dụ 1 27 : 4 = ? m Giáo viên chốt lại.   Ví dụ 2 82 : 5 14 : 58 • Giáo viên chốt lại: Theo ghi nhớ. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh bước đầu thực hiện phép chia những số tự nhiên cụ thể.. Bài 1: Học sinh làm vở nháp. Bài 2: GV yêu cầu học sinh đọc đề, cho 1 bạn làm nhanh lên sửa bài. Bài 3: (Gi¶m) Giáo viên nhấn mạnh lấy tử số chia mẫu số. Bài 4:(Gi¶m) 5. Tổng kết - dặn dị: Giáo viên dặn học sinh chuẩn bị bài nhà. Chuẩn bị: “Luyện tập”. Nhận xét tiết học Hát Lớp nhận xét. Hoạt động cá nhân, lớp. Tổ chức cho học sinh làm bài. Lần lượt học sinh trình bày. Cả lớp nhận xét. 27 : 4 = 6 m dư 3 m HS nêu cách làm HS thực hiện VD2 : • Thử lại: 16,6 ´ 5 = 82 Học sinh dựa vào ví dụ, nêu ghi nhớ. Hoạt động cá nhân, lớp. Học sinh đọc đề. , làm bài, sửa bài. Học sinh đọc đề – Tĩm tắt: 4 giờ : 183 km 6 giờ : ? km Học sinh đọc đề 3 – Tĩm tắt: Học sinh làm bài Học sinh sửa bài. Học sinh đọc đề. Nêu tĩm tắt – Vẽ sơ đồ HS giải – 1 em giỏi lên bảng. Lần lượt HS nêu từng bước giải. So sánh trên bảng lớp và bài làm ở vở. ............................................................................ ©m nh¹c gi¸o viªn chuyªn m«n -------------------------------------------------------------- Thø ba ngµy 21 th¸ng 11 n¨m 2010 TỐN: LUYỆN TẬP. I. Mục tiêu: BiÕt chia mét sè tù nhiªn cho mét sè tù nhiªn mµ th­¬ng t×m ®­ỵc lµ mét sè thËp ph©n vµ vËn dơng trong gi¶i to¸n cã lêi v¨n. II/ §å dïng d¹y häc. - Gi¸o viªn: néi dung bµi, trùc quan. - Häc sinh: s¸ch, vë, b¶ng con... III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu. Ho¹t ®éng cđa Gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa Häc sinh 1/ KiĨm tra bµi cị. 2/ Bµi míi. a)Giíi thiƯu bµi. b)Bµi míi. * HD HS thùc hiƯn phÐp chia mét sè tù nhiªn cho mét sè thËp ph©n. a/ TÝnh råi so s¸nh kÕt qu¶ tÝnh. - Cho c¶ líp tÝnh gi¸ trÞ cđa c¸c biĨu thøc råi so s¸nh kÕt qu¶ tÝnh. b/ VÝ dơ 1: - Gäi HS ®äc vÝ dơ. c/ VÝ dơ 2. (t­¬ng tù). * HD rĩt ra quy t¾c. c) LuyƯn tËp thùc hµnh. Bµi 1: H­íng dÉn lµm b¶ng. - L­u ý c¸ch ®Ỉt tÝnh. Bµi 2: H­íng dÉn lµm bµi c¸ nh©n. - Gäi HS ch÷a b¶ng . Bµi 3: H­íng dÉn lµm vë. -ChÊm ch÷a bµi. d)Cđng cè - dỈn dß. - Tãm t¾t néi dung bµi. - Nh¾c chuÈn bÞ giê sau. - Thùc hiƯn b¶ng con :75 : 12 ; 882 :36 - L¾ng nghe * HS thùc hiƯn, nªu nhËn xÐt: gi¸ trÞ cđa hai biĨu thøc lµ nh­ nhau. - Rĩt ra kÕt luËn sgk. * Líp theo dâi, nªu phÐp tÝnh 57 : 9,5 = ? - HS chuyĨn thµnh phÐp chia 2 sè tù nhiªn råi thùc hiƯn. - 2, 3 em nªu kÕt qu¶, em kh¸c nhËn xÐt bỉ sung. * Lµm b¶ng vÝ dơ 2 (sgk). + Ch÷a, nhËn xÐt. * Quy t¾c: (sgk). * §äc yªu cÇu. - Lµm b¶ng, ch÷a (nªu b»ng lêi kÕt hỵp víi viÕt b¶ng). + NhËn xÐt bỉ xung. * §äc yªu cÇu cđa bµi. - HS lµm bµi, b¸o c¸o kÕt qu¶. Ch÷a, nhËn xÐt. * §äc yªu cÇu bµi to¸n. - Lµm vë, ch÷a b¶ng. Bµi gi¶i: §¸p sè: 3,6 kg. - HS nªu c¸ch chia . -------------------------------------------- CHÍNH TẢ: (Nghe- ViÕt) CHUỔI NGỌC LAM I. Mục tiêu: -Nghe viết đúng bài Ct, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi. Tìm được tiếng thích hợp để hoàn chỉnh mẩu tin theo yêu cầu (BT3); -Làm được (BT2) a/b II. Chuẩn bị: Bảng phụ, từ điển. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Giáo viên nhận xét, cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh viết chính tả. Giáo viên đọc một lượt bài chính tả. Đọc cho học sinh viết. Đọc lại học sinh sốt lỗi. Giáo viên chấm 1 số bài. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài. Bài 2: Yêu cầu đọc bài 2. • Giáo viên nhận xét. Bài 3: Giáo viên cho học sinh nêu yêu cầu bài tập. • Giáo viên nhận xét. v Hoạt động 3: Củng cố. Phương pháp: Thi đua. Giáo viên nhận xét. 5. Tổng kết - dặn dị: Học sinh làm bài vào vở. Chuẩn bị: Phân biệt âm đầu r/d/gi. Nhận xét tiết học. Hát Học sinh ghi: sướng quá, xương xướng, sương mù, việc làm, Việt Bắc, lần lượt, lũ lượt. Hoạt động cá nhân. Học sinh nghe. 1 học sinh nêu nội dung. Học sinh viết bài. Học sinh tự sốt bài, sửa lỗi. Hoạt động nhĩm, cá nhân. 1 học sinh đọc yêu cầu bài 2a. Nhĩm: tìm những tiếng cĩ phụ âm đầu tr – ch. Ghi vào giấy, đại nhiện dấn lên bảng – đọc kết quả của nhĩm mình. Cả lớp nhận xét. - 1 học sinh đọc yêu cầu bài. Cả lớp đọc thầm. Điền vào chỗ trống hồn chỉnh mẫu tin. Học sinh sửa bài nhanh đúng. Học sinh đọc lại mẫu tin. Hoạt động nhĩm đơi. Thi tìm từ láy cĩ âm đầu ch/tr. ----------------------------------------------------- LUYỆN TỪ VÀ CÂU: ƠN TẬP VỀ TỪ LOẠI I. Mục tiêu: Nhận biết đ®ược danh từ chung, danh từ riêng trong đ®oạn văn ở (BT1); Nêu ®ược quy tắc viết hoa danh từ riêng đã học (BT2); Tìm ®ược đại từ xưng hô theo yêu cầu (BT3); Thực hiện được yêu cầu của BT4(a,b,c). II. Chuẩn bị: Giấy khổ to phơ tơ nội dung bảng từ loại. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: 2. Bài cũ. Học sinh đặt câu cĩ quan hệ từ: vì … nên, nếu … thì, tuy … nhưng, chẳng những … mà cịn. Cà lớp nhận xét. • Giáo viên nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh hệ thống hĩa kiến thức đã học về các từ loại: danh từ, đại từ. Bài 1, 2: Lưu ý bài 2 cĩ nhiều danh từ chung: tìm được 3 danh từ là đạt yêu cầu. • Giáo viên nhận xét – chốt lại. + Yêu cầu học sinh viết các từ sau: Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền. Nhà giáo Ưu tú – Huân chương Lao động. Bài 3: + Đại từ ngơi 1 : tơi, chúng tơi. + Đại từ ngơi 2: chị, cậu. + Đại từ ngơi 3: ba. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh nâng cao kỹ năng sử dụng danh từ, đại từ. Bài 4: ® GV mời 4 em lên bảng. → GV nhận xét + chốt. · Danh từ hoặc đại từ làm chủ ngữ. · Yêu cầu học sinh đặt câu kiểu: + Ai – thế nào? + Ai – làm gì? v Hoạt động 3: Củng cố. Đặt câu cĩ danh từ, đại từ làm chủ ngữ. 5. Tổng kết - dặn dị: Về nhà hồn chỉnh bảng từ đồng nghĩa, trái nghĩa. Chuẩn bị: “Tổng kết từ loại (tt)”. - Nhận xét tiết học Hát 2HS lên bảng trình bày Hoạt động cá nhân, lớp. Học sinh đọc yêu cầu bài 1 – Cả lớp đọc thầm. Học sinh đọc yêu cầu bài 2. Học sinh làm bài. HS nêu các danh từ tìm được. Nêu lại quy tắc viết hoa danh từ riêng. HS sửa bài, HS lần lượt viết. Cả lớp nhận xét. Học sinh đọc bài – Cả lớp đọc thầm. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. Hoạt động cá nhân. Học sinh đọc yêu cầu bài 4. Cả lớp đọc thầm. Học sinh làm bài viết ra danh từ – đại từ. Học sinh sửa bài. + Nguyên quay sang tơi nghẹn ngào … + Tơi nhìn em cười … + Nguyên (danh từ) cười rồi đưa tay lên quyệt má. + Tơi (đại từ) chẳng buồn lau mặt. + Chúng tơi (đại từ) đứng như vậy Thi đua theo tổ đặt câu. ---------------------------------------- ThĨ dơc. §éng t¸c ®iỊu hoµ - Trß ch¬i: Th¨ng b»ng. I/ Mơc tiªu. - Häc ®éng t¸c ®iỊu hoµ cđa bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung. Yªu cÇu thùc hiƯn t­¬ng ®èi ®ĩng ®éng t¸c. -BiÕt c¸ch thùc hiƯn c¸c ®éng t¸c cđa bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung. -N¾m ®­ỵc c¸ch ch¬i, néi quy ch¬i, høng thĩ trong khi ch¬i. - Gi¸o dơc lßng ham thÝch thĨ dơc thĨ thao. II/ §Þa ®iĨm, ph­¬ng tiƯn. - §Þa ®iĨm: Trªn s©n tr­êng, vƯ sinh n¬i tËp, ®¶m b¶o an toµn. - Ph­¬ng tiƯn: cßi III/ Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp. Néi dung. Ph­¬ng ph¸p 1/ PhÇn më ®Çu. - Phỉ biÕn nhiƯm vơ, yªu cÇu giê häc. 2/ PhÇn c¬ b¶n. a/ Häc ®éng t¸c ®iỊu hoµ. - GVnªu tªn ®éng t¸c, ph©n tÝch kÜ thuËt kÕt hỵp lµm mÉu. - GV h« chËm cho HS tËp. - GV quan s¸t, uèn n¾n, sưa ®éng t¸c cho HS. * ¤n 8 ®éng t¸c. b/ Trß ch¬i: “ Th¨ng b»ng ”. - Nªu tªn trß ch¬i, HD luËt ch¬i. - §éng viªn nh¾c nhë c¸c ®éi ch¬i. 3/ PhÇn kÕt thĩc. - HD häc sinh hƯ thèng bµi. - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ giê häc. * TËp hỵp, ®iĨm sè, b¸o c¸o sÜ sè. - Khëi ®éng c¸c khíp. - Ch¹y t¹i chç. - Ch¬i trß ch¬i khëi ®éng. * HS quan s¸t, tËp theo . - HS tËp luyƯn. - HS chia nhãm tËp luyƯn. * Líp tËp 8 ®éng t¸c. + Chia nhãm tËp luyƯn - C¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶. *Nªu tªn trß ch¬i, nh¾c l¹i c¸ch ch¬i - Ch¬i thư 1-2 lÇn. - C¸c ®éi ch¬i chÝnh thøc (cã h×nh thøc ph¹t c¸c ®éi thua). * Th¶ láng, håi tÜnh. - Nªu l¹i néi dung giê häc. ..................................................................... Thø t­ ngµy 24 thang11 n¨m 2010 TËp ®äc H¹t g¹o lµng ta. I/ Mơc tiªu. 1- §äc tr«i ch¶y, l­u lo¸t, biÕt ®äc diƠn c¶m bµi th¬ víi giäng nhĐ nhµng, t×nh c¶m, thiÕt tha. 2- HiĨu néi dung vµ ý nghÜa : H¹t g¹o ®­ỵc lµm nªn tõ må h«i c«ng søc cđa bao ng­êi lµ tÊm lßng cđa hËu ph­¬ng víi tiỊn tuyÕn trong nh÷ng n¨m chiÕn tranh . 3- Gi¸o dơc ý thøc tù gi¸c häc tËp. II/ §å dïng d¹y häc. - Gi¸o viªn: néi dung bµi, trùc quan, b¶ng phơ... - Häc sinh: s¸ch, vë. III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu. Ho¹t ®éng cđa Gi¸o viªn. Ho¹t ®éng cđa Häc sinh. A/ KiĨm tra bµi cị. B/ Bµi míi. 1) Giíi thiƯu bµi (Trùc tiÕp). 2) HD häc sinh luyƯn ®äc vµ t×m hiĨu bµi. a) LuyƯn ®äc. - HD häc sinh luyƯn ®äc theo tõng khỉ th¬. - LuyƯn ®äc tõ khã -H­íng dÉn c¸ch ng¾t nhÞp vµ c¸ch v¾t dßng . - §äc diƠn c¶m toµn bµi. b) T×m hiĨu bµi. * Cho häc sinh ®äc thÇm ®o¹n 1, GV nªu c©u hái 1. * Cho häc sinh ®äc thÇm ®o¹n 2, GV nªu c©u hái 2. * Cho häc sinh ®äc thÇm ®o¹n 3, GV nªu c©u hái 3 - Liªn hƯ : cÇn biÕt quÝ h¹t g¹o . * Gỵi ý rĩt ra néi dung, ý nghÜa bµi ®äc. c) H­íng dÉn ®äc diƠn c¶m - Theo dâi, uèn n¾n sưa sai. 3) Cđng cè - dỈn dß. -Tãm t¾t néi dung bµi. - Nh¾c chuÈn bÞ giê sau. §äc bµi cị:Chuçi ngäc lam -Quan s¸t ¶nh (sgk) - Häc sinh kh¸, giái ®äc toµn bµi. - §äc nèi tiÕp theo khỉ th¬( mçi em ®äc mét khỉ th¬ ) kÕt hỵp t×m tõ khã ®äc . - §äc tõ khã ®äc c¸ nh©n. - LuyƯn ®äc c©u ,t×m hiĨu c¸ch v¾t dßng th¬. - §äc nèi tiÕp lÇn 2 , kÕt hỵp gi¶i nghÜa tõ . - §äc theo cỈp (mçi em mét khỉ th¬) - L¾ng nghe * §äc thÇm khỉ th¬ 1 vµ tr¶ lêi c©u hái 1 * §äc thÇm khỉ th¬ 2 vµ tr¶ lêi c©u hái 2. * §äc thÇm khỉ th¬ 3, 4 vµ tr¶ lêi c©u hái 3: * §äc thÇm khỉ th¬ 5, tr¶ lêi c©u hái 4. * Néi dung, ý nghÜa: Mơc I. - HS tù liªn hƯ . - §äc nèi tiÕp,nªu c¸ch ®äc - LuyƯn ®äc nhãm ®äc thuéc lßng bµi th¬. - 2-3 em thi ®äc diƠn c¶m vµ ®äc thuéc lßng tr­íc líp. + NhËn xÐt. - Nªu l¹i ý nghÜa cđa bµi th¬ . --------------------------------------- To¸n. Chia mét sè tù nhiªn cho mét sè thËp ph©n. I/ Mơc tiªu. Giĩp HS: - BiÕt c¸ch thùc hiƯn phÐp chia mét sè tù nhiªn cho mét sè thËp ph©n. - VËn dơng gi¶i to¸n cã lêi v¨n . - Gi¸o dơc ý thøc tù gi¸c trong häc tËp. II/ §å dïng d¹y häc. - Gi¸o viªn: néi dung bµi, trùc quan. - Häc sinh: s¸ch, vë, b¶ng con... III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu. Ho¹t ®éng cđa Gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa Häc sinh 1/ KiĨm tra bµi cị. 2/ Bµi míi. a)Giíi thiƯu bµi. b)Bµi míi. * HD HS thùc hiƯn phÐp chia mét sè tù nhiªn cho mét sè thËp ph©n. a/ TÝnh råi so s¸nh kÕt qu¶ tÝnh. - Cho c¶ líp tÝnh gi¸ trÞ cđa c¸c biĨu thøc råi so s¸nh kÕt qu¶ tÝnh. b/ VÝ dơ 1: - Gäi HS ®äc vÝ dơ. c/ VÝ dơ 2. (t­¬ng tù). * HD rĩt ra quy t¾c. c) LuyƯn tËp thùc hµnh. Bµi 1: H­íng dÉn lµm b¶ng. - L­u ý c¸ch ®Ỉt tÝnh. Bµi 2: H­íng dÉn lµm bµi c¸ nh©n. - Gäi HS ch÷a b¶ng . Bµi 3: H­íng dÉn lµm vë. -ChÊm ch÷a bµi. d)Cđng cè - dỈn dß. - Tãm t¾t néi dung bµi. - Nh¾c chuÈn bÞ giê sau. - Thùc hiƯn b¶ng con :75 : 12 ; 882 :36 - L¾ng nghe * HS thùc hiƯn, nªu nhËn xÐt: gi¸ trÞ cđa hai biĨu thøc lµ nh­ nhau. - Rĩt ra kÕt luËn sgk. * Líp theo dâi, nªu phÐp tÝnh 57 : 9,5 = ? - HS chuyĨn thµnh phÐp chia 2 sè tù nhiªn råi thùc hiƯn. - 2, 3 em nªu kÕt qu¶, em kh¸c nhËn xÐt bỉ sung. * Lµm b¶ng vÝ dơ 2 (sgk). + Ch÷a, nhËn xÐt. * Quy t¾c: (sgk). * §äc yªu cÇu. - Lµm b¶ng, ch÷a (nªu b»ng lêi kÕt hỵp víi viÕt b¶ng). + NhËn xÐt bỉ xung. * §äc yªu cÇu cđa bµi. - HS lµm bµi, b¸o c¸o kÕt qu¶. Ch÷a, nhËn xÐt. * §äc yªu cÇu bµi to¸n. - Lµm vë, ch÷a b¶ng. Bµi gi¶i: §¸p sè: 3,6 kg. - HS nªu c¸ch chia . _______________________________ Khoa häc. Xi- m¨ng. I/ Mơc tiªu. Sau khi häc bµi nµy, häc sinh biÕt: NhËn biÕt ®­ỵc mét sè tÝnh chÊt cđa xi m¨ng . Nªu ®­ỵc mét sè c¸ch b¶o qu¶n ®­ỵc xi m¨ng Quan s¸t nhËn biÕt xi m¨ng. GD c¸c em ý thøc yªu c¸c s¶n phÈm cđa nghµnh c«ng nghiƯp. II/ §å dïng d¹y häc. - Gi¸o viªn: néi dung bµi, trùc quan, phiÕu bµi tËp. - Häc sinh: s¸ch, vë, bĩt mµu... III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu. Ho¹t ®éng cđa Gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa Häc sinh 1/ Khëi ®éng. 2/ Bµi míi. Ho¹t ®éng 1: Th¶o luËn t×m hiĨu vỊ c«ng dơng cđa xi m¨ng * Mơc tiªu: HS kĨ tªn ®­ỵc mét sè nhµ m¸y xi – m¨ng ë n­íc ta. * C¸ch tiÕn hµnh. - GV cho HS th¶o luËn c¸c c©u hái: . ë ®Þa ph­¬ng em, xi- m¨ng dïng ®Ĩ lµm g× ? . KĨ tªn mét sè nhµ m¸y xi- m¨ng. Ho¹t ®éng 2: Thùc hµnh xư lÝ th«ng tin. T×m hiĨu vỊ tÝnh chÊt cđa xi m¨ng vµ c«ng dơng cđa bª t«ng * Mơc tiªu: HS kĨ ®­ỵc c¸c vËt liƯu dïng ®Ĩ s¶n xuÊt xi- m¨ng, tÝnh chÊt, c«ng dơng cđa xi- m¨ng. * C¸ch tiÕn hµnh. + B­íc 1: Lµm viƯc theo nhãm. + B­íc 2: Lµm viƯc c¶ líp. GV chèt l¹i c©u tr¶ lêi ®ĩng. 3/ Ho¹t ®éng nèi tiÕp. - Tãm t¾t néi dung bµi. - Nh¾c chuÈn bÞ giê sau. - C¶ líp h¸t bµi h¸t yªu thÝch. -L¾ng nghe c©u hái - HS ph¸t biĨu theo hiĨu biÕt cđa m×nh. - Quan s¸t tranh ¶nh vỊ mét sè nhµ m¸y xi m¨ng * C¸c nhãm nhËn phiÕu, ®äc th«ng tin. - Th¶o luËn nhãm vµ tr¶ lêi c©u hái. + §¹i diƯn c¸c nhãm b¸o c¸o. + C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bỉ sung. -Liªn hƯ t¹i ®Þa ph­¬ng ___________________________________________________________________ KĨ chuyƯn. Pa- x t¬ vµ em bÐ. I/ Mơc tiªu. 1- RÌn kÜ n¨ng nãi: - Dùa vµo lêi kĨ cđa thÇy c«, kĨ l¹i ®­ỵc tõng ®o¹n c©u chuyƯn theo tranh minh ho¹ vµ gỵi ý d­íi tranh, kĨ l¹i ®­ỵc c¶ c©u chuyƯn b»ng lêi kĨ cđa m×nh. - BiÕt trao ®ỉi vỊ ý nghÜa cđa c©u chuyƯn: Tµi n¨ng vµ tÊm lßng nh©n hËu, yªu th­¬ng con ng­êi hÕt mùc cđa b¸c sÜ pa- xt¬ ®· khiÕn «ng cèng hiÕn ®­ỵc cho loµi ng­êi mét ph¸t minh khoa häc rÊt lín. 2- RÌn kÜ n¨ng nghe: - TËp trung nghe thÇy gi¸o kĨ vµ nhí chuyƯn. - Theo dâi b¹n kĨ , nhËn xÐt ®¸nh gi¸ ®ĩng lêi kĨ cđa b¹n, kĨ tiÕp lêi cđa b¹n. 3- Gi¸o dơc ý thøc tù gi¸c trong häc tËp. II/ §å dïng d¹y häc. - Gi¸o viªn: néi dung bµi, tranh minh ho¹. - Häc sinh: s¸ch, vë. III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu. Ho¹t ®éng cđa Gi¸o viªn. Ho¹t ®éng cđa Häc sinh. A/ KiĨm tra bµi cị. - L¾ng nghe –ghi ®iĨm B/ Bµi míi. 1) Giíi thiƯu bµi. 2) Gi¸o viªn kĨ chuyƯn( 2 hoỈc 3 lÇn) * KĨ lÇn 1. - HD häc sinh gi¶i nghÜa tõ khã. * KĨ lÇn 2, võa kĨ võa chØ vµo tõng tranh minh ho¹ phãng to trªn b¶ng. * KĨ lÇn 3 (nÕu cÇn). 3) HD kĨ chuyƯn, trao ®ỉi vỊ ý nghÜa c©u chuyƯn. a) Bµi tËp 1. - HD t×m c©u thuyÕt minh cho mçi tranh. - Treo b¶ng phơ, yªu cÇu ®äc l¹i lêi thuyÕt minh ®Ĩ chèt l¹i ý kiÕn ®ĩng. + NhËn xÐt bỉ xung. b) Bµi tËp 2-3. - HD häc sinh kĨ. + ChØ cÇn kĨ ®ĩng cèt truyƯn, kh«ng cÇn lỈp l¹i nguyªn v¨n lêi cđa thÇy c«. + KĨ xong cÇn trao ®ỉi vỊ néi dung ý nghÜa c©u chuyƯn. - HD rĩt ra ý nghÜa. 3) Cđng cè - dỈn dß. -Tãm t¾t néi dung bµi. - Nh¾c chuÈn bÞ giê sau. - KĨ l¹i mét c©u chuyƯn vỊ mét viƯc lµm tèt cđa em vỊ b¶o vƯ m«i tr­êng? - Hái HS cã ai ®· biÕt vỊ Pa –xt¬ - Häc sinh l¾ng nghe. + Quan s¸t tranh minh ho¹. - §äc yªu cÇu cđa bµi. - Trao ®ỉi nhãm ®«i. - Ph¸t biĨu lêi thuyÕt minh cho tranh. - §äc l¹i lêi thuyÕt minh. + Nªu vµ ®äc to yªu cÇu néi dung. - KĨ diƠn c¶m theo cỈp, theo ®o¹n - KĨ toµn bé c©u chuyƯn. - 2-3 em thi kĨ diƠn c¶m tr­íc líp. + NhËn xÐt ®¸nh gi¸. - Trao ®ỉi vỊ ý nghÜa c©u chuyƯn. + NhËn xÐt ®¸nh gi¸. - VỊ nhµ kĨ l¹i cho ng­êi th©n nghe. ................................................................ Thø n¨m ngµy 25 th¸ng 11 n¨m 2010 TËp lµm v¨n. Lµm biªn b¶n cuéc häp. I/ Mơc tiªu. 1. HS hiĨu thÕ nµo lµ biªn b¶n cuéc häp ; thĨ thøc cđa biªn b¶n cuéc häp, néi dung t¸c dơng cđa biªn b¶n. 2. X¸c ®Þnh ®­ỵc c¸c tr­êng hỵp cÇn ghi biªn b¶n ,tr­êng hỵp nµo kh«ng cÇn lËp biªn b¶n.BiÕt ®Ỉt tªn cho biªn b¶n cÇn lËp ë BT1(BT2) 2.Gi¸o dơc ý thøc tù gi¸c häc tËp. II/ §å dïng d¹y häc. - Gi¸o viªn: néi dung bµi, trùc quan, b¶ng phơ... - Häc sinh: s¸ch, vë, bĩt mµu... III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu. Ho¹t ®éng cđa Gi¸o viªn. Ho¹t ®éng cđa Häc sinh. A/ KiĨm tra bµi cị. B/ Bµi míi. 1) Giíi thiƯu bµi. - Nªu mơc ®Ých, yªu cÇu giê häc. 2) PhÇn nhËn xÐt. Bµi tËp 1, 2. - GV bao qu¸t, giĩp ®ì c¸c nhãm . - GV kÕt luËn chung. * PhÇn ghi nhí. 3/ PhÇn luyƯn tËp. Bµi tËp 1. - Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi tËp. - GV më b¶ng phơ ghi néi dung bµi 1, mêi HS lªn khoanh c¸c tr­êng hỵp cÇn lËp biªn b¶n - GV kÕt luËn chung. Bµi tËp 2. - HD lµm bµi c¸ nh©n. 3) Cđng cè - dỈn dß. -Tãm t¾t néi dung bµi. - Nh¾c chuÈn bÞ giê sau. -HS nªu cÊu t¹o bµi v¨n t¶ ng­êi - L¾ng nghe . * §äc yªu cÇu cđa bµi. - HS ®äc l­ít biªn b¶n häp chi ®éi, trao ®ỉi nhãm ®«i hoµn thiƯn bµi 2. - HS tr×nh bµy miƯngý kiÕn cđa m×nh tr­íc líp, líp nhËn xÐt, chèt l¹i ý ®ĩng. - 2, 3 em ®äc ghi nhí sgk. * C¶ líp ®äc thÇm l¹i néi dung bµi, suy nghÜ, trao ®ỉi cïng b¹n ®Ĩ tr¶ lêi c¸c c©u hái. - HS ph¸t biĨu ý kiÕn, trao ®ỉi, tranh luËn. * HS suy nghÜ ®Ỉt tªn cho c¸c biªn b¶n. - Tr×nh bµy tr­íc líp. + NhËn xÐt, bỉ xung. - Nªu néi dung ghi nhí -------------------------------------- To¸n. LuyƯn tËp. I/ Mơc tiªu. Giĩp HS: - BiÕt chia mét sè tù nhiªn cho mét sè thËp ph©n . - VËn dơng ®Ĩ t×m x vµ gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n. - Gi¸o dơc ý thøc tù gi¸c trong häc tËp. II/ §å dïng d¹y häc. - Gi¸o viªn: néi dung bµi, trùc quan. - Häc sinh: s¸ch, vë, b¶ng con... III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu. Ho¹t ®éng cđa Gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa Häc sinh 1/ KiĨm tra bµi cị. 2/ Bµi míi. a)Giíi thiƯu bµi. b)Bµi míi. Bµi 1: H­íng dÉn lµm bµi c¸ nh©n. - Gäi nhËn xÐt, bỉ sung. - Rĩt lÕt luËn chia nhÈm Bµi 2: H­íng dÉn lµm bµi c¸ nh©n. Bµi 3 : HD lµm vë - Gäi nhËn xÐt, chèt l¹i kÕt qu¶ ®ĩng. Bµi 4: ( HS giái )HD lµm miƯng - ChÊm, ch÷a bµi. c)Cđng cè - dỈn dß. - Tãm t¾t néi dung bµi. - Nh¾c chuÈn bÞ giê sau. - HS nªu c¸ch chia mét sè tù nhiªn cho mét sè thËp ph©n * HS tù lµm bµi, nªu kÕt qu¶. a/ 10 ; 10 b/ 15 ; 15 * HS nªu c¸ch chia nhÈm 1 sè cho 0,5; chia nhÈm cho 0,2 ; chia nhÈm cho 0,25 * Tù lÊy VD vµ nªu kÕt qu¶ * §äc yªu cÇu cđa bµi. - HS tù lµm bµi, b¸o c¸o kÕt qu¶. - Ch÷a, nhËn xÐt. * §äc yªu cÇu bµi to¸n. - lµm bµi, ch÷a b¶ng. - Lµm vë, ch÷a b¶ng. Bµi gi¶i DiƯn tÝch h×nh vu«ng lµ: 25 x 25 = 625 ( m2 ) ChiỊu dµi thưa ruéng lµ: 625 : 12,5 = 50 ( m ) Chu vi thưa ruéng lµ: ( 50 + 12,5 ) x 2 = 125 ( m ) §¸p sè : 125 m. - Nªu kiÕn thøc cÇn nhí ---------------------------------------- LuyƯn tõ vµ c©u. ¤n tËp vỊ tõ lo¹i. I/ Mơc tiªu. - XÕp ®ĩng c¸c tõ in ®Ëm trong ®o¹n v¨n vµo b¶ng ph©n lo¹i theo yªu cÇu cđa bµi tËp 1 - Dùa vµo ý cđa khỉ th¬2 trong bµi H¹t g¹o lµng ta,viÕt ®­ỵc ®o¹n v¨n theo yªu cÇu cđa (BT2). - Gi¸o dơc c¸c em ý thøc häc tèt bé m«n . II/ §å dïng d¹y-häc. - Gi¸o viªn: néi dung bµi, trùc quan. - Häc sinh: tõ ®iĨn, phiÕu bµi tËp... III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y-häc. Ho¹t ®éng cđa Gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa Häc sinh A/ KiĨm tra bµi cị. - NhËn xÐt, ghi ®iĨm. B/ Bµi míi : 1) Giíi thiƯu bµi. - Nªu mơc ®Ých, yªu cÇu bµi häc. 2) H­íng dÉn häc sinh lµm bµi tËp. * Bµi 1. - Gäi 1 em ®äc yªu cÇu. * nh¾c l¹i ®Þnh nghÜa :®éng tõ ,tÝnh tõ quan hƯ tõ . - Gäi nhËn xÐt, bỉ sung. * Bµi 2. - Yªu cÇu 1 em ®äc ®Ị bµi, cho líp lµm viƯc c¸ nh©n. - Gäi nhËn xÐt, bỉ sung, kÕt luËn c©u tr¶ lêi ®ĩng. * Bµi 3: - Gäi HS ®äc yªu cÇu. - Gäi nhËn xÐt, bỉ sung. * Bµi 3: HD lµm vë. - Yªu cÇu 1 em ®äc ®Ị bµi, GV gi¶i thÝch yªu cÇu bµi tËp. - GV ghi ®iĨm. c/ Cđng cè - dỈn dß. Tãm t¾t néi dung bµi. Nh¾c chuÈn bÞ giê sau. -Häc sinh ch÷a bµi giê tr­íc. -L¾ng nghe. * §äc yªu cÇu, tù lµm bµi. - Nªu miƯng - Nªu kh¸i niƯm vỊ ®éng tõ vµ tÝnh tõ ,quan hƯ tõ * HS tù lµm bµi, nªu kÕt qu¶, kÕt hỵp nªu vÝ dơ minh ho¹. -Líp theo dâi, nhËn xÐt. - Líp theo dâi, lµm bµi. - 3, 4 em nªu kÕt qu¶. * Líp lµm bµi vµo vë. - §äc bµi t¶ tr­íc líp, líp nhËn xÐt. - HS chØ ra mét ®éng tõ ,mét tÝnh tõ ,mét quan hƯ tõ -Nh¾c l¹i néi dung cÇn nhí . -------------------------------------- mÜ thuËt gi¸o viªn chuyªn m«n ------------------------------------------- Thø s¸u ngµy 26 th¸ng 11 n¨m 2010 To¸n. Chia mét sè thËp ph©n cho mét sè thËp ph©n. I/ Mơc tiªu. Giĩp HS: - BiÕt c¸ch thùc hiƯn phÐp chia mét sè thËp ph©n cho mét sè thËp ph©n vµ vËn dơng vµo trong gi¶i to¸n cã lêi v¨n. - Gi¸o dơc ý thøc tù gi¸c trong häc tËp. II/ §å dïng d¹y häc. - Gi¸o viªn: néi dung bµi, trùc quan. - Häc sinh: s¸ch, vë, b¶ng con... III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu. Ho¹t ®éng cđa Gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa Häc sinh 1/ KiĨm tra bµi cị. 2/ Bµi míi. a)Giíi thiƯu bµi. b)Bµi míi. * HD HS thùc hiƯn phÐp chia mét sè thËp ph©n cho mét sè thËp ph©n. VÝ dơ 1: - GV nªu vÝ dơ. - HD häc sinh chuyĨn thµnh phÐp chia mét sè thËp ph©n cho mét sè tù nhiªn råi thùc hiƯn. VÝ dơ 2. (t­¬ng tù). * HD rĩt ra quy t¾c. c) LuyƯn tËp thùc hµnh. Bµi 1( a,b,c): H­íng dÉn lµm b¶ng. - L­u ý c¸ch ®Ỉt tÝnh. Bµi 2: H­íng dÉn lµm bµi c¸ nh©n. - Gäi HS ch÷a b¶ng . Bµi 3( Dµnh cho HS kh¸ giái ): H­íng dÉn lµm vë. -ChÊm ch÷a bµi. d)Cđng cè - dỈn dß. - Nh¾c chuÈn bÞ giê sau. - Nªu qui t¾c chia mét sè tù nhiªn cho mét sè thËp ph©n. -L¾ng nghe * HS nªu phÐp tÝnh: 23,56 : 6,2 = ? - HS thùc hiƯn, nªu kÕt qu¶. * Lµm b¶ng vÝ dơ 2 (sgk). + Ch÷a, nhËn xÐt. * Quy t¾c: (sgk). * §äc yªu cÇu. - Lµm b¶ng, ch÷a (nªu b»ng lêi kÕt hỵp víi viÕt b¶ng). + NhËn xÐt bỉ xung. * §äc yªu cÇu cđa bµi. - HS lµm bµi, b¸o c¸o kÕt qu¶. Ch÷a, nhËn xÐt. * §äc yªu cÇu bµi to¸n. - Lµm vë, ch÷a b¶ng. Bµi gi¶i: Ta cã: 429,5 : 2,8 = 153 ( d­ 1,1 ) VËy 429,5 m v¶i may ®­ỵc nhiỊu nhÊt lµ 153 bé quÇn ¸o vµ cßn thõa 1,1 m . §¸p sè: 153 bé, thõa 1,1 m. - Tãm t¾t néi dung bµi. __________________________________ TËp lµm v¨n. LuyƯn tËp lµm biªn b¶n cuéc häp. I/ Mơc tiªu. Giĩp HS biÕt : 1.Ghi l¹i ®­ỵc biªn b¶n mét cuéc häp cđa tỉ ,líp hoỈc chi ®éi ®ĩng thĨ thøc ,néi dung theo gỵi ý cđa SGK . Gi¸o dơc ý thøc tù gi¸c häc tËp. II/ §å dïng d¹y häc.

File đính kèm:

  • docTUAN 14-CKTKN.doc
Giáo án liên quan